
B
B
B
BỘ
Ộ
Ộ
Ộ GI
GI
GI
GIÁ
Á
Á
ÁO
O
O
O D
D
D
DỤ
Ụ
Ụ
ỤC
C
C
C V
V
V
VÀ
À
À
À ĐÀ
ĐÀ
ĐÀ
ĐÀO
O
O
O T
T
T
TẠ
Ạ
Ạ
ẠO
O
O
O
TR
TR
TR
TRƯỜ
ƯỜ
ƯỜ
ƯỜNG
NG
NG
NG ĐẠ
ĐẠ
ĐẠ
ĐẠI
I
I
I H
H
H
HỌ
Ọ
Ọ
ỌC
C
C
C KINH
KINH
KINH
KINH T
T
T
TẾ
Ế
Ế
Ế TP.
TP.
TP.
TP. HCM
HCM
HCM
HCM
_____
_____
_____
_____
���
_____
_____
_____
_____
NHAN
NHAN
NHAN
NHAN NG
NG
NG
NGỌ
Ọ
Ọ
ỌC
C
C
C LINH
LINH
LINH
LINH
C
C
C
CÁ
Á
Á
ÁC
C
C
C Y
Y
Y
YẾ
Ế
Ế
ẾU
U
U
U T
T
T
TỐ
Ố
Ố
Ố Ả
Ả
Ả
ẢNH
NH
NH
NH H
H
H
HƯỞ
ƯỞ
ƯỞ
ƯỞNG
NG
NG
NG ĐẾ
ĐẾ
ĐẾ
ĐẾN
N
N
N
VI
VI
VI
VIỆ
Ệ
Ệ
ỆC
C
C
C L
L
L
LỰ
Ự
Ự
ỰA
A
A
A CH
CH
CH
CHỌ
Ọ
Ọ
ỌN
N
N
N TH
TH
TH
THỰ
Ự
Ự
ỰC
C
C
C PH
PH
PH
PHẨ
Ẩ
Ẩ
ẨM
M
M
M CHAY
CHAY
CHAY
CHAY
C
C
C
CỦ
Ủ
Ủ
ỦA
A
A
A KH
KH
KH
KHÁ
Á
Á
ÁCH
CH
CH
CH H
H
H
HÀ
À
À
ÀNG
NG
NG
NG
T
T
T
TẠ
Ạ
Ạ
ẠI
I
I
I TH
TH
TH
THÀ
À
À
ÀNH
NH
NH
NH PH
PH
PH
PHỐ
Ố
Ố
Ố H
H
H
HỒ
Ồ
Ồ
Ồ CH
CH
CH
CHÍ
Í
Í
Í MINH
MINH
MINH
MINH
LU
LU
LU
LUẬ
Ậ
Ậ
ẬN
N
N
N V
V
V
VĂ
Ă
Ă
ĂN
N
N
N TH
TH
TH
THẠ
Ạ
Ạ
ẠC
C
C
C S
S
S
SĨ
Ĩ
Ĩ
Ĩ KINH
KINH
KINH
KINH T
T
T
TẾ
Ế
Ế
Ế
Tp. Hồ Chí Minh – Năm 2013

L
L
L
LỜ
Ờ
Ờ
ỜI
I
I
I CAM
CAM
CAM
CAM Đ
Đ
Đ
ĐOAN
OAN
OAN
OAN
Tôi cam đoan luận văn (Các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn thực phẩm
chay của khách hàng tại Thành phố Hồ Chí Minh) là nghiên cứu của tôi. Ngoại trừ
những tài liệu tham khảo trong luận văn, không có tài liệu tham khảo được sử dụng
trong luận văn mà không được trích dẫn theo đúng quy định.
Tôi cam đoan luận văn này hoặc các phần của luận văn này chưa bao giờ nộp
tại bất kỳ trường Đại học hoặc cơ sở nào khác hay được sử dụng để nhận bằng cấp ở
nơi nào khác.
Tp. Hồ Chí Minh, ngày 24 tháng 10 năm 2013
Người cam đoan
Nhan Ngọc Linh

M
M
M
MỤ
Ụ
Ụ
ỤC
C
C
C L
L
L
LỤ
Ụ
Ụ
ỤC
C
C
C
TRANG PHỤ BÌA
LỜI CAM ĐOAN
MỤC LỤC
DANH MỤC BẢNG BIỂU
DANH MỤC HÌNH VẼ
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
CHƯƠNG 1: PHẦN GIỚI THIỆU........................................................................ 1
1.1 Ý nghĩa, tính cấp thiết của đề tài................................................................1
1.2 Mục tiêu nghiên cứu..................................................................................1
1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu..............................................................2
1.4 Phương pháp nghiên cứu........................................................................... 2
1.5 Giới hạn nghiên cứu.................................................................................. 2
1.6 Kết cấu đề tài nghiên cứu.......................................................................... 3
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU.....................4
2.1 Hành vi khách hàng...................................................................................4
2.2 Việc lựa chọn thực phẩm của khách hàng..................................................4
2.3 Việc ăn chay..............................................................................................5
2.4 Các nghiên cứu về việc ăn chay.................................................................6
2.5 Đo lường việc lựa chọn thực phẩm............................................................6
2.5.1 Giới thiệu thang đo FCQ (Food Choice Questionnaire).................... 6
2.5.1.1 Thang đo FCQ........................................................................ 6
2.5.1.2 Độ tin cậy của thang đo FCQ.................................................. 7
2.5.2 Giới thiệu thang đo "Việc thực hiện" (Scaled "Practices" Questions)
..................................................................................................................7
2.6 Giả thuyết nghiên cứu................................................................................8
2.6.1. Ảnh hưởng của 10 yếu tố trong thang đo FCQ đến việc lựa chọn thực
phẩm chay.................................................................................................8

2.6.2. Ảnh hưởng của các yếu tố cá nhân đối với việc lựa chọn thực phẩm
chay........................................................................................................ 11
2.7 Mô hình nghiên cứu.................................................................................13
CHƯƠNG 3: THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU............................................................15
3.1 Thiết kế nghiên cứu.................................................................................15
3.1.1. Phương pháp nghiên cứu...............................................................15
3.1.2. Quy trình nghiên cứu.....................................................................16
3.2 Phương pháp chọn mẫu và xử lý số liệu...................................................17
3.2.1 Chọn mẫu.......................................................................................17
3.2.2 Phương pháp xử lý số liệu.............................................................. 17
3.3 Giới thiệu thang đo..................................................................................18
3.3.1 Thang đo FCQ................................................................................18
3.3.2 Thang đo “Việc thực hiện”.............................................................21
CHƯƠNG 4: PHÂN TÍCH KẾT QUẢ KHẢO SÁT............................................22
4.1 Thông tin mẫu......................................................................................... 22
4.2 Đánh giá thang đo....................................................................................24
4.2.1 Kiểm định Cronbach Alpha............................................................24
4.2.1.1 Kiểm định Cronbach Alpha thang đo FCQ............................24
4.2.1.2 Kiểm định Cronbach Alpha thang đo "Việc thực hiện"..........25
4.2.2 Phân tích nhân tố khám phá (EFA).................................................26
4.2.2.1 Thang đo FCQ...................................................................... 27
4.2.2.2 Thang đo "Việc thực hiện".................................................... 29
4.3 Giả thuyết và mô hình nghiên cứu điều chỉnh..........................................31
4.3.1 Giả thuyết nghiên cứu điều chỉnh................................................... 31
4.3.2 Mô hình nghiên cứu điều chỉnh.......................................................32
4.4 Phân tích ảnh hưởng của các yếu tố trong thang đo FCQ đến việc lựa chọn
thực phẩm chay............................................................................................. 33
4.4.1 Kết quả phân tích hồi quy mô hình 1 (ED)..................................... 33
4.4.2 Kiểm định các giả định của mô hình hồi quy 1 (ED)...................... 34

4.4.2.1 Giả định về phân phối chuẩn của phần dư.............................. 34
4.4.2.2 Giả định phương sai của phần dư không đổi...........................35
4.4.2.3 Giả định về tính độc lập của phần dư......................................36
4.4.2.4 Giả định không có hiện tượng đa cộng tuyến..........................36
4.4.3 Kết quả phân tích hồi quy mô hình 2 (IA).......................................36
4.5 Phân tích các yếu tố cá nhân ảnh hưởng đến việc lựa chọn thực phẩm
chay...............................................................................................................37
4.5.1 Sự khác biệt trong việc lựa chọn thực phẩm chay theo giới tính..... 37
4.5.1.1 Sự khác biệt trong sự rối loạn ăn uống theo giới tính.............37
4.5.1.2 Sự khác biệt trong việc cải thiện ngoại hình theo giới tính.....38
4.5.1.3 Mối quan hệ của các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn thực
phẩm chay và giới tính......................................................................39
4.5.2 Sự khác biệt trong việc lựa chọn thực phẩm chay theo trình độ học
vấn.......................................................................................................... 41
4.5.2.1 Sự khác biệt trong sự rối loạn ăn uống theo trình độ học vấn.41
4.5.2.2 Sự khác biệt trong việc cải thiện ngoại hình theo trình độ học
vấn....................................................................................................43
4.5.2.3 Mối quan hệ của các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn thực
phẩm chay và trình độ học vấn...........................................................43
4.5.3 Sự khác biệt trong việc lựa chọn thực phẩm chay theo thu nhập..... 45
4.5.3.1 Sự khác biệt trong sự rối loạn ăn uống theo thu nhập............ 45
4.5.3.2 Sự khác biệt trong việc cải thiện ngoại hình theo thu nhập.... 45
4.5.3.3 Mối quan hệ của các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn thực
phẩm chay và thu nhập...................................................................... 47
4.5.4 Sự khác biệt trong việc lựa chọn thực phẩm chay theo nghề nghiệp48
4.5.4.1 Sự khác biệt trong sự rối loạn ăn uống theo nghề nghiệp.......48
4.5.4.2 Sự khác biệt trong việc cải thiện ngoại hình theo nghề nghiệp48
4.5.4.3 Mối quan hệ của các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn thực
phẩm chay và nghề nghiệp.................................................................49