
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PTNT
TRƯỜNG ĐẠI HỌC LÂM NGHIỆP
------------------------
PHÙNG TẤT THẮNG
ỨNG DỤNG LÝ THUYẾT TẬP MỜ CHẨN ĐOÁN TRẠNG THÁI
KỸ THUẬT HỆ THỐNG CUNG CẤP NHIÊN LIỆU ĐỘNG CƠ
DIESEL TRÊN XE TẢI CỠ NHỎ
LUẬN VĂN THẠC SỸ KỸ THUẬT
Hà Nội – 2012

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PTNT
TRƯỜNG ĐẠI HỌC LÂM NGHIỆP
------------------------
PHÙNG TẤT THẮNG
ỨNG DỤNG LÝ THUYẾT TẬP MỜ CHẨN ĐOÁN TRẠNG THÁI
KỸ THUẬT HỆ THỐNG CUNG CẤP NHIÊN LIỆU ĐỘNG CƠ
DIESEL TRÊN XE TẢI CỠ NHỎ
Chuyên ngành: Kỹ thuật máy và thiết bị cơ giới hoá nông lâm nghiệp
Mã Số: 60.52.14
LUẬN VĂN THẠC SỸ KỸ THUẬT
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
PGS.TS. NGUYỄN NHẬT CHIÊU
Hà Nội - 2012

i
LỜI CẢM ƠN
Trong quá trình nghiên cứu và thực hiện luận văn tốt nghiệp cao học tôi
đã nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của nhiều tập thể và cá nhân. Hoàn thành
luận văn, tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn sâu xắc nhất.
Tôi xin trân trọng cảm ơn PGS. TS Nguyễn Nhật Chiêu đã trực tiếp
tận tình hướng dẫn tôi thực hiện luận văn tốt nghiệp trong suốt thời gian qua.
Trân trọng cảm ơn Ban giám hiệu cùng toàn thể cán bộ, giáo viên, công
nhân viên chức Trường Đại học Lâm nghiệp đã giúp đỡ, tạo mọi điều kiện
thuận lợi nhất để tôi hoàn thành luận văn tốt nghiệp của mình đúng thời gian
và nội dung đảm bảo theo đúng yêu cầu.
Trân trọng cảm ơn Ban giám hiệu cùng toàn thể cán bộ, giáo viên, công
nhân viên chức Trường Cao đẳng nghề LILAMA-1 Ninh Bình, nơi tôi đang
công tác, đã động viên và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để tôi hoàn thành
tốt nhiệm vụ.
Cuối cùng, tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến gia đình cùng
bạn bè, đồng nghiệp đã thường xuyên động viên khích lệ, giúp đỡ tôi và tạo
mọi điều kiện tốt nhất về tinh thần cũng như vật chất cho tôi trong suốt thời
gian qua.
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của cá nhân tôi. Những
kết quả trong luận văn này đã được tính toán chính xác, trung thực và chưa có
tác giả nào công bố, những nội dung tham khảo, trích dẫn trong luận văn đều
được chỉ rõ nguồn gốc. Xin trân trọng cảm ơn!
Tác giả luận văn
Phùng Tất Thắng

ii
MỤC LỤC
Trang
Trang phụ bìa
Lời cảm ơn ......................................................................................................... i
Mục lục .............................................................................................................. ii
Danh mục các bảng ........................................................................................... v
Danh mục các hình ........................................................................................... vi
ĐẶT VẤN ĐỀ ............................................................................................................ 1
Chương 1 TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ........................................ 3
1.1. Tình hình nghiên cứu về chẩn đoán trạng thái kỹ thuật hệ thống nhiên
liệu động cơ Diesel ........................................................................................ 3
1.2.Tình hình nghiên cứu, ứng dụng lý thuyết mờ trong chẩn đoán ............. 5
1.2.1. Ứng dụng lý thuyết tập mờ trong chẩn đoán trên thế giới .............. 5
Chương 2 MỤC TIÊU, ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI, NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG
PHÁP NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI ...................................................................... 7
2.1.Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................ 7
2.2. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu .............................................................. 7
2.2.1. Đối tượng nghiên cứu ...................................................................... 7
2.2.2. Phạm vi nghiên cứu. ........................................................................ 7
2.3. Nội dung nghiên cứu .............................................................................. 7
2.4. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................ 7
Chương 3 CHẨN ĐOÁN KỸ THUẬT VÀ LÝ THUYẾT TẬP MỜ ................. 10
3.1.Chẩn đoán kỹ thuật ................................................................................ 10
3.1.1. Mục đích, ý nghĩa của chẩn đoán kỹ thuật .................................... 10
3.1.2.Các khái niệm và định nghĩa trong chẩn đoán kỹ thuật ................. 10
3.1.3 Các phương pháp chẩn đoán: ........................................................ 14
3.1.4. Sơ đồ quá trình chẩn đoán ............................................................. 15

iii
3.1.5. Cơ sở lý thuyết logic trong chẩn đoán và dự báo ......................... 16
3.2.Lý thuyết tập mờ.................................................................................... 17
3.2.1.Nhắc lại tập hợp kinh điển .............................................................. 19
3.2.2.Các phép toán trên mờ ................................................................... 21
3.2.3. Biến ngôn ngữ và giá trị của nó .................................................... 24
3.2.4.Luật hợp thành mờ .......................................................................... 25
3.2.5.Giải mờ ........................................................................................... 28
Chương 4 PHÂN TÍCH SỰ THAY ĐỔI TRẠNG THÁI KỸ THUẬT HỆ
THỐNG CUNG CẤP NHIÊN LIỆU ĐỘNG CƠ DIESEL ................................. 34
4.1. Giới thiệu hệ thống cung cấp nhiên liệu động cơ Diesel ..................... 34
4.1.1. Yêu cầu của hệ thống cung cấp nhiên liệu. ................................... 34
4.1.2. Sơ đồ hệ thống cung cấp nhiên liệu. .............................................. 34
4.1.3. Các bộ phận chính của hệ thống cung cấp nhiên liệu................... 35
4.2. Sự thay đổi trạng thái kỹ thuật của hệ thống cung cấp nhiên liệu ....... 39
4.2.1. Những hư hỏng của hệ thống cung cấp nhiên liệu thấp áp. .......... 39
4.2.2. Hư hỏng của bơm cao áp ............................................................... 40
4.2.3. Hư hỏng của vòi phun.................................................................... 43
4.2.4. Một số dấu hiệu hư hỏng thường gặp trong hệ thống nhiên liệu .. 45
Chương 5 ỨNG DỤNG LÝ THUYẾT TẬP MỜ CHẨN ĐOÁN TRẠNG THÁI
KỸ THUẬT HỆ THỐNG CUNG CẤP NHIÊN LIỆU ĐỘNG CƠ DIESEL
TRÊN XE TẢI CỠ NHỎ ........................................................................................ 48
5.1. Cơ sở lý thuyết...................................................................................... 48
5.2. Xây dựng ma trận chẩn đoán cho hệ thống cung cấp nhiên liệu.......... 49
5.2.1. Các thông số kết cấu ...................................................................... 49
5.2.2. Các thông số chẩn đoán ................................................................ 50
5.2.3. Mờ hoá các thông số chẩn đoán và kết cấu (giá trị ngôn ngữ) .... 53
5.2.4. Thiết lập ma trận chẩn đoán.......................................................... 58

