Lựa chọn chiến lược phân
phối hiệu quả cho khách hàng
Việc lựa chọn chiến lược pn phối rất quan trọng. Người n hàng nào cũng
phải cố gắng làm sao cho ng hóa ca mình luôn có sn trên thị trường mục
tiêu. Có hai cách lựa chọn là bán hàng hoặc bánng thông qua nhng người
trung gian.
Trong bất cngành hãng nào cũng có thể nhận thấy hai cách phân phối này. Chúng
ta hãy xem xét các ví dụ sau:
ng mỹ phẩm
Hầu hết các công ty mỹ phẩm – Revlon, Estee Lauder, Lancôme – bán các sản
phm của mình cho nhng người bán lẻ để họ bán lại cho người tiêu dùng. Khi
hãng Avon cũng muốn như làm vậy, thì hãng không thể thuyết phục được những
người bán lẻ dành chỗ cho sản phẩm của hãng. Do đó Avon đành phải phân phối
trực tiếp bằng cách thuê “các quý bà Avon”n các sản phẩm Avon đến tận nhà
người sử dụng. Avon lập ra lực lượng bán hàng của riêng mình gm hơn một triệu
người làm đại diện và giành được thắng lợi vi tư cách là người áp dụng cách bán
hàng trực tiếp. Sau đó các công ty khác cũng áp dụng mô hình của Avon, cộng
thêm một số đặc điểm khác như bán hàng tập thể (Marykay và Tupperwere) và tiếp
th đa cấp (Amway).
Máy tính cá nhân
Hầu hết các nhà sản xuất máy tính cá nhân, như là IBM, Hewlett-Packard,
Compaq, bán các máy vi tính cá nhân (PC) thông qua các nhà bán lẻ. Cách làm đó
giúp hphân phối hàng toàn quốc với chi phí thấp hơn cáchm khác. Michael
Dell nhn thấy rằng một số lượng không đáng kể ngưi tiêu dùng tim năng muốn
đặt mua máy tính cá nhân qua điện thoại mà không cn xem hàng. Hãng máy tính
Dell Computer đã tăng thị phần của mình với một tỷ lệ tăng trưởng mà các nhà sản
xuất dựa vào người bán lẻ sẽ buộc phải suy nghĩ lại chiến lược của mình. Các hãng
Dell, Gateway, và các nhà tiếp thị trực tiếp khác có giá thành thấp hơn, bán với giá
thấp hơn, có khnăng đáp ứng theo ý muốn khách hàng cao hơn, và khách hàng có
thể tiếp cận với công ty qua điện thoại bất clúc nào, by ngày một tuần, và 24 gi
một ngày. Các hãng Compaq, IBM,nhiều hãng khác bắt đầu tính đến một chiến
lược tinh vi gọi là phân phi kép (dual distribution), theo đó họ sẽ hàng vừa thông
qua người bán lẻ trực tiếp. Tất nhiên các nhà bán lẻ của họ sẽ không muốn như y
và có thể dọa không bán hàng cho hnữa. c công ty đó phải thuyết phục các nhà
sản xuất rằng hoặc là họ sẽ n các loại máy vi tính thông qua các kênh phân phối
trực tiếp hoặc chí ít sphải bán cùng một giá với các nhà bán lẻ.
Ngay ckhi một công ty lựa chọn bán hàng trực tiếp, thì nó vn có một sự lựa
chọn tiếp theo. Chng hạn, nhiều công ty bảo hiểm trực tiếp thông qua các đại
của mình. Chi phí năm đầu của việc bán được các bảo hiểm ô tô thông qua đại
của mình có thlà 250 đô la, và sphải cao hơn đến 1.100 đô la nếu là bảo hiểm
hợp đồng nhân thọ. Công ty bảo hiểm khó có thể hoàn vn trong một vài năm, với
hy vọng rằng các khách hàng mới sẽ lại với công ty và skhông bỏ đi trong một
vài năm đầu. Tuy nhiên, các công ty bảo hiểm khác, như Insurance Direct đã bt
đầu bán hợp đồng bảo hiểm qua điện thoại và/hoc Internet với chi phí bán hàng
thấp hơn rất nhiều. Điều này làm cho các công ty bo hiểm dựa vào các đại lý.
Nhưng việc điều hành cùng lúc hai kênh phân phối cạnh tranh với nhau là rất khó,
dù cả hai đều là kênh phân phi trực tiếp. Các công ty sẽ rất khó nhận được sự tán
thành của lực lượng bán hàng tại chỗ của mình đối với việc đưa thêm hoạt động
tiếp thị từ xa scạnh tranh bán hàng vi lực lượng bán hàng ti chỗ.
Trong thị trường bán lẻ, đãmột cuộc chiến căng thẳng nổ ra giữa các nhà bán l
với nhau (ví dụ, các nhà bán lẻ ln, các nhà bán l ln với các nhà bán lẻ lớn khác).
Ngoài ra, giờ đây một cuộc chiến ngày càng lớn đang diễn ra giữa việc mua sm tại
nhà và việc mua sm tại cửa hàng.Ngày nay người tiêu dùng có thể đặt mua từ nhà
mình các loi quần áo, đồ điện tử, hàng gia dụng, đồ gỗ, và vô shàng hóa khác
thông qua kênh sau đây
1.Các catalog gửi đến nhà
2.Chào hàng trực tiếp bằng thư từ gửi đến nhà
3.Các cơng trình mua sm tại nhà trên truyền hình
4 Các chào hàng trên các báo hàng ngày, tp chí, hay qua báo đài phát thanh,
truyền hình.
5.Các cuộc gọi tiếp thị từ xa đến nhà
6.Đặt hàng qua Internet
Do người ta ngày càng chịu sức ép về thời gian, nên việc mua sắm tại nhà sphát
triển nhanh chóng hơn là mua sm tại cửa hàng. Trên thực tế, việc mua sắm tại cửa
hàng chỉ tăng khoảng 2% m, trong khi một số kênh phân phối phục vụ cho việc
mua sm tại nhà đang tăng với tỷ lệ hai con số. Do đó các nhà bán lẻ đang đứng
trước thách thức là đưa khách hàng trở lại với cửa ng. Nhưng nếu các cửa hàng
bán hàng vi giá cao hơn, nếu chỗ đỗ xe khó khăn, nếu phục vụ khách hàng kém,
nếu các cửa hàng nhìn chung m hp dẫn, thì các nhà bán lẻ cầm chắc phần thua.
Mặt khác, các nhàn lẻ sáng tạo đang cố gắng chiếm lại trận địa bằng cách tăng
cường các hoạt động tại nơi mua sắm, đưa thêm các trò chơi giải thoặc vui chơi
khác cho khách hàng để thu hút và m vui lòng khách hàng. Dưới đây là một số
dụ:
- Các hiệu sách Barnes & Noble.Barnes & Noble tiêu biu cho việc đổi mới hoạt
động của hiệu sách. Không những các cửa hàng của họ có một số lượng sách rất
ln, mà còn có bàn ghế, quầy bán cà phê thức ăn nhẹ, thời gian mở cửa bảy
ngày trong tun từ 9 giờ sáng đến 11 gi đêm, và thường xuyên có chương trình
gặp gỡ với tác giả và các cuộc thuyết trình khác. Không có gì lạ khi suốt ngày có
nhiều người ra vào các cửa hiệu sách Barnes & Noble, nhiều người còn chn nơi
đây làm điểm đến của họ sau bữa ăn tối. Xét về nhiều phương diện, Barnes &
Noble đã trthành một trung tâm sinh hoạt của cộng đồng.
- Khu phố Nike (Nike Town). Làm thế nào để thu hút khách hàng đến cửa hiệu bán
giày thể thao và quần áo? Nike Town đã tìm ra câu trlời tại cửa hàng ba tng
Michigan Avenue ti thành phChicago. Khách hàng bước chân tới cửa hàng s
thấy ngay trước mt bức tranh khổng lồ của cầu thủ bóng rổ nhà nghề Michael
Jordan, đi vào trong các gian hàng được phân thành các khu vực riêng cho từng