intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án phó Tiến sĩ Khoa học Sư phạm - Tâm lí: Dùng bài toán tình huống mô phỏng rèn luyện kĩ năng thiết kế công nghệ bài nghiên cứu tài liệu mới cho sinh viên khoa hóa Đại học Sư phạm

Chia sẻ: Phan Phan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:218

56
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án thực hiện nghiên cứu với mục đích là hình thành kĩ năng thiết kế công nghệ bài hóa học nghiên cứu tài liệu mới bằng bài toán tình huống mô phỏng, biên soạn theo tiếp cận môđun, cho sinh viên hóa đại học sư phạm sử dụng như tài liệu giáo khoa tự học - cá thể. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án phó Tiến sĩ Khoa học Sư phạm - Tâm lí: Dùng bài toán tình huống mô phỏng rèn luyện kĩ năng thiết kế công nghệ bài nghiên cứu tài liệu mới cho sinh viên khoa hóa Đại học Sư phạm

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI I<br /> <br /> Đặng Thị Oanh<br /> <br /> DÙNG BÀI TOÁN TÌNH HUỐNG MÔ PHỎNG RÈN LUYỆN<br /> KĨ NĂNG THIẾT KẾ CÔNG NGHỆ BÀI NGHIÊN CỨU TÀI LIỆU<br /> MỚI CHO SINH VIÊN KHOA HÓA ĐẠI HỌC SƢ PHẠM<br /> <br /> Chuyên ngành: PHƢƠNG PHÁP GIẢNG DẠY HÓA HỌC<br /> Mã số: 5.07.02<br /> <br /> LUẬN ÁN PHÓ TIẾN SĨ KHOA HỌC SƢ PHẠM – TÂM LÍ<br /> <br /> Ngƣời hƣớng dẫn khoa học:<br /> GS.PTS. NGUYỄN NGỌC QUANG<br /> PTS. NGUYỄN XUÂN TRƢỜNG<br /> <br /> HÀ NỘI - 1995<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> MỞ ĐẦU ............................................... 1<br /> §1. ĐẶT VẤN ĐỀ: LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI ................................................................ 1<br /> §2. MỤC ĐÍCH VÀ NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI ......................................................... 5<br /> §6. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU.......................................................................... 9<br /> CHƢƠNG I ............................................ 11<br /> CƠ SỞ LÍ THUYẾT CỦA TIẾP CẬN BÀI TOÁN TÌNH HUỐNG MÔ PHỎNG<br /> ĐỂ HÌNH THÀNH KĨ NĂNG NGHỀ DẠY HỌC ...................... 11<br /> Đặt vấn đề .................................................................................................................. 11<br /> §1. Cấu trúc chức năng của nghề dạy học .................................................................. 13<br /> $2- Cấu trúc của bài học hóa học ............................................................................... 19<br /> 2-1- Khái niệm bài học.......................................................................................... 19<br /> 2-2- Phân loại bài học ............................................................................................ 19<br /> 2-3- Qui luật cơ bản chi phối cấu trúc của bài học ................................................ 20<br /> 2-4- Cấu trúc các bƣớc công nghệ của bài học nghiên cứu tài liệu mới (Kiểu I<br /> 2-5- Qui trình thiết kế công nghệ bài học nghiên cứu tài liệu mới ........................ 23<br /> $3. Tƣ tƣởng công nghệ dạy học hiện đại .................................................................. 27<br /> 3-1- Đôi chút lịch sử .............................................................................................. 27<br /> 3-2- Thế nào là công nghê dạy học hiện đại. ......................................................... 28<br /> 3-3- Hệ dạy học "tự học - cá thể hóa - có hƣớng dẫn" ........................................... 29<br /> $4. Biên soạn nội dung dạy học theo tiếp cận mô đun............................................... 30<br /> 4-1- Khái niệm môđun dạy học.............................................................................. 31<br /> 4-2- Những đặc trƣng cơ bản của một môđun dạy học .......................................... 31<br /> 4-3- Cấu trúc của môđun dạy học .......................................................................... 32<br /> <br /> $5. Xây dựng hệ thống bài toán tình huống mô phỏng .............................................. 35<br /> 5.1. Tình huống mô phỏng hành vi ........................................................................ 35<br /> 5.2- Bài toán tình huống mô phỏng hành vi là gì? ................................................. 37<br /> 5.3. Algorit của quá trình biến tình huống nghề thành bài toán tình huống mô<br /> phỏng [67]. ............................................................................................................. 39<br /> Kết luận chƣơng I ....................................................................................................... 41<br /> CHƢƠNG II ............................................ 44<br /> HỆ THỐNG KĨ NĂNG THIẾT KẾ CÔNG NGHỆ BÀI HOÁ HỌC NGHIÊN<br /> CỨU TÀI LIỆU MỚI ......................................... 44<br /> Đặt vấn đề: ................................................................................................................. 44<br /> $1. Hệ thống kỹ năng thiết kế công nghệ bài học ...................................................... 45<br /> $2. Chiến lƣợc huấn luyện kỹ năng thiết kế công nghệ bài học ................................ 46<br /> 2.1- Huấn luyện theo lôgic phân tích từng phần .................................................... 46<br /> 2-2. Huấn luyện theo lôgic phát triển liên hoàn ..................................................... 47<br /> 2-3- Chiến lƣợc huấn luyện quyết định chiến lƣợc soạn tài liệu giáo khoa ........... 48<br /> HỆ THỐNG CÁC BÀI TOÁN TÌNH HUỐNG MÔ PHỎNG RÈN LUYỆN KĨ<br /> NĂNG THIẾT KẾ CÔNG NGHỆ BÀI HÓA HỌC NGHIÊN CỨU TÀI LIỆU MỚI<br /> CHO SINH VIÊN SƢ PHẠM ................................... 49<br /> Mở đầu ....................................................................................................................... 51<br /> I. Mục tiêu .................................................................................................................. 52<br /> II. Nội dung: ............................................................................................................... 52<br /> Cách thức thứ nhất: Biên soạn theo lôgic phân tích từng phần (Môđun I) ............ 52<br /> <br /> Cách thức thứ hai:Biên soạn theo logic phát triển tuyến tính (Môđun II) ............ 53<br /> III- Mã số của môđun ................................................................................................. 54<br /> IV. Cách học theo môđun........................................................................................... 54<br /> TEST VÀO ................................................................................................................ 55<br /> RÈN KĨ NĂNG XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU CỦA BÀI HỌC ...................................... 57<br /> I/ Mục tiêu .......................................................................................................... 57<br /> II/ Giới thiệu nội dung............................................................................................ 57<br /> III/ Bài tập .............................................................................................................. 57<br /> TEST TRUNG GIAN ................................................................................................ 60<br /> HƢỚNG DẪN TRẢ LỜI ........................................................................................... 60<br /> RÈN KĨ NĂNG THIẾT KẾ GRAP NỘI DUNG CỦA BÀI HỌC ............................ 63<br /> II) Giới thiệu nội dung ........................................................................................... 63<br /> III. Bài tập .............................................................................................................. 63<br /> TEST TRUNG GIAN ................................................................................................ 66<br /> HƢỚNG DẪN TRẢ LỜI ........................................................................................... 66<br /> RÈN KỸ NĂNG THIẾT KẾ CÁC BƢỚC LÝ LUẬN DẠY HỌC CỦA BÀI HỌC<br /> (CHIA CÔNG ĐOẠN) .............................................................................................. 71<br /> I. Mục tiêu .............................................................................................................. 71<br /> II. Giới thiệu nội dung .......................................................................................... 71<br /> III. Bài tập .............................................................................................................. 71<br /> TEST TRUNG GIAN ................................................................................................ 73<br /> HƢỚNG DẪN TRẢ LỜI ........................................................................................... 73<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2