TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ QUI, TẬP 02, SỐ 03, 2024 CHÍNH TRỊ, XÃ HỘI
72 JOURNAL OF SCIENCE AND TECHNOLOGY QUI, VOL.02, № 03, 2024
LỢI ÍCH CỦA VIỆC SỬ DỤNG APP SUPERTEST TRONG VIỆC HỌC TỪ
VỰNG TIẾNG TRUNG CỦA NGƯỜI VIỆT
Nguyn Th Dim Kiu1,*
1Trường Ngôn ng - Văn a - Ngh thut Khmer Nam B và Nn văn, Đi hc T Vinh
*Email: kieuntd@tvu.edu.vn
TÓM TT
i s ảnh hưởng ca chiến lược “Đi ra ngoài” (
走出去战略
), Trung Quc không ngng thúc
đẩy quan h hp tác vi các quc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam. Vì thế, vic hc tiếng Trung
Việt Nam cũng ngày càng được đẩy mnh, các APP h tr hc tập cũng không ngừng được đưa
vào s dng, thu hút s chú ý ca nhiều người hc tiếng Trung. Vi nhiều tính năng ưu việt,
SuperTest được biết đến như một trong những APP được đông đảo người hc tiếng Trung Vit
Nam yêu thích. Trong bài viết này tác gi s tiến hành phân tích mức độ ph biến ca APP
SuperTest Việt Nam, ưu điểm ca APP da trên bốn phương diện: (1) cung cp t mi mi ngày;
(2) kiểm tra trình độ ngưi học theo giai đoạn; (3) b trí l trình hc tập theo năng lực; (4) tích hp
nhiều phương thức hc tp kết hp li ích ca vic s dng APP SuperTest trong vic hc t
vng tiếng Trung của người Vit. Ngoài ra, tác gi cũng đưa ra một s gi ý v vic hoàn thin tính
năng của APP nhm giúp người s dng gặt hái được nhiu lợi ích hơn trong quá trình dùng APP
SuperTest để hc tiếng Trung.
T khóa: APP hc tiếng Trung, SuperTest, HSK Online, hc t vng tiếng Trung.
1. ĐẶT VN ĐỀ
Vi s phát triển vượt bc ca xu thế toàn
cu hóa, nht t khi đại dch COVID-19 bùng
phát trên toàn thế gii, nhu cu hc tp online
dn tr thành xu thế mi, thu hút lượng ln
ngưi hc, giúp h thun lợi hơn trong việc tiếp
thu kiến thc mi ca nhiu quc gia mà ch vi
mt thiết b th kết ni Internet. Theo thng
t tài liu Ghi chú v k năng: Học tp t xa
trong thi k giãn cách hi COVID-19 vào
tháng 4/2020 ca T chức lao động quc tế:
“Tính đến ngày 14 tháng 4 năm 2020, gần 1,6 t
hoc 91,3% học sinh đã bị ảnh hưởng bi vic
đóng cửa h thng ti 188 quc gia. Các quc
gia khác cũng đã thực hin việc đóng ca cc
b ảnh hưởng đến hàng triệu người hc thêm
[1]. Trong bài viêt “2024 Online Learning
Statistics”, tiến Genevieve Carlton cho biết
trong năm 2012, đến 74,5% sinh viên đại
học, cao đẳng không tham gia bt k khóa hc
online nào, đến năm 2019, con số này đã giảm
xung còn 63,7%. Tuy nhiên, đại dịch đã làm
đảo ln vic hc t xa, vi t l sinh viên không
tham gia các lp hc trc tuyến gim mnh
xung còn 26,6% con s đó đã phc hi
trong những năm tiếp theo, đạt 41,4% vào năm
2021 và 46,7% vào năm 2022 [2]. Từ các s liu
trên th thy rng t khi đại dch COVID-19
bùng n, nhu cu học online đang gia tăng
rt, tuy rằng sau đại dch con s này đã giảm
xuống khi người dân thế gii phi quay li hc
tp tại các sở giáo dục, nhưng số ng hc
online vn còn khá cao so với giai đoạn trước
đại dịch. Do đó, việc sáng to nhiu nn tng
hc tp mới như phần mm, APP hc online...
cũng như nâng cấp và ci tiến các nn tng hc
tp hiện có như E-learning (Electronic Learning),
MOOCs (Massive Open Online Courses)...
cùng quan trng.
Vic hc tp thông qua Internet hay các ng
dụng trên điện thoại cũng từ đó trở thành xu thế
mi ca nhiu quc gia trên thế gii. Theo
thống trong “2024 移动市场报告”(Báo cáo về
th trường di động 2024) ca trang data.ai,
Trong năm 2023, toàn thế giới lượt ti các
ng dng mới đạt đến 257 t ln, thi gian s
dng ng dụng cũng đạt mc cao k lục, đạt 5
gi mi ngày ti các th trường chính do thiết b
TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ QUI, TẬP 02, SỐ 03, 2024 CHÍNH TRỊ, XÃ HỘI
JOURNAL OF SCIENCE AND TECHNOLOGY QUI, VOL.02, 03, 2024 73
di động thng tr, vi tốc độ tăng trưởng hàng
năm 6% [3]. Xét về tình hình hc online, theo
thng t t chc NCES (National Center for
Education Statistics), vào mùa thu năm 2021,
trong s 18.658.756 người học, đến
11.188.134 người tham d các khóa hc
online (chiếm t l khoảng 60%). Đến năm 2022,
trong s 18.580.026 ngưi hc, đến
10.077.192 người tham d các khóa hc
online (chiếm t l khong 54.2%) [4]. Tuy rng
con s này phn gim xung, tuy nhiên,
không th ph nhn rng hc tp qua Internet
vẫn đóng vai trò quan trọng trong vic hc tp
của người dân toàn cu. quc gia v trí
tiếp giáp vi Trung Quc, Vit Nam tr thành
ớc được Trung Quc chú trng hp tác,
nhiu công ty Trung Quc bắt đầu sang Vit
Nam đầu tư, kéo theo nhu cầu nhân s tiếng
Trung gia tăng đáng kể. Theo thng t B kế
hoch Đầu tư, trong tháng 8 năm 2024, tổng
s ng d án cp mi ca Trung Quc vào
đầu Vit Nam 662 d án; tăng vốn 146
d án; góp vn, mua c phn 323 d án.
Tng vốn đăng cấp mi, vốn tăng thêm
vốn góp đạt mc 2.274,812 triu USD. Chiếm t
l cao nht trong thống tình đầu trực tiếp
ớc ngoài trong tháng 8 năm 2024 [5]. Điu
này góp phn tạo nên hội lớn lao cho người
biết tiếng Trung, làm gia tăng lượng người hc
tiếng Trung trên c c.
Cùng với trào lưu hc online, vic hc tp
tiếng Trung qua mng hội như Facebook,
Youtube, Tiktok... càng ngày càng được nhiu
ngưi quan tâm. Các APP hc tiếng Trung cũng
thi nhau ra đời. Ly d trên nn tng Google
Play Store, ch cn vào tìm kiếm vi các t
khóa như “Tiếng Trung”, “tiếng Hoa”, “HSK” hay
“Chinese”... hệ thng s đề xuất trên dưới hàng
trăm APP học tiếng Trung t các APP tng hp,
đến h tr các chức năng khác nhau như luyện
thi HSK, luyn nghe nói, luyn viết, hc t vng
tiếng Trung..., mang đến nhiều hội hc tp
n cho mọi người, nht những người không
nhiều điều kin hc tp trc tiếp. Trong s
các APP hc tiếng Trung Vit Nam hin nay,
xét trên nh diện lượt tải, lượt bình lun
điểm đánh giá, có khoảng 5 APP được đánh giá
cao, xem Bng 1.
Bng 1. Top 5 APP hc tiếng Trung da
trên lượt ti, lưt bình luận và điểm đánh giá
trên Google Play Store1
Tên APP
t
đánh
gia
Đim
đánh
giá2
t
ti
APP
Loi
APP
Duolingo
>500
triu
4,6*
>500
triu
Tng
hp
(hc
đa
ngôn
ng)
HelloChinese
>5
triu
4,7*
>150
nghìn
Tng
hp
SuperChinese
>1
triu
4,7*
>39
nghìn
Tng
hp
SuperTest
>1
triu
4,7*
>26
nghìn
Tng
hp
(luyn
HSK)
Hanzii Dict.
>1
triu
4,7*
>19
nghìn
T
đin
(kết
hp
luyn
đề)
T s liu Bng 1, SuperTest được xem
một APP được đánh giá khá cao v chc năng
h tr ngưi hc t 4,7* trên tng s đánh giá
dành cho APP trên h thng Google Play Store)
thông qua bốn phương din: (1) cung cp t
mi mi ngày; (2) kiểm tra trình độ ngưi hc
theo giai đon; (3) b trí l trình hc tp theo
năng lực; (4) tích hp nhiều phương thức hc
tp kết hp. Vy thì APP này lợi ích như thế nào
đối vi vic hc t vng tiếng Trung? Phi làm
sao để tối ưu hóa lợi ích APP mang đến
trong vic hc tiếng Trung, đặc bit trên
phương diện ci thin hiu qu hc t vng
1 Số liệu thống kê vào tháng 10/2024 dựa trên thông tin từ hệ
thống Google Play Store
2 Mức cao nhất là 5,0*
TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ QUI, TẬP 02, SỐ 03, 2024 CHÍNH TRỊ, XÃ HỘI
74 JOURNAL OF SCIENCE AND TECHNOLOGY QUI, VOL.02, № 03, 2024
tiếng Trung? Đây chính những vấn đề s
đưc tác gi tp trung làm trong phm vi bài
nghiên cu này.
2. CƠ SỞ LÝ LUN
Cùng vi s phát triển vượt tri ca nn kinh
tế Trung Quốc cũng như ảnh hưởng ca chiến
ợc “Đi ra ngoài” (走出去战略), nhu cu hc
tiếng Trung đang gia tăng đáng kể. Trong quyn
“A Bull in China”, bậc thầy đầu tài chính
ngưi M Jim Rogers (2008) đã từng đề cp:
“The very best advice of any kind that I can give
you is to teach your children or your
grandchildren Chinese. It is going to be the most
important language of their lifetimes.” [6] (Tạm
hiểu là: “Lời khuyên ln nht mà tôi th gi ý
cho bn chính hãy dy con, cháu ca bn
tiếng Trung. s ngôn ng quan trng nht
trong cuộc đời của chúng.”). T đó thể thy
đưc rng hc tiếng Trung đang được rt nhiu
người quan tâm vì nó mang đến tim lc ln lao
cho vic phát trin công vic sau này. các
nghiên cu v vic nâng cao hiu qu hc t
vng tiếng Trung, cũng như ng dng các APP
h tr hc t vng tiếng Trung cũng được gii
hc thuật trong và ngoài nước quan tâm.
Đầu tiên là nói v tm quan trng ca vic
hc t vng tiếng Trung. Khi hc bt c ngôn
ng nào thì hc t vng luôn vấn đề thiết
yếu. Liên quan đến tm quan trng ca vic hc
t vng, hc gi ngưi M David Wilkins (1972)
nhận định rằng “While without grammar little can
be conveyed, without vocabulary nothing can be
conveyed.” [7] (Tạm hiểu “Nếu không ng
pháp thì mt phn thông tin vn s đưc truyn
đạt, tuy nhiên nếu không t vng thì s
không thông tin nào th truyền đi.”), từ đó
th thy rng vic hc t vng không th
thiếu trong quá trình hc ngôn ng. vic hc
t vng khi hc ngôn ng mới đòi hỏi người hc
phi không ngừng tích lũy thông qua quá trình
hc tp, s dng hàng ngày. Trong bài viết
汇量与语言综合能力、词汇深度知识之关系” (Mối
quan h giữa ng t vựng, năng lc ngôn
ng toàn din kiến thc t vng chuyên
sâu), Changhong (吕长竑) (2004) cho rng
đối với người học trình độ ngoi ng tt
nói, năng lực vn dng t vng luôn đưc chú
trọng đề cao. Tuy nhiên, đối vi những ngưi có
trình độ ngoi ng tương đi thp thì ngoài vic
phải nâng cao lượng t vng, còn phi tìm các
nâng cao các kiến thc nên tng và các k năng
bản liên quan đến ngôn ng. Thông qua
nghiên cu và phân ch, ông đã đưa ra mt gi
ý dành cho giáo viên dy tiếng Trung là thi
gian dy hc cn dựa trên trình đ bất đồng ca
ngưi hc, những phương pháp giảng dy,
hun luyện cũng phải được b trí da trên s
chênh lch v mặt trình độ ca tng hc viên.
Nâng cao năng lực hc t vng tiếng Trung ca
ngưi hc phải đi kèm với việc nâng cao năng
lc ngôn ng tng hp ca h, c v mt kiến
thc nn tng k năng bản [8]. Tương tự
như thế, trong 对外汉语词汇教学研(Nghiên
cu v ging dy t vng tiếng Trung cho
người nước ngoài), (张和生) (2010) cũng đề cp
đến tm quan trng ca hc t vng. Da trên
nghiên cu v ng nghĩa của tiếng Trung
hình thái ca ch Hán, ông đã đưa ra gi ý v
phương pháp giảng dy t vng tiếng Trung
cho người nước ngoài mt cách hiu qu, đồng
thi nhn mnh tm quan trọng khi người hc
cn s dng nhiu t vng tiếng Trung khác
nhau trong ng cnh giao tiếp quc tế nht đnh,
nghiên cứu này đã đóng góp to ln cho vic ci
thiện phương pháp giảng dy tiếng Trung cho
người nước ngoài [9]. Ti Vit Nam, nghiên cu
v tm quan trng ca vic hc t vựng cũng
được không ít người nghiên cu tìm hiu.
Trong luận văn tốt nghip tiến của mình vi
ch đề 越南人汉语词汇学习研究 (Nghiên cứu
v vic hc t vng tiếng Trung của người Vit
Nam), Đinh Th Hng Thu (2013) ngoài vic nói
lên tm quan trng ca vic hc t vng tiếng
Trung, bà đã tiến hành nghiên cu vấn đề người
Vit Nam làm sao li dng li ích t tiếng m đẻ
(tiếng Việt) để hc t vng tiếng Trung. cho
rng vi li thế t ng t Hán Vit phong phú,
ngưi Vit Nam li thế rt ln trong vic hc
tiếng Trung mt cách d dàng hơn [10].
Song song vi các nghiên cu v li ích
tm quan trng ca vic hc t vng tiếng
Trung, các nghiên cu v các phn mm hay
APP h tr hc t vng tiếng Trung cũng được
gii hc thuật trong ngoài nước quan tâm.
TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ QUI, TẬP 02, SỐ 03, 2024 CHÍNH TRỊ, XÃ HỘI
JOURNAL OF SCIENCE AND TECHNOLOGY QUI, VOL.02, 03, 2024 75
Trong bài viết 语移动学件研究现
综述(Tổng thut v hin trng nghiên cu các
phn mm hc tiếng Trung trên thiết b di động
dành cho người nước ngoài), Dou Han (窦涵)
(2022) đã tiến hành nghiên cu phân tích
hin trạng cũng như nhu cầu s dng các phn
mm hc tiếng Trung trên di động dành cho
người nước ngoài, cũng như vic ng dng h
tr t các phn mm này vào công tác ging
dy tiếng Trung, t đó đưa ra một vấn đề mi
cần được chú trng làm thế nào để nm bt
hội thúc đẩy s phát trin giáo dc Hán
ng quc tế trong thời đại "Internet+" [11].
Tương tự như vậy, trong bài 对外汉语移动学习
软件的现状研究与优化建议 (Nghiên cu v
hin trng ca các phn mm hc tiếng Trung
trên thiết b di động dành cho người nước ngoài
các đề xut nhm tối ưu hóa phần mm),
Mengyu (吕梦雨) Gao Yan (高艳) (2020) đã
đưa ra các đ xut tối ưu hóa thông qua việc
phân tích các phương diện như nội dung hc
tp, qung cáo ca phn mềm cũng như nhng
li ích các phn mm hc tiếng Trung trên
thiết b di động mang li...[12].
T đó có thể thy rằng, phương pháp hc t
vng hiu qu và các phn mm h tr hc t
vựng luôn được các hc gi quan tâm nghiên
cu. Không ch vy, mỗi người hc tiếng
Trung cũng luôn mong muốn tìm kiếm mt hoc
nhiều phương pháp học tp mới để th hc
t vng tiếng Trung mt cách d dàng hơn. Thế
nhưng đáng tiếc nhng nghiên cu trc tiếp
xoáy sâu vào ảnh hưởng ca phn mm hc
tiếng Trung lên vic hc t vng của người Vit
Nam tính đến thời đim hin ti vn còn rt hn
chế. Vì thế, vic nghiên cu, phát hin và qung
mt phn mm hoc APP hc t vng tiếng
Trung hiu qu dành cho người Vit cùng
cn thiết. SuperTest chính mt trong 5
APP hc tiếng Trung (Bảng 1) được đánh giá
khá cao bi rt nhiều người dùng, nht là nhng
ngưi t hc tiếng Trung Vit Nam.
3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Để th thu được s liu nghiên cu
đưa ra kết lun phù hp, bài viết s dng 3
phương pháp nghiên cu chính bao gm:
(1) Phân tích tài liu d liu: thông qua
việc đọc tìm kiếm c nghiên cu liên
quan, tiến hành đúc kết được hin trng nghiên
cứu liên quan đến ch đề. Thông qua vic phân
tích các s liệu thu được t Internet, tiến hành
tìm hiu ảnh hưởng ca phn mm SuperTest
đến vic hc t vng ca ngưi Vit Nam.
(2) Kho sát thc trng: Tiến hành thiết kế
gi bng câu hi khảo sát cho nhóm đối
ợng người Vit Nam hc tiếng Trung nhm
hiu thói quen s dng các APP hc tiếng
Trung t đó nắm đi khái tình hình phát trin
ca SuperTest ti Việt Nam cũng như những ưu
đim, khuyết điểm ca phn mm nhm phát
hin li ích khi s dng APP này khi hc t
vng tiếng Trung.
(3) Phân tích so sánh: Da trên s liu
kho sát thc tế và s liệu thu được t đánh giá
trên internet, tiến hành so sánh tng th, t đó
đưa ra những đánh giá khách quan liên quan
đến li ích khi s dng APP này trong vic hc
t vng tiếng Trung.
4. KT QUTHO LUN
4.1. Mức độ ph biến ca APP SuperTest
Vit Nam
Da trên những ưu thế v tính năng, tác giả
phát hin ra rng SuperTest đang dần tr thành
mt trong những APP được yêu thích nht khi
hc t vng tiếng Trung của người Vit. Da
trên lượt ti APP trên h thng Google Play
Store iOS Store, SuperTest là mt trong s 5
APP h tr hc tiếng Trung được ti xung
nhiu nht s ợt đánh giá tốt nht tính
đến thời điểm hin ti (Bng 1).
Thông qua ni dung và s ợt đánh g
dành cho SuperTest trên Google Play Store, đại
đa số người dùng đều cho rằng đây một APP
rt d s dng. Trong s hơn 26 ngàn lượt đánh
giá, s liệu đánh giá mc khá tốt đạt mc
4,7*/5*, xem Hình 1.
TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ QUI, TẬP 02, SỐ 03, 2024 CHÍNH TRỊ, XÃ HỘI
76 JOURNAL OF SCIENCE AND TECHNOLOGY QUI, VOL.02, № 03, 2024
Hình 1. Mt snh luận đối vi APP
SuperTest trên h thng Google Play Store
Không ch thế, thông qua kho sát t
tháng 11 đến tháng 12 năm 2022 trên nhóm đối
ợng người Vit hc tiếng Trung bao gm hc
sinh, sinh viên, nghiên cu sinh c ngưi t
hc tiếng Trung trên các nhóm Facebook như
“Hội du học sinh Việt Nam tại Trung Quốc”, “Hội
sinh viên Tiếng Trung”, “Cùng nhau học tiếng
Trung”, “HSKclub- Luyện thi HSK(K)”, “Sinh Viên
Nganh Tieng Trung TPHCM” và “Yêu Tiếng
Trung”, tác gi phát hin trong s 107 người
tham gia khảo sát đến 86 người đã biết đến
SuperTest, chiếm t trng 80%. Trong s đó,
đến 67 người đã và đang sử dụng SuperTest để
hc tiếng Trung, chiếm t trng 62.6%, chi tiết
xem Bng 2.
Bng 2. Tình hình s dng APP ca
người hc tiếng Trung3
Stt
S ng s
dụng (người)
T l
(%)
1
67
62.6
2
15
14.0
3
40
37.4
4
41
38.3
5
43
40.2
3 Số liệu từ cuộc khảo sát từ tháng 11 đến tháng 12 năm 2022
trên nhóm đối tượng người Việt học tiếng Trung trên các
nhóm Facebook. Mỗi người tham gia khảo sát có thể chọn
nhiều đáp án.
6
ChineseSkill
15
14.0
7
Hanzii Dict.
61
57.0
8
APP khác
19
17.8
T s liu trên th thấy được mức độ
đưc yêu thích ca SuperTest Vit Nam
khá cao.
4.2. Ưu điểm ca APP SuperTest trong vic
hc t vng tiếng Trung
Vi vai trò là mt APP h tr hc tiếng
Trung, SuperTest tích hợp các công năng khác
nhau nhm h tr người hc trên nhiều phương
diện như nghe hiểu, đọc hiu, t vng, ng
pháp, luyện đề... Tuy nhiên, nhìn chung tác
dng lên vic hc t vng tiếng Trung khá
rt, li ích ch yếu th hin qua các phương
diện như: (1) cung cấp t mi mi ngày; (2)
kiểm tra trình độ người học theo giai đon; (3)
b trí l trình hc tập theo năng lực; (4) tích hp
nhiều phương thức hc tp kết hp.
4.2.1. H tr cung cp t mi mi ngày
Da trên Thuyết đầu vào (The Input
Hypothesis) ca Stephen Krashen (1985), ông
cho rằng lượng kiến thc mi th tiếp thu
không th nào vượt qua lượng kiến thc vn
(i), càng không th nào vượt qua được trình độ
hin ti của người hc. Khối lượng tiếp thu hiu
qu nhất khó hơn mt chút so với trình độ
hin ti ca h (i+1). Và quá trình này s tích lũy
dn qua thi gian, nâng dần trình đ của người
hc [13]. SuperTest chính là APP tích hp tính
năng hc t vng theo s ng va phi. Da
trên các cp bc khác nhau, mi cp s chia
thành nhiu phn nh, mi phn nh s cung
cp khong t 10 đến 15 t mi mi ngày,
ngưi hc ch cn dành ra khoảng 5 đến 10
phút để hc ghi nh ng t vựng này.
chế này hoàn toàn phù hp vi Thuyết đầu vào
(The Input Hypothesis) ca Stephen Krashen.
Ngoài ra, người hc không cn phi hc t
vng theo cách truyn thng, APP s tiến hành
đưa ra các dụ v cách thc s dng, các
dng bài tp h tr phát âm, viết ch n, đọc
hiu ng dng t vng vào viết câu... giúp
ngưi hc quen dn vi t vng, hiu đưc ý
nghĩa đặt được nhng mẫu câu tương tự
thông qua ví d c th. Sau khi hc xong, người