1

LỜI MỞ ĐẦU

Ở mọi thời đại, dân tộc nào cũng có nhu cầu về sự phát triển

bóng đá và hình thành nhân cách con người. Do vậy vai trò của bóng

đá ý nghĩa rất quan trọng nên không thể thiếu được trong hoạt động

giáo dục và là một mặt của giáo dục toàn diện gồm: “Đức học, Trí

học, Thể dục, Mỹ dục”.

Chính vì thế bóng đá Futsal càng được chú trọng không chỉ

phát triển trong xã hội mà trong cả nhà trường. Xác định được những

yêu cầu về sức khỏe, thể chất và sự phát triển toàn diện của con

người trong xã hội nói chung và của học sinh nói riêng. Nhận thức

được tầm quan trọng của môn bóng đá Futsal trong việc phát triển

thể chất toàn diện, nâng cao tính linh hoạt và tinh thần đồng đội.

Bóng đá Futsal đã trở thành một môn thể thao được đông đảo thanh

thiếu niên yêu thích và tham gia tập luyện thuờng xuyên trong các

trường học.

Bóng đá Futsal là một môn thể thao tập thể, mang tính đối

kháng trực tiếp. Trận đấu được tổ chức giữa 2 đội trên sân có kích

thước 20m x 40m, mỗi đội có 5 cầu thủ trên sân, các VĐV được thay

đổi ra vào sân không hạn chế số lần.

Có thể nói, bóng đá Futsal hiện đại đã bước lên một đỉnh cao

mới, trên cơ sở khoa học chặt chẽ trong công tác tuyển chọn và đào

tạo VĐV, trình độ về mọi mặt thể lực, tâm lý, kỹ chiến thuật đã được

nâng lên rất rõ nét. Nó phát triển theo xu hướng tốc độ nhanh, tranh

đua chiếm ưu thế về tính linh hoạt và biến hoá phức tạp. Nó thể hiện

nổi bật cái đẹp và sự hấp dẫn trong cuộc thi đấu quyết liệt. Xuất phát

từ những lý do trên. Tôi mạnh dạn chọn đề tài:

2

“XÂY DỰNG HỆ THỐNG BÀI TẬP HUẤN LUYỆN SỨC

NHANH CHO VĐV ĐỘI TUYỂN BÓNG ĐÁ FUTSAL NAM

TRƯỜNG THPT CHUYÊN LÊ HỒNG PHONG”.

MỤCĐÍCHNGHIÊN CỨU:

Nhằm xây dựng hệ thống bài tập huấn luyện sức nhanh cho

VĐV đội tuyền bóng đá Futsal Nam trường THPT Chuyên Lê Hồng

Phong.

NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU:

1. Xác định hệ thống test đánh giá sức nhanh cho VĐV đội

tuyển bóng đá Futsal Nam trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong.

2. Xây dựng hệ thống bài tập đánh giá sức nhanh cho VĐV đội

tuyển bóng đá Futsal Nam trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong.

3. Đánh giá hiệu quả sau một năm tập luyện sức nhanh cho

VĐV bóng đá Futsal Nam trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong.

CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU

1.1. Quan điểm của Đảng và nhà nước về thể dục thể thao:

Để đáp ứng yêu cầu xây dựng và phục vụ đắc lực cho chiến

lược đào tạo con người phát triển toàn diện, góp phần thực hiện mục

tiêu dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ văn minh, với

quan điểm thể dục thể thao là công tác cách mạng nên Đảng và Nhà

nước luôn quan tâm đến công tác thể dục thể thao.Đảng và nhà nước

ta đã có nhiều quan điểm thiết thực phục vụ cho mục tiêu đào tạo con

người phát triển toàn diện, góp phần tích cực vào sự nghiệp công

nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước.

1.2. Sơ nét về hoạt động TDTT trường THPT Chuyên Lê Hồng

Phong:

Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong tiền thân là trường

trung học Petrus – Trương Vĩnh Ký, được thành lập từ năm 1957,

3

đến năm 1975 được đổi tên thành trường phổ thông cấp 2, 3 Lê Hồng

Phong. Năm 1990 được đổi tên thành trường THPT Lê Hồng Phong.

Năm 1995, trường được chọn làm Trung tâm chất lượng cao miền

Nam.

Dẫn đầu về số lượng học sinh giỏi cấp thành phố, học sinh

tham gia học sinh giỏi quốc gia. Phát huy vai trò trung tâm chất

lượng cao. Là nơi đề xướng và tổ chức các kì thi “Olympic truyền

thống 30/4” các tỉnh phía Nam. Được viện Hóa Hoàng gia Úc ủy

quyền tổ chức các kì thi hóa học toàn quốc.

Trường chuyên đào tạo học sinh năng khiếu của TP. HCM và

khu vực phía Nam, là trường THPT có bề dày cung cấp cho đất nước

nhiều học sinh tài năng thuộc nhiều lĩnh vực khoa học.

1.3. Khái quát môn Futsal:

Futsal là một loại hình bóng đá thi đấu trong nhà, là môn thể

thao trình diễn những vũ điệu đẹp nhất của thế giới túc cầu. Tên của

nó có nguồn gốc từ tiếng Bồ Đào Nha "futebol de salão" và tiếng

Tây Ban Nha "fútbol sala/de salón", có thể dịch là bóng đá trong

nhà.Futsal được chơi bởi những đội gồm 5 người trong vòng 2 hiệp,

mỗi hiệp 20 phút (mỗi bên được quyền dừng trận đấu thảo luận

trong vòng 1 phút mỗi hiệp và đồng hồ dừng lại khi bóng đứng yên)

trong 1 sân trong nhà, dùng bóng cỡ 4, nhỏ và nặng hơn bóng

thường, giảm độ nẩy đến 30%. Sân chơi được viền xung quanh chứ

không dùng rào chắn, khi bóng ra khỏi sân, người chơi phải đá bóng

vào sân trong vòng 4 giây, nếu quá thời gian đó, đội kia sẽ được

hưởng quả đá phạt này. Người chơi phải giữ vị trí cách bóng 5 mét

với bất cứ quả đá phạt nào. Thủ môn được phép ra khỏi khu vực của

mình và mọi người được phép vào khu vực đó, và bóng cho phép

được cao quá đầu. Mỗi đội sẽ có 7 người dự bị và họ được phép thay

4

người bất cứ khi nào, bất kể số lần. Trận đấu được điều khiển bởi 3

trọng tài, cấm hoàn toàn việc trượt để lấy bóng, nếu một thẻ vàng

được đưa ra, đội đó chỉ còn 4 người trong vòng 2 phút hay cho đến

khi đội kia ghi bàn.

Môn thể thao làn rộng khắp thế giới với sự thành lập của Liên

đoàn Bóng đá trong nhà Quốc tế tại Sao Paulo năm 1971. Brazil

được xem như quê nhà của môn Futsal và xuyên khắp đất nước này

người ta có thể chơi môn này ở khắp mọi nơi, đường phố, những sân

tập nhỏ, và trên bãi biển, đã giúp tạo nên nhiều tên tuổi lớn như Pele,

Zico, Ronaldo và Ronaldinho. Được chứng kiến sự phát triển mạnh

mẽ của Futsal, Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA cuối cùng đã quyết

định đưa bộ môn vào khuôn khổ quản lý của mình, năm 1985 đã có

một số luật nhỏ thay đổi từ điều luật ban đầu, và đổi tên chính thức là

Futsal, là sự kết hợp của Futbal the Salão.

Ở Việt Nam liên đoàn bóng đá (VFF) đã cải tổ những chính

sách và sự đầu tư mạnh mẽ cho đội tuyển fusal. Bước đầu đội tuyển

quốc gia tham gia các giải thi đấu seagame, châu Á và quốc tế và đã

giành được những thành tích nhất định nhất như huy chương bạc ở

seagame năm 2013 của nam và nữ, và một số huy chương ở các giải

quốc tế. Đó là những thành tích rất đáng ghi nhận trong giai đoạn

phong trào bóng đá Futsal đang gặp rất nhiều khó khăn.

1.4. Cơ sở lý luận về công tác huấn luyện cho VĐV bóng đá

Futsal:

1.4.1. Cơ sở lý luận chung về công tác huấn luyện cho VĐV bóng đá

Futsal:

Công tác huấn luyện VĐV thể thao nói chung và bóng đá nói

riêng phải được bắt nguồn từ cấu trúc thành tích của mỗi môn nhất

định. Có nhiều yếu tố tạo nên một VĐV bóng đá giỏi. Một số người

5

sinh ra đã có sẵn năng khiếu bẩm sinh để chơi bộ môn này, trong khi

những người khác phải tập luyện cực lực để lấp những thiếu hụt về

những khả năng của mình. Nhưng bất kể những mức độ khác nhau

về năng khiếu, người chơi vẫn có thể trở thành một VĐV giỏi hơn

nếu họ biết nổ lực và được đào tạo khoa học thông qua những kế

hoạch, giáo án huấn luyện và một quy trình tuyển chọn, đánh giá cụ

thể.

1.4.2. Cơ sở huấn luyện thể lực và kỹ thuật cho VĐV bóng đá

Futsal:

1.4.2.1. Cơ sở huấn luyện thể lực cho VĐV bóng đá Futsal:

Cơ thể con người là một thể thống nhất dưới sự chỉ đạo của hệ

thần kinh trung ương, do vậy quá trình hình thành và phát triển các tố

chất thể lực luôn có mối quan hệ chặt chẽ với sự hình thành các kỹ

năng vận động và mức độ phát triển của các cơ quan trong cơ thể.

Trong hoạt động chung của con người thì hoạt động cơ bắp là dạng

đặc trưng, mang tính trọng tâm.

* Sức nhanh:

Là khả năng của con người thực hiện các hành vi vận động với

thời gian ngắn nhất trong điều kiện quy định. Đặc trưng quan trọng về

tố chất sức nhanh của bóng đá Futsal là sức nhanh phản ứng vận động

và sức nhanh động tác.

Sức nhanh phản ứng vận động là khả năng đáp lại nhanh nhất

những tín hiệu xuất hiện đột ngột bằng những hành vi vận động nhất

định, trong bóng đá đó là tốc độ phản ứng nhanh với những tình

huống thay đổi liên tục như: hướng bóng, tốc độ của quả bóng. Tốc

độ phản ứng nhanh sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển

nhanh chóng tới vị trí của quả bóng nhằm chiếm ưu thế và có nhiều

lựa chọn cách kết thúc hợp lý.

6

Sức nhanh động tác thể hiện ở số lần lặp lại động tác, tốc độ

động tác đơn lẻ khi sút bóng nhanh và thực hiện nhanh một động tác

trong thời gian ngắn như di chuyển nhanh, thay đổi động tác

nhanh…là một trong những cơ sở quyết định thành tích trong nhiều

môn thể thao không có chu kỳ trong đó có bóng đá.

Cũng như nhiều môn thể thao khác, bóng đá thi đấu đỉnh cao

đòi hỏi một trình độ kỹ thuật điêu luyện kết hợp với việc thực hiện

tổng hợp những năng lực vận động của con người trong đó có sức

nhanh. Mỗi kỹ thuật đều thể hiện tổng hợp các năng lực sức nhanh,

song mức độ kết hợp sức nhanh trong mỗi kỹ thuật khác nhau đều có

sự khác nhau mà đặc biệt quan trọng là sức nhanh phản ứng vận

động. Trong thi đấu, việc thực hiện mỗi động tác kỹ thuật đều thông

qua một quá trình bắt đầu từ việc quan sát, phán đoán động tác của

đối phương đến theo dõi hướng bay của quả bóng, vị trí của đồng

đội, di chuyển đến vị trí thích hợp, lựa chọn phương án tối ưu nhất

trong thời gian ngắn. Đó là vòng khép kín của một phản ứng vận

động, thời gian cho mỗi phản ứng này tùy thuộc rất nhiều vào các

yếu tố: đối phương, trình độ năng lực, tình huống thi đấu trên sân,

đặc biệt trong môn Futsal, khi không gian và thời gian hạn hẹp thì

sức nhanh là một tố chất quan trọng mà VĐV bóng đá Futsal cần

phải có. * Sức mạnh:

* Sức bền

* Mềm dẻo

* Khéo léo

1.4.2.2. Cơ sở huấn luyện kỹ thuật cho VĐV bóng đá Futsal:

Kỹ thuật là cách thực hiện động tác có hiệu quả cao nhất nhằm

giải quyết nhiệm vụ vận động hợp lý, kỹ thuật trong tất cả các môn

7

thi đấu thể thao có những giá trị khác nhau. Trong tập luyện và thi

đấu mỗi lần cầu thủ sút bóng đi đều thông qua một chuỗi động tác

hay còn gọi là một quá trình động tác từ chạy đà, đặt chân trụ, vung

chân lăng, tiếp xúc bóng và động tác kết. Nói chung quy lại kỹ thuật

bóng đá có năm khâu cơ bản có mối quan hệ chặt chẽ, gắn bó mật

thiết với nhau và đều trực tiếp ảnh hưởng đến mức độ tốt xấu của

một động tác.

Kỹ thuật bóng đá là dạng hoạt động thuộc loại phức tạp và đa

dạng, người ta chia chúng ta làm hai loại cơ bản như sau :

Hoạt động không bóng:

Hoạt động có bóng:

Kỹ thuật đá bóng:

Kỹ thuật tâng bóng:

Kỹ thuật dẫn bóng:

1.5. Đặc điểm phát triển sinh lý của lứa tuổi thanh thiếu niên.

Trong quá trình sống và phát triển con người cơ thể con người

có những biến đổi đa dạng về cấu tạo, chức năng tâm lý và lứa tuổi

dưới tác động của các yếu tố di truyền và môi trường sống. Vì vậy

tập luyện thể dục thể thao chỉ có ảnh hưởng tốt đến cơ thể nếu được

tiến hành trên cơ sở hoán triệt tất cả các đặc điểm lứa tuổi đó.

* Hệ thần kinh:

* Hệ vận động:

*Hệ tuần hoàn:

* Hệ hô hấp:

* Trao đổi chất và năng lượng:

8

CHƯƠNG II: PHƯƠNG PHÁP VÀ TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU

2.1. Phương pháp nghiên cứu:

2.1.1. Phương pháp phân tích và tổng hợp tài liệu:

Nhằm nghiên cứu tổng hợp các nguồn tư liệu khác nhau, tìm ra

các luận cứ khoa học phù hợp với thực tế học sinh THPT Chuyên Lê

Hồng Phong trong việc hệ thống bài tập và chương trình huấn luyện

sức nhanh cho VĐV đội tuyển bóng đá Futsal nam.

2.1.2. Phương pháp phỏng vấn:

Đề tài tiến hành phỏng vấn 15 người là các chuyên gia, các

nhà khoa học, huấn luyện viên, giáo viên bóng đá Futsal tại các

trường chuyên ngành thể thao khu vực phía nam, nhằm lựa chọn test

những bài tập và chương trình huấn luyện, giảng dạy môn bóng đá

nam Futsal cho phù hợp với thực tiễn và xu thế phát triển chung của

bóng đá Futsal hiện đại

2.1.3. Phương pháp kiểm tra sư phạm:

Đề tài sử dụng các test sau:

Chạy 30m xuất phát cao:

Chạy T test (giây):

Chạy con thoi 4x10m (giây):

Chạy luồn cọc 20m (s).

Sút cầu môn cách khung thành 9m (lần).

Sút cầu môn cách khung thành 6m (lần).

Dẫn bóng luồn cọc sút cầu môn cự ly 20m qua 4 cọc (s).

2.1.4. Phương pháp thực nghiệm sư phạm:

Nhằm áp dụng chương trình giảng dạy mới xây dựng trên cơ

sở phát triển thể lực sức nhanh. Dùng phương pháp thực nghiệm so

sánh song song đơn gồm 2 nhóm nhóm thực nghiệm và nhóm đối

9

chứng với mục đích nhằm kiệm nghiệm tính hiệu quả của chương

trình. - Nhóm thực nghiệm: 18 học sinh tập theo chương trình mới

của trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong.

- Nhóm đối chứng: 18 học sinh tập chương trình của trường

THPT Nguyễn An Ninh.

- Thời gian thực nghiệm trong hai chu kỳ:

+ Chu kỳ 1: từ tháng 1 – 6/2013.

+ Chu kỳ 2: từ tháng 7 – 11/2013.

2.1.5. Phương pháp toán thống kê:

2.2. Tổ chức nghiên cứu:

2.2.1. Kế hoạch nghiên cứu:

- Giai đoạn 1: từ tháng 12/2012 đến 1/2013.

- Giai đoạn 2: từ 02/2013 đến 06/2013.

- Giai đoạn 3: từ 06/2013 đến 012/2013.

- Giai đoạn 4: từ 01/2014 đến 09/2014.

2.2.2. Đối tượng nghiên cứu:

- Đối tượng nghiên cứu: Hệ thống bài tập phát triển sức nhanh

chọn làm VĐV đội tuyển bóng đá Futsal nam trường THPT Chuyên

Lê Hồng Phong.

- Khách thể nghiên cứu: gồm 36 học sinh nam đề tài tiến hành

phân chia thành 2 nhóm:

- Nhóm thực nghiệm: 18 học sinh tập theo chương trình mới

của trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong.

- Nhóm đối chứng: 18 học sinh tập chương trình của trường

THPT Nguyễn An Ninh.

10

2.2.3. Địa điểm nghiên cứu:

Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong; THPT Nguyễn An

Ninh; Đại học TDTT TP.HCM.

CHƯƠNG III: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

3.1. Xác định hệ thống test đánh giá sức nhanh cho VĐV đội

tuyển bóng đá Futsal Nam trường THPT Chuyên Lê Hồng

Phong.

Để có được một hệ thống các test đánh giá sức nhanh của nam

VĐV bóng đá Futsal, đề tài tiến hành theo các bước sau:

* Bước 1: Thu thập và thống kê các test đã được sử dụng (cả

trong và ngoài nước) để đánh giá sức nhanh cho nam VĐV bóng đá

Futsal.

* Bước 2: Trên cơ sở các test đã có, đề tài lọc bớt các test ít

được sử dụng hoặc không phù hợp với điều kiện thực tiễn của bóng

đá Futsaltrường THPT Chuyên Lê Hồng Phong.

* Bước 3: Lập phiếu phỏng vấn (Ankét) để xin ý kiến các

HLV, các chuyên gia trong nước. Để xây dựng hệ thống test đánh

giá.

Qua ba bước nêu trên đề tài đã chọn các test được các chuyên

gia, HLV chọn ở mức thường xuyên đạt từ 80% số phiếu để đánh giá

sức nhanh cho nam VĐV bóng đá Futsal. Gồm 7 test sau:

1. Chạy 30m xuất phát cao (s).

2. Chạy 3m con thoi (s).

3. Chạy luồn cọc 20m (s).

4. Chạy T test (s)

5. Dẫn bóng luồn cọc sút cầu môn cự ly 20m qua 4 cọc (s).

6. Sút cầu môn cách khung thành 6m (lần).

7. Sút cầu môn cách khung thành 9m (lần).

11

3.2. Xây dựng hệ thống bài tập đánh giá sức nhanh cho VĐV đội

tuyển bóng đá Futsal Nam trường THPT Chuyên Lê Hồng

Phong.

3.2.1. Xây dựng hệ thống bài tập huấn luyện sức nhanh.

Để giải quyết nhiệm vụ này, đề tài đã tiến hành qua 3 bước

sau:

* Bước 1: Thu thập và thống kê các bài tập đã được sử dụng

(cả trong và ngoài nước) để huấn luyện sức nhanh cho nam VĐV

bóng đá Futsal.

* Bước 2: Trên cơ sở các bài tập đã có, đề tài lọc bớt các bài

tập ít được sử dụng hoặc không phù hợp với điều kiện thực tiễn của

bóng đá Futsal trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong.

* Bước 3: Lập phiếu phỏng vấn (Ankét) để xin ý kiến các

HLV, các chuyên gia trong nước. Sau bước này sẽ loại được một số

bài tập không đạt yêu cầu.

Qua ba bước nêu trên đề tài quy ước chọn các bài tập nào được

đại đa số phiếu chọn đạt 80% thì được chọn làm các bài tập phát triển

sức nhanh cho đội bóng đá Futsal nam trường THPT Chuyên Lê Hồng

Phong. Do vậy qua khảo sát thực tiễn dưới hình thức phỏng vấn, chỉ

có 43 bài tập đủ điều kiện lựa chọn để đưa vào ứng dụng thực nghiệm

sau:

- Bài tập 1: Các cầu thủ xếp theo 2 hàng dọc cách nhau 5m

HLV đá bóng vào khung trống tùy ý số 1 và số 2 đồng thời chạy lên

cướp bóng. Khi một cầu thủ giành đươc bóng thì cầu thủ kia xoạc

bóng. Nhịp điệu tăng dần từ chậm đến nhanh.

- Bài tập 2: Cầu thủ A chuyền bóng cho cầu thủ B trong lúc

đó cầu thủ C từ phía sau tăng tốc tới khu 6m nhận đường bật tường

của B, sau đó thực hiện sút cầu môn.

12

- Bài tập 3: Cầu thủ A chuyền bóng cho cầu thủ B trong lúc

đó cầu thủ C từ phía sau tăng tốc tới khu 9m nhận đường bật tường

của B, sau đó thực hiện sút cầu môn.

- Bài tập 4: Dẫn bóng di chuyển tốc độ cao, qua cọc và sút

cầu môn.

- Bài tập 5: Dẫn bóng nhanh qua cọc và thực hiện sút cầu

môn. Bài tập được áp dụng theo nhóm số lượng cọc từ 3 đến 5 và đạt

lộn xộn. Yêu cầu dẫn bóng nhanh mà không chạm cọc.

- Bài tập 6: Chạy với tốc độ cao nhất; cầu thủ xuất phát chạy

đến cột mốc rồi quay lại vị trí ban đầu. Sau đó tiếp tục theo hướng

khác.

- Bài tập 7: Các phương án tập: chạy lùi lưng về trước, dẫn

bóng chạy ngang, chạy biến tốc, chạy kết hợp bật cao.

- Bài tập 8: Chạy luồn cọc cao 1m50 và mỗi cọc đặt cách nhau

1m20 nhận bóng từ biên tạt vào sút cầu môn.

- Bài tập 9: Số 1 dẫn bóng chuyền bóng từ góc cuối sân vào

giữa trước khu phạt bóng. Số 2 và số 3 lao lên cướp bóng vượt qua

đối phương – sút cầu môn. Theo lệnh của HLV các nhóm thay đổi

nhiệm vụ.

- Bài tập 10: B đứng ở giữa ném bóng mạnh, đập sàn bằng hai

tay nảy qua đầu A, A phải khéo léo khống chế, dừng bóng. Sau đó

trả lại cho B. Bài tập với yêu cầu dừng bóng chính xác.

- Bài tập 11: Cầu thủ A và B đứng quay mặt về phía cầu môn

trong tư thế chuẩn bị, cầu thủ C chuyền một đường chuyền bóng dài

từ 10m đến 15m. A và B cùng xuất phát đuổi bóng, cầu thủ nào nhận

được bóng sẽ thực hiện cú sút cầu môn. Cầu thủ còn lại có thể truy

cản đối phương.

13

- Bài tập 12: A chuyền bóng cho B theo đường chạy của B, B

cũng làm tương tự như thế đối với cầu thủ C, tiếp tục C chuyền bóng

cho D, D tiếp tục dẫn bóng đến cuối đường biên ngang thực hiện

chuyền bóng vào để A, B, C cùng dứt điểm.

- Bài tập 13: Cầu thủ A chuyền cho B, B chuyền một chạm

cho C, và C chuyền cho D để D sút cầu môn.

- Bài tập 14: A và B cùng dẫn bóng từ cuối 2 nửa sân đến gần

nửa sân. Sau đó thực hiện chuyền dài lật cánh qua cho C và D. Sau

đó C và D làm tương tự.

- Bài tập 15: Nhảy lần lượt qua 5 hàng rào cao 40cm đặt cách

nhau 2m nhận bóng từ HLV sút cầu môn.

- Bài tập 16: Nâng cao đùi liên tục qua 7 marker đặt cách nhau

20cm lao vào đánh đầu vào cầu môn, bóng được tạt từ biên vào.

- Bài tập 17: A và B cùng dẫn bóng sau đó A chuyền bóng cho

B và b chuyền sệt cho A cả hai cùng thực hiện sút cầu môn.

- Bài tập 18: Chạy với tốc độ cao nhất, cầu thủ xuất phát đến

cột mốc rồi quay trở lại vị trí ban đầu.

- Bài tập 19: Sút cầu môn cách khung thành 6m.

- Bài tập 20: Sút cầu môn cách khung thành 9m.

- Bài tập 21: Gánh tạ kg đứng kiễng chân.

- Bài tập 22: Gánh tạ kg bật nhảy.

- Bài tập 23: Các bài tập bụng lưng với tạ.

- Bài tập 24: Bài tập cơ lưng, cơ bụng.

- Bài tập 25: Kẹp bóng vào chân di chuyển, 2 tay ôm 2 bóng.

- Bài tập 26: Chạy thang dây.

- Bài tập 27: Nằm gập chân.

- Bài tập 28: Bật zit zắt ngang qua chướng ngại vật.

- Bài tập 29: Gập đùi trước sau

14

- Bài tập 30: Ngồi đạp tạ máy.

- Bài tập 31: Ngồi duỗi chân.

- Bài tập 32: Đi xe cút kít 3x15m.

- Bài tập 33: Chạy con thoi.

- Bài tập 34: Bật lên bục bằng hai chân.

- Bài tập 35: Ôm bóng chạy luồn cọc.

- Bài tập 36: Chạy 30m xuất phát cao.

- Bài tập 37: Chạy 60m xuất phát cao.

- Bài tập 38: Chạy biến tốc 50m nhanh 50 chậm.

- Bài tập 39: Chạy 100m nhanh 100m chậm.

- Bài tập 40: Các bài tập ép dẻo, căng cơ tĩnh - động lực.

- Bài tập 41: Mèo đuổi chuột.

- Bài tập 42: Trò chơi giăng lưới.

- Bài tập 43: Bóng chuyền.

3.2.2. Xây dựng kế hoạch thực nghiệm hệ thống bài tập huấn

luyện sức nhanh cho VĐV đội tuyển bóng đá Futsal Nam trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong.

Tổ chức thực nghiệm trong đó nhóm đối chứng gồm 18 nam

VĐV trường THPT Nguyễn An Ninh tập theo các bài tập mà huấn

luyện viên của trường Nguyễn An Ninh đưa vào, còn nhóm thực

nghiệm gồm 18 VĐV trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong tập

luyện 43 bài tập mà đề tài lựa chọn được thông qua phỏng vấn. Căn

cứ theo 2 giải đấu chính này ở nhóm thực nghiệm chúng tôi chia chu

kỳ huấn luyện năm 2013 thành 2 chu kỳ lớn như sau:

- Chu kỳ huấn luyện 1: từ tháng 01/2013 đến 6/2013

- Chu kỳ huấn luyện 2: từ tháng 7/2013 đến 11/2013

15

Qua việc phân tích, tổng hợp các nguyên lý, cơ sở chung để

xây dựng một chương trình huấn luyện sức nhanh cũng như hệ thống

bài tập và các tố chất sức nhanh cần thiết đã được xác định, chúng tôi

xây dựng và đưa vào thực nghiệm chương trình huấn luyện sức

nhanh theo từng giai đoạn của chu kỳ năm như sau:

Giai đoạn xây dựng nền tảng sức nhanh: nhằm phát triển

sức mạnh của hầu hết các nhóm cơ, gân, dây chằng, tăng khối lượng

cơ, nâng cao khả năng chuyển hóa trong cơ để làm cơ sở huấn luyện

sức nhanh cho các giai đoạn sau.

Giai đoạn phát triển sức nhanh chung: nhằm phát triển sức

nhanh, khả năng phản xạ, tạo tiền đề choVĐV phát triển tốc độ và

sức mạnh bột phát ở giai đoạn sau.

Giai đoạn sức nhanh tốc độ chuyên môn: Mục đích là duy

trì sức nhanh chung, phát triển sức nhanh chuyên môn để chuẩn bị

cho thi đấu. Càng gần thi đấu số lượng bài tập càng giảm, ưu tiên

những bài tập bổ trợ thi đấu đặc thù của bóng đá Futsal.

(Chương trình cùng kế hoạch tập luyện được trình bày trong luận văn)

3.3. Đánh giá hiệu quả sau một năm tập luyện sức nhanh cho

VĐV bóng đá Futsal Nam trường THPT Chuyên Lê Hồng

Phong.

3.3.1. So sánh thực trạng sức nhanh trước thực nghiệm của hai

nhóm thực nghiệp và đối chứng.

Đề tài tiến hành đánh giá thành tích ban đầu giữa hai nhóm

thực nghiệm và đối chứng trước thực nghiệm, đề tài tiến hành ứng

dụng các test so sánh giá trị trung bình thành tích giữa hai nhóm

đánh giá đã lựa chọn để kiểm tra, kết quả kiểm tra tính toán được

trình bày qua bảng 3.6 sau:

16

Bảng 3.6. So sánh thành tích trung bình trước thực nghiệm của

hai nhóm thực nghiệm và đối chứng.

Đối chứng

TT

Test

t

P

δ2 Cv%

Thực nghiệm 𝑋̅1

δ1 Cv% 𝑋̅2

Chạy 30m xuất phát cao (s) 4.40 0.30 6.79 4.40 0.26 5.82 0.05 >0.05

1

Chạy 4x10m con thoi (s) 10.31 0.40 3.90 10.31 0.40 3.92 0.02 >0.05

2

ộ đ c ố t

Chạy luồn cọc 20m (s)

5.35 0.38 7.16 5.24 0.41 7.77 0.81 >0.05

3

á i g h n á Đ

Chạy T test (s).

10.65 0.56 5.30 10.65 0.48 4.54 0.01 >0.05

4

5.28 0.96 18.16 5.28 0.89 16.95 0.00 >0.05

5

Sút cầu môn cách khung thành 6m (lần)

5.56 0.78 14.11 5.56 1.10 19.74 0.00 >0.05

6

Sút cầu môn cách khung thành 9m (lần)

n ô m n ê y u h C

6.55 0.59 8.95 6.36 0.56 8.87 1.01 >0.05

7

Dẫn bóng luồn cọc sút cầu môn cự ly 20m qua 4 cọc (s)

Ghi chú: n = nA + nB = 36, độ tự do n - 2 = 34 => t 0.05 = 1.960, t 0.01

= 2.576, t 0.001 =3.291.

Qua bảng 3.6 ta thấy ở tất cả 7/7 test giữa hai nhóm đều có sự

tương đồng về thành tích, không có sự khác biệt mang ý nghĩa thống

kê với ngưỡng xác suất P > 0.05, do cả 7/7 test đều có t tính = (0.00 –

1.01)< t bảng = 1.960 ở ngưỡng xác suất P > 0.05. Chứng tỏ trước

thực nghiệm thành tích kiểm tra của hai nhóm không có sự khác biệt,

sự khác nhau có tính ngẫu nhiên, trình độ của hai nhóm tương đồng.

3.3.2. Đánh giá hiệu quả sau một năm tập luyện sức nhanh cho

VĐV bóng đá Futsal Nam trường THPT Chuyên Lê Hồng

Phong.

3.3.2.1. Đánh giá sự phát triển sức nhanh cho VĐV bóng đá Futsal

nam của hai nhóm thực nghiệm và đối chứng.

Sau khi kết thúc chương trình thực nghiệm đề tài tiến sử dụng

các test đã lựa chọn để kiểm tra lần 2 sau thực nghiệm của hai nhóm

17

thực nghiệm và đối chứng, để tính toán nhịp tăng trưởng của các test

theo công thức S.Brody đã trình bày ở chương II, mục 2.1.4. Qua

tính toán kết quả của nhóm thực nghiệm được trình bày qua bảng 3.7

sau:

Bảng 3.7. Nhịp tăng trưởng các test của nhóm thực nghiệm

trước và sau thực nghiệm.

TT

Test

W%

P

t

𝑋2̅̅̅

𝛿1

Ban đầu Sau 1 năm 𝑋1̅̅̅ 𝛿2 4.40 0.30 4.21 0.17 4.46 5.21 <0.001

Chạy 30m xuất phát cao (s)

1

10.31 0.40 10.04 0.31 2.61 6.12 <0.001

Chạy 4x10m con thoi (s)

2

ộ đ

5.35 0.38 4.96 0.30 7.53 4.88 <0.001

Chạy luồn cọc 20m (s)

3

c ố t á i g h n á Đ

10.65 0.56 10.34 0.45 2.96 4.27 <0.001

Chạy T test (s).

4

5.28 0.96 7.11 1.02 29.60 8.42 <0.001

5

Sút cầu môn cách khung thành 9m (lần)

5.56 0.78 7.61 0.85 31.22 13.64 <0.001

6

Sút cầu môn cách khung thành 6m (lần)

n ô m n ê y u h C

6.55 0.59 6.24 0.50 4.92 4.62 <0.001

7

Dẫn bóng luồn cọc sút cầu môn cự ly 20m qua 4 cọc (s)

Ghi chú: n = n - 1= 17, => t 0.05 = 2.110 , t 0.01 = 2.898, t 0.001

=3.965.

Qua bảng 3.7 ta thấy: Sau một năm tập luyện cả 7/7 test của

nhóm thực nghiệm đều có sự tăng trưởng có ý nghĩa thống kê ở ngưỡng

xác suất P < 0.001, vì có t tính = (4.27 – 13.64 > t 0.001).

* Nhóm đối chứng: được trình bày qua bảng 3.8 sau:

18

Bảng 3.8. Nhịp tăng trưởng các test của nhóm đối chứng

trước và sau thực nghiệm.

TT

Test

W%

t

P

𝛿2

Ban đầu Sau 1 năm 𝑋2̅̅̅ 𝑋1̅̅̅

𝛿1 Chạy 30m xuất phát cao (s) 4.40 0.26 4.38 0.27 0.53 1.38 >0.001

1

Chạy 4x10m con thoi (s)

10.31 0.40 10.30 0.39 0.17 1.04 >0.001

2

ộ đ c ố t

Chạy luồn cọc 20m (s)

5.24 0.41 5.22 0.41 0.47 1.95 >0.001

3

á i g h n á Đ

Chạy T test (s).

10.65 0.48 10.65 0.48 0.05 0.19 >0.001

4

5.28 0.89 5.83 1.15 10.00 3.01 >0.001

5

Sút cầu môn cách khung thành 9m (lần)

5.56 1.10 6.22 1.35 11.32 2.92 >0.001

6

Sút cầu môn cách khung thành 6m (lần)

n ô m n ê y u h C

6.36 0.56 6.28 0.60 1.21 1.29 >0.001

7

Dẫn bóng luồn cọc sút cầu môn cự ly 20m qua 4 cọc (s)

Ghi chú: n = n - 1= 17, => t 0.05 = 2.110 , t 0.01 = 2.898, t 0.001

=3.965.

Qua bảng 3.8 ta thấy: Sau một năm tập luyện cả 7/7 test của

nhóm đối chứng đều có sự tăng trưởng, nhưng chưa có sự khác biệt

mang ý nghĩa thống kê ở ngưỡng xác suất P > 0.001, vì có t tính =

(0.19 – 3.01 < t 0.001). Sự tăng trưởng chỉ là ngẫu nhiên có tập luyện

có tăng trưởng.

3.3.2.2. So sánh thành tích của hai nhóm sau thực nghiệm.

Để làm rõ hơn hiệu quả của các bài tập cùng chương trình kế

hoạch của nhóm thực nghiệm so với nhóm đối chứng, đề tài tiến

hành so sánh ngang thành tích sau thực nghiệm. Kết quả được trình

bày qua bảng 3.9 sau đây:

19

Bảng 3.9. So sánh thành tích trung bình sau thực nghiệm của

hai nhóm thực nghiệm và đối chứng.

TT

Test

t

P

Thực nghiệm Đối chứng 𝑋̅1

δ1 Cv% 𝑋̅2 δ2 Cv%

Chạy 30m xuất phát cao (s) 4.21 0.17 4.04 4.38 0.27 6.13 2.20 <0.05

1

Chạy 4x10m con thoi (s) 10.04 0.31 3.04 10.30 0.39 3.83 2.14 <0.05

2

ộ đ c ố t

Chạy luồn cọc 20m (s)

4.96 0.30 6.07 5.22 0.41 7.93 2.13 <0.05

3

á i g h n á Đ

Chạy T test (s).

10.34 0.45 4.34 10.65 0.48 4.55 1.98 <0.05

4

7.11 1.02 14.38 5.83 1.15 19.72 3.52 <0.05

5

Sút cầu môn cách khung thành 6m (lần)

7.61 0.85 11.17 6.22 1.35 21.74 3.69 <0.05

6

Sút cầu môn cách khung thành 9m (lần)

n ô m n ê y u h C

6.24 0.50 8.00 6.28 0.60 9.58 0.24 >0.05

7

Dẫn bóng luồn cọc sút cầu môn cự ly 20m qua 4 cọc (s)

Ghi chú: n = nA + nB = 36, độ tự do n - 2 = 34 => t 0.05 = 1.960, t 0.01

= 2.576, t 0.001 =3.291.

Qua bảng 3.9 ta thấy qua ứng dụng chương trình thực nghiệm

đã cho thấy các test đánh giá về sức nhanh của nhóm thực nghiệm

đều cao hơn nhóm đối chứng và có 6/7 test có sự khác biệt mang ý

nghĩa thống kê ở ngưỡng xác suất P < 0.05 (trừ test dẫn bóng luồn

cọc sút cầu môn cự ly 20m qua 4 cọc (s)). Như vậy có thể khẳng định

hiệu quả của hệ thống 43 bài tập cùng kế hoạch tập luyện bước dầu

ứng dụng thực nghiệm đem lại kết quả khả quan có thể ứng dụng

rộng rãi trong các năm tiếp theo.

20

CHƯƠNG IV: BÀN LUẬN KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

4.1. Về xác định hệ thống test đánh giá sức nhanh cho VĐV đội

tuyển bóng đá Futsal Nam trường THPT Chuyên Lê Hồng

Phong.

Để có được một hệ thống các test đánh giá sức nhanh của nam

VĐV bóng đá Futsal, đề tài tiến hành qua ba bước đảm bảo tính khoa

học, tính khách quan, độ tin cậy và tính thông báo đề tài đã xác định

được 7 test gồm: Chạy 30m xuất phát cao (s), Chạy 3m con thoi (s),

Chạy luồn cọc 20m (s), Chạy T test (s), Dẫn bóng luồn cọc sút cầu

môn cự ly 20m qua 4 cọc (s), Sút cầu môn cách khung thành 6m

(lần), Sút cầu môn cách khung thành 9m (lần) có đủ độ tin cậy nhằm

đánh giá sự phát triển về sức nhanh của nam vận động viên bóng đá

fuasal trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong.

4.2. Xây dựng hệ thống bài tập đánh giá sức nhanh cho VĐV đội

tuyển bóng đá Futsal Nam trường THPT Chuyên Lê Hồng

Phong.

4.2.1. Xây dựng hệ thống bài tập huấn luyện sức nhanh.

Qua 3 bước lựa chọn các bài tập nêu trên, đảm bảo tính khoa

học, tính khách quan, độ tin cậy và tính thông báo từ 55 bài tập đề tài

đã xác định được hệ thống 43 bài tập phát triển sức nhanh cho nam

VĐV trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong.Đây là cơ sở khoa học

là nền tảng để xây dựng tiến trình và kế hoạch tập luyện góp phần

nâng cao sức nhanh cho vận động viên nam bóng đá Futsal.

4.2.2. Xây dựng kế hoạch thực nghiệm hệ thống bài tập huấn

luyện sức nhanh cho VĐV đội tuyển bóng đá Futsal Nam trường

THPT Chuyên Lê Hồng Phong.

Kế hoạch huấn luyện năm 2013 nhằm mục đích đạt thứ hạng

cao ở 2 giải đấu chính: giải Festival vào tháng 6, giải vô địch học

21

sinh vào tháng 11. Căn cứ theo 2 giải đấu chính chúng tôi chia chu

kỳ huấn luyện năm 2013 thành 2 chu kỳ lớn như sau:

- Chu kỳ huấn luyện 1: từ tháng 01/2013 đến 6/2013.

- Chu kỳ huấn luyện 2: từ tháng 7/2013 đến 11/2013.

Qua việc phân tích, tổng hợp các nguyên lý, cơ sở chung để

xây dựng một chương trình huấn luyện sức nhanh cũng như hệ thống

bài tập và các tố chất sức nhanh cần thiết đã được xác định, chúng tôi

xây dựng và đưa vào thực nghiệm chương trình huấn luyện sức

nhanh theo từng giai đoạn của chu kỳ năm.

4.3. Đánh giá hiệu quả sau một năm tập luyện sức nhanh cho

VĐV bóng đá Futsal Nam trường THPT Chuyên Lê Hồng

Phong.

4.3.1. So sánh thực trạng sức nhanh trước thực nghiệm của hai

nhóm thực nghiệp và đối chứng.

Đề tài tiến hành đánh giá thành tích ban đầu giữa hai nhóm

thực nghiệm và đối chứng trước thực nghiệm, đề tài tiến hành ứng

dụng các test so sánh giá trị trung bình thành tích giữa hai nhóm

đánh giá đã lựa chọn để kiểm tra, kết quả kiểm tra tính toán ta thấy ở

tất cả 7/7 test giữa hai nhóm đều có sự tương đồng về thành tích,

không có sự khác biệt mang ý nghĩa thống kê với ngưỡng xác suất P

> 0.05, do cả 7/7 test đều có t tính = (0.00 – 1.01) < t bảng = 1.960 ở

ngưỡng xác suất P > 0.05. Chứng tỏ trước thực nghiệm thành tích

kiểm tra của hai nhóm không có sự khác biệt, sự khác nhau có tính

ngẫu nhiên, trình độ của hai nhóm tương đồng.

22

4.3.2. Đánh giá hiệu quả sau một năm tập luyện sức nhanh cho

VĐV bóng đá Futsal Nam trường THPT Chuyên Lê Hồng

Phong.

4.3.2.1. Đánh giá sự phát triển sức nhanh cho VĐV bóng đá Futsal

nam của hai nhóm thực nghiệm và đối chứng.

Sau khi kết thúc chương trình thực nghiệm đề tài tiến sử

dụng các test đã lựa chọn để kiểm tra lần 2 sau thực nghiệm của hai

nhóm thực nghiệm và đối chứng, để tính toán nhịp tăng trưởng của

các test theo công thức S.brody đã trình bày ở chương II, mục 2.1.4.

* Nhóm thực nghiệm: qua tính toán ta thấy sau một năm tập

luyện cả 7/7 test của nhóm thực nghiệm đều có sự tăng trưởng có ý

nghĩa thống kê ở ngưỡng xác suất P < 0.001.

* Nhóm đối chứng: kết quả tính sau một năm tập luyện cả

7/7 test của nhóm đối chứng đều có sự tăng trưởng, nhưng chưa có

sự khác biệt mang ý nghĩa thống kê ở ngưỡng xác suất P > 0.001. Sự

tăng trưởng chỉ là ngẫu nhiên có tập luyện có tăng trưởng.

4.3.2.2. So sánh thành tích của hai nhóm sau thực nghiệm.

Để làm rõ hơn hiệu quả của các bài tập cùng chương trình kế

hoạch của nhóm thực nghiệm so với nhóm đối chứng, đề tài tiến

hành so sánh ngang thành tích sau thực nghiệm. Ta thấy qua ứng

dụng chương trình thực nghiệm đã cho thấy các test đánh giá về sức

nhanh của nhóm thực nghiệm đều cao hơn nhóm đối chứng và có 6/7

test có sự khác biệt mang ý nghĩa thống kê ở ngưỡng xác suất P <

0.05 (trừ test dẫn bóng luồn cọc sút cầu môn cự ly 20m qua 4 cọc

(s)). Như vậy có thể khẳng định hiệu quả của hệ thông 43 bài tập

cùng kế hoạch tập luyện bước dầu ứng dụng thực nghiệm đem lại kết

quả khả quan có thể ứng dụng rộng rãi trong các năm tiếp theo.

23

KẾT LUẬN - KIẾN NGHỊ

KẾT LUẬN:

1. Đề tài đã xác định được 7 test kiểm tra sức nhanh cho

VĐV bóng đá Futsal Nam trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong

gồm: Chạy 30m xuất phát cao (s), Chạy 3m con thoi (s), Chạy luồn

cọc 20m (s), Chạy T test (s), Dẫn bóng luồn cọc sút cầu môn cự ly

20m qua 4 cọc (s), Sút cầu môn cách khung thành 6m (lần), Sút cầu

môn cách khung thành 9m (lần). (Trong đó sút cầu môn cách khung

thành 6m và 9m mỗi vận động viên thực hiện 10 lần tính số lần vào

khung thành).

2. Đề tài đưa ra được hệ thồng 43 bài tập phát triển sức nhanh

cho nam VĐV trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong. Đây là cơ sở

khoa học là nền tảng để xây dựng tiến trình và kế hoạch tập luyện

cho tưng giai đoạn góp phần nâng cao sức nhanh cho vận động viên

nam bóng đá Futsal.

Xây dựng thành công chương trình, kế hoạch huấn luyện gồm

2 chu kỳ phù hợp với lịch thi đấu.

3.3.Qua đánh giá hiệu quả việc ứng dụng hệ thống các bài tập

đã cho thấy các test của nhóm thực nghiệm đều cao hơn nhóm đối

chứng, ở nhóm thực nghiệm có 7/7 test có sự khác biệt mang ý nghĩa

thống kê ở ngưỡng xác suất P < 0.001, còn ở nhóm đối chứng không

có sự khác biệt có ý nghĩa thống kê ở tất cả các test. Như vậy có thể

khẳng định hiệu quả của hệ thống 43 bài tập đem lại hiệu quả khả

quan vê sức nhanh cho VĐV bóng đá Futsal Nam trường THPT

Chuyên Lê Hồng Phong.

KIẾN NGHỊ:

Với kết quả thu được sau thực nghiệm cho thấy chương trình

và hệ thống bài tập sức mạnh được xây dựng trong đề tài là tài liệu

24

tin cậy để giúp các HLV tham khảo và ứng dụng để huấn luyện sức

nhanh cho VĐV bóng đá Futsal Nam trường THPT Chuyên Lê Hồng

Phong.

Cần có những nghiên cứu tiếp theo trên đối tượng đông hơn để

có kết quả được chính xác hơn, làm cơ sở ứng dụng hệ thống bài tập

được nghiên cứu vào chương trình huấn luyện cho nam vận động

viên bóng đá Futsal nhà trường.