1<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI<br />
************************<br />
<br />
NGUYỄN THỊ QUỐC MINH<br />
<br />
XÂY DỰNG HỆ THỐNG CÂU HỎI PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC<br />
ĐỌC HIỂU TRONG DẠY HỌC TÁC PHẨM VĂN CHƢƠNG<br />
CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br />
<br />
HÀ NỘI, 2016<br />
<br />
2<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI<br />
************************<br />
<br />
NGUYỄN THỊ QUỐC MINH<br />
<br />
XÂY DỰNG HỆ THỐNG CÂU HỎI PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC<br />
ĐỌC HIỂU TRONG DẠY HỌC TÁC PHẨM VĂN CHƢƠNG<br />
CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br />
<br />
Chuyên ngành: Lí luận và phƣơng pháp dạy học Văn – Tiếng Việt<br />
Mã số:<br />
<br />
62.14.01.11<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học:<br />
GS.TS. NGUYỄN THANH HÙNG<br />
<br />
HÀ NỘI, 2016<br />
<br />
i<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi,<br />
được hoàn thành với sự hướng dẫn và giúp đỡ tận tình của các nhà<br />
khoa học. Các số liệu, các kết quả nghiên cứu được trình bày trong<br />
luận án là trung thực, khách quan và chưa từng được công bố ở công<br />
trình nào.<br />
<br />
Hà Nội, ngày 22 tháng 4 năm 2016<br />
Người cam đoan<br />
<br />
Nguyễn Thị Quốc Minh<br />
<br />
ii<br />
<br />
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT TRONG LUẬN ÁN<br />
<br />
STT<br />
<br />
Viết đầy đủ<br />
<br />
Viết tắt<br />
<br />
1<br />
<br />
Học sinh<br />
<br />
HS<br />
<br />
2<br />
<br />
Giáo viên<br />
<br />
GV<br />
<br />
3<br />
<br />
Tác phẩm văn chương<br />
<br />
TPVC<br />
<br />
4<br />
<br />
Sách giáo khoa<br />
<br />
SGK<br />
<br />
5<br />
<br />
Sách giáo viên<br />
<br />
SGV<br />
<br />
6<br />
<br />
Câu hỏi<br />
<br />
CH<br />
<br />
7<br />
<br />
Trung học phổ thông<br />
<br />
THPT<br />
<br />
8<br />
<br />
Thực nghiệm<br />
<br />
TN<br />
<br />
9<br />
<br />
Đối chứng<br />
<br />
ĐC<br />
<br />
10<br />
<br />
Cải cách giáo dục<br />
<br />
CCGD<br />
<br />
iii<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
MỞ ĐẦU .............................................................................................................................. 1<br />
1. Lí do chọn đề tài ......................................................................................................1<br />
2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...........................................................................3<br />
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ..........................................................................3<br />
4. Phương pháp nghiên cứu.........................................................................................4<br />
5. Giả thuyết khoa học ................................................................................................5<br />
6. Đóng góp của luận án ..............................................................................................5<br />
7. Bố cục luận án .........................................................................................................6<br />
NỘI DUNG .......................................................................................................................... 7<br />
CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ........................................ 7<br />
1.1. Tình hình nghiên cứu về câu hỏi ..........................................................................7<br />
1.2. Tình hình nghiên cứu về năng lực......................................................................20<br />
1.3. Tình hình nghiên cứu về phát triển ............................................................................25<br />
1.4. Tình hình nghiên cứu đọc hiểu và dạy học đọc hiểu .........................................28<br />
1.4.1. Tình hình nghiên cứu đọc hiểu ........................................................................28<br />
1.4.2. Tình hình nghiên cứu về dạy học đọc hiểu .............................................................34<br />
Tiểu kết chương 1 ...............................................................................................................38<br />
CHƢƠNG 2: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VIỆC XÂY DỰNG HỆ THỐNG<br />
CÂU HỎI PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC ĐỌC HIỂU TRONG DẠY HỌC TPVC<br />
CHO HỌC SINH THPT .................................................................................................39<br />
2.1. Cơ sở lí luận của việc xây dựng hệ thống câu hỏi phát triển năng lực đọc hiểu<br />
trong dạy học TPVC cho HS THPT ..........................................................................39<br />
2.1.1. Những vấn đề cơ bản về câu hỏi .....................................................................39<br />
2.1.2. Những vấn đề cơ bản về phát triển .................................................................47<br />
2.1.3. Những vấn đề cơ bản về năng lực ...................................................................52<br />
2.1.4. Những vấn đề cơ bản về đọc hiểu ...........................................................................56<br />
<br />