Li thường gp nht trong hot động
tiếp th bng thư đin t
Thư đin t (email) có th được xem như mt trong nhng công c tiếp
th phù hp vi kh năng ca nhiu công ty, đặc bit là công ty nh.
Vi mong mun tiếp cn s lượng khách hàng ln và truyn ti thông tin
ti đa v sn phm/dch v, không ít công ty đã b qua nhng nguyên tc cơ bn
ca hình thc này. Và như vy chiến dch tiếp th s không đem li kết qu như h
d tính.
Dưới đây là 5 li thường gp nht trong hot động tiếp th bng thư đin t:
Li th nht: Gi thư khi khách hàng chưa cho phép
Chính người nhn, ch không phi người gi, s quyết định vic h
mun bt đầu các giao dch kinh doanh t email hay không. Đây cũng là đim to
ra s khác bit v mt pháp lý gia mt nhà tiếp th bng thư đin t và mt nhà
phát tán thư rác (spam). Vy thì trước tiên, bn phi đề ngh và có được s đồng ý
ca người nhn trước khi gi bt c thông đip tiếp th thương mi nào. Và bn
cũng phi đưa ra mt cách thc để người nhn có th hu b vic đăng ký nhn
thư hay quyết định không tham gia vào chiến dch ca bn. Nếu không được khách
hàng chp thun, thư ca bn s b xem như các thư rác, b xoá đi hay b b qua.
Vic xin phép khách hàng không ch th hin tính lch s ca bn như mt thói
quen tt trong kinh doanh, mà đó còn là lut pháp. Bn nên tìm hiu các pháp lut
địa phương v các quy định chng thư rác.
Li th hai: Email d b xoá
Hãy đảm bo rng tiêu đề “Nơi gi” trên thư đin t ca bn th hin tên
công ty hay nhãn hiu, ch không phi tên nhà qun lý hay bt c cá nhân nào.
Người nhn có th không biết đến nhà qun lý ti công ty bn, vì vy đừng phm
sai lm khi đin tên riêng ca bn vào phn ghi “Nơi gi”.
Tương t, bn cn đảm bo rng mc dành để ghi “Ch đề” trên thư đin t
gii thích mt cách rõ ràng nhng gì trình bày trong thư: “Phiếu gim giá 10% cho
mi sn phm”, “Mi bn mua nhng dng c dit b chét cho con vt yêu quý”,
“Li khuyên cho gii pháp gim thuế ca bn”… Mt dòng “Ch đề” chung
chung (chng hn như “Thông tin mi t hãng …”) dường như không thu hút
được s chú ý và thường b người nhn b qua. Mi người luôn bn rn và b tn
công dn dp bi đủ loi thư đin t t các công ty thương mi và cá nhân, nên
mt dòng “Ch đề” lôi cun s thông báo trước cho khách hàng nhng gì h
được sau khi m thư.
Chú ý: Trước tiên hãy kim tra email ca bn thông qua mt b lc spam
để đảm bo rng trong tiêu đề ca thư không cha nhng yếu t đại loi như ch
viết hoa (ABC), các du cm thán (!!!) và các li chào hàng chung chung… là
nhng th rt d b cn li bi lưới lc spam.
Cui cùng, hãy đảm bo rng ni dung thư đin t mà bn gi ti có mi
liên h nào đó vi khách hàng. Nếu bn ch nói nhng gì bn thân bn mun nghe,
thì khách hàng s không lãng phí thi gian ca h. S liên quan là vô cùng cn
thiết, bi nó gn kết bn vi người xem thư. Hãy tìm hiu v khách hàng ca bn,
nhn mnh vào nhng ni dung mà h quan tâm, cũng như đưa ra cho h mt vài
li ích hay giá tr nào đó. Nh vy, khách hàng s nhp chut vào email bn gi
ngày mt nhiu hơn.
Li th ba: Không kêu gi hành động
Chiến dch qung cáo bng thư đin t ca bn ch thc s thích hp và
hiu qu, nếu người đọc có nhng hành động mà bn mong đợi, cho dù đó là vic
h ghé thăm trang web ca bn nhm tìm kiếm thêm thông tin, nhp chut để xem
nhng li khuyên hoc tư vn min phí, ti xung các tài liu hướng dn hay đặt
hàng sn phm. Nếu bn không chc chn v nhng kết qu mong mun ca chiến
dch, thì hãy tm dng li vic n nút “Gi” bc thư đin t đó.
Hãy sáng sut la chn nhng đường dn (link) mà bn s gn cht vào bc
thư ca mình, kết hp chúng vào quy trình bán hàng và các mc tiêu tiếp th. Bn
cn nm vng các mc tiêu và da trên các mc tiêu đó để đánh giá kết qu thu
được. Vic gi thư tiếp th không kèm theo li kêu gi hành động nào cũng ging
như vic t chc bui hi ngh bán hàng mà không yêu cu các đơn đặt hàng ch
là s tiêu phí thi gian và công sc.
Li th tư: Quá ti v thông tin
Nhng nhà tiếp th chn “liu pháp email” luôn c gng đưa quá nhiu
thông tin vào mt bc thư làm cho người đọc không biết phi tp trung vào đâu,
không nhn ra thông tin nào là quan trng nht và vì thế h d dàng b qua bc
thư. Thế là bn đã mt mt cơ hi tiếp cn khách hàng.