
iv
1.1.2. Năng lực toán học ......................................................................... 8
1.1.3. Năng lực tính toán ....................................................................... 12
1.2. Những thành tố của NLTT trong chủ đề Hàm lũy thừa, hàm số mũ
và hàm số logarit .................................................................................... 16
1.3. Thực trạng dạy học phát triển năng lực tính toán chương II Hàm số
lũy thừa, hàm số mũ và hàm số lôgarit cho học sinh ở một số trường phổ
thông ....................................................................................................... 27
1.3.1. Mục đích khảo sát........................................................................ 27
1.3.2. Đối tượng khảo sát ...................................................................... 27
1.3.3. Nội dung khảo sát ........................................................................ 28
1.3.4. Hình thức khảo sát ở phần hàm số lũy thừa, hàmsố mũ và hàm số
logarit ................................................................................................... 28
1.3.5. Kết luận chung về khảo sát ở phần hàm số lũy thừa, hàm số mũ và
hàm số logarit ....................................................................................... 28
1.4. Kết luận chương 1 ........................................................................... 35
CHƯƠNG 2. CÁC BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TÍNH
TOÁN CHO HỌC SINH THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG DẠY BÀI TẬP
HÀM SỐ LŨY THỪA, HÀM SỐ MŨ VÀ HÀM SỐ LOGARIT .......... 36
2.1. Một số định hướng đề xuất biện pháp ở phần hàm số lũy thừa, hàm
số mũ và hàm số logarit .......................................................................... 36
2.2. Một số biện pháp phát triển năng lực tính toán ở phần hàm số lũy
thừa, hàm số mũ và hàm số logarit ........................................................ 36
2.2.1. Biện pháp 1: Sử dụng thành thạo các công thức, kí hiệu, tính chất
liên quan đến hàm số lũy thừa, hàm số mũ và hàm số logarit ................ 36
2.2.2. Biện pháp 2: Rèn luyệncho học sinh biết sử dụng máy tính cầm tay
để kiểm tra lại đáp số ............................................................................ 45
2.2.3. Biện pháp 3: Rèn luyện cho học sinh năng lực phát hiện vấn đề và
khám phá tri thức một cách sáng tạo ..................................................... 54