
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
NGUYỄN VĂN BẰNG
DẠY HỌC CHỦ ĐỀ GIÁ TRỊ LỚN NHẤT, GIÁ TRỊ NHỎ NHẤT
Ở TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THEO PHƢƠNG PHÁP
KHÁM PHÁ CÓ HƢỚNG DẪN
CHUYÊN NGÀNH: LÝ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC
(BỘ MÔN TOÁN)
Mã số: 60 14 01 11
LUẬN VĂN THẠC SỸ SƢ PHẠM TOÁN
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Lê Anh Vinh
HÀ NỘI – 2014

i
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................ i
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT, CÁC KÝ HIỆU........................................ ii
MỤC LỤC ....................................................................................................... .....iii
DANH MỤC CÁC BẢNG.................................................................................. vii
DANH MỤC BIỂU ĐỒ ..................................................................................... viii
MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 1
1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................ 1
2. Mục đích nghiên cứu .......................................................................................... 4
3. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu ................................................................... 4
3.1. Khách thể nghiên cứu ...................................................................................... 4
3.2. Đối tƣợng nghiên cứu...................................................................................... 4
4. Giả thuyết nghiên cứu ........................................................................................ 5
5. Nhiệm vụ nghiên cứu ......................................................................................... 5
6. Phƣơng pháp nghiên cứu .................................................................................... 5
6.2. Phƣơng pháp điều tra quan sát ........................................................................ 5
6.3. Phƣơng pháp thực nghiệm sƣ phạm ................................................................ 5
6.4. Phƣơng pháp thống kê toán học. ..................................................................... 5
7. Cấu trúc luận văn ............................................................................................... 6
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC
KHÁM PHÁ CÓ HƢỚNG DẪN ......................... Error! Bookmark not defined.
1.1. Lịch sử nghiên cứu ........................................ Error! Bookmark not defined.
1.2. Một số khái niệm về dạy học khám phá........ Error! Bookmark not defined.
1.2.1. Khái niệm khám phá .................................. Error! Bookmark not defined.
1.2.2. Khái niệm dạy học khám phá ..................... Error! Bookmark not defined.
1.3. Dạy học bằng các hoạt động khám phá có hƣớng dẫnError! Bookmark not
defined.

ii
1.3.1. Khái quát .................................................... Error! Bookmark not defined.
1.3.2. Đặc trƣng cơ bản của dạy học khám phá ... Error! Bookmark not defined.
1.3.3 Tổ chức các hoạt động học tập khám phá ... Error! Bookmark not defined.
1.3.4. Cấu trúc dạy học khám phá ........................ Error! Bookmark not defined.
1.3.5. Những điều kiện để áp dụng dạy học bằng các hoạt động khám phá .Error!
Bookmark not defined.
1.3.6. Những ƣu điểm và nhƣợc điểm của phƣơng pháp dạy học khám pháError!
Bookmark not defined.
1.3.6.1. Ƣu điểm của dạy học khám phá .............. Error! Bookmark not defined.
1.3.6.2. Thách thức của dạy học khám phá .......... Error! Bookmark not defined.
1.4. Các hoạt động và hoạt động thành phần ....... Error! Bookmark not defined.
1.4.1. Khái quát .................................................... Error! Bookmark not defined.
1.4.2. Phát hiện những hoạt động tƣơng thích với nội dungError! Bookmark
not defined.
1.4.3. Phân tích các hoạt động thành các hoạt động thành phần ..................Error!
Bookmark not defined.
1.4.4. Lựa chọn hoạt động dựa vào mục đích ...... Error! Bookmark not defined.
1.5. Vận dụng phƣơng pháp dạy học khám phá có hƣớng dẫnError! Bookmark
not defined.
1.5.1. Hoạt động của giáo viên trong dạy học khám phá có hƣớng dẫn .......Error!
Bookmark not defined.
1.5.1.1. Xác định mục đích .................................. Error! Bookmark not defined.
1.5.1.2. Vấn đề học tập ......................................... Error! Bookmark not defined.
1.5.1.3. Sử dụng phƣơng tiện trực quan trong dạy học khám phá ................Error!
Bookmark not defined.
1.5.1.4. Sử dụng nhóm trong dạy học khám phá . Error! Bookmark not defined.
1.5.1.5. Kết quả khám phá .................................... Error! Bookmark not defined.

iii
1.5.2. Hoạt động của học sinh .............................. Error! Bookmark not defined.
1.5.3. Quy trình tổ chức........................................ Error! Bookmark not defined.
1.6. Cơ sở thực tiễn .............................................. Error! Bookmark not defined.
1.6.1. Thực trạng nhận thức của giáo viên về phƣơng pháp dạy học khám phá có
hƣớng dẫn chủ đề giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhấtError! Bookmark not
defined.
1.6.2. Thực trạng nhận thức của học sinh về phƣơng pháp dạy học khám phá có
hƣớng dẫn chủ đề giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất.Error! Bookmark not
defined.
Kết luận chƣơng 1 ................................................ Error! Bookmark not defined.
CHƢƠNG 2: VẬN DỤNG PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC KHÁM PHÁ CÓ
HƢỚNG DẪN TRONG DẠY HỌC CHỦ ĐỀ GIÁ TRỊ LỚN NHẤT, GIÁ TRỊ
NHỎ NHẤT Ở TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNGError! Bookmark not
defined.
2.1. Khám phá bất đẳng thức để tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất ..........Error!
Bookmark not defined.
2.1.1. Phƣơng pháp sử dụng bất đẳng thức Côsi . Error! Bookmark not defined.
2.1.1.1. Sử dụng bất đẳng thức Côsi cơ bản ........ Error! Bookmark not defined.
2.1.1.2. Sử dụng trực tiếp bất đẳng thức Côsi ...... Error! Bookmark not defined.
2.1.1.3. Phƣơng pháp thêm bớt hằng số ............... Error! Bookmark not defined.
2.1.1.4. Phƣơng pháp thêm bớt hạng tử ............... Error! Bookmark not defined.
2.1.1.5. Phƣơng pháp nhóm các số hạng .............. Error! Bookmark not defined.
2.1.1.6. Phƣơng pháp sử dụng kỹ thuật ngƣợc dấu trong bất đẳng thức Côsi
.............................................................................. Error! Bookmark not defined.
2.1.2. Phƣơng pháp sử dụng bất đẳng thức Bunhiacopski tìm giá trị lớn nhất, giá
trị nhỏ nhất ........................................................... Error! Bookmark not defined.

iv
2.2. Khám phá phƣơng pháp lƣợng giác hóa tìm giá trị lớn nhất , giá trị nhỏ nhất
.............................................................................. Error! Bookmark not defined.
2.3. Khám phá phƣơng pháp chiều biến thiên hàm số tìm giá trị lớn nhất, giá trị
nhỏ nhất ................................................................ Error! Bookmark not defined.
2.3.1. Sử dụng trực tiếp chiều biến thiên hàm số để tìm giá trị lớn nhất, nhỏ nhất
.............................................................................. Error! Bookmark not defined.
2.3.2. Sử dụng chiều biến thiên hàm số có kết hợp phƣơng pháp khác để tìm giá
trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất .................................. Error! Bookmark not defined.
2.4. Khám phá phƣơng pháp sử dụng đồ thị hoặc hình họcError! Bookmark not
defined.
Kết luận chƣơng 2 ................................................ Error! Bookmark not defined.
CHƢƠNG 3: THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM ........ Error! Bookmark not defined.
3.1. Mục đích thực nghiệm .................................. Error! Bookmark not defined.
3.2. Nội dung thực nghiệm ................................... Error! Bookmark not defined.
3.3. Tổ chức thực nghiệm .................................................................................... 97
3.3.1. Đối tƣợng thực nghiệm ............................................................................. 98
3.3.2. Kế hoạch thực nghiệm .............................................................................. 98
3.3.3. Phƣơng pháp thực nghiệm ........................................................................ 98
3.3.4. Tiến hành thực nghiệm .............................................................................. 99
3.4. Kết quả thực nghiệm .................................................................................. 100
3.4.1. Đánh giá định lƣợng ................................................................................ 102
3.4.2. Đánh giá định tính ................................................................................... 103
Kết luận chƣơng 3 ............................................................................................. 104
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ................................................................... 105
1. Kết luận ......................................................................................................... 105
2. Khuyến nghị .................................................................................................. 105
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................. 107

