ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
LÊ PHƯƠNG THÚY
ĐÁNH GIÁ ĐẶC ĐIỂM TÂM LÝ HỌC SINH
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TRONG HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
TRÊN MÔI TRƯỜNG TRỰC TUYẾN
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
ĐO LƯỜNG VÀ ĐÁNH GIÁ TRONG GIÁO DỤC
Hà Nội – 2025
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
LÊ PHƯƠNG THÚY
ĐÁNH GIÁ ĐẶC ĐIỂM TÂM LÝ HỌC SINH
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TRONG HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
TRÊN MÔI TRƯỜNG TRỰC TUYẾN
Chuyên ngành: Đo lường và đánh giá trong giáo dục
Mã số: 9140115
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
ĐO LƯỜNG VÀ ĐÁNH GIÁ TRONG GIÁO DỤC
Người hướng dẫn khoa học 1: PGS.TS Nguyễn Vũ Bích Hiền
2: PGS.TS Trần Văn Công
Hà Nội – 2025
i
LỜI CAM ĐOAN
Tác giả xin cam đoan luận án tiến Đánh giá đặc điểm tâm học sinh
Trung học phổ thông trong hoạt động học tập trên môi trường trực tuyếncông
trình nghiên cứu của chính tác giả.
Các kết qunghiên cứu kết luận trong luận án y trung thực không
sao chép từ bất kỳ một nguồn nào, dưới bất khình thức o. Việc tham khảo các
nguồn tài liệu (nếu có) đã được tác giả trích dẫn ghi nguồn tường minh, theo
đúng quy định.
Hà Nội, ngày tháng năm 2025
Tác giả luận án
Lê Phương Thúy
ii
LỜI CẢM ƠN
Tôi đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ, giúp đỡ động viên từ phía gia đình,
thầy cô, bạn trong suốt quá trình thực hiện luận án tiến sĩ. Tôi cùng trân trọng
và biết ơn tất cả những sự giúp đỡ đó.
Tôi xin trân trọng cảm ơn Ban giám hiệu trường Đại học Giáo dục
ĐHQGHN, Ban chủ nhiệm các thầy Khoa Quản trị chất lượng, trường Đại
học Giáo dục ĐHQGHN đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong suốt thời gian
học tập và nghiên cứu.
Tôi xin bày t lòng biết ơn sâu sắc tới PGS.TS Nguyễn Bích Hiền
PGS.TS Trần Văn Công đã luôn theo t, tận nh hướng dẫn định hướng cho tôi
trong suốt qtrình nghiên cứu thực hiện luận án. Xin được bày tỏ lòng biết ơn
chân thành đến PGS.TS Thái Hưng, PGS.TS Đinh Thị Kim Thoa PGS.TS
Nguyễn Thị Thái Lan đã cho tôi những sự chia sẻ hết sức quý báu và nhiệt thành.
Tôi xin cảm ơn Ban giám hiệu, các thầy giáo c em học sinh trung
học phổ thông tại các trường khảo sát trên địa bàn thành phố Hà Nội. Nhsự hợp
tác thiện chí, đồng ý tham gia những ý kiến chia schân thành của các em học
sinh đã giúp tôi có được những thông tin giá trị để hoàn thành luận án.
Xin chân thành cảm ơn nh đạo đồng nghiệp đã tạo điều kiện thuận lợi
cho tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu.
Tôi xin dành tất cả syêu thương biết ơn tới gia đình những người
thân yêu đã luôn ân cần, động viên khích lệ tôi trong suốt qtrình học tập
thực hiện luận án.
Xin chân thành cảm ơn!
iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................... i
LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................ii
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT .............................................................................. vii
DANH MỤC BẢNG ...........................................................................................viii
DANH MỤC HÌNH ............................................................................................... x
MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 1
CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU VÀ SỞ LÍ LUẬN ....................... 9
1.1. Tổng quan nghiên cứu ...................................................................................... 9
1.1.1. Những nghiên cứu đánh giá tâm lý trên môi trường trực tuyến ...................... 9
1.1.2. Những nghiên cứu về các đặc điểm tâm nhân trong hoạt động học
tập trên môi trường trực tuyến ....................................................................... 18
1.1.3. Những nghiên về các đặc điểm m liên quan tới hoạt động học tập
trên môi trường trực tuyến............................................................................. 23
1.2. Cơ sở lý luận .................................................................................................. 36
1.2.1. Đánh giá tâm lý ........................................................................................... 37
1.2.2. Hoạt đng hc tập của học sinh Trung học phtng tn môi trưng
trực tuyến ..................................................................................................... 39
1.2.3. Đánh giá đặc điểm m học sinh trong hoạt động học tập trên i
trường trực tuyến .......................................................................................... 50
1.3. Lý luận về xây dựng bcông cụ đánh giá đặc điểm tâm học sinh trung
học phổ thông trong hoạt động học tập trên môi trường trực tuyến ................ 62
1.3.1. Mục đích xây dựng công cụ ......................................................................... 62
1.3.2. Cách thức xây dựng công cụ ........................................................................ 62
1.3.3. Công cụ nghiên cứu ..................................................................................... 63
1.3.4. Nguyên tắc xây dựng công cụ ...................................................................... 64
1.3.5. Quy trình xây dựng công cụ nghiên cứu ....................................................... 66
1.4. c hình thuyết về các đặc điểm tâm nhân của người học
trong hoạt động học tập trên môi trường trực tuyến ....................................... 66