B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO B VĂN HÓA, TH THAO VÀ DU LCH
VIỆN VĂN HÓA NGHỆ THUT QUC GIA VIT NAM
Vũ Thị Vit Nga
VĂN HÓA ĐỐI NGOI CA VIT NAM
GIAI ĐOẠN 2015 - 2020 QUA NGHIÊN CU KÊNH VTV4 -
ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIT NAM
LUN ÁN TIẾN SĨ VĂN HÓA HỌC
Hà Ni - 2024
B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO B VĂN HÓA, TH THAO VÀ DU LCH
VIỆN VĂN HÓA NGHỆ THUT QUC GIA VIT NAM
VĂN HÓA ĐỐI NGOI CA VIT NAM
GIAI ĐOẠN 2015 - 2020 QUA NGHIÊN CU KÊNH VTV4 -
ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIT NAM
Ngành: Văn hóa hc
Mã s: 9229040
LUN ÁN TIẾN SĨ VĂN HÓA HỌC
NGƯỜI HƯỚNG DN KHOA HC NGHIÊN CU SINH
PGS.TS. Phm Lan Oanh Vũ Thị Vit Nga
XÁC NHN CỦA CƠ SỞ ĐÀO TẠO
Hà Ni - 2024
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây công trình nghiên cu ca riêng tôi. Các s
liu, kết qu nêu trong lun án trung thc, ngun gốc rõ ràng đưc
trích dẫn đầy đủ theo quy đnh. Tôi xin chu trách nhim v ni dung lun án.
Tác gi lun án
Vũ Thị Vit Nga
ii
MC LC
LI CAM ĐOAN .................................................................................................. i
DANH MC CH VIT TT .......................................................................... iv
DANH MC BNG BIU .................................................................................. v
M ĐẦU ............................................................................................................... 1
Chương 1: TNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CU NHNG VN
ĐỀ LÝ LUN CƠ BẢN ..................................................................................... 10
1.1. Nhng công trình nghiên cứu liên quan đến đối ngoại và văn hóa đối ngoi10
1.1.1. Nhng công trình nghiên cu c ngoài .............................................. 10
1.1.2. Nhng công trình nghiên cu trong nước .............................................. 14
1.1.3. Nhn xét các công trình nghiên cu nhng vấn đề tiếp tc nghiên cu
trong lun án ........................................................................................................ 24
1.2. Nhng vấn đề lý luận cơ bản ........................................................................ 26
1.2.1. Các khái niệm cơ bản ................................................................................. 26
1.2.2. Đặc điểm, ni dung và vai trò của văn hóa đối ngoi ............................... 32
1.3. Cơ sở lý thuyết ca lun án ........................................................................... 39
1.3.1. Lý thuyết giao lưu - tiếp biến và hi nhập văn hóa .................................... 39
1.3.2. Thuyết sc mnh mm ................................................................................ 45
Tiu kết ................................................................................................................. 49
Chương 2: BI CẢNH VĂN HÓA ĐỐI NGOI CA VIT NAM TRONG
GIAI ĐOẠN T NĂM 2015 - 2020 QUA NGHIÊN CU KÊNH VTV4 -
ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIT NAM ................................................................... 51
2.1. Bi cnh n hóa đi ngoi ca Việt Nam giai đoạn năm 2015 - 2020 ................ 51
2.1.1. Xu thế phát trin của văn hóa thế gii ....................................................... 51
2.1.2. Quan điểm đường li v công tác văn hóa đối ngoi của Đảng Nhà
c Vit Nam hin nay ....................................................................................... 62
2.2. Vai trò ca kênh VTV4 - Đài Truyền hình Vit Nam trong hoạt động n
hóa đối ngoi. ....................................................................................................... 74
2.2.1. Gii thiu v kênh VTV4 - Đài Truyền hình Vit Nam .............................. 74
2.2.2. Vai t ca kênh VTV4 trong hot động văn hóa đối ngoi ...................... 77
Tiu kết ................................................................................................................. 80
Chương 3: THC TRẠNG VĂN HÓA ĐỐI NGOI CA VIT NAM
GIAI ĐOẠN 2015 - 2020 QUA NGHIÊN CU NH VTV4 - ĐÀI
TRUYN HÌNH VIT NAM ............................................................................ 81
3.1. Kho sát v s ng, tn suất các chương trình gii thiu, qung v n
hóa Vit Nam trên kênh VTV4. ........................................................................... 81
3.1.1. Kho sát s ợng các chương trình về văn hóa trên kênh VTV4 ............. 81
3.1.2. Kho t tn sut các chương trình nội dung v bn sc n a Vit Nam84
3.2. Nội dung chương trình về qung bá n hóa Vit Nam trên VTV4 ..................... 87
3.2.1. Gii thiu tinh hoa văn hóa dân tc Vit Nam, góp phn nâng cao nhn
thức, đáp ứng nhu cu thông tin ca khán gi ..................................................... 87
3.2.2. Gin và phát huy bn sắc văn hóa dân tc Vit Nam ............................ 95
iii
3.2.3. Phát huy vai trò ca cng đồng người Vit Nam c ngoài, m cu
ni, qung hình nh nền văn hóa độc đáo, đa dạng ca Vit Nam ra vi thế
gii ........................................................................................................................ 99
3.3. Mt s nhn xét, đánh giá v ni dung hình thc ca cơng trình ................. 101
3.3.1. Đánh giá của khán gi v ni dung hình thc của chương trình Khám
phá Vit Nam - Vietnam Discovery .................................................................... 101
3.3.2. Đánh giá của khán gi v ni dung hình thc của chương trình m
thc ngon - Fine Cuisine .................................................................................... 107
Tiu kết ............................................................................................................... 117
Chương 4: VĂN HÓA ĐỐI NGOI CA VIT NAM QUA KÊNH VTV4
ĐÁNH GIÁ, XU HƯỚNG VẬN ĐNG VÀ CÁC VN ĐỀ ĐẶT RA ......127
4.1. Đánh giá nhng kết qu đạt được trong quá trình trin khai chính sách văn
hóa đối ngoại giai đoạn 2015 - 2020 qua kênh VTV4 - Đài Truyền hình Vit
Nam .................................................................................................................... 119
4.1.1. Những thành công đã đạt được trong tuyên truyn v hình ảnh đất nước,
con người, văn hóa Vit Nam ra thế gii ca kênh VTV4 ................................. 120
4.1.2. Nhng hn chế còn tn ti trong hoạt động văn hóa đối ngoi, tuyên
truyn v hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Vit Nam ra thế gii ca kênh
VTV4 ................................................................................................................... 136
4.1.3. Nguyên nhân thành công, hn chế trong vic thc hin hoạt động văn hóa
đối ngoi, qung hình ảnh đất nước, con người văn hóa Vit Nam cho
người Vit Nam c ngoài trên kênh truyn hình VTV4 .............................. 143
4.2. Xu hướng vận động của văn hóa đối ngoi hin nay nhìn t trường hp kênh
VTV4 - Đài Truyền hình Vit Nam ................................................................... 145
4.2.1. Xu thế toàn cu hóa, hi nhp quc tế to ra nhiều hội cho báo chí đối
ngoi quảng bá văn hóa Vit Nam ra thế gii ................................................... 145
4.2.2. Tiếp tc đẩy mạnh văn hóa đối ngoại qua cơ chế hợp tác đa phương
song phương.......................................................................................................148
4.2.3. n hóa đi ngoi s đưc tiến hành vi c nh thc đa dạng, phong p
n ...................................................................................................................... 152
4.2.4. Đ cao bn sc ca dân tc trong vic qung bá hình nh Vit Nam ra thế gii 154
4.3. Nhng vấn đề đặt ra trong vic phát triển văn hóa đi ngoi trên Kênh
truyn hình VTV4 - Đài Truyền hình Vit Nam ................................................ 157
4.3.1. Vấn đề nhn thc...................................................................................... 157
4.3.2. Vấn đề ch trương, chính sách................................................................. 159
4.3.3. Vấn đề ngun nhân lc ............................................................................ 162
Tiu kết ............................................................................................................... 166
KT LUN ....................................................................................................... 168
DANH MC CÁC CÔNG TRÌNH LIÊN QUAN ĐN ĐỀ TÀI LUN ÁN ..... 172
TÀI LIU THAM KHO ............................................................................... 173
PH LC .......................................................................................................... 187