
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HỒ CHÍ MINH
TRẦN NGUYỄN NGỌC MAI
TÍCH HỢP HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƢỢNG (ISO 9001),
HỆ THỐNG QUẢN LÝ AN TOÀN - SỨC KHỎE NGHỀ NGHIỆP
(OHSAS 18001) VÀ HỆ THỐNG QUẢN LÝ MÔI TRƢỜNG
(ISO 14001) TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SỐ 1
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
TP. Hồ Chí Minh – Năm 2016

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HỒ CHÍ MINH
TRẦN NGUYỄN NGỌC MAI
TÍCH HỢP HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƢỢNG (ISO 9001),
HỆ THỐNG QUẢN LÝ AN TOÀN - SỨC KHỎE NGHỀ NGHIỆP
(OHSAS 18001) VÀ HỆ THỐNG QUẢN LÝ MÔI TRƢỜNG
(ISO 14001) TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SỐ 1
Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH
Mã số: 60340102
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC:
PGS.TS PHẠM XUÂN LAN
TP. Hồ Chí Minh – Năm 2016

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận văn nghiên cứu với đề tài “Tích hợp hệ thống quản lý
chất lƣợng (ISO 9001), hệ thống quản lý an toàn - sức khỏe nghề nghiệp (OHSAS
18001) và hệ thống quản lý môi trƣờng (ISO 14001) tại công ty Cổ Phần Xây Dựng
Số 1” là công trình nghiên cứu của cá nhân tôi. Các số liệu trình bày trong luận văn
hoàn toàn trung thực. Nội dung và kết quả chƣa đƣợc công bố trong bất kỳ đề tài
nào.
Hồ Chí Minh, ngày 24 tháng 01 năm 2016
Ngƣời thực hiện luận văn
Trần Nguyễn Ngọc Mai

MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN
MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT
DANH MỤC CÁC BẢNG VÀ HÌNH VẼ
PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................ 1
1. Lý do chọn đề tài .......................................................................................... 1
2. Mục tiêu nghiên cứu ..................................................................................... 3
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ................................................................ 3
4. Phƣơng pháp nghiên cứu .............................................................................. 4
5. Dự kiến đóng góp của đề tài ......................................................................... 5
6. Kết cấu bố cục của đề tài .............................................................................. 5
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ CÁC HỆ THỐNG QUẢN LÝ .............. 7
1.1 Giới thiệu về hệ thống quản lý chất lƣợng, hệ thống quản lý an toàn - sức
khỏe nghề nghiệp và hệ thống quản lý môi trƣờng ................................................ 7
1.1.1 Hệ thống quản lý chất lƣợng ................................................................... 7
1.1.2 Hệ thống quản lý an toàn - sức khỏe nghề nghiệp ................................ 10
1.1.3 Hệ thống quản lý môi trƣờng ................................................................ 13
1.2 Những điểm tƣơng đồng và khác biệt trong yêu cầu của các hệ thống quản
lý ISO 9001, OHSAS 18001 và ISO 14001 ......................................................... 16
1.2.1 Những điểm tƣơng đồng ....................................................................... 16
1.2.2 Những điểm khác biệt ........................................................................... 17
1.3 Hệ thống quản lý tích hợp .......................................................................... 17
1.3.1 Khái niệm hệ thống quản lý tích hợp (Integrated Management System
– IMS) .............................................................................................................. 17
1.3.2 Những lợi ích mang lại và những khó khăn khi xây dựng hệ thống quản
lý tích hợp.......................................................................................................... 18
1.3.3 Các mô hình tích hợp hệ thống quản lý tại Việt Nam .......................... 21
1.4 Bài học kinh nghiệm trong việc tích hợp hệ thống quản lý........................ 24
Tóm tắt chƣơng 1 ................................................................................................. 26
CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG HỆ THỐNG QUẢN LÝ TẠI CÔNG TY CỔ
PHẦN XÂY DỰNG SỐ 1 (COFICO) .................................................................... 27

2.1 Sơ lƣợc về công ty Cổ Phần Xây Dựng Số 1 ............................................. 27
2.1.1 Thông tin chung .................................................................................... 27
2.1.2 Định hƣớng phát triển ........................................................................... 29
2.2 Đặc điểm các hệ thống quản lý tại công ty CP Xây Dựng Số 1 (COFICO)33
2.2.1 Hệ thống quản lý chất lƣợng ................................................................. 33
2.2.2 Hệ thống quản lý an toàn - sức khỏe nghề nghiệp và hệ thống quản lý
môi trƣờng ......................................................................................................... 35
2.3 Các tồn tại trong việc áp dụng độc lập các hệ thống quản lý ..................... 38
2.3.1 Tính phức tạp của hệ thống tài liệu ...................................................... 41
2.3.2 Sự thiếu thống nhất và chồng chéo của hệ thống quản lý chất lƣợng, hệ
thống an toàn sức khỏe và môi trƣờng .............................................................. 44
2.3.3 Tính phức tạp của các biểu mẫu sử dụng.............................................. 45
2.3.4 Công việc giấy tờ nhiều ........................................................................ 48
2.4 Những lợi thế và thách thức của COFICO khi tiến hành tích hợp hệ thống
quản lý .................................................................................................................. 49
2.4.1 Lợi thế ................................................................................................... 49
2.4.2 Thách thức ............................................................................................ 50
Tóm tắt chƣơng 2 ................................................................................................. 50
CHƢƠNG 3: THIẾT KẾ HỆ THỐNG QUẢN LÝ TÍCH HỢP VÀ GIẢI PHÁP
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN .................................................................................. 52
3.1 Bƣớc 1: Xác định cơ cấu tổ chức và chỉ định đại diện lãnh đạo ................ 52
3.1.1 Thành lập ban QHSE ............................................................................ 52
3.1.2 Tìm kiếm chuyên gia tƣ vấn bên ngoài ................................................ 54
3.2 Bƣớc 2: Xác định các yêu cầu của hệ thống quản lý tích hợp ................... 56
3.3 Bƣớc 3: Xác định các quá trình và các tài liệu cần thiết của hệ thống tích
hợp .................................................................................................................... 57
3.4 Bƣớc 4: Xem xét toàn bộ tài liệu của hệ thống đang áp dụng .................... 58
3.5 Bƣớc 5: Triển khai áp dụng ........................................................................ 66
3.6 Bƣớc 6: Kiểm tra việc thực hiện................................................................. 67
3.7 Bƣớc 7: Cải tiến hệ thống ........................................................................... 68
3.7.1 Khắc phục các điểm yếu của hệ thống quản lý tích hợp ...................... 68
3.7.2 Chuyển đổi cơ cấu tổ chức hỗ trợ sự phát triển lâu dài của hệ thống ... 68

