BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ
…………/………… ……/……
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
MAI VĂN HẢI
QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ THANH NIÊN TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN KRÔNG BÔNG, TỈNH ĐẮK LẮK Chuyên ngành: Quản lý công
Mã số: 8 34 04 03
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG
HÀ NỘI – NĂM 2023
Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC
GIA
Người hướng dẫn khoa học: TS. PHẠM NGỌC ĐẠI
Phản biện 1:…………………………………………… ….
………………………………………………...
Phản biện 2:……………………………………………….
………………………………………………..
Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ,
Học viện Hành chính Quốc gia
Địa điểm: Phòng họp …....., Nhà...... - Hội trường bảo vệ
luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia
Số:… - Đường…………… - Quận……………… -
TP………………
Thời gian: vào hồi …… giờ …… tháng …… năm 201...
Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia
hoặc trên trang Web Ban QLĐT Sau đại học, Học viện Hành chính
Quốc gia
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài luận văn
Giống như các địa phương khác trên cả nước, huyện Krông
Bông, tỉnh Đắk Lắk rất chú trọng đến quản lý nhà nước về thanh
niên. Với số lượng là trên 16.000 người, lực lượng thanh niên đang
có nhiều đóng góp to lớn vào sự phát triển chung của toàn huyện
[33]. Thời gian qua, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Krông Bông
đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, chiến lược, chính sách,
chương trình thanh niên, tạo hành lang pháp lý và điều kiện thuận lợi
cho các cấp, ngành thực hiện các nhiệm vụ. Công tác tuyên truyền,
phổ biến Luật Thanh niên, chính sách pháp luật liên quan đến thanh
niên trên địa bàn huyện cũng được chú trọng. Việc triển khai Luật
Thanh niên đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức của
các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành về vị trí, vai trò của thanh
niên và công tác thanh niên.
Tuy nhiên, công tác quản lý nhà nước về thanh niên trên địa
bàn huyện Krông Bông còn nhiều hạn chế như việc ban hành các văn
bản hướng dẫn, chiến lược, chính sách, chương trình thanh niên chưa
kịp thời; công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách đối
với thanh niên chưa được thực hiện thường xuyên và hiệu quả; việc
tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về thanh niên chưa tinh gọn, thiếu
về số lượng và yếu về chất lượng; công tác kiểm tra, giám sát việc
quản lý nhà nước về thanh niên chưa thường xuyên, chặt chẽ nên
chất lượng, hiệu quả quản lý chưa cao; việc xử lý các vi phạm trong
thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên chưa thực sự nghiêm
minh, chưa đủ sức răn đe.
2
Với những lý do trên, học viên đã chọn đề tài “Quản lý nhà
nước về thanh niên trên địa bàn huyện Krông Bông, tỉnh Đắk
Lắk” làm luận văn tốt nghiệp thạc sĩ, chuyên ngành Quản lý công.
2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
3.1. Mục đích:
Đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác quản lý nhà nước
về thanh niên trên địa bàn huyện Krông Bông.
3.2. Nhiệm vụ:
- Hệ thống hóa cơ sở khoa học và thực tiễn quản lý nhà nước
về thanh niên.
- Phân tích thực trạng quản lý nhà nước về thanh niên trên địa
bàn huyện Krông Bông; đánh giá những thành công, hạn chế và
nguyên nhân của những hạn chế.
- Đề xuất các giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước về thanh
niên trên địa bàn huyện Krông Bông.
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn
4.1. Đối tượng nghiên cứu:
Đối tượng nghiên cứu của đề tài luận văn là công tác quản lý
nhà nước về thanh niên trên địa bàn huyện Krông Bông.
4.2. Phạm vi nghiên cứu:
- Phạm vi nội dung: Công tác quản lý nhà nước về thanh niên
trên địa bàn huyện Krông Bông.
- Phạm vi không gian: Trên địa bàn huyện Krông Bông, tỉnh
Đắk Lắk.
- Phạm vi thời gian: Đề tài phân tích thực trạng và đánh giá
thực trạng quản lý nhà nước về thanh niên trên địa bàn huyện Krông
3
Bông hiện nay từ năm 2019 đến 2022, các giải pháp được đề xuất
đến năm 2025.
5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận
văn
5.1. Phương pháp luận:
Luận văn sử dụng phương pháp luận duy vật biện chứng và
duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác - Lênin; quan điểm, chủ trương,
đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước Việt Nam
về thanh niên.
5.2. Phương pháp nghiên cứu:
- Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp
- Phương pháp phân tích
- Phương pháp thống kê, so sánh
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn
6.1. Ý nghĩa lý luận:
Luận văn nghiên cứu có hệ thống các vấn đề lý luận và thực
tiễn cơ bản về quản lý nhà nước về thanh niên.
6.2. Ý nghĩa thực tiễn:
Từ chủ trương, định hướng của huyện Krông Bông, đề xuất
phương hướng và một số giải pháp chủ yếu nhằm hoàn thiện quản lý
nhà nước về thanh niên trên địa bàn huyện Krông Bông nhằm làm tốt
công tác thanh niên, từ đó giúp phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn
huyện trong thời gian tới.
Ngoài ra, khi đề tài hoàn thành, đề tài có thể sử dụng làm tài
liệu tham khảo cho hoạt động nghiên cứu, giảng dạy quản lý nhà
nước về thanh niên.
4
7. Kết cấu của luận văn
Ngoài phần mở đầu, kết luận, mục lục và danh mục tài liệu
tham khảo, nội dung của luận văn gồm 03 chương:
Chương 1: Cơ sở khoa học của quản lý nhà nước về thanh
niên.
Chương 2: Thực trạng quản lý nhà nước về thanh niên trên
địa bàn huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk hiện nay.
Chương 3: Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý nhà nước
về thanh niên trên địa bàn huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk hiện
nay.
Chương 1 :
CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ THANH
NIÊN
1.1. Khái quát quản lý nhà nước về thanh niên
1.1.1. Khái niệm thanh niên
Thanh niên là công dân Việt Nam từ đủ 16 tuổi đến 30 tuổi.
1.1.2. Khái niệm quản lý nhà nước về thanh niên
Quản lý nhà nước về thanh niên là một dạng quản lý xã hội
tổng hợp, mang tính quyền lực nhà nước đối với một đối tượng đặc
trưng là thanh niên; là quá trình tác động của hệ thống các cơ quan
nhà nước đối với công tác thanh niên và thanh niên bằng chính sách,
luật pháp, cơ chế vận hành và tổ chức bộ máy, bằng kiểm tra, giám
sát, đồng thời, cũng bằng cách chính sách, luật pháp, nhà nước huy
động mọi tổ chức, mọi nguồn lực xã hội tham gia thực hiện các
nhiệm vụ công tác thanh niên.
1.1.3. Chủ thể quản lý nhà nước về thanh niên
Ở trung ương, Bộ Nội vụ là cơ quan giúp Chính phủ quản lý
nhà nước về công tác thanh niên.
5
Ở cấp tỉnh, Sở Nội vụ là cơ quan tham mưu cho Ủy ban nhân
dân cấp tỉnh thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác thanh
niên.
Ở cấp huyện, bổ sung thêm biên chế của Phòng Nội vụ để
tham mưu cho UBND cấp huyện thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà
nước về thanh niên triên địa bàn huyện.
Ở cấp xã, UBND cấp xã thống nhất quản lý nhà nước về
công tác thanh niên, giao cho chức danh Văn phòng - Thống kê đảm
nhiệm.
1.1.4. Vai trò của quản lý nhà nước về thanh niên
Quản lý nhà nước về thanh niên giúp thể chế hóa đường lối,
chủ trương của Đảng về thanh niên và công tác thanh niên.
Quản lý nhà nước về thanh niên giúp đề ra các chính sách,
pháp luật điều chỉnh các quan hệ xã hội, các hoạt động của tổ chức
và hành vi của công dân liên quan đến thanh niên và công tác thanh
niên.
Quản lý nhà nước về thanh niên giúp duy trì, thúc đẩy thanh
niên và công tác thanh niên phát triển theo đúng hướng.
Quản lý nhà nước về thanh niên đảm bảo cung cấp dịch vụ
công trong phạm vi, lĩnh vực công tác thanh niên.
1.2. Nội dung quản lý nhà nước về thanh niên
1.2.1. Ban hành các văn bản pháp luật về thanh niên
Văn bản pháp luật là các văn bản được đưa ra để hướng dẫn
thực hiện cho văn bản quy phạm pháp luật hiện thời. Văn bản pháp
luật về thanh niên là các văn bản được đưa ra để hướng dẫn thực hiện
cho các văn bản quy phạm pháp luật quản lý nhà nước về thanh niên
hiện thời do cơ quan cấp tỉnh, Trung ương ban hành.
6
Đây là hoạt động quan trọng, không thể thiếu với hoạt động
quản lý thanh niên. Bằng cách ban hành các văn bản hướng dẫn,
chính quyền cấp huyện tạo định hướng cho các cấp, ngành đảm
nhiệm quản lý nhà nước về thanh niên có căn cứ thực hiện, đảm bảo
theo đúng quy định của pháp luật.
Do mỗi địa phương có các đặc thù khác nhau về điều kiện tự
nhiên, kinh tế - xã hội, nguồn lực thực hiện, nên việc ban hành các
văn bản pháp luật cũng là một cách cụ thể hóa các văn bản cho phù
hợp với đặc thù tình hình của mỗi địa phương, từ đó nâng cao nhất
hiệu quả thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật.
1.2.2. Tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách đối với
thanh niên
Tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách đối với thanh
niên là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm tuyên truyền,
phổ biến, động viên quần chúng nhân dân chấp hành Hiến pháp và
pháp luật, góp phần thực hiện thắng lợi đường lối, chủ trương của
Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.
Nội dung tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách đối
với thanh niên gồm các quyền và nghĩa vụ của thanh niên, chính
sách, pháp luật mới ban hành; các luật liên quan trực tiếp tới thanh
niên như Luật Thanh niên, Luật Căn cước công dân, Luật Nghĩa vụ
quân sự, Luật Hôn nhân và gia đình, Bộ Luật dân sự,… Bên cạnh đó,
cần tập trung vào các lĩnh vực giáo dục, chăm sóc sức khỏe, hôn
nhân và gia đình, dạy nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên,...
Hình thức truyên truyền có thể đa dạng như tuyên truyền qua
đài phát “thanh, truyền hình địa phương; các hội thi, hội nghị; lồng
ghép vào các buổi họp; pano, khẩu hiệu, áp phích,...
7
1.2.3. Tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về thanh niên
Để xây dựng các luật, chính sách, kế hoạch, chương trình
thanh niên phù hợp với đối tượng thanh niên, cần có một đội ngũ cán
bộ, công chức có trình độ, am hiểu các vấn đề về thanh niên. Do đó,
việc bồi dưỡng đội ngũ này phải được thực hiện thường xuyên, mang
tính lâu dài. Nội dung bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức làm quản
lý nhà nước về thanh niên cần chú trọng vào một số nội dung quan
trọng sau:
- Các quan điểm, chủ trương, dường lối lãnh đạo của Đảng
về thanh niên và công tác thanh niên, các văn bản quy phạm pháp
luật, các kế hoạch, chương trình thanh niên.
- Kỹ năng, nghiệp vụ, phương pháp trong quản lý nhà nước
về thanh niên như kỹ năng lập kế hoạch, xây dựng chương trình, đề
án về thanh niên và công tác thanh niên, kỹ năng tổ chức triển khai
các chương trình, đề án, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách
pháp luật cho thanh niên và công tác thanh niên.
1.2.4. Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý
vi phạm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên
Việc thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi
phạm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên và
công tác thanh niên thuộc trách nhiệm không chỉ của một cấp, một
cơ quan cụ thể thực hiện mà được tiến hành ở tất cả các cơ quan, tổ
chức nhà nước có thực hiện nhiệm vụ liên quan đến công tác quản lý
nhà nước về thanh niên, được thực hiện thống nhất từ Trung ương
đến địa phương.
1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý nhà nước về thanh niên
1.3.1. Sự lãnh đạo của Đảng đối với quản lý nhà nước về thanh
niên
8
1.3.2. Sự phối hợp liên ngành trong quản lý nhà nước về thanh
niên
1.3.3. Đội ngũ cán bộ, công chức đảm nhiệm công tác quản lý nhà
nước về thanh niên
1.3.4. Bản thân thanh niên
1.4. Kinh nghiệm quản lý nhà nước về thanh niên của một số địa
phương và bài học kinh nghiệm rút ra cho huyện Krông Bông,
tỉnh Đắk Lắk
1.4.1. Kinh nghiệm quản lý nhà nước về thanh niên trên địa bàn
huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai
1.4.2. Kinh nghiệm quản lý nhà nước về thanh niên trên địa bàn
huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk
1.4.3. Bài học rút ra cho huyện Krông Bông
Tiểu kết Chương 1
Chương 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ THANH NIÊN TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN KRÔNG BÔNG, TỈNH ĐẮK LẮK
2.1. Khái quát về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội huyện
Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk và sự ảnh hưởng tới quản lý nhà
nước về thanh niên
2.1.1. Đặc điểm tự nhiên
2.1.2. Đặc điểm kinh tế - xã hội
2.1.3. Tình hình thanh niên trên địa bàn huyện Krông Bông
Bảng 2.3: Số lượng thanh niên trên địa bàn huyện Krông Bông
2020 2019 2021
Chỉ tiêu Dân số toàn huyện
Số thanh niên toàn huyện giai đoạn 2019-2021 ĐVT Người 94.560 96.498 100.900 18.231 12.190 15.167 Người
9
Người Người % 8.530 3.660 12,89 10.670 4.497 15,72 12.766 5.465 18,07
Người 5.083 6.158 7.311 - Thanh niên nông thôn - Thanh niên thành thị Tỷ lệ thanh niên/tổng dân số Số lượng thanh niên người dân tộc thiểu số
Nguồn: Số liệu thống kê thanh niên hàng năm của Huyện đoàn
Krông Bông
Nhìn bảng trên ta thấy, số lượng thanh niên của huyện Krông
Bông liên tục tăng qua các năm, cùng với sự gia tăng của dân số
trong toàn huyện. Theo đó, tỷ lệ thanh niên của huyện/tổng dân số
của huyện tăng từ 12,89% năm 2019 lên 15,72% năm 2020 và
18,07% năm 2021. Tổng số thanh niên nông thôn của huyện chiếm tỷ
lệ cao hơn thanh niên thành thị, khoảng 70% các năm.
Lao động thanh niên của huyện có trình độ học vấn ngày
càng cao. Cả 3 năm, không còn thanh niên nào chưa tốt nghiệp tiểu
học.
Thực trạng lao động thanh niên huyện Krông Bông có trình
độ chuyên môn kỹ thuật tăng hàng năm nhưng chưa thực sự cân đối
so với nhu cầu thực tế của địa phương mặc dù công tác đào tạo có
tăng hơn nhưng cơ cấu giữa các ngành được đào tạo chưa thực sự
cân đối, một số ngành đào tạo còn thiếu so với nhu cầu thực tế như
thợ kỹ thuật, kỹ sư cơ khí, chế tạo nông sản, ngành du lịch…
Là một huyện miền núi, ngành nông nghiệp là ngành nghề
chính nên số lượng thanh niên của huyện làm việc trong ngành nông,
lâm, thủy sản chiếm tỷ trọng cao nhất, chiếm trung bình khoảng 87%
các năm.
Về tỷ lệ thanh niên thất nghiệp huyện Krông Bông, có sự
biến động không đều qua các năm. Năm 2020, tỷ lệ thanh niên của
10
huyện thất nghiệp cao nhất, tăng gần 2% so với năm 2019 do ảnh
hưởng của đại dịch Covid-19. Năm 2021 là năm thứ hai ảnh hưởng
của Covid-19 nhưng do huyện đã có chủ trương, chính sách thích
ứng với đại dịch nên tình hình thanh niên thất nghiệp của huyện đã
được cải thiện đáng kể.
2.2. Thực trạng quản lý nhà nước về thanh niên trên địa
bàn huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2019-2022
2.2.1. Thực trạng ban hành các văn bản pháp luật về thanh
niên
Căn cứ vào Luật Thanh niên 2020 và các văn bản hướng
dẫn, chiến lược về thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011-2020 và
2021-2030; các văn bản, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật
của Trung ương nói chung và tỉnh Đắk Lắk nói riêng, Đảng ủy,
UBND huyện Krông Bông đã cụ thể hóa ban hành các văn bản,
chính sách riêng phù hợp với tình hình của địa phương nhằm phát
huy vai trò của thanh niên trong tình hình mới đảm bảo đúng với các
quy định của pháp luật hướng đến việc chăm lo, giáo dục thế hệ trẻ
thành người có ích, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng
yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước và hội
nhập kinh tế quốc tế.
- Quyết định số 1126/QĐ-UBND, ngày 28/5/2012 của
UBND tỉnh Đắk Lắk về kế hoạch về thanh niên tỉnh Đắk Lắk giai
đoạn 2012 – 2020.
- Quyết định số 2228/QĐ-UBND, ngày 2/10/2012 của
UBND tỉnh Đắk Lắk về Chương trình thanh niên tỉnh giai đoạn 2012
- 2020.
- Công văn số 3297/KH-UBND, ngày 4/5/2016 của UBND
tỉnh Đắk Lắk về việc thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm trong
11
quản lý nhà nước về thanh niên năm 2016 và giai đoạn 2016 - 2020
trên địa bàn tỉnh.
Căn cứ vào các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Đắk Lắk
trong quản lý nhà nước về thanh niên, các ban ngành, UBND huyện
Krông Bông đã cụ thể hóa thành các chương trình, kế hoạch quản lý
nhà nước về thanh niên theo lĩnh vực mình quản lý phù hợp với tình
hình thực tế ở địa phương. Huyện ủy Krông Bông đã ban hành nhiều
chương trình, kế hoạch thanh niên, điển hình như:
- Chương trình số 25/CTr-HU năm 2019 của Huyện ủy về
Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên trong
thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
- Quyết định số 4415/QĐ-UBND ngày 11/10/2020 của
UBND huyện Krông Bông về việc ban hành kế hoạch về thanh niên
huyện Krông Bông giai đoạn 2019-2021.
- Kế hoạch số 03/KH-HĐ ngày 2/3/2021 về thực hiện
chương trình hành động số 25/CTr-HU của Huyện ủy về Tăng cường
sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên trong thời kỳ công
nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước tới cán bộ, đoàn viên thanh niên
trong toàn huyện.
2.2.2. Thực trạng tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính
sách đối với thanh niên
Trong thời gian qua, để tuyên truyền, phổ biến pháp luật,
chính sách đối với thanh niên, huyện Krông Bông đã thực hiện tuyên
truyền, phổ biến dưới nhiều hình thức như thông qua các hoạt động
xây dựng hương ước, quy ước thôn, buôn; hoạt động hòa giải ở cơ
sở; qua cuộc thi tìm hiểu pháp luật 2014 do Sở Tư pháp tổ chức; cấp
phát tờ rơi, tủ sách pháp luật; Hội nghị triển khai và quán triệt 14
12
Luật như Luật việc làm, Luật cư trú, Luật Tiếp công dân, Luật Đất
đai… và Hiến pháp 2013.
UBND huyện chỉ đạo Huyện đoàn tăng cường phối hợp với
các cơ quan, ban ngành đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, đạo
đức, lối sống, giáo dục pháp luật cho thanh niên gắn với đổi mới nội
dung, phương pháp, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của đoàn viên
thanh niên; mở các lớp học lý luận chính trị, quán triệt Nghị quyết
Đại hội của Đảng, Đoàn trong đoàn viên thanh niên, tuyên truyền
lịch sử dân tộc và lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam. Kết quả như
sau:
Bảng 2.8: Kết quả tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách đối
với thanh niên do Huyện đoàn tổ chức giai đoạn 2019-2021
Chỉ tiêu 2019 2020 2021
Lớp học tập Nghị quyết của Đảng 30 20 25
Lớp học tập 6 bài tập lý luận 50 40 60 chính trị
Lớp học chuyên đề về tư tưởng 14 10 15 Hồ Chí Minh
Lớp tuyên truyền Hiến pháp 2013 5 4 3
Nguồn: Số liệu thống kê thanh niên hàng năm của Huyện đoàn
Krông Bông
Bảng 2.9: Hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về thanh
niên trên địa bàn huyện Krông Bông giai đoạn 2019-2021
Chỉ tiêu ĐVT 2019 2020 2021
Đề cương, văn bản pháp luật Đề cương 400 600 600
Tập huấn, hướng dẫn triển khai Lớp 6 6 7 thực hiện Luật thanh niên
Sinh hoạt chuyên đề Lớp 2 3 4
13
Hội thi Lần 0 0 1
Các lớp học tập, quán triệt, phổ
biến, tuyên truyền trên hệ thống Lớp 10 12 6
loa phát thanh
Nguồn: Số liệu thống kê thanh niên hàng năm của Huyện đoàn
Krông Bông
Hàng năm, huyện Krông Bông tổ chức nhiều hình thức tuyên
truyền nhằm tuyên truyền sâu rộng các văn bản pháp luật và các
chính sách đối với thanh niên tới đông đảo các thanh niên trên địa
bàn. Các lĩnh vực tuyên truyền gồm lao động, tạo việc làm cho thanh
niên; khoa học công nghệ; an ninh, quốc phòng, bảo vệ tổ quốc của
thanh niên; thể dục thể thao, hoạt động văn hóa, nghệ thuật, vui chơi,
giải trí cho thanh niên; chăm sóc sức khỏe, tư vấn hôn nhân và gia
đình. Các hình thức tuyên truyền đa số được duy trì, thực hiện hàng
năm.
2.2.3. Thực trạng tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về
thanh niên
Tại huyện Krông Bông, cán bộ, công chức làm nhiệm vụ
quản lý nhà nước về thanh niên được bố trí khá đầy đủ nhưng chủ
yếu vẫn kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ, công việc cùng lúc nên việc
tham mưu, đề xuất triển khai các công việc liên quan đến thanh niên
chưa được chú trọng.
Cố lượng cán bộ quản lý nhà nước về thanh niên trên địa bàn
huyện Krông Bông giai đoạn 2019-2021 có xu hướng tăng qua các
năm, từ 34 người năm 2019 lên 40 người năm 2021. Mỗi xã có từ 1
đến 3 cán bộ quản lý, tuy nhiên chủ yếu là các cán bộ kiêm nhiệm.
Về trình độ học vấn, đa số cán bộ quản lý nhà nước về thanh niên
huyện Krông Bông có trình độ đại học và trình độ học vấn của đội
14
ngũ này ngày càng được nâng cao. Đa số cán bộ là nam giới và có độ
tuổi khá trẻ, dưới 45 tuổi. Tuy nhiên, ở cấp xã, nhiệm vụ quản lý nhà
nước về thanh niên được giao cho công chức Văn phòng - Thống kê
kiêm nhiệm. Do phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ nên việc tham
mưu, đề xuất chưa chủ động, chủ yếu vẫn trông chờ vào ý kiến chỉ
đạo, hướng dẫn của cấp trên.
2.2.4. Thực trạng thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại,
tố cáo, xử lý vi phạm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về
thanh niên
UBND huyện cũng tăng cường chỉ đạo việc thực hiện kiểm
tra, giám sát và phản biện xã hội của tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng
sản Hồ Chí Minh đối với việc xây dựng và tổ chức thực hiện các chủ
trương, chính sách đối với thanh niên. Định kỳ 3 tháng, 6 tháng, 9
tháng hàng năm, UBND huyện tiến hành kiểm tra, giám sát theo
chuyên đề công tác thanh niên; nắm bắt, phản ánh và định hướng tư
tưởng, dư luận xã hội trong thanh niên. Đoàn Thanh niên tham mưu
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện, phối hợp với các hội
đoàn thể trong huyện xây dựng kế hoạch và thành lập Tổ giám sát
phản biện xã hội định kỳ 06 tháng và cuối năm tổ chức về các cơ sở,
các địa phương có xảy ra các vụ việc nổi cộm, các vụ việc liên quan
về an ninh trậ tự để nắm bắt thông tin, phản ánh kịp thời cho Thường
trực Huyện ủy, lãnh đạo UBND huyện để có hướng chỉ đạo xử lý;
đồng thời tổ chức giải thích cho bà con hiểu về những nội dung bà
con thắc mắc, tuyên truyền cho bà con thực hiện tốt theo đường lối,
chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.
Kết quả cho thấy, hàng năm, UBND huyện đều thực hiện
thanh, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên
trên địa bàn huyện Krông Bông giai đoạn 2019-2021 được duy trì, từ
15
7 đến 8 lần mỗi năm. Tuy nhiên, chủ yếu là thanh, kiểm tra định kỳ.
Thanh, kiểm tra đột xuất chỉ khoảng 1 lần mỗi năm khi phát hiện có
dấu hiệu bất thường. Các vi phạm này đều bị xử lý nhưng hình thức
xử lý còn nhẹ, chủ yếu là cảnh cáo, nhắc nhở nên chưa đủ sức răn đe.
2.3. Đánh giá chung về thực trạng quản lý nhà nước về
thanh niên trên địa bàn huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk
2.4.1. Những kết quả đạt được
- Về ban hành các văn bản pháp luật về thanh niên
Việc xây dựng và ban hành các văn bản về thanh niên huyện
Krông Bông tuân thủ theo các quy định của pháp luật. Chất lượng
các văn bản về thanh niên của huyện cơ bản có tính khả thi cao, phù
hợp với đặc thù của địa phương, được ban hành kịp thời.
- Về tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách đối với
thanh niên
Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách đối
với thanh niên được huyện Krông Bông quan tâm, thực hiện khá
thường xuyên, dưới nhiều hình thức đa dạng.
- Về tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về thanh niên
Chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác thanh niên của
huyện ngày càng được cải thiện, tỷ lệ cán bộ có trình độ đại học trở
lên ngày càng cao, năm 2021, chiếm tới trên 97%, đáp ứng được yêu
cầu và nâng cao chất lượng công việc.
- Về thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi
phạm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên
Việc thanh, kiểm tra được thực hiện việc thực hiện chính
sách, pháp luật về thanh niên thường xuyên; kịp thời chỉ đạo, định
hướng việc phối hợp thực hiện chức năng quản lý nhà nước về thanh
niên của các phòng, ban, cơ quan chuyên môn thuộc UBND và Đoàn
16
thanh niên cùng cấp. Mỗi năm, huyện thực hiện trung bình từ 7 đến 8
cuộc thanhtra, kiểm tra, trong đó chủ yếu là thanh kiểm tra định kỳ.
Các vi phạm được phát hiện khi thanh tra, kiểm tra đều được xử lý
kịp thời.
2.4.2. Những hạn chế
- Về ban hành các văn bản pháp luật về thanh niên
Việc ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản, chính sách,
chương trình về thanh niên và công tác thanh niên tại huyện Krông
Bông còn chậm, chưa được đồng bộ, một số nội dung chưa triển khai
kịp thời so với tiến độ đề ra.
- Về tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách đối với
thanh niên
Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách đối
với thanh niên vẫn còn mang tính chất chung, chưa có sự phân loại
đối tượng tuyên truyền, phổ biến hoặc đối tượng tuyên truyền, phổ
biến còn bị bỏ sót.
- Về tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về thanh niên
Bộ máy quản lý nhà nước về thanh niên hoạt động chưa thực
sự hiệu quả, chưa phát huy hết chức năng, nhiệm vụ được giao, việc
tham mưu các chương trình, kế hoạch còn chậm so với tiến độ đề ra.
- Về thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi
phạm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên
Việc thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật
về thanh niên của huyện Krông Bông còn mang tính hình thức, chủ
yếu là thanh kiểm tra định kỳ. Cả 3 năm nghiên cứu, huyện chỉ thực
hiện 02 cuộc thanh kiểm tra đột xuất vào năm 2019 và 2021.
2.4.3. Nguyên nhân của các hạn chế
Các văn bản pháp luật QLNN về thanh niên chưa đồng bộ
17
Một số cấp ủy Đảng chưa quan tâm đúng mức, chưa đi sâu
đi sát trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước
về thanh niên.
Hoạt động phối hợp giữa Đoàn Thanh niên với các cơ quan,
đơn vị có liên quan và gia đình trong việc thực hiện tuyên truyền,
phổ biến pháp luật, chính sách đối với thanh niên còn bộc lộ nhiều
hạn chế, chưa có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan, tổ chức.
Công tác xã hội hóa đối với thanh niên của huyện Krông
Bông còn hạn chế.
Đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý nhà nước về thanh niên
ở cấp huyện và cấp xã huyện Krông Bông vừa thiếu, vừa yếu, vị trí
công tác không ổn định, còn tình trạng kiêm nhiệm.
Phần lớn thanh niên của huyện Krông Bông sinh sống ở
vùng nông thôn (gần 70%) và là người dân tộc thiểu số (hơn 35%),
trình độ văn hóa chưa cao.
Tiểu kết Chương 2
Chương 3: QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ THANH NIÊN TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN KRÔNG BÔNG, TỈNH ĐẮK LẮK
3.1. Quan điểm và nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh
niên trên địa bàn huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk
3.1.1. Phương hướng
Một là, trên cơ sở Luật Thanh niên năm 2020, Chính phủ
tiếp tục hoàn thiện thể chế quản lý nhà nước về thanh niên tạo hành
lang pháp lý hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về thanh niên tạo
cơ sở hoạt động thông suốt, tránh sự chồng chéo về chức năng,
nhiệm vụ.
18
Hai là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, sự
quản lý của chính quyền, kết hợp và phát huy vai trò của gia đình,
nhà trường và xã hội trong việc thực hiện chính sách, pháp luật của
nhà nước liên qua đến thanh niên và công tác thanh niên.
Ba là, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật,
nâng cao ý thức, trách nhiệm của thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh
công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
3.1.2. Nhiệm vụ
- Kiện toàn tổ chức bộ máy và đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ
cán bộ công chức quản lý nhà nước về thanh niên
- Tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chính
sách đối với thanh niên, hoàn thiện phương pháp quản lý nhà nước
về thanh niên
3.2. Một số giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước về
thanh niên trên địa bàn huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk
3.2.1. Bổ sung, hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật,
chính sách đối với thanh niên và công tác thanh niên
Rà soát, điều chỉnh để thống nhất các quy phạm pháp luật
hiện hành về công tác thanh niên, về nhiệm vụ của cơ quan quản lý
nhà nước và cơ quan tư vấn ở địa phương; bổ sung các quy phạm và
làm rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương
trong thực hiện nhiệm vụ công tác thanh niên trong phạm vi lĩnh vực
phụ trách, đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Thanh niên.
Xây dựng, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền bằng
nhiều hình thức.
19
3.2.2. Đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
chính sách, pháp luật của nhà nước đối với thanh niên
- Nâng cao năng lực của đội ngũ tuyên truyền viên, báo cáo
viên thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
- Xây dựng nội dung và áp dụng linh hoạt, hài hòa các hình
thức phổ biến, giáo dục pháp luật phù hợp với thanh niên
- Tăng cường khai thác có hiệu quả các nguồn lực, tạo cơ
chế hỗ trợ cho các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật
- Tăng cường hỗ trợ thanh niên tiếp cận hoạt động tư vấn và
trợ giúp pháp lý
- Thu hút, tạo điều kiện cho thanh niên tham gia các hoạt
động xây dựng, tổ chức thực hiện và áp dụng pháp luật
3.2.3. Kiện toàn, củng cố tổ chức bộ máy và tăng cường bồi
dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý nhà
nước về thanh niên ở cơ sở
Kiện toàn tổ chức bộ máy làm công tác thanh niên, đảm bảo
biên chế công chức làm công tác thanh niên ở huyện; xây dựng và
phát triển đội ngũ cán bộ Đoàn các đơn vị; các xã, thị trấn có phẩm
chất đạo đức, trình độ và năng lực ngang tầm với nhiệm vụ được
giao.
Tăng cường xây dựng và thực hiện cơ chế phối hợp giữa các
cơ quan, ban, ngành và giữa công tác thanh niên phòng Nội vụ với tổ
chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và các tổ chức đoàn
thể.
Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước về
công tác thanh niên cho đội ngũ cán bộ chuyên trách cơ sở để nâng
cao khả năng tham mưu, đề xuất tổ chức thực thi chính sách đối với
thanh niên.
20
3.2.4. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi
phạm việc thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên
- Các cơ quan nhà nước tham gia quản lý nhà nước về công
tác thanh niên phải nâng cao nhận thức trong việc thực hiện công tác
giám sát, thanh tra, kiểm tra thường xuyên, định kỳ hoặc đột xuất đối
với các phòng ban liên quan và cấp xã, thị trấn.
- Hội đồng nhân dân huyện phải đưa nội dung giám sát quản
lý nhà nước về công tác thanh niên vào chương trình công tác nhiệm
kỳ, hàng năm của mình.
3.2.5. Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức
trong việc thực hiện pháp luật, chính sách đối với thanh niên
Quản lý nhà nước về thanh niên không chỉ là nhiệm vụ của
riêng Đoàn Thanh niên mà là nhiệm vụ chung của Đảng, Nhà nước,
các tổ chức chính trị - xã hội và đoàn thể nhân dân. Trong đó, Đoàn
Thanh niên dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng thực hiện nhiệm vụ
quản lý đoàn viên thanh niên, nhà nước quản lý thanh niên và công
tác thanh niên bằng việc thể chế hóa đường lối, chủ trương, chiến
lược, chương trình, cụ thể hóa trong các chương trình, kế hoạch phát
triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh,... Bên cạnh đó, Mặt trận
Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân có trách nhiệm với nhau và phối
hợp với Đoàn Thanh niên trong việc thực hiện chính sách, pháp luật
về thanh niên.
Trong quá trình phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức có liên
quan trực tiếp đến thanh niên khi thực hiện chính sách, pháp luật về
thanh niên, cần đảm bảo các nội dung phối hợp như phải có các
phương thức tuyên truyền, phổ biến để mọi người biết và chủ động
thực hiện chính sách đối với thanh niên; xây dựng chương trình, đề
án, dự án, kế hoạch cụ thể về nhằm thực hiện chính sách đối với
21
thanh niên; thực hiện công tác kiểm tra đánh giá, giám sát, đánh giá
và đóng góp ý kiến để sửa đổi bổ sung chính sách đối với thanh niên;
phối hợp trong việc huy động thanh niên tham gia xây dựng và thực
hiện chính sách, pháp luật; phối hợp trong việc thực hiện chế độ
thống kê, báo cáo và tổ chức các hội nghị sơ kết, tổng kết công tác
tuyên truyền, phổ biến và tổ chức thực hiện chính sách đối với thanh
niên trên địa bàn huyện. Việc phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức về
thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên cần tuân theo các
nguyên tắc: Đảm bảo các chính sách đối với thanh niên được ban
hành đều được tuyên truyền phổ biến và tổ chức thực hiện phải đồng
bộ, hiệu quả; huy động rộng rãi thanh niên tham gia vào quá trình
tuyên truyền phổ biến và tổ chức thực hiện chính sách đối với thanh
niên. Phòng Nội vụ làm đầu mối tham mưu cho UBND huyện tuyên
truyền, phổ biến, triển khai có hiệu quả chính sách đối với thanh
niên.
Cần xây dựng cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức,
đoàn thể nhân dân với Đoàn Thanh niên để tránh sự chồng chéo
trong quá trình phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức khi thực hiện các
chính sách đối với thanh niên. Trong đó, quy định rõ trách nhiệm,
quyền hạn của các cơ quan, tổ chức, đoàn thể trong thực hiện các
chính sách đối với thanh niên thuộc phạm vi quản lý nhà nước của
ngành, lĩnh vực mình.
3.2.6. Giải pháp đặc thù đối với huyện Krông Bông
- Nghiên cứu, thực hiện chính sách hỗ trợ và tạo điều kiện
cho thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số trong học tập, lao động và
việc làm
- Đẩy mạnh đào tạo nghề, giải quyết việc làm tại chỗ cho
thanh niên
22
3.3. Kiến nghị
3.3.1. Đối với các Bộ, ngành Trung ương
3.3.2. Đối với tỉnh Đắk Lắk
3.3.3. Đối với các tổ chức chính trị - xã hội huyện Krông
Bông
Tiểu kết Chương 3
KẾT LUẬN
Thanh niên là một lực lượng xã hội đặc thù, ở độ tuổi nhất
định từ 16 đến 40 tuổi, mang những đặc trưng tâm, sinh lý, sung sức
nhất về thể chất và phát triển trí tuệ, luôn năng động, sáng tạo, muốn
tự khẳng định mình; có mặt trong tất cả các nhóm dân tộc, giai cấp,
tầng lớp trong xã hội và trên mọi lĩnh vực hoạt động của đời sống xã
hội, là nguồn lực mạnh mẽ thúc đẩy sự phát triển của xã hội hiện đại
và tương lai.
Trong mọi thời kỳ cách mạng, hoạt động quản lý nhà nước
về thanh niên có vai trò rất quan trọng bảo đảm cho các chính sách,
pháp luật về thanh niên và công tác thanh niên được thực hiện thắng
lợi, tạo nên thế hệ thanh niên hùng mạnh cả về tinh thần, thể chất,
nguồn nhân lực chất lượng cao - nhân tố quyết định thắng lợi nhiệm
vụ cách mạng.
Trong những năm qua, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk đã
coi trọng việc hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về thanh niên và
đã gặt hái được những kết quả quan trọng, góp phần to lớn vào sự
tiến bộ của công tác thanh niên và tạo nên thế hệ thanh niên của
huyện ngày càng có chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh
tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, công tác quản lý nhà nước về
thanh niên trên địa bàn huyện còn nhiều hạn chế bởi không phải lúc
23
nào tất cả các cấp ủy Đảng, địa phương, đội ngũ cán bộ, công chức
làm công tác thanh niên cũng đều có nhận thức đầy đủ về vai trò, vị
trí của thanh niên và tầm quan trọng của công tác quản lý nhà nước
về thanh niên, coi công tác thanh niên đơn thuần là nhiệm vụ công
tác dân vận của Đảng hoặc hẹp hơn chỉ là công tác Đoàn, nên kết quả
công tác thanh niên trên địa bàn huyện Krông Bông chưa đạt như
mong đợi.
Trên cơ sở những hạn chế và nguyên nhân của hạn chế, luận
văn đề xuất một số giải pháp để hoàn thiện hơn công tác quản lý nhà
nước về thanh niên trong thời gian tới.