Li hi ca vic customize trong ERP
Có th khẳng đnh rng không mt phn mm (PM) nào có th áp dng 100% cho
doanh nghip (DN) ngay ln đầu trin khai. Do vy, yêu cu phát trin các đặc thù
riêng (customize) thường được đặt ra. Nhưng không phải yêu cu customize nào
cũng mang lại li ích cho d án. Bài viết chia s kinh nghim được đúc rút t chính
người trong cuc
Li hi ca vic customize trong ERP
Có th khẳng đnh rng không mt phn mm (PM) nào có th áp dng 100% cho
doanh nghip (DN) ngay ln đầu trin khai. Do vy, yêu cu phát trin các đặc thù
riêng (customize) thường được đặt ra. Nhưng không phải yêu cu customize nào
cũng mang lại li ích cho d án. Bài viết chia s kinh nghim được đúc rút t chính
người trong cuc.
Customize - hiu thế nào?
Tùy vào tính cht ca các công vic, có th phân loi customize gmc vic sau:
• Phát trin thêm các nghip v mà h thống chưa có hoặc đáp ứng ca đầy đ các
tình hung xut hin ti DN.
• Phát trin thêm các bài toán riêng ca ngành hoc do quy trình công ngh sn
xut khác bit có ti DN. d bài toán qun lý size (c) hoc tính toán d báo
phân loi sn lượng tôm bộ da trên xác suất đánh bắt tôm ti các điểm ngu
nhiên hoc kết ni h thng h tr thiết kế CAD/CAM vào chương trình qun lý
ERP...
• Phát trin các báo cáo đặc thù mà DN mong mun khai thác t CSDL ca phn
mm (PM)
• Phát trin hn thin các tiện ích nâng cao năng suất khai thác và s dng PM
Khi tiến hành khảo sát sơ bộ để tìm hiu gii pháp cũng như trong giai đoạn đàm
phán hợp đng, yêu cu xây dng các đặc thù riêng không th hin rõ ràng và ch
thc s được định hình khối lượng công vic phát sinh khi kho sát chi tiết trong
quá trình tư vấn và triển khai. Đây cũng là điểm phát sinh ri ro cho vic trin khai
ng dng các h thng PM trong DN.
Vi mc tiêu nâng cao hiu qu qun trong DN bng áp dng CNTT t vic
customize là phi có. Tuy nhiên, việc đưa ra yêu cầu customize thường2 mt
li - hi mà nhà cung cp (NCC) và KH cn cân nhc mỗi khi đưa ra. Với nhng
bài toán customize kiểu đầu tiên cn phân định rõ nghip vn thiếu hay chưa xử
lý đủ tình hung vi vic bt chương trình đi theo quy trình cũ hinca DN.
Người s dụng đặc bit là là end-user (người dùng cuối) tngxu hướng đưa
nguyên công vic x lý hin ti vào h thng mà ít chú ý đến yếu t thay đổi quy
trình qun lý cho ti ưu hơn dẫn đếnc yêu cu customize b sai.
Vic bài toán riêng theo yêu cu đặc thù ngành t cn chú ý đến độ khó và nh
hưởng ca thi gian thực thi customize đến tiến độ d án cũng như kinh p phát
sinh để quyết đnh thc thi. Có nhiều trường hp do DN quá chú tâm vào yêu cu
này dn đến tiến độ b ảnh hưởng ln, đến khi vn nh khai thác lại đạt hiu qu
thp.
Mt trong các yêu cầu customize mà KH thường đề ra là chnh sa các tin ích
trong PM. Đây là yêu cầu cn xem xét nghiêm túc dưới góc độ nhà qun biên
gii gia thun li (cho người dùng) và vic phá v quy trình chun (cho DN)
rt mong manh. Vì thế khi gp các yêu cu thay đổi v mt “tiện ích”, đặc bit là
vấn đề hiu chnh d liu, NCC cn phi gi vng nguyên tắc để tránh sa ly vào
nhng yêu cu không cn thiết giúp h thống khai thác đúng vi quy trình đã đặt
ra.
Customize ra sao?
Khi tiến hành customize bn thân NCC cần phân đnh rõ các lp bài toán phi làm
và thng nhất được vi KH khối lượng công vic. Tuy nhiên, thc tế đây là vấn đề
rất khó khăn do yêu cu của KH không được nêu ra hết mà thường phát sinh trong
quá trình thc thi triển khai. Điu này sy nhiều khó khăn cho đơn v cung ng.
Tương t như vic xây nhà, nếu yêu cu thiết kế đầy đủ ngay t đầu t d nhưng
va làm va thiết kế, sa chữa, thay đổi s rt tn công sc và thi gian. Khc
phục điều này, KH cn phi biết hoạch đnhgii hni toán đặc thù hóa
trong phm vi cho phép và tuân th theo yêu cu này, tránh phát sinh tiếp trong
quá trình trin khai.
Ngay c khi đã có yêu cu customize bn thân KH cũng nên theo sát quá trình
phân tích, thiết kế trước khi NCC tiến hành phát trin các chức năng cộng thêm.
Điều này cho phép gim thi gian th nghim, kiểm tra trước khi quyết định tích
hp vào bài toán chung. Nếu thc thi tt, thi gian customize s giảm đáng kể và ít
kh năng phát sinh ri ro khi trin khai.
Customize dưới góc nhìn ca NCC
Bn thân NCC không thích vic customize vì kh năng không kiểm soát được chi
phí và thi gian phát sinh. Mt khác, khi thc thi customize, do áp lc v thi gian
NCC thường b qua giai đoạn test để đưa chương trình vào hoạt động sm, thế
thường kéo theo các sai sót do d liu nhập vào trước đó là d liusống” chưa
qua sàng lc.
Hiện nay, các NCC nước ngoài gần như áp đặt việc bán đóng gói và chỉ thc thi
customize trong khâu lập báo cáo đặc thù. Trong khic nhà NCC Vit Nam
thường có xu hướng “chiu” theo yêu cu ca KH. Đây là điểm yếu ca NCC Vit
Nam dn đến tình trngm hiu qu trong quá trình triển khai, đồng thi gián tiếp
làm thit hi cho KH.
Tính toán chi phí cho customize
Như đã phân tích trên, vic hình thành khối lượng công vic customize ch được
hiu tht rõ trong bước kho sát chi tiết d án. Tuy nhiên, vic hoạch đnh
customize thuc công việc có tính chi phí thêm hay không là điểm thường gây
tranh lun và phát sinh mâu thuẫn. Xu hướng hin nay ca KH là ít chp nhn các
khon chi p phát sinh này hoc chp nhn vi chi p thp.
Kinh nghim cho thy rng c KH ln NCC cn phi hiu rõ công vic của nhau để
cân đối hài hòa chi p phát sinh này. Nếu KH không chp nhn chi p này cho
NCC, hiu qu họat động ca h gim, trong nhiu trường hp s kéo theo s thua
l. Kết qu, d án s có nguy cơ bịsa ly hoc “phá sn” sau mt thi gian.
Thc tế trong thi gian qua, vic trin khai d án ERP ti mt s DN được gi
thành công ti VN, chi phí phát sinh nhiu khi vượt gp hai ba ln chi phí chào giá
ban đầu. Đây cũng là điểm khiến các NCC PM VN đau đầu khi tha hip và phân
ch vi KH. Do vy, NCC nên có nhng khung giá c th cho vic customize ngay
trong quá trình thương thảo hợp đồng để giúp KH lường trước được chi phí phát
sinh và xác định gii hn khi đưa ra yêu cu customize.
Có th nói, customize là bn đồng hành trong vic trin khai các gii pháp CNTT.
Tuy nhiên, để vic customize thun li và hiu qu, NCC và KH cn hiuli -
hi ca vic customize, t đó hoạch định tt ni dung, thi gian thc thi, chi p d
kiến để hp lý cho c hai bên. Trong vic customize, bên nào tn tht cũng sẽ nh
hưởng ti kết qu chung ca d án.
--Ban biên tập ASOFT sưu tầm và biên son--