Lòng tin - bí quyết bán hàng
Lòng tin ca khách hàng là mt yếu t rt quan trng trong kinh doanh. Khi
được khách hàng tin tưởng, doanh nghip có th bán hàng vi giá cao hơn các đối th
cnh tranh hoc bán nhng loi sn phm có tính năng khác đi mt chút so vi nhng
gì khách hàng đang cn mà không b khách hàng than phin.
Xây dng lòng tin vi doanh nghip
Các nhân viên bán hàng ca doanh nghip nên s dng nhng đẳng cp, giy
chng nhn đẳng cp, uy tín ca doanh nghip như nhng “vũ khí“ trong quá trình bán
hàng. Doanh nghip cũng nên dán nhng nhng bn sao giy t đó đại snh hay
quy tiếp tân để khách hàng có th nhìn thy khi h ti làm vic vi doanh nghip.
Các loi giy t này cũng ging như nhng "nhân viên bán hàng thm lng" vy.
Xây dng lòng tin vi sn phm hay dch v
Nhng bc thư ca khách hàng đã và đang s dng sn phm ca doanh
nghip, nht là nhng thư nói rõ rng các sn phm hay dch v ca doanh nghip đã
góp phn thay đổi đời sng hay công vic ca khách hàng theo hướng tt hơn, thường
s có mt tác dng ln trong vic cng c lòng tin ca khách hàng vào sn phm hay
dch v ca doanh nghip. Thuê nhng công ty độc lp bên ngoài đánh giá sn phm
hay dch v ca doanh nghip mt cách khách quan cũng là cách làm nhm xây dng
lòng tin ca khách hàng.
Xây dng lòng tin vi người bán hàng
Ly được lòng tin ca khách hàng đối vi nhân viên bán hàng được bt đầu
bng nhng điu rt đơn gin, chng hn, đến đúng gi trong cuc hn vi khách hàng
s làm cho khách hàng tin tưởng hơn. Hành vi nh nht như vy li có mt tác dng
ln trong vic to ra n tượng tt cho khách hàng, nht là trong giai đon đầu đặt quan
h kinh doanh, khi khách hàng còn chưa hiu biết nhiu v doanh nghip. Vì vy, cn
hun luyn cho đội ngũ nhân viên thn trng trong cách làm vic vi khách hàng, nht
đối vi nhng vn đề có liên quan đến giá c, tin bc. Trường hp nhân viên phm
phi mt sai lm nào đó làm cho khách hàng pht ý, rt có kh năng khách không có
phn ng xu ngay, nhưng li đi “tâm s” vi người khác v nhng điu bc bc ca
h.
Xây dng lòng tin vi các hot động tiếp th, qung cáo
Đừng quá cường điu khi xây dng các chương trình qung cáo, tiếp th. Khách
hàng luôn có nhng giác quan và nhng “kênh” thông tin nht định để xác định tính
chân tht ca nhng li qung cáo. Hãy th hin tính chân tht trong tt c các hot
động cũng như các tài liu tiếp th và qung cáo: t brochure, danh thiếp, bài thuyết
trình, thông cáo báo chí, thông tin trên Internet cho đến các chương trình qung cáo
trên truyn hình…
Xây dng lòng tin vi ngành kinh doanh
Đôi khi, ngành kinh doanh mà doanh nghip tham gia phi chu tiếng xu do
mt s công ty trong ngành gây ra. Khi đó, uy tín ca doanh nghip s b nh hưởng
lây, dù doanh nghip vn đang hot động nghiêm túc. Đây chính là mt th thách ln
cho các nhân viên bán hàng. Để cng c lòng tin ca khách hàng đối vi ngành kinh
doanh ca doanh nghip, hãy tìm nhng bài báo có uy tín hay li bình lun ca các
chuyên gia ni tiếng trong ngành nói v nhng khía cnh hay nhng bước tiến tích cc
trong ngành và chia s vi khách hàng nhng thông tin này.
“Bt mí”… bí quyết bán hàng sang M
Phong thái đầy t tin, cách biu đạt bng nhng hình nh hóm hnh, Tng giám
đốc Hip hi Các nhà nhp khu Hoa K (AIA) Phillip W. Byrd chng giu giếm, trái
li còn “bt mí” khá nhiu “chiêu” bán hàng vào M rt hu ích cho các doanh nghip
Vit Nam.
M là mt th trường tiêu th khng l. Thế nhưng, vi các doanh nghip Vit
Nam, bán hàng vào M sao khó khăn quá vy?
Tôi mun so sánh Vit Nam vi Trung Quc. Bi Vit Nam đã vào T chc
Thương mi Thế gii (WTO), trong tương lai, Trung Quc sđối th đáng gm vi
Vit Nam trong vic bán hàng vào M. Hàng Trung Quc rt r, nên bán rt mnh vào
th trường M.
Sang Vit Nam, tôi nhn thy nhiu mt hàng Vit Nam cht lượng không thua
kém Trung Quc, nhưng ti sao khó chen chân vào M? Vn đề tôi mun các bn
quan tâm là cách thc bán hàng.
Thí d: Vit Nam có đồ g rt tt, nhưng nhược đim là nng n quá. Hơn na,
các doanh nghip Vit Nam mun bán hàng vào M, không th bán hàng theo li c
truyn lâu nay như: gi t rơi, catalog qung cáo t xa…, ri thôi.
Người M không quen giao dch như vy. Các bn phi qua tn nơi gii thiu
hàng cho chúng tôi, thm chí, mang c hàng qua M. Phi kiên nhn thì các bn s
thành công.
Nhưng khi viết thư chào hàng, các bn nên nh, làm sao tóm gn ni dung gii
thiu doanh nghip và mt hàng trong lá thư y để mt doanh nghip M đọc trong 7
giây. 97% s thư gi đến b quăng vào st rác, nên bn phi làm sao để thư chào hàng
gi ti chúng tôi nm trong s 3% còn li.
Th trường M tiêu th rt mnh, rt đa dng các loi hàng hoá; nhưng làm
sao biết được cá tính tiêu dùng ca người M, để qua đó, doanh nghip bán hàng vào
M?
Người M đã tiêu tin đúng thi đim, thì tiêu rt mnh tay. Mun bán hàng
vào M, các bn phi biết chúng tôi là ai? Người Trung Quc làm được điu này.
Thí d: M, khi người ta mua nhà, nghĩa là người đó s đồng lot thay tt tt
các loi đồ dùng vi vóc trong căn nhà đó như rèm ca, khăn ph giường, nm, gi,
thm tri nhà…
Ti sao các doanh nghip Vit Nam không nm bt điu này và bán mnh các
mt hàng vi vào M? Tương t, chúng tôi có rt nhiu ngày tng quà cho nhau.
Người M có thói quen tng quà quanh năm. Quan trng là quà các bn bán qua phi
chú ý t chi tiết nh như hp đựng quà tng. Bi chúng tôi rt bn rn, mua quà tng
mà còn phi nng đầu làm hp, gói quà thì rc ri lm.
Cho nên, các bn có bán quà tng sang M, nên kèm theo hp đựng, rt đơn
gin, tin li. Bng không, người M s không mua hàng đâu.
Trong giao dch mua bán, các nhà nhp khu Hoa K ưa chung li giao dch
theo kiu nào? Tiếp xúc trc tiếp? Qua đin thoi? Trao đổi bng thư? Hay qua
email?
Tiếp xúc trc tiếp thì còn gì bng. Song thc tế, doanh nghip Vit Nam còn
hn chế bng cách này. Các bn nên gia tăng hơn na qua xúc tiến thương mi ti đất
nước chúng tôi, ti các hi ch thương mi. Đẩy mnh tiếp th ti các hi ch s rt
hiu qu.
Nhưng tiếp th xong, đừng hy vng doanh nghip M s mua hàng. Còn phi có
thi gian tìm hiu, thuyết phc na.
Ti đây, các doanh nghip Vit Nam cn phi trao đổi thư t vi chúng tôi. Các
nhà doanh nghip M có thói quen đọc thư, thư gm 4 đon, h ch đọc đon đầu và…
đon cui. Đon đầu xem các bn là ai? Gii thiu mt hàng gì? Đon cui xem địa
ch liên lc ca bn đâu. Xong.
Vì vy, khi giao dch vi chúng tôi, các bn nên chú ý điu này. Đừng quá ca
ngi mình, mà hãy nêu trc tiếp là giao dch vi các bn, chúng tôi được li ích gì?
Trong đon cui, nht thiết phi có địa ch trang web công ty, để ngay lp tc, chúng
tôi quay sang máy vi tính lên mng tìm hiu công ty, sn phm ca bn…
Chúng tôi ti k giao dch qua fax, hay gii thiu hàng bng nhng tp qung
cáo dày cp. Tn kém thi gian, lãng phí tin bc. Hãy qua email là tin nht.
Nhưng địa ch email phi là địa ch email nghiêm túc. Chúng tôi không bao gi
giao dch thương mi vi mt doanh nghip bng địa ch email min phí như: Yahoo,
Gmail, Hotmail…