
LUẬN VĂN:
Phát triển và bảo đảm hệ thống giao
thông vận tải với tư

Phần 1: Mở đầu
1.Tính cấp thiết của đề tài.
Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IX Đảng Cộng Sản Việt Nam đánh giá:
Thế kỷ XX là “thế kỷ của những chiến công và thắng lợi có ý nghĩa lịch sử và thời đại”.
Trong những thắng lợi đó có sự góp sức quan trọng của hoạt động giao thông, không chỉ
phục vụ tích cực trong các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm mà còn có vai trò to lớn
trong hoà bình xây dựng và phát triển kinh tế xã hội .
Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam Xã hội Chủ nghĩa, việc
phát triển và bảo đảm hệ thống giao thông vận tải với tư cách là huyết mạch của nền
kinh tế có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại
hoá đất nước, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội, văn hoá, góp phần bảo đảm an ninh,
quốc phòng, trật tự an toàn xã hội. Đưa đất nước ta từng bước hội nhập khu vực và quốc
tế, góp phần quan trọng vào thực hiện mục tiêu của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại
hoá.
Hiện nay, toàn cầu hoá kinh tế là xu thế khách quan, lôi cuốn các nước, bao trùm
hầu hết các lĩnh vực,vừa thúc đẩy hợp tác, vừa tăng sức ép cạnh tranh và tính tuỳ thuộc
lẫn nhau giữa các nền kinh tế.Quan hệ song phương, đa phương giữa các quốc gia ngày
càng sâu rộng cả trong kinh tế, văn hoá và bảo vệ môi trường, phòng chống tội phạm,
thiên tai và các đại dịch… Do vậy, hoạt động giao thông của nước ta cũng phát triển
trong bối cảnh chung đó.Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ IX đã đưa ra mục tiêu tổng quát
của chiến lược 10 năm 2001 – 2010 là: “Đưa nước ta thoát khỏi tình trạng kém phát
triển; nâng cao rõ rệt đời sống vật chất, văn hoá, tinh thần của nhân dân; tạo nền tảng để
đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại.
Nguồn lực con người, năng lực khoa học và công nghệ, kết cấu hạ tầng, tiềm lực kinh tế,
quốc phòng an ninh được tăng cường; thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ
nghĩa được hình thành về cơ bản; vị thế của nước ta trên trường quốc tế được nâng cao”.
Mục tiêu cụ thể của chiến lược được xác định: Kết cấu hạ tầng đáp ứng yêu cầu phát

triển kinh tế – xã hội, quốc phòng an ninh, hệ thống giao thông bảo đảm lưu thông an
toàn, thông suốt và hiện đại hoá một bước. Như vậy muốn thực hiện thắng lợi mục tiêu
chiến lược phát triển 10 năm 2001 -2010 thì phải quan tâm chú ý đến hoạt động bảo đảm
trật tự an toàn giao thông.
Trong đời sống của xã hội, mỗi con người hàng ngày đều gắn bó mật thiết với
hoạt động giao thông và trật tự an toàn xã hội cũng như đời sống kinh tế – xã hội.Trật tự
an toàn giao thông là hạnh phúc của mọi nhà.Trật tự an toàn giao thông là vấn đề quan
tâm của toàn xã hội.Trong những năm qua, do xác định được tầm quan trọng của hoạt
động giao thông, Đảng và Nhà nước ta đã đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, đổi
mới phương tiện, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật và đổi mới tổ chức chỉ huy
giao thông nhằm hạn chế tai nạn, chống ùn tắc giao thông.Tuy nhiên nền kinh tế nước ta
còn nghèo nên đầu tư cho giao thông còn hạn chế. Phương tiện giao thông tăng nhanh,
nhất là xe máy, xe ô tô đã cũ nát còn lưu hành khá nhiều cùng với ý thức chấp hành luật
lệ giao thông của người tham gia giao thông chưa cao, chưa tự giác đã dẫn đến tình
trạng tai nạn giao thông diễn ra khá phổ biến, gây thiệt hại không nhỏ về người và
của.Tình hình tai nạn giao thông diễn ra còn khá phổ biến, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự
an toàn giao thông. Qua bảng số liệu dưới đây cho thấy :
Bảng 1.1.Tình hình tai nạn giao thông đường bộ 1995 – 2004 ở Việt Nam
Năm Tai nạn giao thông đường bộ
S
ố vụ
So sánh
với năm
trước (%)
S
ố ng
ư
ời
chết
So sánh
với năm
trước (%)
S
ố ng
ư
ời
bị thương
So sánh
với năm
trước (%)
1995 15.376 17.2
5.430 19.8
16.920 29.6
1996
19.075
24.1
5.581
2.8
21.556
27.4
1997 19.159 0.4
5.680 1.8
21.905 1.6

1998
19.975
4.3
6.067
6.8
22.723
3.7
1999 20.733 3.8
6.670 9.9
23.911 5.2
2000
22.486
8.5
7.500
12.4
25.400
6.2
2001 25.040 11.4
10.477 39.7
29.188 14.9
2002 27.134 8.3
12.800 22.1
30.999 5.3
2003 19.852 -28.2
11.319 -9.45
20.400 -35.2
2004 16.911 -14.8
11.733 3.7
15.142 -25.7
(Nguồn :Uỷ ban an toàn giao thông quốc gia )
Qua bảng thống kê tai nạn giao thông đường bộ 1995 -2004 của Uỷ ban an toàn
giao thông Quốc gia cho thấy đến năm 2004 số vụ, số người chết, người bị thương đều
giảm.Cụ thể số vụ tai nạn giao thông giảm 3,2 lần; số người chết giảm 1,7 lần, số người
bị thương giảm 4 lần. Điều đó chứng tỏ tình hình trật tự giao thông cũng có những
chuyển biến tích cực sau 10 năm triển khai thực hiện nghị định 36/CP của Chính phủ.
Do vị trí quan trọng đặc biệt của hoạt động giao thông với sự phát triển kinh tế –
xã hội, an ninh quốc phòng; do tính chất bức xúc hiện nay của tai nạn giao thông.Đòi hỏi
cần tăng cường quản lý Nhà nước và toàn xã hội, các cấp các ngành, các tổ chức xã hội
phải tích cực tham gia hơn nữa vào các hoạt động bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
Xuất phát từ tính cấp thiết của đề tài và yêu cầu cần phải có sự đánh giá đúng đắn
thực trạng hoạt động bảo đảm an toàn giao thông ở một số địa bàn lớn. Tôi quyết định
chọn đề tài: “Thực trạng hoạt động bảo đảm trật tự an toàn giao thông ở Tỉnh
Thanh Hoá hiện nay” (Qua nghiên cứu xã hội học tại Sở giao thông vận tải Thanh Hoá
vào tháng 4/2005)
2. ý nghĩa lý luận và ý nghĩa thực tiễn của đề tài.
2.1. ý nghĩa lý luận
Với cách tiếp cận vấn đề xã hội dưới góc độ xã hội học ,đề tài không hướng vào
việc nghiên cứu lý thuyết mà chủ yếu vận dụng một số lý thuyết cơ bản và các khái
niệm của xã hội học để tìm hiểu thực trạng hoạt động bảo đảm trật tự an toàn giao thông

trên địa bàn Thanh Hoá hiện nay. Qua đó góp phần bổ sung các khái niệm, lý thuyết xã
hội học.
2.2. ý nghĩa thực tiễn.
Kết quả nghiên cứu của đề tài có thể sử dụng vào công tác quản lý của ngành và
công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông . Qua đó tăng cường hiệu lực quản lý của
ngành, đề cao ý thức trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân nhằm đảm bảo giao
thông thông suốt, trật tự, an toàn, thuận lợi, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và sự
nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Đồng thời giúp cho các nhà hoạch định chính sách ,
các nhà quản lý có giải pháp tốt cho công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông góp
phần phát triển kinh tế xã hội của đất nước.
3.mục đích và mục tiêu nghiên cứu
3.1.Mục đích nghiên cứu
Qua nghiên cứu nhằm tìm hiểu thực trạng hoạt động bảo đảm trật tự an toàn giao
thông ở tỉnh Thanh Hoá hiện nay .Trên cơ sở đó đề xuất một số giải pháp , khuyến nghị
giúp các chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao
thông có tính khả thi và đạt hiệu quả trong thực tế triển khai.
3.2.Mục tiêu nghiên cứu:
- Mô tả thực trạng trật tự an toàn giao thông ở tỉnh Thanh Hoá hiện nay
- Chỉ ra các hoạt động bảo đảm trật tự an toàn giao thông
- Chỉ ra những hạn chế và bài học kinh nghiệm
- Đưa ra một số khuyến nghị khả thi giúp cho các nhà hoạch định chính sách , các
nhà quản lý có cơ chế thích hợp nhằm nâng cao hiệu quả của công tác bảo đảm trật tự an
toàn giao thông.
4.Đối tượng , khách thể và địa bàn nghiên cứu
4.1.Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu là hoạt động đảm bảo trật tự an toàn giao thông ở tỉnh
Thanh Hoá