
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HỒ CHÍ MINH
------------------
TRN NGỌC HA
ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ
HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA
NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
TP.Hồ Chí Minh – Năm 2017

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HỒ CHÍ MINH
------------------
TRN NGỌC HA
ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ
HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA
NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM
Chuyên ngành: Tài chính - Ngân hàng
Mã số: 60340201
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Hồ Viết Tiến
TP.Hồ Chí Minh – Năm 2017

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan rằng đây là công trình nghiên cứu của tôi dưới sự hướng
dẫn của người hướng dẫn khoa học là PGS.TS. Hồ Viết Tiến. Những số liệu phục
vụ cho việc phân tích, nhận xét, đánh giá trong bài nghiên cứu do tác giả thu thập
được ghi chú nguồn gốc chính thống và đáng tin cậy.
Các nội dung nghiên cứu và kết quả trong đề tài này là trung thực, được đúc kết từ
quá trình học tập và kết quả nghiên cứu trong thực tiễn của tác giả.
TP. Hồ Chí Minh, ngày 10 tháng 10 năm 2017
Tc gi
Trn Ngọc Ha

MC LC
TRANG PHỤ BÌA
LỜI CAM ĐOAN
MỤC LỤC
DANH MỤC CHỮ CÁI VIẾT TẮT, KÝ HIỆU
DANH MỤC BẢNG BIỂU
DANH MỤC HÌNH MINH HỌA
DANH MỤC ĐỒ THỊ
CHƯƠNG 1. GII THIỆU V Đ TI NGHIÊN CU ...................................... 1
1.1. Lý do chọn đề tài ........................................................................................... 1
1.2. Mục tiêu nghiên cứu ...................................................................................... 2
1.3. Câu hỏi nghiên cứu ........................................................................................ 2
1.4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu. .................................................................... 2
1.5. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................... 3
1.6. Kết cấu của luận văn ...................................................................................... 3
CHƯƠNG 2. CƠ S L LUN V HIỆU QUẢ HOT ĐNG KINH DOANH
CA NGÂN HNG ................................................................................................... 4
2.1. Cơ sở lý luận về hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng. ................. 4
2.2. Các phương pháp đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng . 4
2.2.1. Phân tích các ch số tài chính .................................................................. 4
2.2.2. Phương pháp phân tích bao dữ liệu ........................................................ 6
2.2.3. Ch số Malmquist .................................................................................. 10
2.3. Các nghiên cứu về hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương
mại bng phương pháp bao dữ liệu ........................................................................ 11
CHƯƠNG 3. THC TRNG HOT ĐNG KINH DOANH CA NGÂN
HNG TMCP NGOI THƯƠNG VIỆT NAM ....................................................... 14
3.1. Tổng quan về Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam ......................... 14

3.2. Tnh hnh hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt
Nam. ..................................................................................................................... 17
3.2.1. Hoạt động huy động vốn ....................................................................... 17
3.2.2. Hoạt động tín dụng ............................................................................... 20
3.2.3. Hoạt động thanh toán xuất nhập khẩu và mua bán ngoại tệ ................. 25
3.2.4. Hoạt động kinh doanh thẻ và các sản phẩm bán lẻ khác ...................... 27
3.2.5. Kết quả hoạt động kinh doanh .............................................................. 28
CHƯƠNG 4. ĐNH GI HIỆU QUẢ HOT ĐNG KINH DOANH CA
NGÂN HNG TMCP NGOI THƯƠNG VIỆT NAM. ......................................... 31
4.1. Phân tích ch số tài chính ............................................................................. 31
4.1.1. Nhóm ch tiêu phản ánh khả năng sinh lời ........................................... 31
4.1.1.1. Tỷ suất sinh lợi trên tổng tài sản ..................................................... 31
4.1.1.2. Tỷ suất sinh lợi trên vốn chủ sở hữu ............................................... 32
4.1.1.3. Tỷ lệ thu nhập lãi cận biên .............................................................. 34
4.1.2. Nhóm ch tiêu phản ánh khả năng thanh khoản .................................... 35
4.1.2.1. Tỷ lệ tài sản thanh khoản trên tổng tài sản ..................................... 35
4.1.2.2. Tỷ lệ tài sản thanh khoản trên tổng tiền gửi ................................... 37
4.1.2.3. Tỷ lệ dư nợ cho vay/huy động vốn .................................................. 39
4.1.3. Nhóm ch tiêu phản ánh rủi ro hoạt động ............................................. 40
4.1.3.1. Hệ số an toàn vốn ............................................................................ 40
4.1.3.2. Tỷ lệ nợ xấu .................................................................................... 42
4.1.3.3. Tỷ lệ dự phòng rủi ro cho vay khách hàng/tổng dư nợ ................... 43
4.2. Phương pháp bao dữ liệu ............................................................................. 45
4.2.1. Mẫu nghiên cứu .................................................................................... 45
4.2.2. Kết quả nghiên cứu ............................................................................... 47
4.2.2.1. Hiệu quả kỹ thuật – Hiệu quả kỹ thuật thuần – Hiệu quả quy mô .. 47
4.2.2.2. Hiệu suất hoạt động theo quy mô ................................................... 49