248
L HỘI VĂN HÓA VỚI S PHÁT TRIN DU LCH BN VNG BÌNH
DƯƠNG TRONG BỐI CNH CÁCH MNG CÔNG NGHIP LN TH
Phạm Thúc Sơn 1
1. Khoa Sư phạm, Trường Đại Th Du Mt
TÓM TT
L hội văn hóa truyền thng và Di sản văn hoá ở Bình Dương là thành tựu ca cộng đồng dân
cư Bình Dương trong tiến trình phát trin. Vic gi gìn, phát huy các giá tr tích cc trong l hội văn
hoá truyn thng nhm bo v bn sắc văn hoá dân tc tha mãn nhu cu phát trin trong bi
cnh hin nay rt cn thiết. L hội văn hoá truyn thống có ý nghĩa quan trọng trong quá trình giáo
dc ý thc cộng đồng và là nim t hào cho các thế h tiếp theo. Để l hội văn hóa truyền thng phát
huy giá tr hu hình hình, đem giá tr phc v tốt hơn đời sng kinh tế - hi cn phi xây
dng các l hội văn hóa truyền thng thành nhng sn phm du lch có hiu qu kinh tế cao. Trong
bi cnh hin nay, vic phát trin du lịch văn hóa bền vững, đặc bit là khai thác hiu qu l hội văn
hóa truyn thống để biến thành nhng sn phm du lch tiêu biu, hiu qu Bình Dương đang đặt
ra nhiu vấn đề và cn có chiến lược phát trin phù hp.
T ka: nh Dương, Du lịch văn a; Du lch bn vng; L hi truyn thng; L hi văn hóa.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Tri qua nhiều giai đoạn phát triển vùng đất Bình Dương đã hình thành nên những đặc trưng
văn hóa vùng đa dạng, phong phú vi nhiu nét hp dẫn, độc đáo riêng. Với điều kin t nhiên thun
lợi đã khiến Bình Dương trở thành một điểm đến hp dn vi nhiều du khách. Nhưng vic khai thác
nhng giá tr sn phẩm văn hoá cho hoạt động du lch vẫn chưa tương xứng vi tiềm năng của tnh
c v s ng và cách thc t chc. Sn phẩm văn hoá là nhân t ht nhân to nên nhng sn phm
du lịch độc đáo đồng thi vic khai thác các sn phm du lịch văn hoá này sẽ to ra một môi trường
“sống” cho chính các sản phm này. Thông qua khai thác các sn phẩm văn hoá cho hoạt động du
lch, h thng sn phm du lch s tr nên đa dạng hơn, góp phần tăng cường kh năng phát triển du
lch của Bình Dương. Quá trình này s đưa các sn phẩm văn hoá đến với công chúng đồng thi to
nguồn thu cho người dân và chính quyn địa phương để t đó tăng cường ý thức cũng như nguồn lc
để tôn to, bo tn các giá tr văn hoá truyền thng Bình Dương.
Vic khai thác l hi n hoá truyền thng cho hoạt động du lch yêu cn thiết trong bi cnh hi
nhp hiên nay. Trong quá trình khai l hi n hoá hoc để lãng phí chìm o quên ng hoc khai thác
không nên để các sn phm kém hiu qu hoặc trong khi khai thác không để mt s sn phm khác li b
khai thác mt ch quá mc, y ra nhiu c động tiêu cc. Quá trình phát trin du lịch n a bền vng
phải đảm bo s hàia. Mun vy phi nhn thức đúng vấn đề xác định đưc mt địnhng hoàn
thin để biến c l hội văn hoá truyền thng thành sn phm du lch nhm khai thác mt cách hp lý.
Vi mục đích đó, i viết y s ớc đầu trình y y dng nhng giá tr ca l hi n hóa truyn
thng thành mt sn phm du lch trong phát trin bn vng Bình Dương.
2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Trên sở tiếp cách cn cu trúc h thống đồng thi kế tha thuyết, phương pháp tiếp
cn và kết qu các công trình nghiên cu ca các tác gi đi trước, cùng vi quá trình tiếp cn ngun
các tài liu. Bài viết s dụng phương nghiên cứu ca chuyên ngành khoa hc lch s là phương pháp
lch s và phương pháp logic để nghiên cu và làm rõ ni hàm vấn đề. Phương pháp nghiên cu lch
249
s nhm khc ha, tái hin li mt cách chân thc l hội văn hóa trong ở Bình Dương. L hội văn hóa
được trình bày mt cách khách quan, chân thc theo tiến trình để đọc gi có hình dung đầy đủ, toàn
din v vấn đ lch sử; Phương pháp logic nhằm đặt l hội văn hóa trong bối cnh chung cách mng
công nghiệp 4.0. Qua đó, đanh giá vị thế, kết qu và tác động vic thc hin xây dng l hội văn hóa
để phát trin du lch bn vng Bình Dương. Đồng thời, để quá trình xây dng l hội văn hóa thành
mt sn phẩm đ phát trin du lch bn vng Bình Dương bài viết còn s dng kết hp mt s
phương pháp sau: Phương pháp phân tích - tng hp nhằm phân tích, đánh giá kết qu theo tng vn
đề bng h thng luận điểm rõ ràng, mch lc cùng lp lun cht ch, giải khách quan. Sau đó, khái
quát, tng hp những điều đã phân tích được để t đó đưa ra đánh giá chung nhằm làm sáng t được
những ý nghĩa và tác động ca vấn đề; Phương pháp so sánh: đưc s dụng để so sánh đối chiếu h
thống các quan điểm trên cơ sở các nguồn tư liu và tài liu nghiên cu. T đó rút ra những đánh giá,
kết lun v vấn đề nghiên cu và vấn đề có liên quan đến vấn đề nghiên cu. Vic s dng cách tiếp
cn h thống phương pháp nghiên cứu chuyên ngành và liên ngành trên giúp cho vic chng minh,
lý gii, kết lun vấn đề rõ ràng, tường minh và thuyết phục hơn.
3. KT QU VÀ THO LUN
3.1. Tác động ca cuc cách mng công nghip ln th tư đến đời sng kinh tế - xã hi
Cuc cách mng công nghip to ra nhng biến đổi đột phá. Trong mt thế gii chuyển đổi,
chúng ta đang phải đối mt vi nhiu thách thc, c t t nhiên ln t chính mô hình phát triển, nhưng
thách thc ln nht và quan trng nht là làm thế nào để nm bắt và định hình được cuc cách mng
công ngh mi - mt cuc cách mng chc chn kéo theo s biến đổi ca nhân loi.
Cách mng công nghip 4.0 có hai khác bit ln so vi các cuc cách mng công nghiệp trước
đó là: 1- H tầng Internet thúc đẩy vic chia s các ý tưởng phát trin và ngun lc thc hiện ý ng;
2- Thương mại hóa cp toàn cu và các hiệp định t do hóa, m ca th trường. Cho nên, cách mng
công nghip 4.0 to ra những cơ hội ln, nhng biến đổi mang nh đột phá cho các nn công nghip,
cho tt c các lĩnh vực của đời sng hi phát trin ca các quốc gia, trong đó Việt Nam.
Nhng biến đi này mang tính lch s c v quy mô, tốc độ phm vi nh hưởng ca nó. V quy
mô, những đột phá công ngh s tương tác thúc đẩy các lĩnh vực, còn tốc độ được đánh giá diễn
biến theo cp s nhân.
Theo Mike Gregory (Giáo Đại hc Cambridge, Anh quốc), “đến nay chưa định nghĩa
được chp nhn rộng rãi, nhưng có sự đồng ý chung là cách mng công nghiệp 4.0 đề cập đến nhng
biến đổi cc nhanh ca hàng lot công ngh kết ni tiềm năng và tương tác phát trin của chúng. Đó
là vic s hóa hoạt động kim soát và truyn thông, s thay đổi l thường ca các quá trình sn xut,
như kỹ thut in 3D và s hiu biết cc nhanh ca các công ngh sinh học” (Mike, p.1), v.v.. Còn theo
Klaus Schwab thì “nhng biến đổi này sâu sắc đến mc, t góc đ ca lch s loài người, chưa từng
có mt ha hn nào hoc ri ro tim tàng nào lớn hơn” (Klaus Schwab, 2015). Tuy nhiên, ông cũng
lo ngi rng, những người ra quyết định thường b mc kẹt trong tư duy tuyến tính truyn thng (và
thiếu s đột phá) hoc chú ý quá nhiều đến nhng mi bận tâm trước mắt ngăn cản h có được nhng
suy nghĩ mang tính chiến lưc v các lc gây nên s đổ v và đổi mi vốn đang định hình tương lại
ca chúng ta.
Nhưng chắc chn, cách mng công nghiệp 4.0 tác động mnh m và toàn diện đến thế gii
đương đại c v kinh tế, hội môi trường tt c các cấp độ (toàn cu, khu vc, quc gia
trong từng lĩnh vực). Các yếu t tác động này rt tích cc trong dài hạn, song cũng tạo ra nhiu thách
thc trong ngn hn và trung hn. T góc độ dài hn, cách mng công nghip 4.0 s tác động đưa nền
kinh tế thế giới bước vào giai đoạn tăng trưởng ch yếu dựa vào động lực “không có trn gii hạn”
công ngh đổi mi sáng tạo, thay cho tăng trưởng ch yếu dựa vào các “yếu t đầu vào” luôn
“trần gii hạn” (như các nguồn tài nguyên thiên nhiên, v.v.). Bên cạnh đó, cách mạng công nghip
4.0 cũng tạo ra nhng thách thức liên quan đến chi phí điều chnh trong ngn và trung hạn, tác động
không đồng đều đến các ngành/lĩnh vực khác nhau. Trong thc tế, s những ngành tăng trưởng
250
mnh m liên quan ti phát trin áp dng các công ngh mi, trái li nhng ngành b thu hp
đáng kể do công ngh lc hu, thm chí có th b phá sn, b đào thải.
Cuc cách mng 4.0 vi công kết ni vn vt mọi nơi và công nghệ thc tế o cho phép con
người nhng không gian khác nhau th kết ni liên kết. Trong phát trin du lch, công ngh thc
tế ảo cho phép con người nhng khong không gian cách xa nhau vn th đi du lich o. Công
ngh cho phép khách du lch kết ni vi các địa điểm các sn phm du lch mt cách ch động.
Điều này tác đng không nh ti các sn phm du lch, nếu các sn phm du lch không thc tế
không thc s hp dn buc khách du lch phải đến để thưởng ngoi và tri nghim.
3.2. L hội văn hóa - sn phm ca du lịch văn hóa
Trong hoạt động du lch, l hội văn hoá nói riêng, giá trị văn hoá nói chung có vai trò đặc bit
quan trng, quyết định cho s hình thành ca sn phm du lịch văn hoá - loi sn phm in du n
truyn thống và nhân văn của dân tc hay ca nhân loi.
L hi văn hoá có “nguyên liệu quan trọng và cơ bản nht là nhng giá tr n h vật th phi
vt th để hình thành, y dng các sn phm du lịch đưa o phục v đời sng kinh tế - hi - n hoá.
Trong l hi văn a giá trị n h ng phong phú, càng giàu bản sắc, càng độc đáo thì khả ng tạo
n các sn phm du lịch văn hoá có sc hp dn càng cao. Tt nhiên sc hp dn ca sn phm du lch
n hoá kng chỉ t c g tr văn h nhưng yếu t quan trng nht. Mt quc gia,n tc, cng
đồng n m nên bảo tn c giá tr n hoá, c thành tựu n hoá đa dạng, đc sc s điều kin
rt quan trọng để pt trin nhng sn phm du lch có cht lượng cao và độc đáo.
L hội văn hóa là sản phẩm được đưa ra th trường và khó có th đánh giá chất lượng mt cách
đơn giản bằng định lượng. Giá tr ca l hội văn hóa trong sn phm du lịch văn hóa không thể ch
được đo bng giá c vượt qua c giá c. Mt l hội văn hóa, một s kiện văn hoá chỉ th
xác định sn phm bằng định tính. th nói sn phm du lịch văn hoá chỉ th đưc xây dng,
bán và s dng khi trong sn phẩm đó thể hin các l hi, ngh thut m thc, diễn xướng, hay tham
quan nghiên cu các di tích lch sử, văn hoá, nghệ thut. Sn phm du lch văn hoá còn được th hin
trong vic xây dng bán các sn phm c th chứa đựng yếu t văn hoá như đồ th công truyn
thng ca làng ngh, những món ăn đặc sn dân tộc độc đáo hấp dẫn…. Tất c nhng sn phm
này gia cái hu hình còn là cái vô hình chứa đựng trong đó mà khách du lch, khách tham quan khi
mua và s dng các sn phm này mua c giá tr vô hình đó. Giá trị vô hình ca sn phm không th
ng hoá và không th đo lường thun tuý bng giá c như các sản phm kinh tế - xã hi khác.
L hội văn hoá là sản phm du lịch văn hoá chỉth đánh giá chất lượng sau khi đã sử dng.
Dù t khám phá, t thưởng thc sn phẩm hay người hướng dn phc v thì khi được giao dch,
được mua bán khách hàng thưng phi hình dung v sn phm chất lượng ca ch chưa thể
biết đầy đủ hay khá đầy đủ như mua một sn phẩm thông thường khác. Mua vé tham quan mt l hi
trong một chương trình biểu din ca một chương trình du lịch, mt dch v du lịch…, khách du lịch
ch th tin vào s qung ca người bán. Trong thc tế, chất lượng sn phm du lịch văn hoá
ph thuc không ch tài nguyên nhân văn nn tảng bản để to nên sn phm còn ph
thuc vào nhiu yếu t khác như việc t chc qun lý, chất lượng và s ng dch v, phm cht và
năng lực của đội ngũ những người phc vụ…. Do đó, sn phm du lịch văn hoá gn lin vi c mt
quá trình hoạt động và một đội ngũ những người tham gia làm nên nó.
Sn phm du lịch văn hoá vừa có th chứa đựng các giá tr văn hoá, các thành tựu văn hoá vừa
th chứa đựng ngay c các sn phẩm văn hoá trong nó. Làng nghề th công truyn thng Bình
Dương như làng sơn mài Tương Bình Hiệp, làng guc mc Bình Nhâm, làng gốm Lái Thiêu… là sản
phẩm văn hoá nhưng được khai thác cho vic xây dựng cho các chương trình du lịch làng ngh làng
quê ca Bình Dương. Mặt khác, mi sn phm ca làng ngh th công truyn thống cũng được s
dụng làm đồ lưu niệm cho khách và do đó nó tr thành mt sn phm du lịch văn hoá cụ th.
Cần lưu ý rằng sn phm du lịch văn hóa các chương trình du lịch được thiết kế, qung bá,
bán thc hin xong, các dch v du lch khai thác các giá tr văn hoá cả vi các dch v
bn các dch v b xung ch khi thc hin vic phc v khách, mi to nên sn phâm du lch
hoàn chnh. Khách du lch quc tế hay trong nước, dù la tui, ngh nghip, dân tc, tôn giáo, gii
tính, … khác nhau thì cũng không thể so sánh vi c cộng đồng rng ln. Sn phm du lịch văn hoá
251
còn chứa đựng trong đó yếu t dch v trong bn cht, du lch kinh tế dch vụ, ngành “công
nghiệp không khói”. Sản phm du lịch văn hoá ở bt c địa phương, hay quc gia, dân tộc nào thường
ch khai thác phn hp dn khách nhất trong kho tàng văn hoá đồ s, có kh năng bán được cho khách
càng nhiu càng tt.
Sn phm du lịch văn hoá như đã trình bày, đưc hình thành tn ti và phát trin hay li tàn
những địa phương, những dân tc, quc gia các giá tr văn hoá đa dạng đặc sắc đang được khai
thác và biết khai thác có hiu qu. Chính vì vậy Binh Dương đang trong quá trình phát triển kinh tế -
xã hi vi rt nhiu yếu tyêu cầu cơ bản cn có mà du lch là mt ngành kinh tế đặc thù bi
chứa đựng các yếu t văn hoá truyền thng và hiện đại, dân tc và nhân loi. Mun phát trin kinh tế
- hi bn vng thì không th không phát trin du lch. Bởi “sẽ không th hiểu được nếu tách ri
văn hoá với du lch li th đem lại hiu qu cao cho du lịch” (Hồ S Vnh, 1993). Du lch
Bình Dương sẽ khó mà phát trin nếu không có được các di sản văn hoá, nếu không khai thác có hiu
qu các giá tr văn hoá đặc trưng của vùng mà các thế h đi trước đã tạo dựng nên và lưu giữ đến nay.
Mt xã hi phát trin bn vng là xã hi da vng chc vào nn tảng văn hoá, vào cội ngun dân tc
mà sn phẩm văn hoá vừa là nguyên nhân va là kết qu ca s phát triển đó. Cũng vì thế, sn phm
du lịch văn hoá vừa là nn tng cho s phát trin du lch Bình Dương vừa là kết qu s phát trin
kinh tế - xã hi, kết qu ca quá trình khai thác các sn phẩm văn hoá ở Bình Dương. Vai trò và tầm
quan trng của văn hoá nói chung, của l hội văn hoá nói riêng với sn phm du lịch văn hoá, với quá
trình phát trin du lch Bình Dương là không thể ph nhn và là mt trong những động lc ch yếu
để phát trin du lch bn vng.
Vi tiến trình nhn thc cách tiếp cn l hội văn hóa sn phm ca du lịch văn hóa như
trên cho ta thy vấn đề va có tính thc tin vừa có cơ sở nn tng lý lun cho vic phát trin du lch
l hi Bình Dương.
Để có mt cái nhìn bao quát, tng th và có căn cứ để thiết lp, xây dng các các sn phm du
lch l hi Bình Dương chúng ta phi nhn thức đúng các loại hình l hi đây. Có thể chia l hi
văn hóa truyền thng Bình Dương thành các loại hình như sau:
L hội tín ngưỡng tâm linh: L cúng đình làng Nam Bộ: l hội “Kỳ Yên Đình Dĩ An", Lễ hi K
n tại Đình thần Tân Trch, xã Bạch Đằng, th xã Tân Uyên. L hi Miếu Ông Bn, L hi Chùa Bà
ca cộng đồng người Hoa Bình Dương; Lễ hội liên quan đến Pht giáo (L hi cầu an đầu năm chùa
Châu Thi thành ph Dĩ An và L hội chùa Thái Sơn Núi Cậu Du Tiếng) và Thiên Chúa giáo.
L hội doanh nhân văn hóa anh hùng dân tc: L hội ghi ơn Trịnh Hoài Đức, L hội ghi ơn
Nguyn Hu Cnh.
L hi truyn thng ca cộng đồng các dân tc: L hi Tết Đoan Ngọ ca cộng đồng ngưi Hoa
Bình Dương; Lễ hi Oócombóc ca cộng đồng người Khơ Me Bình Dương; Lễ hi Cu Mùa ca
đồng bào xã Tam Lp, huyn Phú Giáo.
L hi du lch sinh thái: L hội "Lái Thiêu mùa trái chín" được t chức 2 năm một ln; L hi
Đờn ca Tài t t chc luôn phiên các tỉnh Đông Nam Bộ; L Hội hương bưởi Bạch Đằng hướng
ti phát trin du lch ti thành ph Tân Uyên: T chức 2 năm một ln; L hội Đua thuyền truyn thng
trên sông Sài Gòn thành ph Thun An.
3.3. L hội văn hòa với s phát trin du lch bn vng Bình Dương
Trong điều 4, Lut Du lịch nêu rõ: “Du lịch bn vng là s phát trin du lịch đáp ứng được các
nhu cu hin ti mà không làm tn hại đến kh năng đáp ứng nhu cu v du lch của tương lai” (Lut
Du lch, 2005). Phát trin bn vng phải đạt được các nội dung căn bản: Góp phn bo v môi sinh,
môi cnh. Xây dng, phát trin kinh tế tăng trưởng không ngừng. Đảm bo công bng xã hi. Không
xâm hại đến li ích nhiu mt ca các thế h trước mắt cũng như lâu dài. Tạo tiền đề phát trin v
mi mt của đời sng hi. Phát trin du lch bn vững (Sustainable Tourism) được T chc Du
lch thế giới định nghĩa như sau: “Sự phát trin bn vng ca ngành du lịch đáp ứng nhu cu hin ti
ca du khách và của địa phương du lịch, đồng thi bo v và thúc đẩy cơ hội phát triển cho tương lai.
S qun ca ngành phi cân bằng đáp ứng được nhu cu v kinh tế, hi, thm m vn
duy trì được các giá tr ca sinh thái, văn hóa và môi sinh”. Hoặc: “Du lịch bn vng là các hình thc
252
du lịch đáp ng nhu cu hin ti ca khách du lch, ngành du lch cộng đồng địa phương nhưng
không ảnh hưởng ti kh năng đáp ng nhu cu ca các thế h mai sau. Du lch kh thi v kinh tế
nhưng không phá hủy tài nguyên tương lai của du lch ph thuộc vào đó, đặc biệt môi trường
t nhiên và kết cu xã hi ca cộng đồng địa phương” (Antonio Machado, 2003).
Xét t nhng tiêu chí trên th thy l hi du lịch chính là động thái quan trng trong quá
trình phát trin du lch bn vững. Trước hết, chúng ta cn hiu L hội văn hóa du lịch. L hội văn hóa
du lch, hoc tu theo địa phương để đặt tên gi khác nhau. L hội văn hóa du lịch là mt sn phm
văn hóa nhưng đng thời đây cũng là mt sn phm du lch. Nó thc s phát trin trong những năm
gần đây Bình Dương, trở thành mt sinh hoạt văn hóa - chính tr - hi sâu rng mang nng giá
tr kinh tế, đặc bit kinh tế du lịch. Dưới góc đ nào đó thể coi l hội văn hóa du lch chính
s tng hp ca l hi và các s kiện văn hóa. Đây là một hoạt động tng hp, mt công c văn hóa
đa năng trong đó chứa đựng yếu t văn hóa tâm linh, chiêm bái các cơ sở tôn giáo tín ngưỡng, dâng
hương tưởng nh người công với quê hương đất nước. Đồng thi l hi c các hoạt động
ngh thut biu din, m thc, ngh th công truyn thống và đồ lưu niệm cùng rt nhiu hoạt động
văn hóa và dịch v liên quan khác. Vic t chc L hội văn hóa du lịch chính là mt phn công vic
đặc bit quan trng trong khai thác, s dng, phát huy nhng giá tr nhiu mt ca kho tàng di sn
văn hóa lễ hi truyn thng của Bình Dương (cả vt th và phi vt th) trong quá trình xây dng mt
nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bn sc dân tc cùng vi tiến trình công nghip hóa và hin
đại hóa đất nước hôm nay.
Tuy nhn, thc tế cho thy nhiu l hội n a du lịch chưa thành công. Sự ca thành ng
ch chương trình tổ chức chưa “tng”. Ca trúng trong việc chn thi gian, địa điểm t chc l hi.
Chưa trúng còn thể hin qua ni dung hình thc th hiện các chương trình khai mạc, bế mc các
cơng trìnho dài trong khuôn khổ ca l hội đó. Gần như hình thành một khuôn mẫu đưc b lp
lai cho mọii: khai mạc; gii thiu mt s ng ln; đại din chính quyền địa phương phát biu, din
n với dung ng muốnkhông bỏ t điều gì”. Tiếp sau đó chương trình văna - ngh thut đưc
n dng t các đoàn ngh thuật, các tờng n a ngh thut c ban ngành đoàn th kc trong
ngi địa phương. Chương tnh nghệ thut địa phương nào cũng muốn ấn ợng, hnh tng nên đầu
rt ln, nhiu khi gây lãng p kng cn thiết. Ni dung chương trình nghệ thut của c địa pơng
khác nhau v qui mô, mức độ và hình thc th hin nhưngng thường gồm 3 chương ln: hng hoang
thi tin s, anh hùng thi cách mng kháng chiến và vn hi thi m ca… Tất c được huy động vi
mc độ ln v con người, trang thiết b, âm thanh, ánh sáng, trang phục, đạo cụ… o ra, khép mở, co
cm, dn ghép đem đến nhng ni dung chưa thật đặc sc. Cui ng pháo hoa, ca nhạc… các chương
trình na như nhau khiến ni xem có cm giác nhàm chán. Mt s nơi huy động mt s ng ln
con người, trang thiết bị, địa điểm để tp dượt t nhiu thời gian trưc, y lãng phí thi gian, tin bc
cho ngân sách địa phương. S còn nhiu ý kiến khác nhau v vn đề y. Tuy nhn cái được rõ ràng:
đưc kinh nghim t chức, được qung bá hình ảnh, được giao lưu khu vực, quc gia và quc tế… Đặc
biệt là đã và sẽ thu hút được s ng ln du khách ti tham quan du lch, thc hin tiêu dùng du lch,
xut khu ti ch, m rng th trường… Xu ng phát trin ca loi nh l hi du lch tt yếu ngày
càng phát trin hoàn thin, phù hp vi thc tế nh hình chính tr, kinh tế, văn hóa hội của đất nước
trong giai đoạn mi.
Vi tt c những ưu thế ca nó, hoạt động hi hóa mang nng giá tr kinh tế - văn hóa này
đã và sẽ còn phát trin mnh m trong thi gian ti. T thc tế ca các l hội văn hóa du lịch, chúng
tôi xin được trình bày nhng ni dung có liên quan v vấn đề này như sau:
Trước hết, cần xác định rõ, các l hội văn hóa truyền thng t chức để phát trin thành sn phm
du lịch Bình Dương sẽ là cơ hội cho cho vic hi nhp khu vc, quc gia và quc tế, bo tn và phát
huy giá tr văn hóa truyền thng. Tham quan du lịch trên địa bàn t chc l hội văn hóa truyền thng
là mt sn phm du lch to ra s trao đổi các sn phm hàng hóa, tạo công ăn vic làm, tìm vic và
làm việc. Đồng thời đào tạo, thc tp và thc hành, th nghim thc tế. Giao lưu, quảng bá hình nh
văn hóa địa phương nơi tổ chc t chc lê hi. Ngoài ra còn có các hoạt động vui chơi giải trí, thm
nhn các giá tr văn hóa.