
NGƢỜI THỰC HIỆN : HOÀNG XUÂN TRƢỜNG
KHÓA HỌC : CHUYÊN VIÊN MARKETING CHUYÊN NGHIỆP
LỚP : APM 38
NGÀY BÁO CÁO : 14/12/2013
TPHCM,ngày 14 tháng 12 năm 2013

2 |Kế hoạch Marketing cho sản phẩm xe Honda New Air Blade 2014 – Hoàng Xuân Trường
ĐỀ TÀI TỐT NGHIỆP KHÓA
CHUYÊN VIÊN MARKETING CHUYÊN NGHIỆP
KẾ HOẠCH MARKETING CHO SẢN
PHẨM XE HONDA NEW AIRBLADE 2014
ĐỀ TÀI TỐT NGHIỆP
MÃ SỐ: …….
NGÀY NỘP BÁO CÁO : 12/12/2013
NGƢỜI NHẬN BÁO CÁO : ( KÍ GHI RÕ HỌ TÊN)
……………………………………………………………………………………………

3 |Kế hoạch Marketing cho sản phẩm xe Honda New Air Blade 2014 – Hoàng Xuân Trường
LỜI CÁM ƠN
Tôi chân thành cám ơn công lao giảng dạy và giúp đỡ của thầy Lý Thái Bảo đối với đề tài
này. Nhờ sự góp ý và chỉ bảo của thầy trong những giờ giảng bổ ích, tôi đã hiểu và có thể
vận dụng một cách chấp nhận được những kiến thức mà thầy đã truyền dạy cho tôi. Trong
bài báo cáo này, tôi biết rằng nó còn rất nhiều điểm sai sót, tôi mong thầy thông cảm cho và
chỉ dẫn, góp ý lại cho tôi để tôi rút kinh nghiệm để có thể hoàn thành một cách tốt hơn nữa
cho các báo cáo kế hoạch Marketing sau này trong công việc. Tôi cám ơn thầy rất nhiều.

4 |Kế hoạch Marketing cho sản phẩm xe Honda New Air Blade 2014 – Hoàng Xuân Trường
A. Tổng quan công ty Honda Việt Nam
1. Giới thiệu chung
Tên công ty: Công ty Honda Việt Nam.
Sự thành lập: Công ty Honda Việt Nam là công ty liên doanh giữa Công ty Honda Motor Nhật Bản, Công
ty Asian Honda Motor Thái Lan và Tổng Công ty Máy Động lực và Máy Nông nghiệp Việt Nam.
Giấy phép đầu tƣ: Số 1521/GP ngày 22 tháng 3 năm 1996: Sản xuất lắp ráp xe máy. Đến ngày 15 tháng 3
năm 2005, Công ty Honda Việt Nam nhận Giấy phép đầu tư điều chỉnh số 1521/GPĐC bổ sung chức năng
sản xuất lắp ráp ô tô.
Ngành nghề kinh doanh: Sản xuất và lắp ráp xe máy và phụ tùng xe máy nhãn hiệu Honda; Sản xuất và lắp
ráp ô tô dưới 9 chỗ ngồi.
Vốn điều lệ: 62.900.000 USD (theo Giấy phép Đầu tư).
Vốn đầu tƣ: 290.427.084 USD.
2. Quá trình hình thành
Sau một quãng thời gian dài cân nhắc và tìm kiếm đối tác, Công ty Honda Việt nam, tên giao dịch đối ngoại
"Honda Vietnam Company Ltd." chính thức được thành lập theo giấy phép đầu tư số 1521/GP do Bộ kế
hoạch và Đầu tư cấp vào ngày 22 tháng 3 năm 1996 gồm ba bên:
- Tổng công ty máy động lực và máy nông nghiệp Việt nam (VEAM), trụ sở đặt tại số 2 phố Triệu
Quốc Đạt, Hà Nội.
- Công ty Honda Motor Ltd., trụ sở đặt tại 1-1,2 Chome, Minamiaoyama, Minato-Ku, Tokyo 107,
Nhật Bản.
- Công ty Asian Honda Motor. Ltd., trụ sở đặt tại tầng 14, toà nhà Thai Obayashi, Rajdamri road,
Bangkok 10330, Thái Lan.
Trụ sở chính của Công ty đặt tại xã Phúc Thắng, huyện Mê linh, tỉnh Vĩnh phúc. Công ty có một chi
nhánh tại thành phố Hồ Chí MinnhTổng vốn đầu tư theo giấy phép là 104.003.000 USD và vốn pháp
định là 31.200.000 USD trong đó:
• Bên Việt nam góp 9.360.000 USD bằng quyền sử dụng 20 ha đất trong 40 năm tại xã
Phúc Thắng, chiếm 30%.
• Honda Motor góp 13.104.000 USD, chiếm 42%.
• Asian Honda góp 8.736.000 USD chiếm 28%.
Ngành nghề kinh doanh: Sản xuất, lắp ráp xe gắn máy nhãn hiệu Honda, phụ tùng xe gắn máy và
cung cấp các dịch vụ bảo hành sửa chữa xe gắn máy. Thời gian hoạt động hơn 40 năm.
3. Nhiệm vụ và Sứ mệnh:
Honda duy trì một quan điểm toàn cầu là cung cấp sản phẩm chất lượng cao nhất nhưng ở một mức giá hợp
lý tạo ra sự hài lòng cho khách hàng trên toàn thế giới nhưng bên cạnh đó vẫn có những sản phẩm với giá
thành cao nhằm phục vụ một số khác hàng muốn thể hiện đẳng cấp.
Nhiệm vụ của Honda là :
Tiếp tục tạo ra những tham vọng.
Tôn trọng những nguyên tắc cơ bản, phát triển ý tưởng mới, và sử dụng thời gian một cách hiệu quả
nhất.
Khuyến khích một môi trường làm việc cởi mở, năng động.
Tập trung vào các giá trị của việc nghiên cứu và phát triển.

5 |Kế hoạch Marketing cho sản phẩm xe Honda New Air Blade 2014 – Hoàng Xuân Trường
4. Phân Tích SWOT công ty Honda
4.1 Điểm mạnh (S).
Cơ hội về thương hiệu, Honda Việt Nam đã khẳng định được thương hiệu của mình trong
nhiều năm qua, hãng đã có vị trí trong lòng khách hàng về chất lượng cũng như thiết kế phù
hợp với mọi người.
Nguồn vốn lớn, có khả năng để sản xuất nhiều loại xe đáp ứng nhu cầu thị trường.
Với công nghệ chế tạo từ Nhật Bản, nước có nên công nghiệp chế tạo xe cực kì phát triển,
đứng trong top đẩu của thế giới.
Honda máy bền thời gian sử dụng lâu, ít hao xăng, dễ có đồ thay khi bị hư hỏng đây là sự
khác biệt với nhiều hãng xe khác đang cạnh tranh.
Dịch vụ chăm sóc khách hàng của công ty rất phát triển, đội ngũ nhân viên sửa chữa có tay
nghề cao, tổ chức tập huấn khi có sản phẩm hay chi tiết mới về chiếc xe.
Những sản phẩm xe của công ty đều hướng tới đa dạng khách hàng.
Công ty dám đối đầu với các hãng đối thủ, xử lý linh hoạt với những điều kiện đầy thách
thức.
Đội ngũ nhân viên đầy sáng tạo, nhiệt tình, tận tâm với sản phẩm công ty, luôn tạo ra những
sản phẩm tốt nhất cho khách hàng.
Honda là công ty lớn, có mặt hầu hết các quốc gia trên thế giới vì thế đây là lợi thế để công ty
làm tốt những sản phẩm của mình.
Công ty biết áp dụng những công nghệ đạt chuẩn vào trong sản phẩm xe của mình.
4.2 Điểm yếu ( W ).
Một số sản phẩm xe máy với giá vẫn còn cao nên không đáp ứng hết mọi khách hàng.
Thiết kế chưa thật sự đặc sắc so với các đối thủ cạnh tranh lớn bởi vì công ty chú trọng vào
độ bền của xe nhiều hơn.
Một số nhân viên của công ty chưa thực sự tận tâm với khách hàng.
4.3 Cơ hội ( O ).
Việt Nam là nước có số dân đông, địa hình khó khăn, nhu cầu đi lại rất cao vì thế Honda có
thể tạo ra nhiều loại xe đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Honda đã thực sự khẳng định sản phẩm của mình trên thị trường xe máy Việt Nam.
Nhà nước tạo ra nhiều điều kiện cho sản phẩm xe máy ở nước ta vì xe máy là sản phẩm đáp
ứng nhu cầu cao nhất về phương tiện đi lại ở nước ta.
Việt Nam đang phát triển về nền văn hóa hướng ngoại, người tiêu dùng ngày càng thoáng
hơn trong việc chọn lựa xe.
4.4 Thách thức ( T ).
Là một công ty lớn nhưng vẫn chịu sự cạnh tranh gắt của những công ty cùng khác.
Việt Nam ngày càng thoái hơn trong vấn đề nhập xe cũng như cho các công ty xe vào đầu tư,
vì thế, sự cạnh tranh ngày càng khó khăn hơn.
B. Tổng quan Sản phẩm xe máy tay ga Honda Air Blade 2014 và đối thủ cạnh tranh
1. Tổng quan sản phẩm
- Việt nam là quốc gia dẩn đầu về lượng xe máy lưu thông trên thế giới. Nhu cầu sử dụng xe máy
của người dân Việt Nam theo dự báo còn tăng mạnh đến năm 2030. Hiện nay, thị trường xe máy
tại Việt Nam có nhiều chủng loại khác nhau như xe côn, xe số tự động, xe tay ga, xe phân khối
lớn từ các hãng như Suzuki, Yamaha, Ducati, SYM… Với nhu cầu thị trường còn lớn, công ty

