Lịch sử địa phương
Phần 1
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Học sinh nắm được:
- Một số di tích lịch sử Tuyên Quang, thêm yêu làng xóm, yêu quê hương
đất nước và tự hào
Về lịch sử Tuyên Quang.
2. Kỹ năng: Rèn thêm kỹ năng tả và kể chuyện về di tích lịch sử tuyên
Quang.
3. Thái độ: Giáo dục lòng yêu quê hương đất nước, tự hào về dân tộc.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Tài liệu về lịch sử Tuyên Quang trong kháng chiến chống
Mĩ. Di tích lịch sử Tuyên Quang.
2. Học sinh: Sưu tầm tài liệu
III. Tiến trình tổ chức dạy- học:
1. ổn định tổ chức lớp: (1..phút)
2. Kiểm tra bài cũ: (5phút).
GV: Nhà Hồ thành lập trong hoàn cảnh nào? có hợp với quy luật lịch sử
không?
HS: Trả lời:
GV: Nhà Trần suy sụp, nhân dân đói khổ, giặc ngoại xâm đe doạ…=> Nhà
Hồ thành lập và nó hợp với quy luật của lịch sử bấy giờ.
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò Nội dung
* Hoạt động 1: ( 10phút). Tìm hiểu các di tích 1. Các di tích lịch sử ở địa phương
lịch sử địa phương
GV: Giới thệu về một số di tích lịch sử địa - Khu di tích lịch sử Tân Trào
- Khu di tích lịch sử bến Bình Ca phương
- Khu di tích lịch sử Kim Bình HS: Lăng nghe
GV: Em hãy kể tên những di tích lịch sử mà em (Chiêm Hoá)
biết ở địa phương em - Chiến thắng Km7
HS: Kể
GV: Chuẩn kiến thức
* Hoạt động 2: ( 10phút). Tìm hiểu một số 2. Đại hội đại biểu toàn quốc lần
thông tin về đại hội đại biểu toàn quốc lần thứa thứ II của Đảng.
hai.
Họp từ ngày 11- 19/ 2/ 1951 tại Kim
GV: Em có biết đại hội có bao nhiêu đại biểu? Bình Chiêm Hoá
HS: Trả lời - Có 53 đại biểu dự khuyết
GV: Đại hội đã bầu ai làm tổng bí thư? - Trường Trinh được bầu làm tổng bí
HS: Trả lời thư của Đảng.
* Hoạt động 3: ( 15phút). Phát triển sự 3. Phát triển sự nghiệp giáo dục ở
nghiệp giáo dục ở Tuyên Quang. Tuyên Quang.
GV: Đọc tài liệu về sự nghiệp giáo dục và đào
tạo trong nghị quyết đại HS:ội Đảng bộ lần thứ
13( 67)
- Giữ vững thành quả phổ cập GD HS: Lăng nghe
tiểu học chống mù chữ.
GV: Nhiệm vụ của hs sau khi học song THCS - Năm 2001 hoàn thành phổ cập
THCS tiếp tục thực hiện phổ cập thì phảI làm gì?
THPT HS: Trả lời
GV: Phải học THPT hoặc THBT
GV: Là một học sinh em phải làm gì với việc
bảo vệ ditích lịch sử của chúng ta?
Hs: Trả lời vào phiếu học tập
GV: Thu bài và kiểm tra
4. Củng cố: ( 3 phút ) :
- ở Kim Bình Chiêm Hoá có sự kiện lịch sử nào?
- HS:ãy kể tên các di tích lịch sử mà em biết?
5. Hướng học bài ở nhà: (1phút).
ôn tập chương 2, 3 theo nội dung đã học.