Ch ng 4: ươ QU N TR CUNG NG NG HÓA CHO KHÁCH
HÀNG TRONG KINH DOANH TH NG M IƯƠ
4.1- M c tiêu, nguyên t c c a qu n tr quá trình cung ng hàng hoá
cho khách hàng trong th ng m i bán buônươ
4.1.1- V trí c a cung ng hàng hóa cho khách hàng trong kinh doanh th ng ươ
m i
H th ng logistics kinh doanh th ng m i bao g m nhi u công đo n, trong đó ươ
ng đo n tr c ti p cung ng hàng a d ch v cho khách hàng (Hình 4.1). ế Nh v y,ư
cung ng ng hóa cho khách hàng quá trình tr c ti p cung c p ng hóa d ch v ế
logistics cho khách hàng thông qua hành vi n ng, đ m b o k p th i, nhanh chóng chính
c, v i s l ng, ch t l ng và c c u hàng hoá phù h p v i nhu c u khách hàng và chi ượ ượ ơ
phí th p nh t .
Hình 4.1: V trí c a q trình cung ng hàng a cho kchng
trong h th ng logistics doanh nghi p th ng m i ươ
K t qu c a quá trình cung ng hànga cho kháchng ch u nh h ng th hi nế ưở
ch t l ng c a toàn b h th ng logistics. S l ng, c c u, và ch t l ng hàng hoá, th i ượ ượ ơ ượ
gian cung ng hàng hoá cho khách hàng ph thu c o t ch c phân b m ng l i ướ
logistics. ph thu c o h th ng cung ng ng hoá cho m ng l i logistics, th hi n ướ
ng tác qu n tr d tr , mua ng, quá trình kho v n,. ..M t khác, ch t l ng d ch v ượ
khách hàng ch u nh h ng tr c ti p c a quá trình cung ng hàng hóa cho khách hàng. Do ưở ế
đó, c n ph i t ch c và qu n tr t t quá trình này.
Bán hàng là k t qu c a 2 ho t đ ng có m i quan h khăng khít v i nhau: ho t đ ngế
marketing và logistics. Các ho t đ ng marketing s t o nên th ng v , còn ho t đ ng cung ươ
ng nga cho khách hàng là th c hi n các th ng v . Quá trình cung ng nga cho ươ
khách hàng có tính chu kỳ, và nh v y v n đ đ t ra đ i v i cung ng hàng hóa cho kháchư
ngph i rút ng n chu kỳ, tăng t n s các th ng v . ươ
4.1.2- M c tiêu và nguyên t c qu n tr cung ng hàng hóa cho khách hàng
M c tiêu chung c a qu n tr cung ng hàng hóa cho khách hàng là: Phát tri n doanh
s trên c s cung c p trình đ d ch v khách hàng mong đ i tính chi n l c v i t ng ơ ế ượ
chi phí th p nh t.
1
Dòng d tr
Nghi p v
Mua h tr Bán
Dòng thông tin
Khách
hàng
Ngu n
hàng
M c tiêu này đòi h i ph i t i u hoá d ch v khách hàng, nghĩa, ph i đ m b o ư
trình đ d ch v khách hàng c a quá trình cung ng hàng hóa cho khách hàng đem l i kh
năng l i nhu n cao nh t.
M c tiêu tác nghi p c a cung ng hàng hóa cho kchng bao g m:
- Đáp ng nhanh: Có nghĩa th i gian th c hi n đ n đ t hàng trong kinh doanh th ng ơ ươ
m i bán buôn chi phí th i gian mua hàng c a khách hàng trong kinh doanh th ng m i ươ
n l ít nh t. Vi c c i ti n ph ng pháp quá trình cung ng hàng hóa s rút ng n ế ươ
đ c th i gian cung ngnga cho khách hàng đ n m c th p nh t. ượ ế
- T i thi u hoá các sai l ch : Quá trình giao hàng cho khách hàng trong kinh doanh bán
buôn ph i đúng v i mong đ i c a khách hàng đ c th hi n trong h p đ ng mua bán, đ c ượ
bi t ph i gi m đ n m c th p nh t nh ng sai l ch th i gian. Trong kinh doanh bán l ph i ế
tho n đ n m c cao nh t nh ng nhu c u c a khách hàng v s l ng, ch t l ng, yêu ế ượ ượ
c u l a ch n hàng hoá. ..nh đã truy n tin đ nh v đ i v i khách hàng trên th tr ng ư ườ
m c tiêu.
- M c tiêu chi phí: S d ng công ngh x th c hi n đ n đ t hàng và bán hàng ơ
tiên ti n, hi n đ i đ nâng cao năng su t và đ chính xác. Ph i d n t ng b c c gi i hoáế ướ ơ
t đ ng hc thaoc c a quá trình, v a đ m b o đ c m c tiêu d ch v chi phí. ượ
Đ th c hi n đ c nh ng m c tiêu trên đây, qu n tr cung ng hàng hóa cho khách ượ
ng ph i th c hi n các nguyên t c sau:
- Ph i th c hi n nguyên t c cam k t ế : Th c hi n đ y đ nh ng cam k t đ i v i ế
khách hàng đ c th hi n trong h p đ ng mua bán đã ký k t; ph i đáp ng đ y đ nh ngượ ế
tiêu chu n d ch v khách ng qui đ nh trong các c a hàng bán l .
- Ph i th c hi n ngun t c linh ho t u tiên ư : Khi nh ng yêu c u b t th ng ườ
c a khách hàng, ph i huy đ ng m i n l c logistics đ đáp ng cho th không thu
đ c l i nhu n nh mong mu n. Đ ng th i ph i th c hi n chính sách u tiên theo qui t cượ ư ư
phân lo i 80/20 (qui t c ABC).
- Ph i đ m b o nguyên t c h th ng ng ngh : Vi c tri n khai quá trình theo m t
qui tnh h p lý, th ng nh t.
4.2- Qu n tr cung ng hàng hoá cho khách hàng trong th ng m i bán ươ
buôn
4.2.1- Các quy t đ nh căn b n c a qu n tr cung ng hàng hoá cho khách hàngế
c quy t đ nh này bao g m: c đ nh m c tiêu d ch v chi phí; Xác đ nh cế
ph ng pp bán ng; Xác đ nh t ng l ng và c c u l u chuy n hàng htheo m t hàngươ ượ ơ ư
khách hàng; Thi t k c qui tnh nghi p v bán ng. ế ế
a- Xác đ nh m c tiêu d ch v cung ng nga cho khách hàng.
Ch t l ng d ch v khách hàng k t qu c a toàn b h th ng logistics, đòi h i ượ ế
ph i có s ph i h p c a toàn b h th ng. Đ ng th i, m i công đo n nghi p v ph i đ
ra m c tiêu riêng. M c tiêu c a cung ng hàng hóa cho khách hàng ch y u t p trung vào ế
t c đ nh n đ nh trong cung ng ng hoá cho khách hàng.
2
Ph i c đ nh th i gian t i đa k t khi nh n đ c đ n đ t hàng ho c h p đ ng ượ ơ
mua bán hàng hoá. Ph i d đoán nhu c u d ch v c a t ng khách hàng m c tiêu đ đáp
ng, đ m b o l i th c nh tranh. Trong t ng th i kỳ, ph i thi t k đ c c a s d ch v ế ế ế ượ
nh m xác đ nh trình đ d ch v c n đ t đ t đó, xác đ nh th i gian cung ng hàng hoá cho
khách hàng t ng ng. Cách th c thi t k c a s d ch v đ c th hi n trên hình 4.2ươ ế ế ượ
nh 4.2: C a s d ch v khách ng
Theo c a s d ch v thì mu n đ t đ c ch tiêu trình đ d ch v 95%, th i gian th c ượ
hi n đ n đ t ng c a khách hàng không đ c v t quá 6 ngày. N u v t quá, nghĩa ơ ượ ượ ế ượ
đã gi m trình đ d ch v khách ng xu ng.
Tuy nhiên, do có m i quan h gi a trình đ d ch v khách hàng và chi phí, kh năng
l i nhu n, cho nên xác đ nh m c tiêu cung ngng a cho khách hàng có th theo m t s
cách nh sau: ư
- Xác đ nh m c tiêu d ch v khách hàng, sau đó b ng m i n l c đ gi m chi phí đ n ế
m c th p nh t;
- Xác đ nh m c chi phí t i đa, sau đó c i thi n các ho t đ ng logistics đ đ t đ c ượ
trình đ d ch v cao nh t có th ;
- Xác đ nh trình đ d ch v khách hàng t i u, nghĩa xác đ nh trình đ d ch v ư
khách hàng mà t i đó, cho kh năng thu l i nhu n cao nh t.
b- Xác đ nh t ng m c và c c u l u chuy n hàng hoá bán buôn. ơ ư
Trên c s k ho ch marketing th ng m i đã đ nh, ph i ti n hành đo l ng và dơ ế ươ ế ườ
o nhu c u làm c s cho vi c xác đ nh đ nh m c bán và ngân sách bán. Ph i s d ng các ơ
ph ng pháp đo l ng và d báo đ m b o đ chính c và k p th i. K ho ch l u chuy nươ ườ ế ư
ng hoá ph i c th , chi ti t theo t ng nhóm, m t hàng, theo t ng đ i t ng khách hàng ế ư
đ d tính các gi i pháp logistics h p lý, đ m b o nh ng m c tiêu d ch v logistics đã đ
ra.
3
95%
Trình đ
d ch v
khách
hàng
(%)
90%
100%
4
6
8
10
Th i gian th c hi n đ n đ t hàng (ngày) ơ
2
c- Xác đ nh các ph ng pháp bán hàng. ươ
Tuỳ thu c u c u d ch v c a khách hàng ph i các ph ng pháp bán hàng ươ
thích h p. Các ph ng pháp bán ph thu c o các quy t đ nh v giá. Quy t đ nh v giá ươ ế ế
tr c ti p xác đ nh b ph n nào trong th ng v trách nhi m th c hi n các ho t đ ng ế ươ
logistics, chuy n giao s h u, và trách nhi m pháp lý. Có 2 ph ng pháp đ nh giá bán: Giá ươ
F.O.B n i giao và giá F.O.B n i nh n (hình 4.3).ơ ơ
vv
nh 4.3: Giá bán trách nhi m t ng ng ươ
Nh v y, tuỳ thu c vào ph ng pháp bán hàng theo các ki u giá khác nhau mà các cư ươ ơ
s logistics bán buôn ph i th c hi n nhi u hay ít d ch v logistics. Và do đó, qui trình cung
ng nga cho khách hàng cũng đ n gi n hay ph c t p. ơ
4
1-Giá bán F.O.B đi m giao, t p trung v n
chuy n
Ng iư v n Ng iư
bán chuy n mua
4-Giá bán F.O.B n i nh n, t p trung v nơ
chuy n
Ng iườ v nNg iườ
bán chuy n mua
Chuy n s h u
cho
ng i muaườ
Ng i mua tr chiườ
phí v n chuy n
*Ng i muaườ
tr phí v/c
*Ng i muaườ
ch a phí v/c
*Ng i muaườ
s h u hàng
hoá trongv/c
*Ng i muaườ
đ a yêu c uư
Chuy n s h u
cho
ng i muaườ
Ng i mua tr chiườ
phí v n chuy n
*Ng i muaườ
tr phí v/c
*Ng i muaườ
ch a phí v/c
*Ng i bánườ
s h u hàng
hoá trongv/c
*Ng i bánườ
đ a yêu c uư
2-Giá bán F.O.B đi m giao, tr giúp v n
chuy n
Ng iư v n Ng iư
bán chuy n mua
Chuy n s h u
cho
ng i muaườ
Ng i bán tr chiườ
phí v n chuy n
*Ng i bánườ
tr phí v/c
*Ng i bánườ
ch a phí v/c
*Ng i muaườ
s h u hàng
hoá trongv/c
*Ng i muaườ
đ a yêu c uư
5-Giá bán F.O.B n i nh n, tr tr c v nơ ướ
chuy n
Ng iư v n Ng iư
bán chuy n mua
Chuy n s h u
cho
ng i muaườ
Ng i bán tr chiườ
phí v n chuy n
*Ng i bánườ
tr phí v/c
*Ng i bánườ
ch a phí v/c
*Ng i bánườ
s h u hàng
hoá trongv/c
*Ng i bánườ
đ a yêu c uư
3-Giá bán F.O.B đi m giao, tr tr c và ướ
đ c hoàn chi phí v n chuy n ượ
Ng iư v n Ng iư
bán chuy n mua
Chuy n s h u
cho
ng i muaườ
Ng i bán tr ườ
đ c hoàn tr chiượ
phí v n chuy n
*Ng i bánườ
tr phí v/c
*Ng i muaườ
ch a phí v/c
*Ng i muaườ
s h u hàng
hoá trongv/c
*Ng i muaườ
đ a yêu c uư
6-Giá bán F.O.B n i nh n, h tr và t pơ
trung v n chuy n
Ng iư v n Ng iư
bán chuy n mua
*Ng i muaườ
tr phí v/c
*Ng i bánườ
ch a phí v/c
*Ng i bánườ
s h u hàng
hoá trongv/c
*Ng i bánườ
đ a yêu c uư
Chuy n s h u
cho
ng i muaườ
Ng i mua tr ườ
đ c hoàn tr chiượ
phí v n chuy n
d- Thi t k các qui trình th c hi n đ n đ t hàng cho khách hàngế ế ơ
Đ ch đ ng ti t ki m chi phí, tăng t c đ quá trình logistics, c n ph i thi t k ế ế ế
các qui trình th c hi n đ n đ t hàng phù h p v i các ph ng pháp bán hàng. N u ch tính ơ ươ ế
trách nhi m d ch v gi a các bên trong quá trình cung ng hàng hóa cho khách hàng, thì
2 ph ng pháp bán ng ch y u: n hàng t i kho ng i giao (bán), n hàng v nươ ế ườ
chuy n giao hàng t i kho ng i nh n. Qui trình bán đ u đ n gi n h n qui trình sau. Trong ườ ơ ơ
thi t k qui trình, c n ph i chú ý m t s nguyên t c sau: ế ế
- Nguyên t c u tiên th c hi n đ n hàng: ư ơ Trong quá trình th c hi n đ n hàng, c n ơ
ph i u tiên cung c p hàng hoá cho m t s kch hàng t m quan tr ng đ i v i ho t ư
đ ng kinh doanh c a doanh nghi p. Trong tr ng h p y, nên áp d ng qui t c 80/20 hay ườ
phân lo i A,B,C kchng đ có chính sách thích đáng.
- Nguyên t c đ ng b th c hi n đ n hàng: ơ Đ ti t ki m th i gian, tăng nhanh t c đ ế
cung ng, không n ch nh n m nh o tính tu n t c a qui trình. N u m t s thao tác ế
c a qui trình có th th c hi n đ ng th i thì tri n khai song song.
- Ngun t c t p trung: Đ tăng năng su t lao đ ng và gi m chi phí trong vi c chu n
b lô hàng và v n chuy n, ph i đ m b o ngun t c t p trung. Nguyên t c này đòi h i t p
trung chu n b x nhi u hàng ng m t c, ho c t p trung v n chuy n nhi u
ng trong cùng m t đ t nh m l i d ngnh kinh t nh qui mô, gi m chi phí. ế
4.2.2- Quá trình th c hi n đ n đ t hàng c a khách hàng trong th ng m i bán ơ ươ
buôn
Cung ng hàng h cho khách hàng trong th ng m i bán buôn đ c th c hi n ươ ư
thông qua vi c th c hi n đ n đ t hàng. ơ
Quá trình th c hi n đ n đ t hàng t p h p các ho t đ ng đ c tr ng ơ ư
chu kỳ nh m cung c p hàng hóa d ch v cho khách hàng, đ m b o th a mãn
đ n đ t hàng c a khách hàng v i chi phí th p nh t.ơ
Quá tnh y đ c th hi n trên hình 4.4ượ
Hình 4.4: Quá trình th c hi n đ n đ t hàng bán buôn ơ
a- T p h p, x lý đ n đ t hàng và h p đ ng ơ
Đây quá trình thu th p, x truy n tin gi a các bên mua bán nh m thi t l p ế
quan h mua bán theo hình th c pháp lý nh t đ nh. N i dung c a công đo n này bao g m 3
ng tác:
a.1- Chu n b đ n hàng và h p đ ng c a kchng: ơ
5
T p h p, x
lý đ n hàngơ
Xây d ng
ch ng trình ươ
giao hàng Chu n b
giao hàng
Giao
hàng
Thông báo,
ki m tra,
đánh giá