CHƯƠNG III – XU HƯỚNG BÁO CHÍ VIỆT NAM

1. Ảnh hưởng của các xu hướng báo chí thế giới tới báo chí Việt

Nam

Nền báo chí Việt Nam đang phát triển nhanh hòa nhịp với sự phát

triển kinh tế. Trong vòng 10 năm trở lại đây, báo chí Việt Nam đã có nhiều

thay đổi để đuổi kịp sự thay đổi của thế giới. Bên cạnh các loại hình báo in,

báo truyền hình, phát thanh đã hình thành khá lâu… thì loại hình báo điện tử

cũng đã được triển khai mạnh mẽ… và đây đang hứa hẹn là một loại hình

phát triển nhanh tại Việt Nam trong thời gian tới.

Nằm trong hệ thống báo chí thế giới, báo chí Việt Nam cũng chịu ảnh

hưởng ít nhiều từ các xu hướng trong làng báo quốc tế.

Trên cơ sở tận dụng những thành tựu tiến bộ của nền báo chí thế giới,

nền báo chí Việt Nam đã tích cực đổi mới mình. Từ những trang báo nghèo

nàn về mặt thiết kế, đến nay những trang báo đã được ma – két đẹp hơn,

không còn tình trạng cả trang báo chỉ toàn chữ, các yếu tố đồ họa đã được

chú trọng.

2. Một vài xu hướng nổi bật của báo chí Việt Nam 2.1 Xu hướng thương mại hóa báo chí biểu hiện rõ rệt

Cũng như tất cả các tờ báo trên thế giới, báo chí Việt Nam cũng đang

phải vật lộn với cuộc đấu tranh để duy trì nguồn thu nhập cho mình. Nguồn

thu từ doanh thu bán báo đã gần như không còn ý nghĩa. Các tờ báo đang

phải cố gắng thu hút quảng cáo để bù lại nhiều khoản chi phí: chi phí phát

hành, nhuận bút, lương cho phóng viên… Trong vài năm trở lại đây, ngành

quảng cáo của Việt Nam đang phát triển nhanh chóng, đó cũng là một cơ hội

để báo chí tận dụng. Các tờ báo lớn ra hằng ngày hiện nay đều có những

trang quảng cáo riêng biệt, in thêm với các thông tin hằng ngày…

Trong lĩnh vực truyền hình, những chương trình mang tính thương

mại cũng phát triển, dưới hình thức tài trợ cho các chương trình, quảng cáo

đã len lỏi vào công chúng. Đài truyền hình Việt Nam cũng thành lập một

trung tâm quảng cáo riêng: Tvad chuyên sản xuất các đoạn phim quảng cáo

trên sóng truyền hình.

Trên các trang báo điện tử, một diện tích lớn của khuôn hình đã được

nhường chỗ cho các banner, các logo quảng cáo…

Quá trình thương mại hóa báo chí là một quá trình tất yếu để tồn tại,

tuy nhiên vấn đề đặt ra là phải thực hiện sao cho nội dung thông tin đem đến

cho công chúng phải chân thật và không được phép đăng tin chỉ vì tiền

2.2 Xu hướng hình thành tập đoàn báo chí

Tập đoàn báo chí là các tập đoàn đa thông tin, tham gia vào các lĩnh

vực in ấn, xuất bản, nghe nhìn (phát thanh, truyền hình, vô tuyến, hữu tuyến,

viễn tin học...)

Thực chất của các tập đoàn báo chí cũng chính là các tập đoàn kinh tế,

hay nói cách khác là do quá trình vận động và phát triển trong môi trường

cạnh tranh khốc liệt, thì các tập đoàn nhỏ bao giờ cũng có xu hướng tích tụ

lại trở thành các tập đoàn lớn. Các tập đoàn lớn ấy lý do nó hình thành các

tập đoàn lớn bởi vì chỉ có tập đoàn lớn với quy mô hoạt động rộng, nguồn

lực hoạt động mạnh mẽ nó mới có điều kiện tồn tại, phát triển trong môi

trường cạnh tranh hết sức khốc liệt ở các nến kinh tế của các nước TBCN ở

Phương Tây.

Trên thế giới cũng có một số tập đoàn báo chí nổi tiếng như tập đoàn

Ga-net, New York Time, Washington Post... (Mỹ), Sunday Time, Sun, News

of the World... (Anh)...

Với Việt Nam, tập đoàn báo chí là một mô hình mới, hiện nay, một số

tờ báo cũng bước đầu hoạt động với mô hình tập đoàn. Đó là điều tất yếu để

tồn tại trong bối cảnh cạnh tranh. Báo chí nước ta trong 5 năm trở lại đây

phát triển năng động về số lượng và chất lượng trên tất cả lĩnh vực báo chí –

truyền thông. Mặc dù, theo nhận định của thứ trưởng Bộ Văn hoá – Thông

tin Đỗ Quý Doãn, “trong số 500 cơ quan báo chí thì thực chất chỉ có khoảng

50 tờ báo là có thể tự chủ được về mặt tài chính, còn lại là ngân sách cấp, và

mỗi năm con số này lên đến hơn 40 tỷ đồng!”, nhưng tình hình sẽ chuyển

đổi theo hướng sắp xếp lại “những trường hợp chồng chéo về tôn chỉ mục

đích, đối tượng phục vụ và kiên quyết xử lý những tờ báo sai có nhiều sai

phạm và sai phạm liên tục, chất lượng kém, cơ quan chủ quản buông lỏng

hoàn toàn cho cơ quan báo chí muốn làm gì thì làm”, “giảm bớt số đầu mối

cơ quan báo chí và tăng mô hình một cơ quan báo chí trong đó có một vài ấn

phẩm theo kiểu phát triển quy tụ”. Đó là nỗ lực của cơ quan chức năng nhằm

khắc phục tình trạng mất cân đối giữa khả năng quản lý và số lượng cơ quan

báo chí.

Tiến sĩ Đào Duy Quát, tổng biên tập website Đảng Cộng sản Việt

Nam, Phó Ban tư tưởng văn hoá trung ương đã đưa ra quan điểm “gắn kinh

tế với báo chí để báo chí phát triển” và “Phải hình thành những tập đoàn

báo chí tự sống, tự phát triển chứ không chờ bao cấp”.

Trong giới báo chí nhiều người bàn về vấn đề thành lập tập đoàn báo

chí ở Việt Nam, một số lãnh đạo các cơ quan báo chí cũng đã tuyên bố sẽ

phát triển cơ quan báo chí của mình thành “Tập đoàn Báo chí”. Một số tờ

báo ở TP Hồ Chí Minh cũng đã manh nha hoạt động theo mô hình tập đoàn

như Saigon Times Group.

“Saigon Times Group” là một trong những tờ báo của TP. HCM manh

nha muốn trở thành Tập đoàn báo chí lớn mạnh trong cả nước. “Saigon

Times Group” là một cơ quan hoạt động trong lĩnh vực báo chí (có hai tờ

tiếng Việt và hai tờ tiếng Anh) với mục tiêu thông tin chủ trương, chính sách

của nhà nước nhằm góp phần thúc đẩy công cuộc đổi mới và hội nhập của

đất nước, thông tin kinh tế đối ngoại, quảng bá văn hóa, du lịch, góp phần

phục vụ và xây dựng lực lượng doanh nhân Việt Nam. “Saigon Times

Group” thường xuyên tổ chức nhiều chương trình vận động xã hội nhằm

phục vụ cho định hướng hỗ trợ doanh nghiệp, xúc tiến đầu tư và làm công

tác xã hội. Saigon Times Group cũng hợp tác xuất bản sách kinh tế - kỹ

thuật, và xuất bản đĩa CD-ROM nhằm giúp độc giả có thể tìm lại tin tức, bài

vở đã đăng trên các tờ báo của “Saigon Times Group”.

Ngoài ra, tờ báo Sài Gòn giải phóng cũng là một tờ nhật báo lớn có

tiếng trong cả nước. Báo Sài Gòn Giải Phóng là nhật báo lớn của Việt Nam,

trực thuộc Đảng bộ Đảng Cộng sản Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh, có

số lượng phát hành mỗi ngày lên tới trên 200.000 bản. Số lượng cán bộ

phóng viên, công nhân viên trên 500 người. Báo có một nhà in. Báo Sài Gòn

Giải Phóng hiện có tất cả bảy ấn phẩm: Nhật báo Sài Gòn Giải Phóng (phát

hành hàng sáng) tiếng Việt, Nhật báo Sài Gòn Giải Phóng tiếng Hoa (phát

hành hàng sáng), Nhật báo Sài Gòn Giải Phóng 12 giờ (phát hành vào giờ

trưa), Nhật báo Sài Gòn Giải Phóng Thể Thao, Tuần san Sài Gòn Giải

Phóng Thứ Bảy, báo tiếng Anh Saigon Guide (phát hành thứ Hai và thứ

Sáu), báo Đầu tư Tài chính (phát hành thứ Hai và thứ Năm).

Theo PGS.TS Tạ Ngọc Tấn, Viện trưởng Viện nghiên cứu báo chí và

tuyên truyền: “Việc xây dựng và phát triển các Tập đoàn báo chí ấy hầu như

một con đường tất yếu phải dẫn tới. Bởi vì đất nước chúng ta báo chí cũng

áp dụng vào nền kinh tế thị truờng, tất nhiên là có định hướng XHCN. Tuy

nhiên là việc xây dựng các Tập đoàn báo chí ở Việt Nam cũng cần xem xét ở

tất cả mọi khía cạnh để vừa đảm bảo chúng ta có tập đoàn báo chí truyền

thông lớn mạnh, đảm bảo những tập đoàn ấy có sức mạnh nhất định trong

việc tác động vào đời sống nhất định trong lĩnh vực truyền thông và cái

quyền lực ấy góp phần vào việc thực hiện đường lối, chính sách kinh tế - xã

hội, quân sự, quốc phòng, an ninh của Đảng, nhà nước một cách thắng lợi.

Nhưng mặt khác các tập đoàn này cũng phải đảm bảo được nó phát triển để

trở thành những quyền lực về mặt kinh tế hay nó tạo nên quyền lực lớn về

mặt kinh tế, tức là nó vẫn là một tập đoàn kinh tế. Chính vì thế cần phải cân

nhắc các khia cạnh một cách bài bản, có nghiên cứu bước đi cẩn thận. Đặc

biệt trong quá trình xây dựng và phát triển các tập đoàn ấy thì nên tính toán

thực hành một số bước thí nghiệm rồi sau đó tiến hành ở mức độ rộng lớn

hơn”.

Ngày 30/9/2005, Bộ Văn hoá – Thông tin họp báo về việc Chính phủ

đã ban hành Quyết định 219, phê duyệt chiến lược phát triển thông tin đến

năm 2010, trong đó có việc đồng ý thí điểm mô hình tập đoàn báo chí tại

Việt Nam. Tuy một số tờ báo ở TP.HCM đã manh nha hoạt động theo mô

hình này, như Saigon Times Group, song tính đến thời điểm đó, việc xây

dựng đề án và định ra tiêu chí cụ thể cho mô hình tập đoàn báo chí hầu như

chưa có.

Liền ngay sau đó, thứ trưởng Bộ Văn hoá – Thông tin đã trả lời chi

tiết trên tờ VNExpress xoay xung quanh vấn đề thành lập các tập đoàn báo

chí.

Về mặt thời điểm, ông Doãn khẳng định mô hình tập đoàn báo chí

đang là xu hướng phát triển ở nhiều nước trên thế giới, ngay cả ở châu Á,

mặt khác, vào thời điểm hiện nay, báo chí Việt Nam đã có sự phát triển vượt

bậc và thực tế cũng đang manh nha hình thành các tập đoàn báo chí.

Về mô hình, trước mắt, theo chiến lược phát triển thông tin đến năm

2010, sẽ thử nghiệm xây dựng các tổ hợp xuất bản, tập đoàn báo chí có các

hoạt động kinh doanh, dịch vụ theo quy định pháp luật tạo nguồn thu cho

hoạt động báo chí. Còn theo phác thảo của ông Doãn, tập đoàn phải có hạt

nhân là một cơ quan báo chí (báo in, truyền hình, phát thanh, Internet), làm

ra nhiều ấn phẩm báo chí, bên cạnh đó là những hoạt động bổ trợ phục vụ

phát triển báo chí, nhưng không phải là phép cộng cơ học các toà báo. Phác

thảo này được đưa ra sau khi Bộ Văn hoá – Thông tin đã có tham khảo một

số mô hình tập đoàn báo chí trên thế giới như Thuỵ Điển, Nhật Bản, Trung

Quốc… Đưa ra phác thảo này, ông Doãn cho thấy “chưa có cơ quan báo chí

nào ở Việt Nam có đầy đủ thực lực và cơ cấu thích hợp để hình thành tập

đoàn thực sự”. Tuy nhiên, ngay cả hai điều cơ bản nhất là định nghĩa và tiêu

chí thành lập tập đoàn báo chí ở Việt Nam Bộ Văn hoá – Thông tin vẫn chưa

thể đưa ra được. Ông Doãn chỉ có thể đưa ra một nguyên tắc “không áp dụng

rập khuôn” mô hình của bất kì nước nào do các khác biệt về thể chế chính

trị, điều kiện kinh tế xã hội, dân trí; và gợi mở thêm một số vấn đề: ở Việt

Nam, chủ tịch tập đoàn có quyền bổ nhiệm Tổng Biên Tập hay không, các tổ

chức trong tập đoàn sẽ hoạt động như thế nào, làm sao giải được các “bài

toán” về tính chuyên nghiệp trong quản lý của các toà soạn và trong tác

nghiệp của các nhà báo, về điều kiện cơ sở vật chất của các tờ báo, …

Về hoạt động tài chính, ông Doãn trưng ra mô hình của các tập đoàn

báo chí nước ngoài: tự chủ về mặt tài chính, tự trang trải kinh phí hoạt động,

đóng góp rất lớn cho ngân sách nhà nước (chỉ sau ngành viễn thông), và

khẳng định chỉ các tờ báo mạnh mới nên thành lập tập đoàn.

Về giải pháp thúc đẩy sự phát triển xu hướng hình thành tập đoàn

báo chí, điều đơn giản nhất và cũng hiện thực nhất mà Chính phủ nghĩ tới là

thành lập một trường báo chí quốc gia nhằm đào tạo nguồn nhân lực chất

lượng cao phục vụ hoạt động báo chí. Tuy nhiên, điều cần trao đổi lại ở đây

là: không nên chỉ đào tạo đội ngũ viết báo (điều này các trường báo chí đã

làm nhưng hiệu quả chưa cao), mà để phù hợp với tình hình mới, quan trọng

nhất là phải đào tạo đội ngũ người làm báo và đội ngũ quản lý báo chí (quản

lý phải theo kịp thực tiễn chứ không phải quản lý không được thì cấm).

Với tất cả sự thận trọng, các câu hỏi xoay xung quanh “tập đoàn báo

chí” lần lượt được Bộ Văn hoá – Thông tin và những người có quan tâm đặt

ra và chờ lời giải đáp cụ thể từ phía các cơ quan báo chí lớn, đủ thế và lực

trong nước .

Với sự phát triển mạnh mẽ của báo chí Việt Nam hiện nay thì xu

hướng thành lập nên các tập đoàn báo chí sẽ tiếp tục được đẩy mạnh trong

tương lai gần. Ở Việt Nam hiện nay, tuy một số cơ quan báo chí nhận được

sự khuyến khích từ phía nhà nước, nhưng kinh nghiệm trên thế giới cho thấy

tính hiệu quả của các tập đoàn báo chí chỉ có thể đạt được nếu tờ báo có sự

phát triển căn cơ về thế và lực, không nên chủ quan, duy ý chí. Mặt khác,

việc có thành lập được tập đoàn báo chí hay không còn phụ thuộc vào khả

năng đổi mới tư duy và tốc độ hoạch định chính sách của nhà nước.

Năm 2010 không phải là một mốc quá gần cho sự ra đời của các tập

đoàn báo chí, nhưng là là một mốc quá gần cho sự lớn mạnh của các tập

đoàn này. Tuy nhiên, nhìn lại tốc độ phát triển của đời sống báo chí – truyền

thông Việt Nam trong 5 năm qua, có lẽ mục tiêu trở thành tập đoàn báo chí

quy mô quốc gia không phải là quá khó thực hiện. 2.3 Xã hội hóa báo chí ở Việt Nam a. Sự phát triển của “nhà báo công dân”

Blog giờ đã quá quen thuộc với giới trẻ Việt Nam, phát triển và bắt

đầu nở rộ cách đây 2 năm, cho đến nay blog đã trở thành món ăn tinh thần

của giới trẻ.

Với sự phát triển của blog mà báo chí cũng tìm thêm được một nguồn

thông tin mới cho mình. Rất nhiều nhà báo đã chịu khó tìm những đề tài từ

các trang blog cá nhân để có tin bài cho mình. Những người tham gia cộng

đồng ảo đôi khi có những bài viết sắc xảo mà không phải một phóng viên,

một nhà báo nào cũng có thể thực hiện được.

Cũng giống như các quốc gia khác, sự phát triển của công nghệ đã

giúp cho mọi người có thể hoàn thành một sản phẩm truyền thông một cách

dễ dàng. Chỉ cần một chiếc điện thoại có thể quay phim được, mỗi công dân

đều trở thành nhà báo. Tại Việt Nam đã có nhiều chương trình tiếp nhận các

clip của khán giả để phát sóng. Ví dụ như chương trình “blog giao thông” đã

tận dụng hiệu quả những cảnh quay của khán giả để làm mới thêm chương

trình của mình. Hay như chương trình “Clip của tôi” trên kênh VTV6

chuyên phát các clip do chính các bạn trẻ thực hiện.

Bên cạnh các trang blog, thì hệ thống chia sẻ video trực tuyến cũng

đang phát triển, nếu như trên thế giới có Youtube.com, metacafe.com… là

những trang chia sẻ clip hàng đầu thì tại Việt Nam, clip.vn đang chiếm ưu

thế. Với ưu thế là không hạn chế thể loại (trừ nội dung mà pháp luật cấm)

nên mọi người có thể thỏa sức sáng tạo và chia sẻ cho mọi người.

Mặc dù vẫn chưa được thừa nhận về vai trò của mình, nhưng các “nhà

báo công dân” cũng đã góp phần tạo nên một nguồn thông tin đa chiều về

các sự kiện. Trong tương lai xu hướng này sẽ vẫn còn tiếp tục phát triển,

b. Xã hội hóa truyền hình

Xã hội hóa (XHH) truyền hình (TH) manh nha tại Việt Nam từ gần

chục năm trước. Hai năm trở lại đây đã cho những kết quả đáng mừng và

hiện đang trở thành vấn đề thời sự nhất trong làng TH cả nước. Mặc dù vậy,

cho đến nay XHH TH vẫn chưa đạt được kết quả như mong đợi.

Khi chuyển đổi từ nền kinh tế tập trung sang nền kinh tế thị trường,

nước ta thừa nhận sự tồn tại của nhiều thành phần kinh tế. Cũng từ đó, nhiều

lĩnh vực không còn bó hẹp trong sự hoạch định của Nhà nước mà được phát

triển theo quy luật cung – cầu. Càng ngày chúng ta càng thừa nhận tính đúng

đắn của sự chuyển đổi ấy. Cùng với quá trình này, khái niệm XHH không

còn xa lạ. Nó đã được hiểu là “làm cho mang tính xã hội” hay “huy động

toàn xã hội tham gia”.

Cũng mang nghĩa này, XHH TH chính là "sự tham gia vào quá trình

sản xuất chương trình từ bên ngoài ngành TH". Điều đó có nghĩa là trong

các khâu sản xuất, hình thành tác phẩm của một chương trình TH, có sự

tham gia của một hoặc nhiều đơn vị, cơ quan không thuộc nhà Đài. Định

nghĩa này đã được ông Trần Đăng Tuấn - Phó Tổng giám đốc thường trực

Đài TH Việt Nam khẳng định tại Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 25

(Nha Trang – Khánh Hòa).

"Bản chất của xã hội hoá không phải là vì tiền, mà là việc lôi kéo

nhiều đơn vị, tổ chức tham gia vào quá trình sản xuất chương trình, nhằm

giảm tải cho nhà Đài cũng như tạo ra hiệu quả tốt nhất cho các chương

trình truyền hình. Và nó sẽ thu hút đựơc sự quan tâm và ủng hộ của công

chúng". - Trần Đăng Tuấn (Phó TGĐ thường trực VTV)

Mang nội hàm đó, khái niệm XHH TH đã hàm chứa trong nó cả mục

tiêu xây dựng một nền TH hiện đại nhờ phát huy tối đa các nguồn lực của xã

hội. Đây cũng là con đường để việc sản xuất các chương trình TH đi theo

hướng chuyên môn hóa, chất lượng và năng suất cao hơn.

Nhận định tính đúng đắn của hướng đi này, chủ trương xã hội hóa

truyền hình được Nhà nước ta hoàn toàn khuyến khích. Thậm chí, nhằm đẩy

nhanh quá trình xã hội hóa, Đài truyền hình Việt Nam đã được giao nhiệm

vụ là đơn vị chủ chốt thực hiện nhiệm vụ này.

Được quan tâm và tạo điều kiện đến thế, nhưng XHH TH đến nay vẫn

chưa đạt tiến độ như lẽ ra phải có được. Không phải bỗng dưng mà XHH TH

trở thành chủ đề được bàn đến tại hai liên hoan TH Toàn quốc liên tiếp

(2006 và 2007). Những người làm TH hẳn cũng đã ý thức được sự hấp dẫn

của vấn đề khi quyết định tổ chức các hội thảo mở rộng trong khuôn khổ của

ngày hội TH lớn nhất cả nước. Điều này chứng tỏ vấn đề XHH TH đang rất

được quan tâm. Và thực tế thậm chí còn “nóng” hơn họ tưởng.

Rất nhiều giám đốc các công ty truyền thông và cả những người đang

có ý định tham gia sản xuất chương trình TH đã bay từ Hà Nội vào TP. Hồ

Chí Minh để tham dự hội thảo. Không khí sôi động, sự quan tâm và số lượng

các câu hỏi xung quanh việc XHH TH đã khiến nhà báo Tạ Bích Loan (lúc

đó là Phó trưởng ban Thể thao Giải trí – Thông tin, Kinh tế - Đài THVN)

phải ngạc nhiên: “Không ngờ không khí sản xuất từ ngoài Đài lại sôi động

đến thế!”.

Đón đầu xu hướng XHH, các công ty truyền thông ra đời ngày càng

nhiều. Họ mạnh dạn trong đầu tư, năng động trong cơ cấu và hoạt động, nên

quan tâm đến XHH TH là đương nhiên. Không chờ đợi một cách thụ động,

nhiều đơn vị đến gõ cửa nhà đài chào bán chương trình, đăng ký sản xuất,

nhận mời tài trợ... Đáng tiếc là chính các nhà Đài – những người giữ vai trò

quản lý lại đang rơi vào thế bị động.

Không có nghĩa là không thể làm gì trước sự chủ động của các công

ty sản xuất tư nhân đang ngày càng chuyên nghiệp. Mà sự bị động của các

nhà đài thể hiện ở chỗ, trong vai trò người tổ chức thực hiện nhưng họ

không đưa ra được những phương thức hợp tác phù hợp để khuyến khích cả

hai. Mỗi đài một kiểu, vẫn tiếp nhận sự tham gia của các đơn vị bên ngoài,

nhưng cách thức hợp tác của họ đang khiến các đơn vị ngoài đài mệt mỏi.

Chủ trương của Nhà nước là tổ chức các đơn vị ngoài đài tham gia

vào quá trình sản xuất để chuyên môn hóa nền TH và giảm tải cho các đài

trước sức ép tăng thời lượng phát sóng, vì mục tiêu cuối cùng là phục vụ

khán giả tốt hơn. Nhưng trên thực tế, các nhà Đài chưa khai thác được sức

mạnh của đội quân ngày càng đông đảo và luôn trong tư thế sẵn sàng này.

Ngược lại, sự chần chừ, bị động của họ đang làm nảy sinh hàng loạt vấn đề

trong công tác quản lý và quy hoạch TH, làm giảm hiệu qủa của một chủ

trương hoàn toàn tích cực.

CHƯƠNG IV – KẾT LUẬN

Báo chí là một kênh thông tin quan trọng, hằng ngày, hằng giờ cung

cấp thông tin cho công chúng. Là một người đóng vai trò đem đến cái mới

cho công chúng, báo chí luôn phải tự hoàn thiện mình để phát triển. Từ buổi

đầu ra đời cho đến nay, báo chí trải qua nhiều xu hướng khác nhau để phát

triển. Một xu hướng cũ qua đi thì một xu hướng khác, mới hơn, tiến bộ hơn

lại hình thành. Trong giai đoạn toàn cầu hóa thông tin ngày nay, vũ khí quan

trọng nhất chính là thông tin, kiểm soát và tận dụng hiệu quả của thông tin

thì quốc gia đó sẽ tạo dựng được chỗ đứng cho mình trên trường quốc tế.

Qúa trình thương mại hóa báo chí và hình thành các tập đoàn báo chí

vẫn tiếp tục phát triển. Báo chí ngày nay sống nhờ nguồn thu từ quảng cáo.

Bên cạnh đó, các cơ quan báo chí đá tự đổi mới và biến mình thành như một

tập đoàn kinh tế, không chỉ hoạt động trong lĩnh vực báo chí mà còn lấn sân

sang các hình thức kinh doanh khác. Xu hướng thương mại hóa báo chí còn

đặt ra thách thức đối với người làm báo đó là: làm thế nào để không bị đồng

tiền chi phối tin tức… nhưng xem ra vấn đề này rất nan giải.

Với sự phát triển của khoa học công nghệ, các tờ báo đã biến cơ quan

báo chí của mình thành một tờ báo đa phương tiện. Một tờ báo in giờ không

đơn thuẩn chỉ khai thác mỗi mảng báo in nữa mà đã phát triển các website đi

kèm. Trên đó không chỉ đăng các bài báo đã in trên báo in mà còn cập nhật

những tin mới, đăng tải clip hay các chương trình phát thanh online. Thông

tin dưới nhiều hình thức sẽ giúp cho khán giả có nhiều lựa chọn cho mình.

Báo chí công dân phát triển vừa góp phần đa dạng thông tin vừa cạnh

tranh với báo chí chính thống. Cái nhìn khách quan của khán giả sẽ tạo ra

được nhiều chi tiết hay, không bị ép buộc và lệ thuộc vào sức ép nào. Tuy

nhiên nó cũng đòi hỏi mỗi người cần phải có con mắt tinh tường để không bị

ảnh hưởng bởi những thông tin thiếu chính xác, hoặc vì mưu đồ riêng.

Nền báo chí Việt Nam đang từng bước hội nhập vào nền báo chí thế giới. Mặc dù còn nhiều yếu kém nhưng báo chí Việt Nam đã đạt được những bước đi đáng kể. Với việc đang tìm ra những bước đi thích hợp để phát triển, trong tương lai báo chí Việt Nam sẽ tạo lập được vị thế cho mình.