CHƯƠNG III – XU HƯỚNG BÁO CHÍ VIỆT NAM
1. Ảnh hưởng của các xu hướng báo chí thế giới tới báo chí Việt
Nam
Nền báo chí Việt Nam đang phát triển nhanh hòa nhịp với sự phát
triển kinh tế. Trong vòng 10 năm trở lại đây, báo chí Việt Nam đã có nhiều
thay đổi để đuổi kịp sự thay đổi của thế giới. Bên cạnh các loại hình báo in,
báo truyền hình, phát thanh đã hình thành khá lâu… thì loại hình báo điện tử
cũng đã được triển khai mạnh mẽ… và đây đang hứa hẹn là một loại hình
phát triển nhanh tại Việt Nam trong thời gian tới.
Nằm trong hệ thống báo chí thế giới, báo chí Việt Nam cũng chịu ảnh
hưởng ít nhiều từ các xu hướng trong làng báo quốc tế.
Trên cơ sở tận dụng những thành tựu tiến bộ của nền báo chí thế giới,
nền báo chí Việt Nam đã tích cực đổi mới mình. Từ những trang báo nghèo
nàn về mặt thiết kế, đến nay những trang báo đã được ma – két đẹp hơn,
không còn tình trạng cả trang báo chỉ toàn chữ, các yếu tố đồ họa đã được
chú trọng.
2. Một vài xu hướng nổi bật của báo chí Việt Nam 2.1 Xu hướng thương mại hóa báo chí biểu hiện rõ rệt
Cũng như tất cả các tờ báo trên thế giới, báo chí Việt Nam cũng đang
phải vật lộn với cuộc đấu tranh để duy trì nguồn thu nhập cho mình. Nguồn
thu từ doanh thu bán báo đã gần như không còn ý nghĩa. Các tờ báo đang
phải cố gắng thu hút quảng cáo để bù lại nhiều khoản chi phí: chi phí phát
hành, nhuận bút, lương cho phóng viên… Trong vài năm trở lại đây, ngành
quảng cáo của Việt Nam đang phát triển nhanh chóng, đó cũng là một cơ hội
để báo chí tận dụng. Các tờ báo lớn ra hằng ngày hiện nay đều có những
trang quảng cáo riêng biệt, in thêm với các thông tin hằng ngày…
Trong lĩnh vực truyền hình, những chương trình mang tính thương
mại cũng phát triển, dưới hình thức tài trợ cho các chương trình, quảng cáo
đã len lỏi vào công chúng. Đài truyền hình Việt Nam cũng thành lập một
trung tâm quảng cáo riêng: Tvad chuyên sản xuất các đoạn phim quảng cáo
trên sóng truyền hình.
Trên các trang báo điện tử, một diện tích lớn của khuôn hình đã được
nhường chỗ cho các banner, các logo quảng cáo…
Quá trình thương mại hóa báo chí là một quá trình tất yếu để tồn tại,
tuy nhiên vấn đề đặt ra là phải thực hiện sao cho nội dung thông tin đem đến
cho công chúng phải chân thật và không được phép đăng tin chỉ vì tiền
2.2 Xu hướng hình thành tập đoàn báo chí
Tập đoàn báo chí là các tập đoàn đa thông tin, tham gia vào các lĩnh
vực in ấn, xuất bản, nghe nhìn (phát thanh, truyền hình, vô tuyến, hữu tuyến,
viễn tin học...)
Thực chất của các tập đoàn báo chí cũng chính là các tập đoàn kinh tế,
hay nói cách khác là do quá trình vận động và phát triển trong môi trường
cạnh tranh khốc liệt, thì các tập đoàn nhỏ bao giờ cũng có xu hướng tích tụ
lại trở thành các tập đoàn lớn. Các tập đoàn lớn ấy lý do nó hình thành các
tập đoàn lớn bởi vì chỉ có tập đoàn lớn với quy mô hoạt động rộng, nguồn
lực hoạt động mạnh mẽ nó mới có điều kiện tồn tại, phát triển trong môi
trường cạnh tranh hết sức khốc liệt ở các nến kinh tế của các nước TBCN ở
Phương Tây.
Trên thế giới cũng có một số tập đoàn báo chí nổi tiếng như tập đoàn
Ga-net, New York Time, Washington Post... (Mỹ), Sunday Time, Sun, News
of the World... (Anh)...
Với Việt Nam, tập đoàn báo chí là một mô hình mới, hiện nay, một số
tờ báo cũng bước đầu hoạt động với mô hình tập đoàn. Đó là điều tất yếu để
tồn tại trong bối cảnh cạnh tranh. Báo chí nước ta trong 5 năm trở lại đây
phát triển năng động về số lượng và chất lượng trên tất cả lĩnh vực báo chí –
truyền thông. Mặc dù, theo nhận định của thứ trưởng Bộ Văn hoá – Thông
tin Đỗ Quý Doãn, “trong số 500 cơ quan báo chí thì thực chất chỉ có khoảng
50 tờ báo là có thể tự chủ được về mặt tài chính, còn lại là ngân sách cấp, và
mỗi năm con số này lên đến hơn 40 tỷ đồng!”, nhưng tình hình sẽ chuyển
đổi theo hướng sắp xếp lại “những trường hợp chồng chéo về tôn chỉ mục
đích, đối tượng phục vụ và kiên quyết xử lý những tờ báo sai có nhiều sai
phạm và sai phạm liên tục, chất lượng kém, cơ quan chủ quản buông lỏng
hoàn toàn cho cơ quan báo chí muốn làm gì thì làm”, “giảm bớt số đầu mối
cơ quan báo chí và tăng mô hình một cơ quan báo chí trong đó có một vài ấn
phẩm theo kiểu phát triển quy tụ”. Đó là nỗ lực của cơ quan chức năng nhằm
khắc phục tình trạng mất cân đối giữa khả năng quản lý và số lượng cơ quan
báo chí.
Tiến sĩ Đào Duy Quát, tổng biên tập website Đảng Cộng sản Việt
Nam, Phó Ban tư tưởng văn hoá trung ương đã đưa ra quan điểm “gắn kinh
tế với báo chí để báo chí phát triển” và “Phải hình thành những tập đoàn
báo chí tự sống, tự phát triển chứ không chờ bao cấp”.
Trong giới báo chí nhiều người bàn về vấn đề thành lập tập đoàn báo
chí ở Việt Nam, một số lãnh đạo các cơ quan báo chí cũng đã tuyên bố sẽ
phát triển cơ quan báo chí của mình thành “Tập đoàn Báo chí”. Một số tờ
báo ở TP Hồ Chí Minh cũng đã manh nha hoạt động theo mô hình tập đoàn
như Saigon Times Group.
“Saigon Times Group” là một trong những tờ báo của TP. HCM manh
nha muốn trở thành Tập đoàn báo chí lớn mạnh trong cả nước. “Saigon
Times Group” là một cơ quan hoạt động trong lĩnh vực báo chí (có hai tờ
tiếng Việt và hai tờ tiếng Anh) với mục tiêu thông tin chủ trương, chính sách
của nhà nước nhằm góp phần thúc đẩy công cuộc đổi mới và hội nhập của
đất nước, thông tin kinh tế đối ngoại, quảng bá văn hóa, du lịch, góp phần
phục vụ và xây dựng lực lượng doanh nhân Việt Nam. “Saigon Times
Group” thường xuyên tổ chức nhiều chương trình vận động xã hội nhằm
phục vụ cho định hướng hỗ trợ doanh nghiệp, xúc tiến đầu tư và làm công
tác xã hội. Saigon Times Group cũng hợp tác xuất bản sách kinh tế - kỹ
thuật, và xuất bản đĩa CD-ROM nhằm giúp độc giả có thể tìm lại tin tức, bài
vở đã đăng trên các tờ báo của “Saigon Times Group”.
Ngoài ra, tờ báo Sài Gòn giải phóng cũng là một tờ nhật báo lớn có
tiếng trong cả nước. Báo Sài Gòn Giải Phóng là nhật báo lớn của Việt Nam,
trực thuộc Đảng bộ Đảng Cộng sản Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh, có
số lượng phát hành mỗi ngày lên tới trên 200.000 bản. Số lượng cán bộ
phóng viên, công nhân viên trên 500 người. Báo có một nhà in. Báo Sài Gòn
Giải Phóng hiện có tất cả bảy ấn phẩm: Nhật báo Sài Gòn Giải Phóng (phát
hành hàng sáng) tiếng Việt, Nhật báo Sài Gòn Giải Phóng tiếng Hoa (phát
hành hàng sáng), Nhật báo Sài Gòn Giải Phóng 12 giờ (phát hành vào giờ
trưa), Nhật báo Sài Gòn Giải Phóng Thể Thao, Tuần san Sài Gòn Giải
Phóng Thứ Bảy, báo tiếng Anh Saigon Guide (phát hành thứ Hai và thứ
Sáu), báo Đầu tư Tài chính (phát hành thứ Hai và thứ Năm).
Theo PGS.TS Tạ Ngọc Tấn, Viện trưởng Viện nghiên cứu báo chí và
tuyên truyền: “Việc xây dựng và phát triển các Tập đoàn báo chí ấy hầu như
một con đường tất yếu phải dẫn tới. Bởi vì đất nước chúng ta báo chí cũng
áp dụng vào nền kinh tế thị truờng, tất nhiên là có định hướng XHCN. Tuy
nhiên là việc xây dựng các Tập đoàn báo chí ở Việt Nam cũng cần xem xét ở
tất cả mọi khía cạnh để vừa đảm bảo chúng ta có tập đoàn báo chí truyền
thông lớn mạnh, đảm bảo những tập đoàn ấy có sức mạnh nhất định trong
việc tác động vào đời sống nhất định trong lĩnh vực truyền thông và cái
quyền lực ấy góp phần vào việc thực hiện đường lối, chính sách kinh tế - xã
hội, quân sự, quốc phòng, an ninh của Đảng, nhà nước một cách thắng lợi.
Nhưng mặt khác các tập đoàn này cũng phải đảm bảo được nó phát triển để
trở thành những quyền lực về mặt kinh tế hay nó tạo nên quyền lực lớn về
mặt kinh tế, tức là nó vẫn là một tập đoàn kinh tế. Chính vì thế cần phải cân
nhắc các khia cạnh một cách bài bản, có nghiên cứu bước đi cẩn thận. Đặc
biệt trong quá trình xây dựng và phát triển các tập đoàn ấy thì nên tính toán
thực hành một số bước thí nghiệm rồi sau đó tiến hành ở mức độ rộng lớn
hơn”.
Ngày 30/9/2005, Bộ Văn hoá – Thông tin họp báo về việc Chính phủ
đã ban hành Quyết định 219, phê duyệt chiến lược phát triển thông tin đến
năm 2010, trong đó có việc đồng ý thí điểm mô hình tập đoàn báo chí tại
Việt Nam. Tuy một số tờ báo ở TP.HCM đã manh nha hoạt động theo mô
hình này, như Saigon Times Group, song tính đến thời điểm đó, việc xây
dựng đề án và định ra tiêu chí cụ thể cho mô hình tập đoàn báo chí hầu như
chưa có.
Liền ngay sau đó, thứ trưởng Bộ Văn hoá – Thông tin đã trả lời chi
tiết trên tờ VNExpress xoay xung quanh vấn đề thành lập các tập đoàn báo
chí.
Về mặt thời điểm, ông Doãn khẳng định mô hình tập đoàn báo chí
đang là xu hướng phát triển ở nhiều nước trên thế giới, ngay cả ở châu Á,
mặt khác, vào thời điểm hiện nay, báo chí Việt Nam đã có sự phát triển vượt
bậc và thực tế cũng đang manh nha hình thành các tập đoàn báo chí.
Về mô hình, trước mắt, theo chiến lược phát triển thông tin đến năm
2010, sẽ thử nghiệm xây dựng các tổ hợp xuất bản, tập đoàn báo chí có các
hoạt động kinh doanh, dịch vụ theo quy định pháp luật tạo nguồn thu cho
hoạt động báo chí. Còn theo phác thảo của ông Doãn, tập đoàn phải có hạt
nhân là một cơ quan báo chí (báo in, truyền hình, phát thanh, Internet), làm
ra nhiều ấn phẩm báo chí, bên cạnh đó là những hoạt động bổ trợ phục vụ
phát triển báo chí, nhưng không phải là phép cộng cơ học các toà báo. Phác
thảo này được đưa ra sau khi Bộ Văn hoá – Thông tin đã có tham khảo một
số mô hình tập đoàn báo chí trên thế giới như Thuỵ Điển, Nhật Bản, Trung
Quốc… Đưa ra phác thảo này, ông Doãn cho thấy “chưa có cơ quan báo chí
nào ở Việt Nam có đầy đủ thực lực và cơ cấu thích hợp để hình thành tập
đoàn thực sự”. Tuy nhiên, ngay cả hai điều cơ bản nhất là định nghĩa và tiêu
chí thành lập tập đoàn báo chí ở Việt Nam Bộ Văn hoá – Thông tin vẫn chưa
thể đưa ra được. Ông Doãn chỉ có thể đưa ra một nguyên tắc “không áp dụng
rập khuôn” mô hình của bất kì nước nào do các khác biệt về thể chế chính
trị, điều kiện kinh tế xã hội, dân trí; và gợi mở thêm một số vấn đề: ở Việt
Nam, chủ tịch tập đoàn có quyền bổ nhiệm Tổng Biên Tập hay không, các tổ
chức trong tập đoàn sẽ hoạt động như thế nào, làm sao giải được các “bài
toán” về tính chuyên nghiệp trong quản lý của các toà soạn và trong tác
nghiệp của các nhà báo, về điều kiện cơ sở vật chất của các tờ báo, …
Về hoạt động tài chính, ông Doãn trưng ra mô hình của các tập đoàn
báo chí nước ngoài: tự chủ về mặt tài chính, tự trang trải kinh phí hoạt động,
đóng góp rất lớn cho ngân sách nhà nước (chỉ sau ngành viễn thông), và
khẳng định chỉ các tờ báo mạnh mới nên thành lập tập đoàn.
Về giải pháp thúc đẩy sự phát triển xu hướng hình thành tập đoàn
báo chí, điều đơn giản nhất và cũng hiện thực nhất mà Chính phủ nghĩ tới là
thành lập một trường báo chí quốc gia nhằm đào tạo nguồn nhân lực chất
lượng cao phục vụ hoạt động báo chí. Tuy nhiên, điều cần trao đổi lại ở đây
là: không nên chỉ đào tạo đội ngũ viết báo (điều này các trường báo chí đã
làm nhưng hiệu quả chưa cao), mà để phù hợp với tình hình mới, quan trọng
nhất là phải đào tạo đội ngũ người làm báo và đội ngũ quản lý báo chí (quản
lý phải theo kịp thực tiễn chứ không phải quản lý không được thì cấm).
Với tất cả sự thận trọng, các câu hỏi xoay xung quanh “tập đoàn báo
chí” lần lượt được Bộ Văn hoá – Thông tin và những người có quan tâm đặt
ra và chờ lời giải đáp cụ thể từ phía các cơ quan báo chí lớn, đủ thế và lực
trong nước .
Với sự phát triển mạnh mẽ của báo chí Việt Nam hiện nay thì xu
hướng thành lập nên các tập đoàn báo chí sẽ tiếp tục được đẩy mạnh trong
tương lai gần. Ở Việt Nam hiện nay, tuy một số cơ quan báo chí nhận được
sự khuyến khích từ phía nhà nước, nhưng kinh nghiệm trên thế giới cho thấy
tính hiệu quả của các tập đoàn báo chí chỉ có thể đạt được nếu tờ báo có sự
phát triển căn cơ về thế và lực, không nên chủ quan, duy ý chí. Mặt khác,
việc có thành lập được tập đoàn báo chí hay không còn phụ thuộc vào khả
năng đổi mới tư duy và tốc độ hoạch định chính sách của nhà nước.
Năm 2010 không phải là một mốc quá gần cho sự ra đời của các tập
đoàn báo chí, nhưng là là một mốc quá gần cho sự lớn mạnh của các tập
đoàn này. Tuy nhiên, nhìn lại tốc độ phát triển của đời sống báo chí – truyền
thông Việt Nam trong 5 năm qua, có lẽ mục tiêu trở thành tập đoàn báo chí
quy mô quốc gia không phải là quá khó thực hiện. 2.3 Xã hội hóa báo chí ở Việt Nam a. Sự phát triển của “nhà báo công dân”
Blog giờ đã quá quen thuộc với giới trẻ Việt Nam, phát triển và bắt
đầu nở rộ cách đây 2 năm, cho đến nay blog đã trở thành món ăn tinh thần
của giới trẻ.
Với sự phát triển của blog mà báo chí cũng tìm thêm được một nguồn
thông tin mới cho mình. Rất nhiều nhà báo đã chịu khó tìm những đề tài từ
các trang blog cá nhân để có tin bài cho mình. Những người tham gia cộng
đồng ảo đôi khi có những bài viết sắc xảo mà không phải một phóng viên,
một nhà báo nào cũng có thể thực hiện được.
Cũng giống như các quốc gia khác, sự phát triển của công nghệ đã
giúp cho mọi người có thể hoàn thành một sản phẩm truyền thông một cách
dễ dàng. Chỉ cần một chiếc điện thoại có thể quay phim được, mỗi công dân
đều trở thành nhà báo. Tại Việt Nam đã có nhiều chương trình tiếp nhận các
clip của khán giả để phát sóng. Ví dụ như chương trình “blog giao thông” đã
tận dụng hiệu quả những cảnh quay của khán giả để làm mới thêm chương
trình của mình. Hay như chương trình “Clip của tôi” trên kênh VTV6
chuyên phát các clip do chính các bạn trẻ thực hiện.
Bên cạnh các trang blog, thì hệ thống chia sẻ video trực tuyến cũng
đang phát triển, nếu như trên thế giới có Youtube.com, metacafe.com… là
những trang chia sẻ clip hàng đầu thì tại Việt Nam, clip.vn đang chiếm ưu
thế. Với ưu thế là không hạn chế thể loại (trừ nội dung mà pháp luật cấm)
nên mọi người có thể thỏa sức sáng tạo và chia sẻ cho mọi người.
Mặc dù vẫn chưa được thừa nhận về vai trò của mình, nhưng các “nhà
báo công dân” cũng đã góp phần tạo nên một nguồn thông tin đa chiều về
các sự kiện. Trong tương lai xu hướng này sẽ vẫn còn tiếp tục phát triển,
b. Xã hội hóa truyền hình
Xã hội hóa (XHH) truyền hình (TH) manh nha tại Việt Nam từ gần
chục năm trước. Hai năm trở lại đây đã cho những kết quả đáng mừng và
hiện đang trở thành vấn đề thời sự nhất trong làng TH cả nước. Mặc dù vậy,
cho đến nay XHH TH vẫn chưa đạt được kết quả như mong đợi.
Khi chuyển đổi từ nền kinh tế tập trung sang nền kinh tế thị trường,
nước ta thừa nhận sự tồn tại của nhiều thành phần kinh tế. Cũng từ đó, nhiều
lĩnh vực không còn bó hẹp trong sự hoạch định của Nhà nước mà được phát
triển theo quy luật cung – cầu. Càng ngày chúng ta càng thừa nhận tính đúng
đắn của sự chuyển đổi ấy. Cùng với quá trình này, khái niệm XHH không
còn xa lạ. Nó đã được hiểu là “làm cho mang tính xã hội” hay “huy động
toàn xã hội tham gia”.
Cũng mang nghĩa này, XHH TH chính là "sự tham gia vào quá trình
sản xuất chương trình từ bên ngoài ngành TH". Điều đó có nghĩa là trong
các khâu sản xuất, hình thành tác phẩm của một chương trình TH, có sự
tham gia của một hoặc nhiều đơn vị, cơ quan không thuộc nhà Đài. Định
nghĩa này đã được ông Trần Đăng Tuấn - Phó Tổng giám đốc thường trực
Đài TH Việt Nam khẳng định tại Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 25
(Nha Trang – Khánh Hòa).
"Bản chất của xã hội hoá không phải là vì tiền, mà là việc lôi kéo
nhiều đơn vị, tổ chức tham gia vào quá trình sản xuất chương trình, nhằm
giảm tải cho nhà Đài cũng như tạo ra hiệu quả tốt nhất cho các chương
trình truyền hình. Và nó sẽ thu hút đựơc sự quan tâm và ủng hộ của công
chúng". - Trần Đăng Tuấn (Phó TGĐ thường trực VTV)
Mang nội hàm đó, khái niệm XHH TH đã hàm chứa trong nó cả mục
tiêu xây dựng một nền TH hiện đại nhờ phát huy tối đa các nguồn lực của xã
hội. Đây cũng là con đường để việc sản xuất các chương trình TH đi theo
hướng chuyên môn hóa, chất lượng và năng suất cao hơn.
Nhận định tính đúng đắn của hướng đi này, chủ trương xã hội hóa
truyền hình được Nhà nước ta hoàn toàn khuyến khích. Thậm chí, nhằm đẩy
nhanh quá trình xã hội hóa, Đài truyền hình Việt Nam đã được giao nhiệm
vụ là đơn vị chủ chốt thực hiện nhiệm vụ này.
Được quan tâm và tạo điều kiện đến thế, nhưng XHH TH đến nay vẫn
chưa đạt tiến độ như lẽ ra phải có được. Không phải bỗng dưng mà XHH TH
trở thành chủ đề được bàn đến tại hai liên hoan TH Toàn quốc liên tiếp
(2006 và 2007). Những người làm TH hẳn cũng đã ý thức được sự hấp dẫn
của vấn đề khi quyết định tổ chức các hội thảo mở rộng trong khuôn khổ của
ngày hội TH lớn nhất cả nước. Điều này chứng tỏ vấn đề XHH TH đang rất
được quan tâm. Và thực tế thậm chí còn “nóng” hơn họ tưởng.
Rất nhiều giám đốc các công ty truyền thông và cả những người đang
có ý định tham gia sản xuất chương trình TH đã bay từ Hà Nội vào TP. Hồ
Chí Minh để tham dự hội thảo. Không khí sôi động, sự quan tâm và số lượng
các câu hỏi xung quanh việc XHH TH đã khiến nhà báo Tạ Bích Loan (lúc
đó là Phó trưởng ban Thể thao Giải trí – Thông tin, Kinh tế - Đài THVN)
phải ngạc nhiên: “Không ngờ không khí sản xuất từ ngoài Đài lại sôi động
đến thế!”.
Đón đầu xu hướng XHH, các công ty truyền thông ra đời ngày càng
nhiều. Họ mạnh dạn trong đầu tư, năng động trong cơ cấu và hoạt động, nên
quan tâm đến XHH TH là đương nhiên. Không chờ đợi một cách thụ động,
nhiều đơn vị đến gõ cửa nhà đài chào bán chương trình, đăng ký sản xuất,
nhận mời tài trợ... Đáng tiếc là chính các nhà Đài – những người giữ vai trò
quản lý lại đang rơi vào thế bị động.
Không có nghĩa là không thể làm gì trước sự chủ động của các công
ty sản xuất tư nhân đang ngày càng chuyên nghiệp. Mà sự bị động của các
nhà đài thể hiện ở chỗ, trong vai trò người tổ chức thực hiện nhưng họ
không đưa ra được những phương thức hợp tác phù hợp để khuyến khích cả
hai. Mỗi đài một kiểu, vẫn tiếp nhận sự tham gia của các đơn vị bên ngoài,
nhưng cách thức hợp tác của họ đang khiến các đơn vị ngoài đài mệt mỏi.
Chủ trương của Nhà nước là tổ chức các đơn vị ngoài đài tham gia
vào quá trình sản xuất để chuyên môn hóa nền TH và giảm tải cho các đài
trước sức ép tăng thời lượng phát sóng, vì mục tiêu cuối cùng là phục vụ
khán giả tốt hơn. Nhưng trên thực tế, các nhà Đài chưa khai thác được sức
mạnh của đội quân ngày càng đông đảo và luôn trong tư thế sẵn sàng này.
Ngược lại, sự chần chừ, bị động của họ đang làm nảy sinh hàng loạt vấn đề
trong công tác quản lý và quy hoạch TH, làm giảm hiệu qủa của một chủ
trương hoàn toàn tích cực.
CHƯƠNG IV – KẾT LUẬN
Báo chí là một kênh thông tin quan trọng, hằng ngày, hằng giờ cung
cấp thông tin cho công chúng. Là một người đóng vai trò đem đến cái mới
cho công chúng, báo chí luôn phải tự hoàn thiện mình để phát triển. Từ buổi
đầu ra đời cho đến nay, báo chí trải qua nhiều xu hướng khác nhau để phát
triển. Một xu hướng cũ qua đi thì một xu hướng khác, mới hơn, tiến bộ hơn
lại hình thành. Trong giai đoạn toàn cầu hóa thông tin ngày nay, vũ khí quan
trọng nhất chính là thông tin, kiểm soát và tận dụng hiệu quả của thông tin
thì quốc gia đó sẽ tạo dựng được chỗ đứng cho mình trên trường quốc tế.
Qúa trình thương mại hóa báo chí và hình thành các tập đoàn báo chí
vẫn tiếp tục phát triển. Báo chí ngày nay sống nhờ nguồn thu từ quảng cáo.
Bên cạnh đó, các cơ quan báo chí đá tự đổi mới và biến mình thành như một
tập đoàn kinh tế, không chỉ hoạt động trong lĩnh vực báo chí mà còn lấn sân
sang các hình thức kinh doanh khác. Xu hướng thương mại hóa báo chí còn
đặt ra thách thức đối với người làm báo đó là: làm thế nào để không bị đồng
tiền chi phối tin tức… nhưng xem ra vấn đề này rất nan giải.
Với sự phát triển của khoa học công nghệ, các tờ báo đã biến cơ quan
báo chí của mình thành một tờ báo đa phương tiện. Một tờ báo in giờ không
đơn thuẩn chỉ khai thác mỗi mảng báo in nữa mà đã phát triển các website đi
kèm. Trên đó không chỉ đăng các bài báo đã in trên báo in mà còn cập nhật
những tin mới, đăng tải clip hay các chương trình phát thanh online. Thông
tin dưới nhiều hình thức sẽ giúp cho khán giả có nhiều lựa chọn cho mình.
Báo chí công dân phát triển vừa góp phần đa dạng thông tin vừa cạnh
tranh với báo chí chính thống. Cái nhìn khách quan của khán giả sẽ tạo ra
được nhiều chi tiết hay, không bị ép buộc và lệ thuộc vào sức ép nào. Tuy
nhiên nó cũng đòi hỏi mỗi người cần phải có con mắt tinh tường để không bị
ảnh hưởng bởi những thông tin thiếu chính xác, hoặc vì mưu đồ riêng.
Nền báo chí Việt Nam đang từng bước hội nhập vào nền báo chí thế giới. Mặc dù còn nhiều yếu kém nhưng báo chí Việt Nam đã đạt được những bước đi đáng kể. Với việc đang tìm ra những bước đi thích hợp để phát triển, trong tương lai báo chí Việt Nam sẽ tạo lập được vị thế cho mình.