
iii
3.2.3. Phát huy vai trò của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, làm cầu
nối, quảng bá hình ảnh nền văn hóa độc đáo, đa dạng của Việt Nam ra với thế
giới ........................................................................................................................ 99
3.3. Một số nhận xét, đánh giá về nội dung và hình thức của chương trình ................. 101
3.3.1. Đánh giá của khán giả về nội dung và hình thức của chương trình Khám
phá Việt Nam - Vietnam Discovery .................................................................... 101
3.3.2. Đánh giá của khán giả về nội dung và hình thức của chương trình Ẩm
thực ngon - Fine Cuisine .................................................................................... 107
Tiểu kết ............................................................................................................... 117
Chương 4: VĂN HÓA ĐỐI NGOẠI CỦA VIỆT NAM QUA KÊNH VTV4
ĐÁNH GIÁ, XU HƯỚNG VẬN ĐỘNG VÀ CÁC VẤN ĐỀ ĐẶT RA ......127
4.1. Đánh giá những kết quả đạt được trong quá trình triển khai chính sách văn
hóa đối ngoại giai đoạn 2015 - 2020 qua kênh VTV4 - Đài Truyền hình Việt
Nam .................................................................................................................... 119
4.1.1. Những thành công đã đạt được trong tuyên truyền về hình ảnh đất nước,
con người, văn hóa Việt Nam ra thế giới của kênh VTV4 ................................. 120
4.1.2. Những hạn chế còn tồn tại trong hoạt động văn hóa đối ngoại, tuyên
truyền về hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Việt Nam ra thế giới của kênh
VTV4 ................................................................................................................... 136
4.1.3. Nguyên nhân thành công, hạn chế trong việc thực hiện hoạt động văn hóa
đối ngoại, quảng bá hình ảnh đất nước, con người và văn hóa Việt Nam cho
người Việt Nam ở nước ngoài trên kênh truyền hình VTV4 .............................. 143
4.2. Xu hướng vận động của văn hóa đối ngoại hiện nay nhìn từ trường hợp kênh
VTV4 - Đài Truyền hình Việt Nam ................................................................... 145
4.2.1. Xu thế toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế tạo ra nhiều cơ hội cho báo chí đối
ngoại quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới ................................................... 145
4.2.2. Tiếp tục đẩy mạnh văn hóa đối ngoại qua cơ chế hợp tác đa phương và
song phương.......................................................................................................148
4.2.3. Văn hóa đối ngoại sẽ được tiến hành với các hình thức đa dạng, phong phú
hơn ...................................................................................................................... 152
4.2.4. Đề cao bản sắc của dân tộc trong việc quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới 154
4.3. Những vấn đề đặt ra trong việc phát triển văn hóa đối ngoại trên Kênh
truyền hình VTV4 - Đài Truyền hình Việt Nam ................................................ 157
4.3.1. Vấn đề nhận thức...................................................................................... 157
4.3.2. Vấn đề chủ trương, chính sách................................................................. 159
4.3.3. Vấn đề nguồn nhân lực ............................................................................ 162
Tiểu kết ............................................................................................................... 166
KẾT LUẬN ....................................................................................................... 168
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN ..... 172
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................... 173
PHỤ LỤC .......................................................................................................... 187