intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Sử dụng mô hình Toulmin để phân tích quá trình lập luận và chứng minh của học sinh

Chia sẻ: Phan Thị Hiền | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:131

148
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Sử dụng mô hình Toulmin để phân tích quá trình lập luận và chứng minh của học sinh phân tích mối liên hệ cấu trúc giữa quá trình lập luận và chứng minh của học sinh khi giải quyết các bài toán; phân tích các dạng ngoại suy khác nhau được học sinh sử dụng trong quá trình chứng minh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Sử dụng mô hình Toulmin để phân tích quá trình lập luận và chứng minh của học sinh

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> ĐẠI HỌC HUẾ<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM<br /> <br /> NGUYỄN THỊ NI<br /> <br /> SỬ DỤNG MÔ HÌNH TOULMIN ĐỂ PHÂN TÍCH QUÁ<br /> TRÌNH LẬP LUẬN VÀ CHỨNG MINH CỦA HỌC SINH<br /> <br /> Chuyên ngành: Lý luận và phƣơng pháp dạy học môn Toán<br /> Mã số: 60<br /> <br /> 14 01 11<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br /> <br /> NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC<br /> TS. TRẦN KIÊM MINH<br /> <br /> Huế, năm 2015<br /> i<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của tôi, các số<br /> liệu và kết quả nghiên cứu nêu trong luận văn là trung thực, được<br /> các đồng tác giả cho phép sử dụng. Kết quả nghiên cứu chưa từng<br /> được công bố trong bất kỳ một công trình nào khác.<br /> Tác giả<br /> <br /> Nguyễn Thị Ni<br /> <br /> ii<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Trước hết, tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc, chân thành đến thầy Trần<br /> Kiêm Minh, người đã nhiệt tình hướng dẫn, chỉ bảo và giúp đỡ tôi hoàn thành luận<br /> văn này.<br /> Tôi xin trân trọng cảm ơn Ban giám hiệu trường Đại học Sư phạm Huế,<br /> Phòng đào tạo sau đại học, Quý Thầy giáo, Cô giáo trong khoa Toán, đặc biệt là các<br /> thầy cô thuộc chuyên ngành Lý luận và Phương pháp dạy học môn Toán đã tận tình<br /> giảng dạy, truyền thụ cho tôi rất nhiều kiến thức, kinh nghiệm quý báu trong hai<br /> năm học vừa qua.<br /> Tôi cũng xin chân thành cảm ơn các em học sinh trường THPT chuyên Quốc<br /> Học Huế và các em học sinh trường THPT Tố Hữu đã giúp đỡ tôi trong quá trình<br /> thực nghiệm.<br /> Sau cùng, tôi xin chân thành cảm ơn gia đình và bạn bè đã luôn ủng hộ, động<br /> viên và giúp đỡ tôi mọi mặt để tôi hoàn thành luận văn này.<br /> Do điều kiện thời gian và khả năng hạn chế, tôi xin chân thành biết ơn và<br /> lắng nghe những ý kiến chỉ dẫn, đóng góp để luận văn được hoàn thiện hơn.<br /> Xin trân trọng cảm ơn!<br /> <br /> iii<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Trang<br /> TRANG PHỤ BÌA ..................................................................................................i<br /> LỜI CAM ĐOAN ..................................................................................................ii<br /> LỜI CẢM ƠN ...................................................................................................... iii<br /> MỤC LỤC.............................................................................................................. 1<br /> DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT ........................................ 4<br /> LỜI GIỚI THIỆU ................................................................................................. 5<br /> Chƣơng 1. ĐẶT VẤN ĐỀ ...................................................................................... 8<br /> 1.1 Khái niệm chứng minh và lập luận ................................................................ 8<br /> 1.1.1 Khái niệm chứng minh ........................................................................... 8<br /> 1.1.2 Khái niệm lập luận.................................................................................. 9<br /> 1.2 Các dạng lập luận .......................................................................................... 9<br /> 1.2.1 Suy diễn ................................................................................................. 9<br /> 1.2.2 Quy nạp ................................................................................................. 9<br /> 1.2.3. Ngoại suy ............................................................................................. 10<br /> 1.3 Ngoại suy và chứng minh trong toán học .................................................... 10<br /> 1.3.1. Các dạng ngoại suy .............................................................................. 10<br /> 1.3.2. Ngoại suy và chứng minh trong giáo dục toán...................................... 13<br /> 1.4 Mối quan hệ giữa lập luận và chứng minh .................................................. 14<br /> 1.4.1. Các khía cạnh chung giữa lập luận và chứng minh ............................... 14<br /> 1.4.2 Mối quan hệ giữa lập luận và chứng minh trong các nghiên cứu giáo dục<br /> toán...... .......................................................................................................... 15<br /> 1.5 Kết luận chương 1 ....................................................................................... 18<br /> Chƣơng 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT ........................................................................ 20<br /> 2.1. Mô hình Toulmin ........................................................................................ 20<br /> 2.1.1 Cấu trúc của lập luận theo mô hình Toulmin ........................................ 20<br /> 2.1.2 Mô hình Toulmin trong các nghiên cứu giáo dục toán về lập luận và<br /> chứng minh .................................................................................................... 21<br /> 2.2 Phân tích quá trình lập luận và chứng minh dựa trên mô hình Toulmin ....... 22<br /> <br /> 1<br /> <br /> 2.2.1 Tính thống nhất nhận thức giữa quá trình lập luận và chứng minh ........ 22<br /> 2.2.2 Khoảng cách giữa quá trình lập luận và chứng minh ............................. 24<br /> 2.2.3 Phân tích cấu trúc giữa lập luận và chứng minh dựa trên mô hình<br /> Toulmin ......................................................................................................... 24<br /> 2.2.3.1 Cấu trúc của suy diễn, ngoại suy, quy nạp dựa trên mô hình Toulmin<br /> .................................................................................................................. 25<br /> 2.2.3.2 Phân tích mối liên hệ cấu trúc giữa quá trình lập luận và chứng minh<br /> .................................................................................................................. 27<br /> 2.3 Mô hình Toulmin và phân tích quá trình ngoại suy ..................................... 27<br /> 2.3.1 Đối với ngoại suy đã mã hoá ................................................................. 28<br /> 2.3.2 Đối với ngoại suy chưa mã hoá ............................................................ 29<br /> 2.3.3 Đối với ngoại suy sáng tạo ................................................................... 29<br /> 2.4 Vai trò của giáo viên trong quá trình lập luận của học sinh ......................... 30<br /> 2.5 Câu hỏi nghiên cứu ..................................................................................... 31<br /> 2.6 Kết luận chương 2 ....................................................................................... 32<br /> Chƣơng 3. THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU............................................................... 33<br /> 3.1 Ngữ cảnh và mục tiêu .................................................................................. 33<br /> 3.1.1 Ngữ cảnh.............................................................................................. 33<br /> 3.1.2 Mục tiêu................................................................................................ 33<br /> 3.2 Phương pháp nghiên cứu............................................................................. 33<br /> 3.3. Nội dung phiếu học tập ............................................................................... 33<br /> 3.3.1. Phiếu học tập 1..................................................................................... 33<br /> 3.3.2. Phiếu học tập 2..................................................................................... 39<br /> 3.3.3. Phiếu học tập 3..................................................................................... 42<br /> 3.3.4. Phiếu học tập 4..................................................................................... 45<br /> 3.4 Kết luận chương 3....................................................................................... 49<br /> Chƣơng 4. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU................................................................ 50<br /> 4.1. Phân tích bài làm của học sinh .................................................................... 50<br /> 4.1.1 Mối liên hệ cấu trúc giữa lập luận và chứng minh ................................ 50<br /> 4.1.1.1 Bài toán 1: ...................................................................................... 51<br /> 4.1.1.2 Bài toán 2: ...................................................................................... 59<br /> 4.1.1.3 Bài toán 3: ...................................................................................... 66<br /> 2<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2