
2
PHẦN I: MỞ ĐẦU
I. Lí do chọn đề tài
Sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, sự thách thức của quá
trình hội nhập kinh tế toàn cầu đòi hỏi người lao động phải có đủ phẩm chất và năng
lực đáp ứng yêu cầu của xã hội trong giai đoạn mới. Người lao động phải có khả
năng thích ứng, khả năng thu nhận và vận dụng linh hoạt, sáng tạo tri thức của nhân
loại vào điều kiện hoàn cảnh thực tế, tạo ra những sản phẩm đáp ứng yêu cầu của xã
hội. Để có nguồn nhân lực trên, yêu cầu đặt ra là phải đổi mới giáo dục, trong đó có
đổi mới mục tiêu giáo dục, đổi mới nội dung giáo dục và phương pháp dạy và học.
Định hướng đổi mới lí luận và phương pháp dạy học đã được xác định trong Nghị
quyết Trung ương 2 Khóa VIII “Đổi mới mạnh mẽ phương pháp giáo dục và đào
tạo, khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện tư duy sáng tạo của người học”
và được thể chế hóa trong Luật Giáo dục sửa đổi ban hành ngày 27/6/2005,
“Phương pháp giáo dục phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, tư duy sáng
tạo của người học; bồi dưỡng cho người học năng lực tự học, khả năng thực hành,
lòng say mê học tập và ý chí vươn lên” (điều 5).
Trong điều kiện hiện nay, khi khoa học kỹ thuật của nhân loại phát triển như
vũ bão, nền kinh tế tri thức có tính toàn cầu thì nhiệm vụ của ngành giáo dục vô
cùng to lớn: Giáo dục không chỉ truyền đạt kiến thức cho học sinh mà còn phải giúp
học sinh vận dụng kiến thức khoa học vào cuộc sống, vừa mang tính giáo dục, vừa
mang tính giáo dưỡng nhưng cao hơn là giáo dưỡng hướng thiện khoa học.
Trước những yêu cầu đặt ra của xã hội đòi hỏi nền giáo dục nước nhà phải
thực hiện đổi mới phương pháp dạy, đổi mới phương pháp học nhằm phát huy vai
trò tích cực, chủ động, sáng tạo, nâng cao nhận thức của người học, giúp người học
vừa lĩnh hội được hệ thống tri thức khoa học phổ thông, vừa cập nhật được những
tri thức khoa học mới, hiện đại để khi bước vào đời không bị bỡ ngỡ trước sự phát
triển mạnh mẽ của khoa học kĩ thuật.
Để đáp ứng được yêu cầu đổi mới và phát triển giáo dục, thực hiện mục tiêu
đào tạo con người mới toàn diện, vai trò của giáo viên GV trong nhà trường phải
không ngừng được nâng cao. Trong quá trình dạy học, người GV có trách nhiệm dẫn
dắt để học sinh HS phát huy tính tích cực, chủ động nhận thức, phát triển tư duy sáng
tạo, gây hứng thú học tập cho HS.
Hóa học là một bộ môn khoa học thực nghiệm, việc tăng nội dung thực hành
và bài tập thực nghiệm (BTTN) trong dạy học hóa học không những tạo điều kiện
thuận lợi cho HS lĩnh hội hệ thống tri thức, rèn luyện kĩ năng thực hành, phát triển