BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐỒNG THÁP
----------------------
NGUYỄN DANH NGÔN
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TÍNH TOÁN CHO HỌC SINH
TRONG DẠY HỌC BÀI TẬP HÀM SỐ LŨY THỪA,
HÀM SỐ MŨ VÀ HÀM SỐ LOGARIT
GIẢI TÍCH 12 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học Toán
Mã số: 8.14.01.11
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. NGUYỄN DƯƠNG HOÀNG
ĐỒNG THÁP – NĂM 2019
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của tôi.
Các số liệu, kết quả được trình bày trong luận văn đều trung thực
nếu sai tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm.
Tác giả luận văn
Nguyễn Danh Ngôn
ii
LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên, tác giả chân thành cảm ơn quý Thầy trường
Đại học Đồng Tháp đã nhiệt tình ging dạy, chỉ bảo, truyền đạt kiến thức
cũng như kinh nghiệm cho tác giả trong suốt quá trình học tập.
Đặc biệt, tác giả trân trọng gửi lời cảm ơn sâu sắc đến PGS.TS
Nguyễn Dương Hoàng, giáo viên chủ nhiệm lớp cao học Phương pháp và lí
luận dạy học bộ môn Toán K6A khóa 2017 2019 đồng thời của người
hướng dẫn khoa học cho tác giả, trong suốt thời gian qua đã tận tình hướng
dẫn, chỉ dạy, truyền đạt kinh nghiệm cho tác giả nghiên cứu đề tài của
bản thân.
Tác giả cảm ơn đến Ban Giám hiệu, giáo viên, học sinh trường
THPT Nguyễn ng Sơn (Rạch Giá Kiên Giang) đã tạo mọi điều kiện cho
tác giả hoàn thành khóa học và hoàn thành đề tài nghiên cứu.
Cuối cùng tác giả gửi lời cảm ơn đến gia đình, người thân
Anh, Chị học viên lớp cao học Phương pháp và luận dạy học bộ môn Toán
K6A khó 2017 2019 đã nhắc nhở, cổ vũ, động viên, giúp đỡ c giả trong
suốt quá trình học tập và nghiên cứu.
Chân thành cảm ơn tất cả mọi người!
iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN .......................................................................................... i
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................... ii
MỤC LỤC ................................................................................................... iii
DANH MỤC KÍ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT ................................................. vi
DANH MỤC HÌNH VẼ.............................................................................. vii
PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài .................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu .............................................................................. 4
3. Nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................................. 4
4. Giả thuyết khoa học ............................................................................... 4
5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ......................................................... 5
5.1. Đối tượng nghiên cứu ......................................................................... 5
5.2. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................ 5
6. Phương pháp nghiên cứu ....................................................................... 5
6.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận: ....................................................... 5
6.2. Phương pháp quan sát ........................................................................ 5
6.3. Phương pháp thực nghiệm .................................................................. 5
6.4. Phương pháp thống kê ........................................................................ 5
7. Đóng góp của luận luận văn .................................................................. 5
7.1. Về mặt lý luận ..................................................................................... 5
7.2. Về mặt thực tiễn .................................................................................. 6
8. Cấu trúc luận văn ................................................................................... 6
PHẦN NỘI DUNG ....................................................................................... 7
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN .................................. 7
1.1. Một số vấn đề về năng lực, năng lực toán học năng lực tính toán
.................................................................................................................. 7
1.1.1. Năng lực ........................................................................................ 7
iv
1.1.2. Năng lực toán học ......................................................................... 8
1.1.3. Năng lực tính toán ....................................................................... 12
1.2. Những thành tố của NLTT trong chủ đề m lũy thừa, hàm số
và hàm số logarit .................................................................................... 16
1.3. Thực trạng dạy học phát triển năng lực tính toán chương II m số
lũy thừa, hàm số mũ và hàm số lôgarit cho học sinh ở một số trường phổ
thông ....................................................................................................... 27
1.3.1. Mục đích khảo sát........................................................................ 27
1.3.2. Đối tượng khảo sát ...................................................................... 27
1.3.3. Nội dung khảo sát ........................................................................ 28
1.3.4. nh thức khảo sát phần hàm slũy thừa, hàmsố hàm số
logarit ................................................................................................... 28
1.3.5. Kết luận chung về khảo sát phần hàm số lũy thừa, hàm số
hàm số logarit ....................................................................................... 28
1.4. Kết luận chương 1 ........................................................................... 35
CHƯƠNG 2. CÁC BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TÍNH
TOÁN CHO HỌC SINH THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG DẠY BÀI TẬP
HÀM SỐ LŨY THỪA, HÀM SỐ MŨ VÀ HÀM SỐ LOGARIT .......... 36
2.1. Một số định hướng đxuất biện pháp phần m số lũy thừa, hàm
số mũ và hàm số logarit .......................................................................... 36
2.2. Một số biện pháp phát triển năng lực tính toán phần hàm số lũy
thừa, hàm số mũ và hàm số logarit ........................................................ 36
2.2.1. Biện pháp 1: Sử dụng thành thạo các công thức, hiệu, tính chất
liên quan đến hàm số lũy thừa, hàm số mũ và hàm số logarit ................ 36
2.2.2. Biện pháp 2: Rèn luyệncho học sinh biết sử dụng máy tính cầm tay
để kiểm tra lại đáp số ............................................................................ 45
2.2.3. Biện pháp 3: Rèn luyện cho học sinh năng lực phát hiện vấn đề
khám phá tri thức một cách sáng tạo ..................................................... 54