LUẬN VĂN:
Phát triển và bảo đảm hệ thống giao
thông vận tải với tư
Phần 1: Mở đầu
1.Tính cấp thiết của đề tài.
Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IX Đảng Cộng Sản Việt Nam đánh giá:
Thế kXX “thế kỷ của những chiến công thắng lợi ý nghĩa lịch sử thời đại”.
Trong những thắng lợi đó có sgóp sức quan trọng của hoạt động giao thông, không chỉ
phục vụ tích cực trong các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm còn vai tto lớn
trong hoà bình xây dựng và phát triển kinh tế xã hội .
Trong snghiệp y dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam Xã hội Chnghĩa, vic
phát triển bảo đảm hệ thống giao thông vận ti với cách huyết mạch của nền
kinh tế ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc đẩy mạnh công nghip hoá, hiện đại
hoá đất nước, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội, văn hoá, p phần bảo đảm an ninh,
quốc phòng, trật tự an toàn xã hội. Đưa đất nước ta từng bước hội nhập khu vực và quốc
tế, góp phần quan trọng vào thực hiện mục tiêu của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại
hoá.
Hiện nay, toàn cầu hoá kinh tế là xu thế khách quan, lôi cuốn các nước, bao trùm
hầu hết c lĩnh vực,vừa thúc đẩy hợp tác, va tăng sức ép cạnh tranh và tính tuỳ thuộc
lẫn nhau giữa c nền kinh tế.Quan hsong phương, đa phương giữa c quốc gia ngày
càng sâu rộng cả trong kinh tế, văn hoá bảo v môi trường, phòng chống tội phạm,
thiên tai các đại dịch… Do vậy, hoạt động giao thông của nước ta cũng phát triển
trong bối cảnh chung đó.Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ IX đã đưa ra mục tiêu tổng quát
của chiến lược 10 m 2001 2010 là: Đưa nước ta thoát khỏi tình trạng m phát
triển; ng cao rõ rệt đời sống vật chất, n hoá, tinh thần của nhân dân; tạo nền tảng đ
đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại.
Nguồn lực con người, năng lực khoa học và công nghệ, kết cấu hạ tầng, tiềm lực kinh tế,
quốc phòng an ninh được tăng cường; thể chế kinh tế thị trường định ớng hội ch
nghĩa được hình thành về cơ bản; vị thế của nước ta trên trường quốc tế được nâng cao”.
Mục tiêu cụ thể của chiến lược được xác định: Kết cấu hạ tầng đáp ứng yêu cầu phát
triển kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh, hthống giao thông bảo đảm lưu thông an
toàn, thông suốt và hiện đại hoá một bước. Như vậy muốn thực hiện thắng lợi mục tiêu
chiến lược phát triển 10 năm 2001 -2010 thì phải quan tâm chú ý đến hoạt động bảo đảm
trật tự an toàn giao thông.
Trong đời sống của hội, mi con người hàng ngày đều gắn mật thiết với
hoạt động giao thông và trật tự an toàn xã hội cũng như đời sống kinh tế – xã hội.Trật t
an toàn giao thông là hạnh phúc của mọi nhà.Trật tự an toàn giao thông vấn đquan
tâm của toàn xã hội.Trong những m qua, do xác định được tầm quan trọng của hoạt
động giao thông, Đảng và Nhà nước ta đã đầu tư phát triển sở hạ tầng giao thông, đổi
mới phương tiện, ban hành c n bản quy phạm pháp luật đổi mới tchức chỉ huy
giao thông nhằm hạn chế tai nạn, chống ùn tắc giao thông.Tuy nhiên nền kinh tế nước ta
còn ngo nên đầu cho giao thông n hạn chế. Phương tiện giao thông tăng nhanh,
nhất xe máy, xe ô tô đã nát còn lưunh khá nhiều cùng với ý thức chấp hành luật
lệ giao thông của người tham gia giao thông chưa cao, chưa tự giác đã dẫn đến tình
trạng tai nạn giao thông diễn ra k phổ biến, gây thiệt hại không nhỏ về người và
của.Tình hình tai nạn giao thông diễn ra còn khá phổ biến, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự
an toàn giao thông. Qua bảng số liệu dưới đây cho thấy :
Bảng 1.1.Tình hình tai nạn giao thông đường bộ 1995 – 2004 ở Việt Nam
Năm Tai nạn giao thông đường bộ
S
ố vụ
So sánh
với m
trước (%)
S
ng
ư
ời
chết
với m
trước (%)
S
ng
ư
ời
bị thương
với m
trước (%)
1995 15.376 17.2
5.430 19.8
16.920 29.6
1996
19.075
24.1
5.581
2.8
21.556
27.4
1997 19.159 0.4
5.680 1.8
21.905 1.6
1998
19.975
4.3
6.067
6.8
22.723
3.7
1999 20.733 3.8
6.670 9.9
23.911 5.2
2000
22.486
8.5
7.500
12.4
25.400
6.2
2001 25.040 11.4
10.477 39.7
29.188 14.9
2002 27.134 8.3
12.800 22.1
30.999 5.3
2003 19.852 -28.2
11.319 -9.45
20.400 -35.2
2004 16.911 -14.8
11.733 3.7
15.142 -25.7
(Nguồn :Uỷ ban an toàn giao thông quốc gia )
Qua bảng thống tai nạn giao thông đường bộ 1995 -2004 của Uỷ ban an toàn
giao thông Quốc gia cho thấy đến năm 2004 số vụ, số người chết, người bị thương đều
giảm.Cụ thể số vụ tai nạn giao thông giảm 3,2 lần; sni chết giảm 1,7 lần, số người
bị thương giảm 4 lần. Điều đó chứng tỏ tình hình trật tự giao thông cũng những
chuyển biến tích cực sau 10 năm triển khai thực hiện nghị định 36/CP của Chính phủ.
Do vị trí quan trọng đặc biệt của hoạt động giao thông vi sự phát triển kinh tế
hội, an ninh quốc phòng; do tính chất bức xúc hiện nay của tai nạn giao thông.Đòi hỏi
cần tăng cường quản Nnước toàn hội, các cấp các ngành, các tổ chức hội
phải tích cực tham gia hơn nữa vào các hoạt động bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
Xuất phát từ tính cấp thiết của đtài yêu cầu cần phải có sự đánh giá đúng đắn
thực trạng hoạt động bảo đảm an tn giao thông mt số địa bàn lớn. Tôi quyết định
chọn đề tài: Thực trạng hoạt động bảo đảm trật t an toàn giao thông Tỉnh
Thanh Hhiện nay(Qua nghiên cứu hội học tại Sở giao thông vận tải Thanh Hoá
vào tháng 4/2005)
2. ý nghĩa lý luný nghĩa thực tiễn ca đề tài.
2.1. ý nghĩa lý luận
Với cách tiếp cận vấn đề xã hội dưới góc độ hội học ,đề tài không hướng o
việc nghiên cứu thuyết chyếu vận dụng một slý thuyết bản các khái
niệm của xã hội học để tìm hiểu thực trạng hoạt động bảo đảm trật tự an toàn giao thông
trên địa bàn Thanh Hoá hiện nay. Qua đó góp phần bổ sung c khái niệm, thuyết
hội học.
2.2. ý nghĩa thực tiễn.
Kết quả nghiên cứu của đề tài có thể sử dụng vào công tác quản của ngành
công tác bảo đảm trật tan toàn giao thông . Qua đó tăng ờng hiệu lực quản của
ngành, đề cao ý thức trách nhiệm của quan, tchức, nhân nhằm đảm bảo giao
thông thông suốt, trật tự, an toàn, thuận lợi, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân s
nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Đồng thời giúp cho các nhà hoạch định chính sách ,
các nhà quản lý giải pháp tốt cho công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông góp
phần phát triển kinh tế xã hội của đất nước.
3.mục đích và mục tiêu nghn cứu
3.1.Mục đích nghiên cứu
Qua nghiên cứu nhằm tìm hiểu thực trạng hoạt động bảo đảm trật tan toàn giao
thông ở tỉnh Thanh Hoá hiện nay .Trên sđó đề xuất một số giải pháp , khuyến nghị
giúp các chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao
thông có tính khả thi và đạt hiệu quả trong thực tế triển khai.
3.2.Mục tiêu nghiên cứu:
- Mô tả thực trạng trật tự an toàn giao thông ở tỉnh Thanh Hoá hiện nay
- Chỉ ra các hoạt động bảo đảm trật tự an toàn giao thông
- Chỉ ra những hạn chế và bài học kinh nghiệm
- Đưa ra một số khuyến nghkhả thi giúp cho các nhà hoạch định chính sách , các
nhà quản lý có cơ chế thích hợp nhằm ng cao hiệu quả của công tác bảo đảm trật tự an
toàn giao thông.
4.Đối tượng , khách thể và địa bàn nghn cu
4.1.Đối tượng nghiên cứu
Đối ng nghiên cứu là hoạt động đảm bảo trật tự an toàn giao thông tỉnh
Thanh Hoá