LUẬN VĂN:
Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chính
quyền cấp xã ở tỉnh Phú Thọ hiện nay
mở đầu
1. Tính cấp thiết của đề tài luận văn
Hội nghị lần thứ ba Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa VIII khẳng định:
"Cán bộ nhân tố quyết định sthành bại của cách mạng gắn liền với vận mệnh của
Đảng, của đất nước, của chế độ, là khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng" [18, tr.
33].
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: "Cán bộ cái gốc của mọi công việc. vy
huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng" [39, tr. 269].
Cấp (xã, phường, thị trấn) một cấp trong hệ thống hành chính bốn cấp của
Nhà nước Việt Nam, nền tảng của hệ thống chính trị. Cấp giữ một vai trò, vị trí hết
sức quan trọng, i trực tiếp thực hiện đường lối, chính sách, pháp luật nhiệm vụ
cấp trên giao, cấp chính quyền trực tiếp chăm lo đến đời sống của nhân dân, cầu nối
giữa nhà nước với nhân dân.
Qua từng thời kỳ lịch sử, chính quyền cấp không ngừng được xây dựng
củng cố, bảo đảm cho chính quyền nhà nước vững mạnh từ cơ sở.
Cán bộ một yếu tố quan trọng nhất trong việc xây dựng củng cố chính
quyền cấp xã vững mạnh. Đồng thời muốn xây dựng và củng cố chính quyền cấp xã vững
mạnh thì phải xây dựng đội ngũ cán bộ đủ năng lực và phẩm chất để thực hiện sự
nghiệp đổi mới mà Đảng ta đã khởi xướng.
Trong Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa IX
về đổi mới và nâng cao chất lượng của hệ thống chính trị cơ sở xã, phường, thị trấn
nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước đã xác định từ nay đến năm 2005, cần tập
trung giải quyết mấy vấn đề cơ bản và bức xúc trong đó ghi rõ:
Xây dựng đội ngũ cán bộ sở năng lực tổ chức vận động
nhân dân thực hiện đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, công m,
thạo việc, tận tuỵ với dân, biết phát huy sứcn, không tham nhũng, không ức
hiếp dân; trẻ hóa đội ngũ, chăm lo công tác đào tạo, bồi dưỡng, giải quyết hợp
lý và đồng bộ chính sách đối với cán bộ cơ sở [20, tr. 167-168].
Thc tế cho thấy, ở những xã chính quyền vững mạnh là do có đội ngũ cán bộ mạnh
và những xã yếu kém thì thường cũng bắt đầu yếu kém từ khâu cán bộ. Trong những năm
gần đây, đội ngũ cán bộ chính quyền cấp xã trong cả nước nói chung và tỉnh Phú Thọ nói
riêng đã có những mặt tiến bộ rõ nét.
Thực hiện Nghị quyết 09 ngày 14 tháng 8 năm 1997 của Hội đồng nhân n
(HĐND) tỉnh Phú Thvề xây dựng chính quyền cơ sở trong sạch, vững mạnh, đội ngũ cán
bộ chính quyền cấp được quan tâm đào tạo, bồi dưỡng kiến thức nhiều mặt, nhất
kiến thức quản nhà nước. Theo đó năng lực lãnh đạo, năng lực t chức thực hiện
nhiệm vụ của cán bộ chính quyền cấp xã không ngừng được nâng cao, đáp ứng ngày càng
tốt hơn yêu cầu của tình hình và nhiệm vụ mới, góp phần tạo nên chuyển biến trên tất cả
các mặt đời sống kinh tế, văn hóa, hội, giáo dục, an ninh, quốc phòng trên địa bàn
tỉnh.
Tuy nhiên, so với yêu cầu nhiệm vụ mới của đất nước, của địa phương thì đội
ngũ n bộ chính quyền cấp còn nhiều bất cập. Trong m 2001, ủy ban nhân n
(UBND) tỉnh đã tổ chức thi chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn giỏi tỉnh Phú Thọ lần
thứ nhất. Qua cuộc thi cho thấy trình độ năng lực của đội ngũ chủ tịch UBND cấp còn
nhiều hạn chế bất cập, nhất sự hiểu biết về pháp luật liên quan đến quản nhà nước
cấp xã, phường, thị trấn cũng còn nhiều hạn chế. Do những hạn chế đó, nên trong quá
trình quản khi gặp những tình huống, những vụ việc rắc rối không đề ra được phương
án giải quyết tối ưu. Cũng thông qua cuộc thi cho thấy sự chênh lệch cả về nhận thức,
năng lực giữa chủ tịch UBND các miền núi so với các xã, phường, thị trấn đồng bằng,
thành phố, thị xã. Đội ngũ n bộ chính quyền cấp của tỉnh hầu hết chưa qua đào tạo
bản, chủ yếu qua các lớp bồi dưỡng ngn ngày. Những lúng túng, va vấp, vi phạm
trong công việc là điều khó tránh khỏi. Đây một vấn đề rất lớn đặt ra cho Phú Thọ về
đào tạo để nâng cao trình độ năng lực cho đội ngũ cán bộ chính quyền cấp xã. Bên cạnh
những hạn chế do trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ chính quyền cấp xã, một bộ phận
không nhỏ cán bộ do tác động tiêu cực của kinh tế thị trường, đã biểu hiện suy thoái
về phẩm chất, đạo đức, sống xa dân, quan liêu, hách dịch, cửa quyền, mất dân chủ, tham
nhũng, lãng phí, lợi dụng chức quyền m trái các nguyên tắc quản lý, bán sang
nhượng đất trái phép, thậm chí bớt xét tham ô tiền của nhà nước, bị truy tố trước pháp
luật... gây tổn hại không nhỏ đến uy tín m giảm sút lòng tin của nhân dân đối với
Đảng Nhà nước. Tình trạng khiếu kiện o dài, khiếu kiện đông người vẫn còn. Bên
cạnh đó, hoạt động của các đại biểu HĐND cấp còn nhiều hạn chế. Năng lực, trình độ
của các đại biểu HĐND cấp không đáp ứng được yêu cầu, đòi hỏi của nhiệm vụ
nhân dân giao cho.
Trong bối cảnh trên, cần có một sự nghiên cứu toàn diện về đội ngũ cán bộ chính
quyền cấp để giải pháp nâng cao trình đnăng lực của đội ngũ cán bộ chính quyền
cấp tỉnh PThọ. Từ những phân tích nêu trên tác giả lựa chọn đề tài: "Nâng cao
chất lượng đội ngũ cán bộ chính quyền cấp tỉnh Phú Thọ hiện nay" để làm luận
văn thạc sĩ. Đây vấn đề cấp bách, phù hợp với yêu cầu cải cách nền hành chính nhà
nước hiện nay, phù hợp với thực tiễn của địa phương.
2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài
Vấn đề nâng cao năng lực của đội ncán bộ chính quyền cấp tm 1991
đến nay đã được các nhà nghiên cứu khoa học hội và các nhà hoạt động chính trị quan
tâm dưới nhiều góc độ khác nhau như: Học viện Hành chính Quốc gia năm 1991, đã công
bố một cuốn sách về: "Cải cách bộ máy quản hành chính nhà nước xây dựng đội
ngũ công chức nhà nước".
nhiều công trình khoa học, các luận văn thạc sĩ, cử nhân nghiên cứu về b
máy chính quyền cấp xã trong đó có bàn về đội ngũ cán bộ chính quyền cấp xã. Đáng chú
ý các công trình sau đây: Giáo Hồ Văn Thông: "Tình hình các tchức chính trị
nông thôn nước ta" được in trong cuốn sách "Kinh tế hội nông thôn Việt Nam ngày
nay", tập 2, Nxb tưởng văn hóa, Nội 1991; Lê Đình Chếch: "Về nhà nước hội
chủ nghĩa công tác cán bộ chính quyền cấp Hải Hưng", Luận văn thạc sĩ triết
học, Nội, 1994; Nguyễn Thị Hải: "Về đổi mới tổ chức hoạt động của chính quyền
cấp xã ở Thái Bình trong điều kiện cải cách nền hành chính nhà nước", Hà Nội, 2001.
Trong điều kiện cải cách hành chính nhà nước, vấn đề đội ngũ cán bộ chính
quyền cấp được đặc biệt quan tâm. Một số đề tài khoa học, công trình nghiên cứu đề
cập trực tiếp đến vấn đề này và hoàn chỉnh hơn. Chẳng hạn: Phó giáo sư, tiến Bùi Tiến
Quý "Một số vấn đề về tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương trong giai đoạn
hiện nay nước ta", Nxb Chính trị quốc gia, Nội 2000; Tiến Thang Văn Phúc
tiến Chu Văn Thành đồng chủ biên: "Chính quyền cấp quản nhà nước cấp "
của Viện Khoa học Tổ chức Nhà nước, Ban Tổ chức Cán bộ chính phủ, Nxb Chính tr
quốc gia, Hà Nội, 2000; Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Hiến chủ biên "Các giải pháp thúc đẩy cải
cách hành chính Việt Nam" của Học viện Hành chính Quốc gia, Nxb Chính trị quốc
gia, Nội 2001; Tiến Nguyễn Văn Sáu giáo Hồ Văn Thông chủ biên: "Cộng
đồng làng Việt Nam hiện nay" của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Nxb
Chính trị quốc gia, Nội 2001; Thạc Phạm Đức Thăng: "Mấy suy nghĩ về việc củng
cố tổ chức Đảng và chính quyền cấphiện nay", Thông tin Chính trị học, số 1(8)/2001;
Phó giáo sư, tiến sĩ Hoàng Chí Bảo: "Một số vấn đề xử lý nạn quan liêu, tham nhũng như
một tình huống chính trị", Thông tin Chính trhọc, số 2 (9)/2001; Tiến Nguyễn Văn
Sáu Giáo Hồ Văn Thông chủ biên: "Thực hiện quy chế dân chủ xây dựng chính
quyền cấp xã ở nước ta hiện nay", Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Nxb Chính
trị quốc gia, Nội, 2003; Phó giáo sư, tiến Nguyễn Đăng Dung: "Tổ chức chính
quyền nhà nước ở địa phương", Nxb Đồng Nai, 1997.
Ngoài ra, một số bài viết, nghiên cứu được đăng trên các Tạp chí Thông tin
Chính trị học, Tạp chí Quản nhà nước, Nhà nước pháp luật như: Tiến văn Hòe:
"Về hoàn thiện tổ chức bộ máy hệ thống chính trị các tỉnh miền núi ", Đề tài độc lập
cấp nhà nước: "Các giải pháp đổi mới hoạt động của hệ thống chính trị các tỉnh miền
núi", Hà Nội, 2002.
Nhìn chung, các công trình nghiên cứu nêu trên đều đề cập vấn đề đội ngũ cán bộ
của chính quyền cấp xã, hoặc dạng chung nhất hoặc đặt nằm trong phạm vi
nghiên cứu tổ chức hoạt động của bộ máy chính quyền cấp nói chung, chưa công
trình nào đi sâu nghiên cứu hệ thống dưới góc độ một luận văn khoa học về nâng cao
chất lượng đội ngũ cán bchính quyền cấp một tỉnh cụ thể như đề tài luận văn lựa
chọn đây. Tuy nhiên, trong các công trình đã được công bố những nội dung liên
quan đến đề tài sẽ được tác giả luận văn tham khảo có kế thừa, chọn lọc.