i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây công trình nghiên cứu của riêng tôi. Đây đề tài luận văn
Thạc s kinh tế, chuyên ngành Quản kinh tế, luận văn y chưa được ai công bố
dưới bất kỳ hình thức nào. Các thông tin trích dẫn trong luận y đều đã được trân
trọng chỉ rõ nguồn gốc.
Tác giả luận văn
Hà Thanh Thảo
ii
LI CM ƠN
Trong quá trình thc hin hoàn thin luận văn này, tôi đã nhận được s quan tâm,
tạo điều kiện giúp đỡ ca Ban Giám Hiệu, Khoa Đào Tạo sau Đại học, Trường Đại
hc Thy Li; Cán b, công chc ti Chi cc thuế Huyn Thanh Oai, Thành ph
Ni và mt s h kinh doanh trên địa bàn huyn. Nhân dp này, tôi xin bày t lòng biết
ơn tới s quan tâm giúp đỡ nhit tình có trách nhiệm và quý báu đó.
Tôi bày t lòng biết ơn sâu sắc đến TS Trân Quốc ng với cách người hướng
dn khoa học đã tận tình giúp đỡ nhng ý kiến đóng góp sâu sắc giá tr đối
vi luận văn này. Mặc đã cố gng nghiên cu tài liu viết bài, nhưng do sự hiu
biết thông tin thu thập đưc còn hn chế nên bài viết ca tôi không tránh khi
nhng thiếu sót. Tôi rất mong được s đóng góp ý kiến ca các thy cô.
Tôi xin gi li cảm ơn sự ng h giúp đỡ của gia đình, cảm ơn những nhận xét, đóng
góp ý kiến và s động viên ca bạn bè và đng nghip.
Tác gi
Hà Thanh Thảo
iii
MC LC
LỜI CAM ĐOAN .............................................................................................................i
LI CẢM ƠN ................................................................................................................. ii
DANH MC CH VIT TT ......................................................................................vi
DANH MC BNG BIU .......................................................................................... vii
DANH MC SƠ ĐỒ HÌNH V ................................................................................. viii
PHN M ĐẦU ............................................................................................................. 1
CHƯƠNG 1 CƠ S LÝ LUN VÀ THC TIN V QUN LÝ THU THU H
KINH DOANH CÁ TH ................................................................................................ 5
1.1 Nhng vn đ cơ bn v thuế và h kinh doanh cá th ...................... 5
1.1.1 Ki nim, chc năng và vai trò ca thuế .................................... 5
1.1.2 Khái nim, vai trò và đc đim ca h kinh doanh cá th ............. 7
1.1.3 Các sc thuế ch yếu áp dụng đi vi h kinh doanh th ....... 11
1.2 Qun lý thu thuế h kinh doanh th ............................................ 14
1.2.1 Ki nim, mc tiêu qun lý thu thuế ........................................ 14
1.2.2 Các ni dung qun thu thuế h kinh doanh cá th .................. 15
1.2.3 Các tu chí đánh giá công tác qun lý thu thuế ......................... 23
1.3 c nhân t nh hưng đến công tác qun lý thu thuế h kinh doanh
cá th .................................................................................................... 25
1.3.1 Nn t khách quan ................................................................... 25
1.3.2 Các nn t ch quan ................................................................ 26
1.4 i hc kinh nghim v công tác qun lý thu thuế h kinh doanh cá
th ......................................................................................................... 27
1.4.1 i hc kinh nghim ca Chi cc thuế huyện Thưng Tín, Ni
.......................................................................................................... 27
1.4.2 Bài hc kinh nghim rút ra cho huyn Thanh Oai v công tác qun
lý thu thuế h kinh doanh cá th ......................................................... 29
1.5 Tng quan c công trình nghiên cu có liên quan .......................... 29
Kết lun Chương 1 ................................................................................ 30
iv
CHƯƠNG 2 THỰC TRNG QUN LÝ THU THU H KINH DOANH CÁ TH
TRÊN ĐIA BÀN HUYN THANH OAI, TP HÀ NI. .............................................. 31
2.1 Gii thiu v huyn Thanh Oai và hot đng qun lý thu thuế ti đa
bàn huyn Thanh Oai, TP Hà Ni ......................................................... 31
2.1.1 Đc đim t nhn .................................................................... 31
2.1.2 Điu kin kinh tế xã hi ............................................................ 31
2.1.3 Tình hình hot động ca h kinh doanh cá th tn đa bàn huyn
Thanh Oai, TP Ni ....................................................................... 32
2.1.4 Ki quát v chi cc thuế huyn Thanh Oai .............................. 33
2.2 c nhân t nh hưng ng tác qun lý thu thuế h kinh doanh cá
th trên đa bàn huyn Thanh Oai, TP Hà Ni ...................................... 35
2.2.1 Nn t thuc v cơ quan thuế .................................................. 35
2.2.2 Nn t thuc v bn thân h cá th .......................................... 36
2.2.3 Nn t khác ............................................................................ 36
2.3 Thc trng qun lý thu thuế h kinh doanh th trên đa bàn huyn
Thanh Oai giai đon 2015-2018............................................................ 37
2.3.1 Thc trng qun lý c th tc nh chính thuế h kinh doanh
th ..................................................................................................... 37
2.3.2 Thc trng giám sát vic tn th pháp lut thuế ....................... 43
2.3.3 Thc trng qun lý quy tnh thu thuế ....................................... 45
2.4 Đánh giá công tác qun lý thu thuế ti huyn Thanh Oai theo các tiêu
chí đánh giá chung v công tác qun lý thu thuế ................................... 49
2.4.1 Kết qu thc hin d toán thu thuế............................................ 49
2.4.2 Quản lý đi tượng np thuế, doanh thu tính thuế. ...................... 50
2.4.3 Ch tiêu qun lý thu thuế n đng ............................................. 50
2.4.4 Chi tiêu thanh tra, kim tra thuế h kinh doanh ......................... 51
2.4.5 Ch tiêu v s hài lòng ngưi np thuế ...................................... 51
2.5 Đánh giá thc trng công tác qun lý thu thuế h kinh doanh cá th
trên đa bàn huyn Thanh Oai theo các ch tiêu đánh giá công tác qun lý
thu thuế ................................................................................................ 53
v
2.5.1 Những kết qu đã đạt đưc ........................................................ 53
2.5.2 Một số hạn chế, nguyên nn những hn chế ............................. 55
Kết lun chương 2 ................................................................................. 59
CHƯƠNG 3 PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP TĂNG CƯNG QUN LÝ THU
THU H KINH DOANH CÁ TH TI ĐA BÀN HUYN THANH OAI, THÀNH
PH HÀ NI ................................................................................................................ 60
3.1 Mc tiêu phát trin kinh tế-xã hi huyn Thanh Oai giai đon 2020 -
2025 ...................................................................................................... 60
3.1.1 Mc tu, đnh hưng v qun thu thuế h kinh doanh cá th
tn đa bàn huyn Thanh Oai ............................................................ 60
3.1.2 Nhng thun li và khó kn trong ng tác qun lý thu thuế h
kinh doanh cá th trên đa n huyn Thanh Oai trong giai đon 2020-
2025 .................................................................................................. 64
3.2 Mt s gii pháp tăng cưng qun lý thu thuế h kinh doanh cá th
ti Chi cc thuế huyn Thanh Oai ......................................................... 66
3.2.1 Hn thin b y t chc qun lý thu thuế .............................. 66
3.2.2 Nâng cao năng lc và đo đức n b thuế ................................ 67
3.2.3 Nâng cao hiu qu công tác tun truyn h tr ngưi np thuế 69
3.2.4 Tăng cưng công tác qun lý n thuế h kinh doanh ................. 71
3.2.5 Tăng cưng thanh tra, kim tra thuế h kinh doanh ................... 73
3.2.6 C trng ng dng ng ngh tng tin o ng tác qun lý thu
thuế ................................................................................................... 74
3.3 Mt s kiến ngh ............................................................................. 80
Kết lun chương 3 ................................................................................. 82
KT LUN ................................................................................................................... 83
PH LC ...................................................................................................................... 86