BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ

…………/………… ……/……

HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA

MAI VĂN HẢI

QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ THANH NIÊN TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN KRÔNG BÔNG, TỈNH ĐẮK LẮK Chuyên ngành: Quản lý công

Mã số: 8 34 04 03

TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG

HÀ NỘI – NĂM 2023

Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC

GIA

Người hướng dẫn khoa học: TS. PHẠM NGỌC ĐẠI

Phản biện 1:…………………………………………… ….

………………………………………………...

Phản biện 2:……………………………………………….

………………………………………………..

Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ,

Học viện Hành chính Quốc gia

Địa điểm: Phòng họp …....., Nhà...... - Hội trường bảo vệ

luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia

Số:… - Đường…………… - Quận……………… -

TP………………

Thời gian: vào hồi …… giờ …… tháng …… năm 201...

Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia

hoặc trên trang Web Ban QLĐT Sau đại học, Học viện Hành chính

Quốc gia

1

MỞ ĐẦU

1. Tính cấp thiết của đề tài luận văn

Giống như các địa phương khác trên cả nước, huyện Krông

Bông, tỉnh Đắk Lắk rất chú trọng đến quản lý nhà nước về thanh

niên. Với số lượng là trên 16.000 người, lực lượng thanh niên đang

có nhiều đóng góp to lớn vào sự phát triển chung của toàn huyện

[33]. Thời gian qua, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Krông Bông

đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, chiến lược, chính sách,

chương trình thanh niên, tạo hành lang pháp lý và điều kiện thuận lợi

cho các cấp, ngành thực hiện các nhiệm vụ. Công tác tuyên truyền,

phổ biến Luật Thanh niên, chính sách pháp luật liên quan đến thanh

niên trên địa bàn huyện cũng được chú trọng. Việc triển khai Luật

Thanh niên đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức của

các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành về vị trí, vai trò của thanh

niên và công tác thanh niên.

Tuy nhiên, công tác quản lý nhà nước về thanh niên trên địa

bàn huyện Krông Bông còn nhiều hạn chế như việc ban hành các văn

bản hướng dẫn, chiến lược, chính sách, chương trình thanh niên chưa

kịp thời; công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách đối

với thanh niên chưa được thực hiện thường xuyên và hiệu quả; việc

tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về thanh niên chưa tinh gọn, thiếu

về số lượng và yếu về chất lượng; công tác kiểm tra, giám sát việc

quản lý nhà nước về thanh niên chưa thường xuyên, chặt chẽ nên

chất lượng, hiệu quả quản lý chưa cao; việc xử lý các vi phạm trong

thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên chưa thực sự nghiêm

minh, chưa đủ sức răn đe.

2

Với những lý do trên, học viên đã chọn đề tài “Quản lý nhà

nước về thanh niên trên địa bàn huyện Krông Bông, tỉnh Đắk

Lắk” làm luận văn tốt nghiệp thạc sĩ, chuyên ngành Quản lý công.

2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn

3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu

3.1. Mục đích:

Đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác quản lý nhà nước

về thanh niên trên địa bàn huyện Krông Bông.

3.2. Nhiệm vụ:

- Hệ thống hóa cơ sở khoa học và thực tiễn quản lý nhà nước

về thanh niên.

- Phân tích thực trạng quản lý nhà nước về thanh niên trên địa

bàn huyện Krông Bông; đánh giá những thành công, hạn chế và

nguyên nhân của những hạn chế.

- Đề xuất các giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước về thanh

niên trên địa bàn huyện Krông Bông.

4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn

4.1. Đối tượng nghiên cứu:

Đối tượng nghiên cứu của đề tài luận văn là công tác quản lý

nhà nước về thanh niên trên địa bàn huyện Krông Bông.

4.2. Phạm vi nghiên cứu:

- Phạm vi nội dung: Công tác quản lý nhà nước về thanh niên

trên địa bàn huyện Krông Bông.

- Phạm vi không gian: Trên địa bàn huyện Krông Bông, tỉnh

Đắk Lắk.

- Phạm vi thời gian: Đề tài phân tích thực trạng và đánh giá

thực trạng quản lý nhà nước về thanh niên trên địa bàn huyện Krông

3

Bông hiện nay từ năm 2019 đến 2022, các giải pháp được đề xuất

đến năm 2025.

5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận

văn

5.1. Phương pháp luận:

Luận văn sử dụng phương pháp luận duy vật biện chứng và

duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác - Lênin; quan điểm, chủ trương,

đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước Việt Nam

về thanh niên.

5.2. Phương pháp nghiên cứu:

- Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp

- Phương pháp phân tích

- Phương pháp thống kê, so sánh

6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn

6.1. Ý nghĩa lý luận:

Luận văn nghiên cứu có hệ thống các vấn đề lý luận và thực

tiễn cơ bản về quản lý nhà nước về thanh niên.

6.2. Ý nghĩa thực tiễn:

Từ chủ trương, định hướng của huyện Krông Bông, đề xuất

phương hướng và một số giải pháp chủ yếu nhằm hoàn thiện quản lý

nhà nước về thanh niên trên địa bàn huyện Krông Bông nhằm làm tốt

công tác thanh niên, từ đó giúp phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn

huyện trong thời gian tới.

Ngoài ra, khi đề tài hoàn thành, đề tài có thể sử dụng làm tài

liệu tham khảo cho hoạt động nghiên cứu, giảng dạy quản lý nhà

nước về thanh niên.

4

7. Kết cấu của luận văn

Ngoài phần mở đầu, kết luận, mục lục và danh mục tài liệu

tham khảo, nội dung của luận văn gồm 03 chương:

Chương 1: Cơ sở khoa học của quản lý nhà nước về thanh

niên.

Chương 2: Thực trạng quản lý nhà nước về thanh niên trên

địa bàn huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk hiện nay.

Chương 3: Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý nhà nước

về thanh niên trên địa bàn huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk hiện

nay.

Chương 1 :

CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ THANH

NIÊN

1.1. Khái quát quản lý nhà nước về thanh niên

1.1.1. Khái niệm thanh niên

Thanh niên là công dân Việt Nam từ đủ 16 tuổi đến 30 tuổi.

1.1.2. Khái niệm quản lý nhà nước về thanh niên

Quản lý nhà nước về thanh niên là một dạng quản lý xã hội

tổng hợp, mang tính quyền lực nhà nước đối với một đối tượng đặc

trưng là thanh niên; là quá trình tác động của hệ thống các cơ quan

nhà nước đối với công tác thanh niên và thanh niên bằng chính sách,

luật pháp, cơ chế vận hành và tổ chức bộ máy, bằng kiểm tra, giám

sát, đồng thời, cũng bằng cách chính sách, luật pháp, nhà nước huy

động mọi tổ chức, mọi nguồn lực xã hội tham gia thực hiện các

nhiệm vụ công tác thanh niên.

1.1.3. Chủ thể quản lý nhà nước về thanh niên

Ở trung ương, Bộ Nội vụ là cơ quan giúp Chính phủ quản lý

nhà nước về công tác thanh niên.

5

Ở cấp tỉnh, Sở Nội vụ là cơ quan tham mưu cho Ủy ban nhân

dân cấp tỉnh thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác thanh

niên.

Ở cấp huyện, bổ sung thêm biên chế của Phòng Nội vụ để

tham mưu cho UBND cấp huyện thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà

nước về thanh niên triên địa bàn huyện.

Ở cấp xã, UBND cấp xã thống nhất quản lý nhà nước về

công tác thanh niên, giao cho chức danh Văn phòng - Thống kê đảm

nhiệm.

1.1.4. Vai trò của quản lý nhà nước về thanh niên

Quản lý nhà nước về thanh niên giúp thể chế hóa đường lối,

chủ trương của Đảng về thanh niên và công tác thanh niên.

Quản lý nhà nước về thanh niên giúp đề ra các chính sách,

pháp luật điều chỉnh các quan hệ xã hội, các hoạt động của tổ chức

và hành vi của công dân liên quan đến thanh niên và công tác thanh

niên.

Quản lý nhà nước về thanh niên giúp duy trì, thúc đẩy thanh

niên và công tác thanh niên phát triển theo đúng hướng.

Quản lý nhà nước về thanh niên đảm bảo cung cấp dịch vụ

công trong phạm vi, lĩnh vực công tác thanh niên.

1.2. Nội dung quản lý nhà nước về thanh niên

1.2.1. Ban hành các văn bản pháp luật về thanh niên

Văn bản pháp luật là các văn bản được đưa ra để hướng dẫn

thực hiện cho văn bản quy phạm pháp luật hiện thời. Văn bản pháp

luật về thanh niên là các văn bản được đưa ra để hướng dẫn thực hiện

cho các văn bản quy phạm pháp luật quản lý nhà nước về thanh niên

hiện thời do cơ quan cấp tỉnh, Trung ương ban hành.

6

Đây là hoạt động quan trọng, không thể thiếu với hoạt động

quản lý thanh niên. Bằng cách ban hành các văn bản hướng dẫn,

chính quyền cấp huyện tạo định hướng cho các cấp, ngành đảm

nhiệm quản lý nhà nước về thanh niên có căn cứ thực hiện, đảm bảo

theo đúng quy định của pháp luật.

Do mỗi địa phương có các đặc thù khác nhau về điều kiện tự

nhiên, kinh tế - xã hội, nguồn lực thực hiện, nên việc ban hành các

văn bản pháp luật cũng là một cách cụ thể hóa các văn bản cho phù

hợp với đặc thù tình hình của mỗi địa phương, từ đó nâng cao nhất

hiệu quả thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật.

1.2.2. Tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách đối với

thanh niên

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách đối với thanh

niên là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm tuyên truyền,

phổ biến, động viên quần chúng nhân dân chấp hành Hiến pháp và

pháp luật, góp phần thực hiện thắng lợi đường lối, chủ trương của

Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Nội dung tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách đối

với thanh niên gồm các quyền và nghĩa vụ của thanh niên, chính

sách, pháp luật mới ban hành; các luật liên quan trực tiếp tới thanh

niên như Luật Thanh niên, Luật Căn cước công dân, Luật Nghĩa vụ

quân sự, Luật Hôn nhân và gia đình, Bộ Luật dân sự,… Bên cạnh đó,

cần tập trung vào các lĩnh vực giáo dục, chăm sóc sức khỏe, hôn

nhân và gia đình, dạy nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên,...

Hình thức truyên truyền có thể đa dạng như tuyên truyền qua

đài phát “thanh, truyền hình địa phương; các hội thi, hội nghị; lồng

ghép vào các buổi họp; pano, khẩu hiệu, áp phích,...

7

1.2.3. Tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về thanh niên

Để xây dựng các luật, chính sách, kế hoạch, chương trình

thanh niên phù hợp với đối tượng thanh niên, cần có một đội ngũ cán

bộ, công chức có trình độ, am hiểu các vấn đề về thanh niên. Do đó,

việc bồi dưỡng đội ngũ này phải được thực hiện thường xuyên, mang

tính lâu dài. Nội dung bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức làm quản

lý nhà nước về thanh niên cần chú trọng vào một số nội dung quan

trọng sau:

- Các quan điểm, chủ trương, dường lối lãnh đạo của Đảng

về thanh niên và công tác thanh niên, các văn bản quy phạm pháp

luật, các kế hoạch, chương trình thanh niên.

- Kỹ năng, nghiệp vụ, phương pháp trong quản lý nhà nước

về thanh niên như kỹ năng lập kế hoạch, xây dựng chương trình, đề

án về thanh niên và công tác thanh niên, kỹ năng tổ chức triển khai

các chương trình, đề án, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách

pháp luật cho thanh niên và công tác thanh niên.

1.2.4. Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý

vi phạm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên

Việc thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi

phạm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên và

công tác thanh niên thuộc trách nhiệm không chỉ của một cấp, một

cơ quan cụ thể thực hiện mà được tiến hành ở tất cả các cơ quan, tổ

chức nhà nước có thực hiện nhiệm vụ liên quan đến công tác quản lý

nhà nước về thanh niên, được thực hiện thống nhất từ Trung ương

đến địa phương.

1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý nhà nước về thanh niên

1.3.1. Sự lãnh đạo của Đảng đối với quản lý nhà nước về thanh

niên

8

1.3.2. Sự phối hợp liên ngành trong quản lý nhà nước về thanh

niên

1.3.3. Đội ngũ cán bộ, công chức đảm nhiệm công tác quản lý nhà

nước về thanh niên

1.3.4. Bản thân thanh niên

1.4. Kinh nghiệm quản lý nhà nước về thanh niên của một số địa

phương và bài học kinh nghiệm rút ra cho huyện Krông Bông,

tỉnh Đắk Lắk

1.4.1. Kinh nghiệm quản lý nhà nước về thanh niên trên địa bàn

huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai

1.4.2. Kinh nghiệm quản lý nhà nước về thanh niên trên địa bàn

huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk

1.4.3. Bài học rút ra cho huyện Krông Bông

Tiểu kết Chương 1

Chương 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ THANH NIÊN TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN KRÔNG BÔNG, TỈNH ĐẮK LẮK

2.1. Khái quát về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội huyện

Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk và sự ảnh hưởng tới quản lý nhà

nước về thanh niên

2.1.1. Đặc điểm tự nhiên

2.1.2. Đặc điểm kinh tế - xã hội

2.1.3. Tình hình thanh niên trên địa bàn huyện Krông Bông

Bảng 2.3: Số lượng thanh niên trên địa bàn huyện Krông Bông

2020 2019 2021

Chỉ tiêu Dân số toàn huyện

Số thanh niên toàn huyện giai đoạn 2019-2021 ĐVT Người 94.560 96.498 100.900 18.231 12.190 15.167 Người

9

Người Người % 8.530 3.660 12,89 10.670 4.497 15,72 12.766 5.465 18,07

Người 5.083 6.158 7.311 - Thanh niên nông thôn - Thanh niên thành thị Tỷ lệ thanh niên/tổng dân số Số lượng thanh niên người dân tộc thiểu số

Nguồn: Số liệu thống kê thanh niên hàng năm của Huyện đoàn

Krông Bông

Nhìn bảng trên ta thấy, số lượng thanh niên của huyện Krông

Bông liên tục tăng qua các năm, cùng với sự gia tăng của dân số

trong toàn huyện. Theo đó, tỷ lệ thanh niên của huyện/tổng dân số

của huyện tăng từ 12,89% năm 2019 lên 15,72% năm 2020 và

18,07% năm 2021. Tổng số thanh niên nông thôn của huyện chiếm tỷ

lệ cao hơn thanh niên thành thị, khoảng 70% các năm.

Lao động thanh niên của huyện có trình độ học vấn ngày

càng cao. Cả 3 năm, không còn thanh niên nào chưa tốt nghiệp tiểu

học.

Thực trạng lao động thanh niên huyện Krông Bông có trình

độ chuyên môn kỹ thuật tăng hàng năm nhưng chưa thực sự cân đối

so với nhu cầu thực tế của địa phương mặc dù công tác đào tạo có

tăng hơn nhưng cơ cấu giữa các ngành được đào tạo chưa thực sự

cân đối, một số ngành đào tạo còn thiếu so với nhu cầu thực tế như

thợ kỹ thuật, kỹ sư cơ khí, chế tạo nông sản, ngành du lịch…

Là một huyện miền núi, ngành nông nghiệp là ngành nghề

chính nên số lượng thanh niên của huyện làm việc trong ngành nông,

lâm, thủy sản chiếm tỷ trọng cao nhất, chiếm trung bình khoảng 87%

các năm.

Về tỷ lệ thanh niên thất nghiệp huyện Krông Bông, có sự

biến động không đều qua các năm. Năm 2020, tỷ lệ thanh niên của

10

huyện thất nghiệp cao nhất, tăng gần 2% so với năm 2019 do ảnh

hưởng của đại dịch Covid-19. Năm 2021 là năm thứ hai ảnh hưởng

của Covid-19 nhưng do huyện đã có chủ trương, chính sách thích

ứng với đại dịch nên tình hình thanh niên thất nghiệp của huyện đã

được cải thiện đáng kể.

2.2. Thực trạng quản lý nhà nước về thanh niên trên địa

bàn huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2019-2022

2.2.1. Thực trạng ban hành các văn bản pháp luật về thanh

niên

Căn cứ vào Luật Thanh niên 2020 và các văn bản hướng

dẫn, chiến lược về thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011-2020 và

2021-2030; các văn bản, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật

của Trung ương nói chung và tỉnh Đắk Lắk nói riêng, Đảng ủy,

UBND huyện Krông Bông đã cụ thể hóa ban hành các văn bản,

chính sách riêng phù hợp với tình hình của địa phương nhằm phát

huy vai trò của thanh niên trong tình hình mới đảm bảo đúng với các

quy định của pháp luật hướng đến việc chăm lo, giáo dục thế hệ trẻ

thành người có ích, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng

yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước và hội

nhập kinh tế quốc tế.

- Quyết định số 1126/QĐ-UBND, ngày 28/5/2012 của

UBND tỉnh Đắk Lắk về kế hoạch về thanh niên tỉnh Đắk Lắk giai

đoạn 2012 – 2020.

- Quyết định số 2228/QĐ-UBND, ngày 2/10/2012 của

UBND tỉnh Đắk Lắk về Chương trình thanh niên tỉnh giai đoạn 2012

- 2020.

- Công văn số 3297/KH-UBND, ngày 4/5/2016 của UBND

tỉnh Đắk Lắk về việc thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm trong

11

quản lý nhà nước về thanh niên năm 2016 và giai đoạn 2016 - 2020

trên địa bàn tỉnh.

Căn cứ vào các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Đắk Lắk

trong quản lý nhà nước về thanh niên, các ban ngành, UBND huyện

Krông Bông đã cụ thể hóa thành các chương trình, kế hoạch quản lý

nhà nước về thanh niên theo lĩnh vực mình quản lý phù hợp với tình

hình thực tế ở địa phương. Huyện ủy Krông Bông đã ban hành nhiều

chương trình, kế hoạch thanh niên, điển hình như:

- Chương trình số 25/CTr-HU năm 2019 của Huyện ủy về

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên trong

thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

- Quyết định số 4415/QĐ-UBND ngày 11/10/2020 của

UBND huyện Krông Bông về việc ban hành kế hoạch về thanh niên

huyện Krông Bông giai đoạn 2019-2021.

- Kế hoạch số 03/KH-HĐ ngày 2/3/2021 về thực hiện

chương trình hành động số 25/CTr-HU của Huyện ủy về Tăng cường

sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên trong thời kỳ công

nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước tới cán bộ, đoàn viên thanh niên

trong toàn huyện.

2.2.2. Thực trạng tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính

sách đối với thanh niên

Trong thời gian qua, để tuyên truyền, phổ biến pháp luật,

chính sách đối với thanh niên, huyện Krông Bông đã thực hiện tuyên

truyền, phổ biến dưới nhiều hình thức như thông qua các hoạt động

xây dựng hương ước, quy ước thôn, buôn; hoạt động hòa giải ở cơ

sở; qua cuộc thi tìm hiểu pháp luật 2014 do Sở Tư pháp tổ chức; cấp

phát tờ rơi, tủ sách pháp luật; Hội nghị triển khai và quán triệt 14

12

Luật như Luật việc làm, Luật cư trú, Luật Tiếp công dân, Luật Đất

đai… và Hiến pháp 2013.

UBND huyện chỉ đạo Huyện đoàn tăng cường phối hợp với

các cơ quan, ban ngành đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, đạo

đức, lối sống, giáo dục pháp luật cho thanh niên gắn với đổi mới nội

dung, phương pháp, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của đoàn viên

thanh niên; mở các lớp học lý luận chính trị, quán triệt Nghị quyết

Đại hội của Đảng, Đoàn trong đoàn viên thanh niên, tuyên truyền

lịch sử dân tộc và lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam. Kết quả như

sau:

Bảng 2.8: Kết quả tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách đối

với thanh niên do Huyện đoàn tổ chức giai đoạn 2019-2021

Chỉ tiêu 2019 2020 2021

Lớp học tập Nghị quyết của Đảng 30 20 25

Lớp học tập 6 bài tập lý luận 50 40 60 chính trị

Lớp học chuyên đề về tư tưởng 14 10 15 Hồ Chí Minh

Lớp tuyên truyền Hiến pháp 2013 5 4 3

Nguồn: Số liệu thống kê thanh niên hàng năm của Huyện đoàn

Krông Bông

Bảng 2.9: Hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về thanh

niên trên địa bàn huyện Krông Bông giai đoạn 2019-2021

Chỉ tiêu ĐVT 2019 2020 2021

Đề cương, văn bản pháp luật Đề cương 400 600 600

Tập huấn, hướng dẫn triển khai Lớp 6 6 7 thực hiện Luật thanh niên

Sinh hoạt chuyên đề Lớp 2 3 4

13

Hội thi Lần 0 0 1

Các lớp học tập, quán triệt, phổ

biến, tuyên truyền trên hệ thống Lớp 10 12 6

loa phát thanh

Nguồn: Số liệu thống kê thanh niên hàng năm của Huyện đoàn

Krông Bông

Hàng năm, huyện Krông Bông tổ chức nhiều hình thức tuyên

truyền nhằm tuyên truyền sâu rộng các văn bản pháp luật và các

chính sách đối với thanh niên tới đông đảo các thanh niên trên địa

bàn. Các lĩnh vực tuyên truyền gồm lao động, tạo việc làm cho thanh

niên; khoa học công nghệ; an ninh, quốc phòng, bảo vệ tổ quốc của

thanh niên; thể dục thể thao, hoạt động văn hóa, nghệ thuật, vui chơi,

giải trí cho thanh niên; chăm sóc sức khỏe, tư vấn hôn nhân và gia

đình. Các hình thức tuyên truyền đa số được duy trì, thực hiện hàng

năm.

2.2.3. Thực trạng tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về

thanh niên

Tại huyện Krông Bông, cán bộ, công chức làm nhiệm vụ

quản lý nhà nước về thanh niên được bố trí khá đầy đủ nhưng chủ

yếu vẫn kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ, công việc cùng lúc nên việc

tham mưu, đề xuất triển khai các công việc liên quan đến thanh niên

chưa được chú trọng.

Cố lượng cán bộ quản lý nhà nước về thanh niên trên địa bàn

huyện Krông Bông giai đoạn 2019-2021 có xu hướng tăng qua các

năm, từ 34 người năm 2019 lên 40 người năm 2021. Mỗi xã có từ 1

đến 3 cán bộ quản lý, tuy nhiên chủ yếu là các cán bộ kiêm nhiệm.

Về trình độ học vấn, đa số cán bộ quản lý nhà nước về thanh niên

huyện Krông Bông có trình độ đại học và trình độ học vấn của đội

14

ngũ này ngày càng được nâng cao. Đa số cán bộ là nam giới và có độ

tuổi khá trẻ, dưới 45 tuổi. Tuy nhiên, ở cấp xã, nhiệm vụ quản lý nhà

nước về thanh niên được giao cho công chức Văn phòng - Thống kê

kiêm nhiệm. Do phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ nên việc tham

mưu, đề xuất chưa chủ động, chủ yếu vẫn trông chờ vào ý kiến chỉ

đạo, hướng dẫn của cấp trên.

2.2.4. Thực trạng thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại,

tố cáo, xử lý vi phạm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về

thanh niên

UBND huyện cũng tăng cường chỉ đạo việc thực hiện kiểm

tra, giám sát và phản biện xã hội của tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng

sản Hồ Chí Minh đối với việc xây dựng và tổ chức thực hiện các chủ

trương, chính sách đối với thanh niên. Định kỳ 3 tháng, 6 tháng, 9

tháng hàng năm, UBND huyện tiến hành kiểm tra, giám sát theo

chuyên đề công tác thanh niên; nắm bắt, phản ánh và định hướng tư

tưởng, dư luận xã hội trong thanh niên. Đoàn Thanh niên tham mưu

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện, phối hợp với các hội

đoàn thể trong huyện xây dựng kế hoạch và thành lập Tổ giám sát

phản biện xã hội định kỳ 06 tháng và cuối năm tổ chức về các cơ sở,

các địa phương có xảy ra các vụ việc nổi cộm, các vụ việc liên quan

về an ninh trậ tự để nắm bắt thông tin, phản ánh kịp thời cho Thường

trực Huyện ủy, lãnh đạo UBND huyện để có hướng chỉ đạo xử lý;

đồng thời tổ chức giải thích cho bà con hiểu về những nội dung bà

con thắc mắc, tuyên truyền cho bà con thực hiện tốt theo đường lối,

chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Kết quả cho thấy, hàng năm, UBND huyện đều thực hiện

thanh, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên

trên địa bàn huyện Krông Bông giai đoạn 2019-2021 được duy trì, từ

15

7 đến 8 lần mỗi năm. Tuy nhiên, chủ yếu là thanh, kiểm tra định kỳ.

Thanh, kiểm tra đột xuất chỉ khoảng 1 lần mỗi năm khi phát hiện có

dấu hiệu bất thường. Các vi phạm này đều bị xử lý nhưng hình thức

xử lý còn nhẹ, chủ yếu là cảnh cáo, nhắc nhở nên chưa đủ sức răn đe.

2.3. Đánh giá chung về thực trạng quản lý nhà nước về

thanh niên trên địa bàn huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk

2.4.1. Những kết quả đạt được

- Về ban hành các văn bản pháp luật về thanh niên

Việc xây dựng và ban hành các văn bản về thanh niên huyện

Krông Bông tuân thủ theo các quy định của pháp luật. Chất lượng

các văn bản về thanh niên của huyện cơ bản có tính khả thi cao, phù

hợp với đặc thù của địa phương, được ban hành kịp thời.

- Về tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách đối với

thanh niên

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách đối

với thanh niên được huyện Krông Bông quan tâm, thực hiện khá

thường xuyên, dưới nhiều hình thức đa dạng.

- Về tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về thanh niên

Chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác thanh niên của

huyện ngày càng được cải thiện, tỷ lệ cán bộ có trình độ đại học trở

lên ngày càng cao, năm 2021, chiếm tới trên 97%, đáp ứng được yêu

cầu và nâng cao chất lượng công việc.

- Về thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi

phạm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên

Việc thanh, kiểm tra được thực hiện việc thực hiện chính

sách, pháp luật về thanh niên thường xuyên; kịp thời chỉ đạo, định

hướng việc phối hợp thực hiện chức năng quản lý nhà nước về thanh

niên của các phòng, ban, cơ quan chuyên môn thuộc UBND và Đoàn

16

thanh niên cùng cấp. Mỗi năm, huyện thực hiện trung bình từ 7 đến 8

cuộc thanhtra, kiểm tra, trong đó chủ yếu là thanh kiểm tra định kỳ.

Các vi phạm được phát hiện khi thanh tra, kiểm tra đều được xử lý

kịp thời.

2.4.2. Những hạn chế

- Về ban hành các văn bản pháp luật về thanh niên

Việc ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản, chính sách,

chương trình về thanh niên và công tác thanh niên tại huyện Krông

Bông còn chậm, chưa được đồng bộ, một số nội dung chưa triển khai

kịp thời so với tiến độ đề ra.

- Về tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách đối với

thanh niên

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách đối

với thanh niên vẫn còn mang tính chất chung, chưa có sự phân loại

đối tượng tuyên truyền, phổ biến hoặc đối tượng tuyên truyền, phổ

biến còn bị bỏ sót.

- Về tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về thanh niên

Bộ máy quản lý nhà nước về thanh niên hoạt động chưa thực

sự hiệu quả, chưa phát huy hết chức năng, nhiệm vụ được giao, việc

tham mưu các chương trình, kế hoạch còn chậm so với tiến độ đề ra.

- Về thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi

phạm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên

Việc thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật

về thanh niên của huyện Krông Bông còn mang tính hình thức, chủ

yếu là thanh kiểm tra định kỳ. Cả 3 năm nghiên cứu, huyện chỉ thực

hiện 02 cuộc thanh kiểm tra đột xuất vào năm 2019 và 2021.

2.4.3. Nguyên nhân của các hạn chế

Các văn bản pháp luật QLNN về thanh niên chưa đồng bộ

17

Một số cấp ủy Đảng chưa quan tâm đúng mức, chưa đi sâu

đi sát trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước

về thanh niên.

Hoạt động phối hợp giữa Đoàn Thanh niên với các cơ quan,

đơn vị có liên quan và gia đình trong việc thực hiện tuyên truyền,

phổ biến pháp luật, chính sách đối với thanh niên còn bộc lộ nhiều

hạn chế, chưa có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan, tổ chức.

Công tác xã hội hóa đối với thanh niên của huyện Krông

Bông còn hạn chế.

Đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý nhà nước về thanh niên

ở cấp huyện và cấp xã huyện Krông Bông vừa thiếu, vừa yếu, vị trí

công tác không ổn định, còn tình trạng kiêm nhiệm.

Phần lớn thanh niên của huyện Krông Bông sinh sống ở

vùng nông thôn (gần 70%) và là người dân tộc thiểu số (hơn 35%),

trình độ văn hóa chưa cao.

Tiểu kết Chương 2

Chương 3: QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ THANH NIÊN TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN KRÔNG BÔNG, TỈNH ĐẮK LẮK

3.1. Quan điểm và nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh

niên trên địa bàn huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk

3.1.1. Phương hướng

Một là, trên cơ sở Luật Thanh niên năm 2020, Chính phủ

tiếp tục hoàn thiện thể chế quản lý nhà nước về thanh niên tạo hành

lang pháp lý hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về thanh niên tạo

cơ sở hoạt động thông suốt, tránh sự chồng chéo về chức năng,

nhiệm vụ.

18

Hai là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, sự

quản lý của chính quyền, kết hợp và phát huy vai trò của gia đình,

nhà trường và xã hội trong việc thực hiện chính sách, pháp luật của

nhà nước liên qua đến thanh niên và công tác thanh niên.

Ba là, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật,

nâng cao ý thức, trách nhiệm của thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh

công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

3.1.2. Nhiệm vụ

- Kiện toàn tổ chức bộ máy và đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ

cán bộ công chức quản lý nhà nước về thanh niên

- Tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chính

sách đối với thanh niên, hoàn thiện phương pháp quản lý nhà nước

về thanh niên

3.2. Một số giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước về

thanh niên trên địa bàn huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk

3.2.1. Bổ sung, hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật,

chính sách đối với thanh niên và công tác thanh niên

Rà soát, điều chỉnh để thống nhất các quy phạm pháp luật

hiện hành về công tác thanh niên, về nhiệm vụ của cơ quan quản lý

nhà nước và cơ quan tư vấn ở địa phương; bổ sung các quy phạm và

làm rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương

trong thực hiện nhiệm vụ công tác thanh niên trong phạm vi lĩnh vực

phụ trách, đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Thanh niên.

Xây dựng, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền bằng

nhiều hình thức.

19

3.2.2. Đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục

chính sách, pháp luật của nhà nước đối với thanh niên

- Nâng cao năng lực của đội ngũ tuyên truyền viên, báo cáo

viên thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

- Xây dựng nội dung và áp dụng linh hoạt, hài hòa các hình

thức phổ biến, giáo dục pháp luật phù hợp với thanh niên

- Tăng cường khai thác có hiệu quả các nguồn lực, tạo cơ

chế hỗ trợ cho các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật

- Tăng cường hỗ trợ thanh niên tiếp cận hoạt động tư vấn và

trợ giúp pháp lý

- Thu hút, tạo điều kiện cho thanh niên tham gia các hoạt

động xây dựng, tổ chức thực hiện và áp dụng pháp luật

3.2.3. Kiện toàn, củng cố tổ chức bộ máy và tăng cường bồi

dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý nhà

nước về thanh niên ở cơ sở

Kiện toàn tổ chức bộ máy làm công tác thanh niên, đảm bảo

biên chế công chức làm công tác thanh niên ở huyện; xây dựng và

phát triển đội ngũ cán bộ Đoàn các đơn vị; các xã, thị trấn có phẩm

chất đạo đức, trình độ và năng lực ngang tầm với nhiệm vụ được

giao.

Tăng cường xây dựng và thực hiện cơ chế phối hợp giữa các

cơ quan, ban, ngành và giữa công tác thanh niên phòng Nội vụ với tổ

chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và các tổ chức đoàn

thể.

Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước về

công tác thanh niên cho đội ngũ cán bộ chuyên trách cơ sở để nâng

cao khả năng tham mưu, đề xuất tổ chức thực thi chính sách đối với

thanh niên.

20

3.2.4. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi

phạm việc thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên

- Các cơ quan nhà nước tham gia quản lý nhà nước về công

tác thanh niên phải nâng cao nhận thức trong việc thực hiện công tác

giám sát, thanh tra, kiểm tra thường xuyên, định kỳ hoặc đột xuất đối

với các phòng ban liên quan và cấp xã, thị trấn.

- Hội đồng nhân dân huyện phải đưa nội dung giám sát quản

lý nhà nước về công tác thanh niên vào chương trình công tác nhiệm

kỳ, hàng năm của mình.

3.2.5. Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức

trong việc thực hiện pháp luật, chính sách đối với thanh niên

Quản lý nhà nước về thanh niên không chỉ là nhiệm vụ của

riêng Đoàn Thanh niên mà là nhiệm vụ chung của Đảng, Nhà nước,

các tổ chức chính trị - xã hội và đoàn thể nhân dân. Trong đó, Đoàn

Thanh niên dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng thực hiện nhiệm vụ

quản lý đoàn viên thanh niên, nhà nước quản lý thanh niên và công

tác thanh niên bằng việc thể chế hóa đường lối, chủ trương, chiến

lược, chương trình, cụ thể hóa trong các chương trình, kế hoạch phát

triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh,... Bên cạnh đó, Mặt trận

Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân có trách nhiệm với nhau và phối

hợp với Đoàn Thanh niên trong việc thực hiện chính sách, pháp luật

về thanh niên.

Trong quá trình phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức có liên

quan trực tiếp đến thanh niên khi thực hiện chính sách, pháp luật về

thanh niên, cần đảm bảo các nội dung phối hợp như phải có các

phương thức tuyên truyền, phổ biến để mọi người biết và chủ động

thực hiện chính sách đối với thanh niên; xây dựng chương trình, đề

án, dự án, kế hoạch cụ thể về nhằm thực hiện chính sách đối với

21

thanh niên; thực hiện công tác kiểm tra đánh giá, giám sát, đánh giá

và đóng góp ý kiến để sửa đổi bổ sung chính sách đối với thanh niên;

phối hợp trong việc huy động thanh niên tham gia xây dựng và thực

hiện chính sách, pháp luật; phối hợp trong việc thực hiện chế độ

thống kê, báo cáo và tổ chức các hội nghị sơ kết, tổng kết công tác

tuyên truyền, phổ biến và tổ chức thực hiện chính sách đối với thanh

niên trên địa bàn huyện. Việc phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức về

thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên cần tuân theo các

nguyên tắc: Đảm bảo các chính sách đối với thanh niên được ban

hành đều được tuyên truyền phổ biến và tổ chức thực hiện phải đồng

bộ, hiệu quả; huy động rộng rãi thanh niên tham gia vào quá trình

tuyên truyền phổ biến và tổ chức thực hiện chính sách đối với thanh

niên. Phòng Nội vụ làm đầu mối tham mưu cho UBND huyện tuyên

truyền, phổ biến, triển khai có hiệu quả chính sách đối với thanh

niên.

Cần xây dựng cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức,

đoàn thể nhân dân với Đoàn Thanh niên để tránh sự chồng chéo

trong quá trình phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức khi thực hiện các

chính sách đối với thanh niên. Trong đó, quy định rõ trách nhiệm,

quyền hạn của các cơ quan, tổ chức, đoàn thể trong thực hiện các

chính sách đối với thanh niên thuộc phạm vi quản lý nhà nước của

ngành, lĩnh vực mình.

3.2.6. Giải pháp đặc thù đối với huyện Krông Bông

- Nghiên cứu, thực hiện chính sách hỗ trợ và tạo điều kiện

cho thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số trong học tập, lao động và

việc làm

- Đẩy mạnh đào tạo nghề, giải quyết việc làm tại chỗ cho

thanh niên

22

3.3. Kiến nghị

3.3.1. Đối với các Bộ, ngành Trung ương

3.3.2. Đối với tỉnh Đắk Lắk

3.3.3. Đối với các tổ chức chính trị - xã hội huyện Krông

Bông

Tiểu kết Chương 3

KẾT LUẬN

Thanh niên là một lực lượng xã hội đặc thù, ở độ tuổi nhất

định từ 16 đến 40 tuổi, mang những đặc trưng tâm, sinh lý, sung sức

nhất về thể chất và phát triển trí tuệ, luôn năng động, sáng tạo, muốn

tự khẳng định mình; có mặt trong tất cả các nhóm dân tộc, giai cấp,

tầng lớp trong xã hội và trên mọi lĩnh vực hoạt động của đời sống xã

hội, là nguồn lực mạnh mẽ thúc đẩy sự phát triển của xã hội hiện đại

và tương lai.

Trong mọi thời kỳ cách mạng, hoạt động quản lý nhà nước

về thanh niên có vai trò rất quan trọng bảo đảm cho các chính sách,

pháp luật về thanh niên và công tác thanh niên được thực hiện thắng

lợi, tạo nên thế hệ thanh niên hùng mạnh cả về tinh thần, thể chất,

nguồn nhân lực chất lượng cao - nhân tố quyết định thắng lợi nhiệm

vụ cách mạng.

Trong những năm qua, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk đã

coi trọng việc hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về thanh niên và

đã gặt hái được những kết quả quan trọng, góp phần to lớn vào sự

tiến bộ của công tác thanh niên và tạo nên thế hệ thanh niên của

huyện ngày càng có chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh

tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, công tác quản lý nhà nước về

thanh niên trên địa bàn huyện còn nhiều hạn chế bởi không phải lúc

23

nào tất cả các cấp ủy Đảng, địa phương, đội ngũ cán bộ, công chức

làm công tác thanh niên cũng đều có nhận thức đầy đủ về vai trò, vị

trí của thanh niên và tầm quan trọng của công tác quản lý nhà nước

về thanh niên, coi công tác thanh niên đơn thuần là nhiệm vụ công

tác dân vận của Đảng hoặc hẹp hơn chỉ là công tác Đoàn, nên kết quả

công tác thanh niên trên địa bàn huyện Krông Bông chưa đạt như

mong đợi.

Trên cơ sở những hạn chế và nguyên nhân của hạn chế, luận

văn đề xuất một số giải pháp để hoàn thiện hơn công tác quản lý nhà

nước về thanh niên trong thời gian tới.