
4
để phát triển nhân cách, trở thành những công dân tốt, có khả năng bổ
sung vào nguồn nhân lực cho sự phát triển xã hội. Quan tâm đến tổ chức phối
hợp các lực lượng giáo dục trẻ em đường phố sẽ tạo nên sự đồng tâm, hợp lực
của toàn xã hội trong việc đảm bảo công bằng xã hội trong giáo dục, vì vậy
các chủ thể quản lý giáo dục phải thực sự chăm lo đến vấn đề này.
Hiện nay, những công trình nghiên cứu ở thành phố Hồ Chí Minh về
giáo dục trẻ em có rất nhiều, nhưng chủ yếu là giáo dục trong gia đình, nhà
trường chính quy, còn những công trình nghiên cứu về giáo dục trẻ em đường
phố chưa nhiều. Trên phương diện khoa học quản lý giáo dục, những nghiên
cứu về tổ chức phối hợp hoạt động của các chủ thể giáo dục trẻ em đường phố
ở thành phố Hồ Chí Minh chỉ mới đề cập những khía cạnh cụ thể của sự hợp
tác giữa một vài lực lượng nhất định trên địa bàn hẹp.
Xuất phát từ thực tế đó, chúng tôi chọn đề tài: “Biện pháp tổ chức phối
hợp các lực lượng giáo dục trẻ em đường phố ở thành phố Hồ Chí Minh hiện
nay” để nghiên cứu.
2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến vấn đề giáo dục, rèn
luyện thế hệ trẻ, Người coi “Thanh thiếu niên là người tiếp sức cách mạng
cho thế hệ thanh niên già, đồng thời là người phụ trách dìu dắt thế hệ thanh
thiếu niên tương lai”. Và trong mọi công việc, thanh niên là lực lượng có khả
năng thực hiện khẩu hiệu: “Đâu cần thì thanh niên có , việc gì khó thì thanh
niên làm” [ 42, tr. 129, 288 ]. Hồ Chí Minh luôn nhắc nhở toàn Đảng, toàn
dân ta phải xem trọng và có trách nhiệm trong giáo dục, đào tạo thế hệ trẻ, vì
vậy phải có sự chung tay, góp sức của mọi người, mọi nhà vào sự nghiệp giáo
dục để mọi đối tượng trẻ em đều được học hành, tiến bộ. Để mở mang giáo
dục cho mọi người, đặc biệt cho thế hệ trẻ, Hồ Chí Minh đã thường xuyên chú
trọng chỉ đạo xây dựng hệ thống giáo dục và đào tạo, với nhiều quy mô và