BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HỒ CHÍ MINH
------------------
TRN NGỌC HA
ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ
HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA
NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
TP.Hồ Chí Minh – Năm 2017
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HỒ CHÍ MINH
------------------
TRN NGỌC HA
ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ
HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA
NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM
Chuyên ngành: Tài chính - Ngân hàng
Mã số: 60340201
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Hồ Viết Tiến
TP.Hồ Chí Minh – Năm 2017
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan rằng đây công trình nghiên cứu của tôi dưới sự hướng
dẫn của người ớng dẫn khoa học PGS.TS. Hồ Viết Tiến. Những số liệu phục
vụ cho việc phân tích, nhận xét, đánh giá trong bài nghiên cứu do tác giả thu thập
được ghi chú nguồn gốc chính thống và đáng tin cậy.
Các nội dung nghiên cứu kết quả trong đề tài y là trung thực, được đúc kết từ
quá trình học tập kết quả nghiên cứu trong thực tiễn của tác giả.
TP. Hồ Chí Minh, ngày 10 tháng 10 năm 2017
Tc gi
Trn Ngọc Ha
MC LC
TRANG PH BÌA
LỜI CAM ĐOAN
MC LC
DANH MC CH CÁI VIT TT, KÝ HIU
DANH MC BNG BIU
DANH MC HÌNH MINH HA
DANH MC Đ TH
CHƯƠNG 1. GII THIỆU V Đ TI NGHIÊN CU ...................................... 1
1.1. Lý do chọn đề tài ........................................................................................... 1
1.2. Mc tiêu nghiên cu ...................................................................................... 2
1.3. Câu hi nghiên cu ........................................................................................ 2
1.4. Đối tưng, phm vi nghiên cu. .................................................................... 2
1.5. Phương pháp nghiên cu ............................................................................... 3
1.6. Kết cu ca luận văn ...................................................................................... 3
CHƯƠNG 2. CƠ S L LUN V HIỆU QUẢ HOT ĐNG KINH DOANH
CA NGÂN HNG ................................................................................................... 4
2.1. Cơ sở lý lun v hiu qu hot đng kinh doanh ca ngân hàng. ................. 4
2.2. Các phương pháp đánh giá hiệu qu hot đng kinh doanh ca ngân hàng . 4
2.2.1. Phân tích các ch số tài chính .................................................................. 4
2.2.2. Phương pháp phân tích bao d liu ........................................................ 6
2.2.3. Ch s Malmquist .................................................................................. 10
2.3. Các nghiên cu v hiu qu hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương
mi bng phương pháp bao dữ liệu ........................................................................ 11
CHƯƠNG 3. THC TRNG HOT ĐNG KINH DOANH CA NGÂN
HNG TMCP NGOI THƯƠNG VIỆT NAM ....................................................... 14
3.1. Tng quan v Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam ......................... 14
3.2. Tnh hnh hoạt động kinh doanh ca Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt
Nam. ..................................................................................................................... 17
3.2.1. Hot động huy động vn ....................................................................... 17
3.2.2. Hot đng tín dng ............................................................................... 20
3.2.3. Hot đng thanh toán xut nhp khu và mua bán ngoi t ................. 25
3.2.4. Hot đng kinh doanh th và các sn phm bán lẻ khác ...................... 27
3.2.5. Kết qu hot đng kinh doanh .............................................................. 28
CHƯƠNG 4. ĐNH GI HIỆU QUẢ HOT ĐNG KINH DOANH CA
NGÂN HNG TMCP NGOI THƯƠNG VIỆT NAM. ......................................... 31
4.1. Phân tích ch số tài chính ............................................................................. 31
4.1.1. Nhóm ch tiêu phn ánh kh năng sinh li ........................................... 31
4.1.1.1. T sut sinh li trên tng tài sn ..................................................... 31
4.1.1.2. T sut sinh li trên vn ch s hu ............................................... 32
4.1.1.3. T l thu nhp lãi cn biên .............................................................. 34
4.1.2. Nhóm ch tiêu phn ánh kh năng thanh khon .................................... 35
4.1.2.1. T l tài sn thanh khon trên tng tài sn ..................................... 35
4.1.2.2. T l tài sn thanh khon trên tng tin gi ................................... 37
4.1.2.3. T l dư nợ cho vay/huy động vn .................................................. 39
4.1.3. Nhóm ch tiêu phn ánh ri ro hot đng ............................................. 40
4.1.3.1. H s an toàn vn ............................................................................ 40
4.1.3.2. Tỷ lệ nợ xấu .................................................................................... 42
4.1.3.3. T l d phòng ri ro cho vay khách hàng/tổng dư n ................... 43
4.2. Phương pháp bao dữ liệu ............................................................................. 45
4.2.1. Mu nghiên cu .................................................................................... 45
4.2.2. Kết qu nghiên cu ............................................................................... 47
4.2.2.1. Hiu qu k thut Hiu qu k thut thun Hiu qu quy mô .. 47
4.2.2.2. Hiệu suất hoạt động theo quy mô ................................................... 49