BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
------
NGUYỄN ANH TUẤN
DẠY HỌC MÔN GIÁO DỤC HỌC QUÂN SỰ
Ở CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRONG QUÂN ĐỘI
THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC
LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC
HÀ NỘI - 2024
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
------
NGUYỄN ANH TUẤN
DẠY HỌC MÔN GIÁO DỤC HỌC QUÂN SỰ
Ở CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRONG QUÂN ĐỘI
THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC
Chuyên ngành: Lý luận và lịch sử giáo dục
Mã số: 914.01.02
LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC
Người hướng dẫn khoa học:
PGS.TS. Phạm Minh Mục
PGS.TS. Nguyễn Thị Thanh Hồng
HÀ NỘI - 2024
i
LI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đề i nghiên cứu “Dạy học môn Giáo dục học quân sự
các trường đại học trong quân đội theo tiếp cận năng lực ng trình nghiên
cứu khoa học của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nghiên cứu trong luận án trung
thực, không trùng lập, sao chép chưa từng được công bố trong bất cứ nghiên
cứu nào khác.
Tác giả
Nguyễn Anh Tuấn
ii
LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành luận án, tôi đã nhận được nhiều sự giúp đỡ ủng hộ của các
tập thể, cá nhân, gia đình và bạn bè.
Trước hết, tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Thầy giáo PGS.TS.
Phạm Minh Mục giáo PGS.TS. Nguyễn Thị Thanh Hồng đã luôn tận tình
hướng dẫn, chỉ bảo giúp đỡ tôi trong suốt quá trình nghiên cứu hoàn thành
luận án.
Tôi xin được trân trọng cảm ơn lãnh đạo, các nhà khoa học, các giảng viên
Khoa Tâm lý - Giáo dục học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã tạo mọi điều kiện
cho tôi trong quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận án.
Tôi xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ quý báu của Ban Giám hiệu, Phòng
Chính trị, Khoa phạm quân sự - Trường quan Chính trị đã động viên, khuyến
khích và tạo mọi điều kiện cho tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu.
Tôi xin chân thành cám ơn sự giúp đỡ quý báu của các cán bộ quản lý, giảng
viên học viên các trường trên địa bàn khảo sát: Học viện Biên phòng, Học viện
Phòng không - Không quan, Trường Sĩ quan Chính trị, Trường Sĩ quan Lục quân 1,
Trường quan Pháo binh đã giúp đỡ tôi tiến hành khảo sát thực trạng và thực
nghiệm đề tài.
Xin cảm ơn những người bạn đồng nghiệp, gia đình bạn đã luôn động
viên, khích lệ tinh thần và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu
Hà Nội, ngày tháng năm 2024
Tác giả luận án
Nguyễn Anh Tuấn
iii
MỤC LC
Trang
MỞ ĐẦU ................................................................................................................................... 1
1. Lý do chn đtài .................................................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................................. 3
3. Khách th và đối tượng nghiên cứu ...................................................................................... 3
4. Githuyết khoa hc ............................................................................................................... 3
5. Nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................................................................ 3
7. Phương pháp lun và các phương pháp nghiên cứu ............................................................ 5
8. Các luận đim bo v ............................................................................................................. 8
9. Những đóng góp mi ca luận án ......................................................................................... 8
10. Cấu trúc ca luận án............................................................................................................. 9
Chương 1. SỞ LUẬN VỀ DẠY HỌC MÔN GIÁO DỤC HỌC
QUÂN SỰ CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRONG QUÂN ĐỘI THEO
TIẾP CẬN NĂNG LỰC ......................................................................................... 10
1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề ...................................................................................... 10
1.1.1. Những nghiên cứu về dạy học theo tiếp cận năng lực trong các nhà
trường và trong quân đội ....................................................................................... 10
1.1.2. Những nghiên cứu về dạy học môn Giáo dục học dạy học môn Giáo
dục học quân sự trong quân đội theo tiếp cận năng lực ........................................ 16
1.1.3. Khái quát chung về kết quả nghiên cứu tổng quan những vấn đề
luận án cần tập trung giải quyết ............................................................................ 20
1.2. Năng lực và dạy học theo tiếp cận năng lực ............................................................... 21
1.2.1. Năng lực ...................................................................................................... 21
1.2.2. Dạy học theo tiếp cận năng lực ................................................................... 25
1.3. Lý luận v dy học môn Giáo dc học quân s các tng đi hc trong
quân đội theo tiếp cận năng lực ........................................................................................... 32
1.3.1. Các trường đại học trong quân đội ............................................................. 32
1.3.2. Môn Giáo dục học quân sự ở các trường đại học trong quân đội ............... 34