Luận văn
Thế gii nhân vt trong truyn ngn
Nguyn Công Hoan và Sekhov
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu Đại học Thái Nguyên http://www.lrc- t n u. edu .v n
1
MỞ ĐẦU
1. Mc đích, lý do chọn đề tài
1.1. Nguyn Công Hoan (1903 - 1977) là mt trong những nhàn xuất
sắc của văn học Việt Nam đầu thế kXX. Ông được coi người mở đầu cho
trào lưu văn học hin thực pphán giai đoạn 1930 - 1945. Nguyễn Công
Hoan n là một cây bút có sức sáng tạo dồi dào, dẻo dai, mt i năng xuất
sắc. Hơn nửa thế kỉ cầm bút nhà văn để lại một số lượng ln các tác phẩm
nhiu thể loại kc nhau, trong đó nổi bật là truyn ngắn. Nhiều trong số các
truyn ngn của ông đưc xếp o truyn hay, có ý nghĩa tiêu biểu cho nền
n học n tộc. Chúng ta có thể sánh ông với những nhà văn viết truyện
ngn trào phúng nổi tiếng nhất như Guy Mopatxang, Sekhov…. [37,tr.
181]. Sáng tác của Nguyễnng Hoan có sức hấp dẫn lớn đối vi nhiu th ế
h độc gi, cho ti nay vn đưc tiếp tc khám phá và đào sâu để tìm tiếp
nhng " vỉa vàng" lấp lánh.
Sekhov (1860 - 1904) là đi biểu xuất sắc cuối cùng của n học Nga thế
k XIX, nhà n, nhà ch tân nghthuật mi mẻ trong lĩnh vực truyện
ngn. Hơn hai mươi năm cm bút, Sekhov để lại một khối lượng lớn truyện
ngn có nh ng sâu rộng trong nền n học Nga thế giới. S nghip
sáng tác của ông vẫn ln hin ng hấp dẫn, i cuốn giới nghiên cu p
bình "nghĩ tiếp" ki sâu o những " địa tầng" mi trong thế gii nghệ
thut của ông.
Tri qua sthử thách lâu dài của thi gian, truyện ngắn Nguyễn Công
Hoan truyn ngắn Sekhov vẫn ngày càng thu hút sự quan tâm của bạn đọc
trong ớc và ngoài nước. Điều đó chứng tỏ, truyn ngắn ca hai nhà văn này
va mang những giá tr dân tộc đặc thù vừa đạt được những giá trị chung phổ
quát của n học thế gii.
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu Đại học Thái Nguyên http://www.lrc- t n u. edu .v n
2
1.2. Đối vi bạn đọc Vit Nam, Nguyễn Công Hoan rất quen thuộc
gần gũi. Đã có rất nhiều những ng trình nghiên cứu về sáng tác ca ông.
Sekhov cũng một hiện tượngn học lớn kng xa lạ với bạn đọc Việt
Nam. Nga đã hẳn mt ngành Sekhov học, vi nhiu ng trình nghiên
cu về Sekhov. Nng cho đến nay, chưa có mt công trình chuyên biệt o
xem t thế gii nhân vật của truyện ngắn Nguyn ng Hoan và truyện ngắn
Sekhov trong mối quan hệ so nh. Vì vy chúng tôi mnh dạn lựa chọn đề tài
“Thế giới nhân vật trong truyện ngắn Nguyễn Công Hoan truyện ngắn
Sekhov”. Vi đềi này, chúng tôi hi vọng tìm ra những nét tương đồng trong
việc tổ chức hệ thng nhân vật truyện ngắn của hai nhà văn, chỉ ra những
hiu qunghệ thuật, hiệu quả thẩm mĩ ca cách thức tổ chức đó; tìm ra những
nét khác biệt thhiện cái độc đáo, cái sắc nét của mỗi nhà văn vi đặc trưng
n tộc, đặc tngn hoá kc nhau.
1.3. Trong khoa học giáo dục Việt Nam, Nguyn Công Hoan và Sekhov
là hai tác gia trong số các tác gia tiêu biu được đưa vào chương trình giảng
dạy ở nhà trưng.Thực hin đề i này, chúngi mong muốn đóng góp một
cách “đọc, hiểu” mi c phẩm của hai nhà n i rng tác phẩm n
chương nói chung. Điu y bsung m mới cách thức tiếp nhn n học,
cũng như công tác ging dạy của chúng tôi trong nhà trường. Đồng thời đềi
của chúng tôi góp một phần nhỏ vào việc chứng tỏ vai trò ca bn n
học so sánh - một bộ môn khoa học tính chất quốc tế mà hiện nay đang
được giới nghiên cứu văn học nghệ thuật trên thế giới i chung Việt
Nam i rng quan tâm.
2. Lịch sử vấn đ
Vi đề tài “Thế giới nhân vật trong truyện ngắn Nguyễn Công Hoan và
Sekhov”, chúng tôi tp trung xem t nhng tư liệu có ln quan đến nhân vật,
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu Đại học Thái Nguyên http://www.lrc- t n u. edu .v n
3
thế gii nhân vật trong truyn ngn của hai nhà n. Từ những i liệu thu
thập được chúng tôinhững nhận xét sau:
2.1. Nguyn Công Hoan và truyện ngắn
Nói đến Nguyn ng Hoan nói đến “ một đời văn lực lưỡng”. Ông
không chỉ có những đóng góp to lớn cho sự hình thành và phát triển ca trào
u n học hiện thực phê phán 1930 -1945 mà còn có công xây dựng nên
mt nền n xuôi Việt Nam hiện đại. Truyn ngn của Nguyn Công Hoan
luôn thu hút được sự quan tâm, c ý của các nhà nghiên cu, pnhn
học trong mấy chục m qua.
Nguyn Công Hoan đã gây được sự chú ý của luận ngay từ tập truyn
ngắn đầu tiên “Kiếp hồng nhan”, xut bản m 1923. Nhưng phải đến những
năm 1929 1933 nhà văn mi thực sự khẳng định mình bằng những truyện
ngn in mục hội ba đào ký trong An Nam tạp c do Tản Đà chủ trương.
Nhng truyn ngn y được độc gi u tch. n tuổi của nhà n chuyên
viết nhng “cảnh đi xuống của hội đã nhanh chóng tr n quen thuộc
với bạn đọc. Tháng 6 1935, khi tp truyện ngn Kép Tư Bền” ra đi, sáng
tác của Nguyễn Công Hoan đã được bạn đọc đón nhận nhiệt tình và thu hút
được sự quan tâm đặc biệt của gii phê bình.. Tập Kép Bền đã mở đầu cho
trào u n học tả cn hội, đáp ng nhu cầu bc thiết của hội.. Với
Nguyn Công Hoan, Kép Tư Bền có th xem là mốc đánh dấu trong đờin
chương Ông viết: việc cuốn Kép Bền được hoan nghênh m tôi tin rằng
tôi có thể viết nổi tiểu thuyết tôi có thể theo đuổi được nghề văn"
[35, tr.118].
Tập truyện với nghệ thuật độc đáo mới lạ, đã thu hút được đông đảo bạn
đọc trong cnước, Hc m nhiu hơn đến những tác phm hiện thực của
Nguyn ng Hoan. m đó Kép Bền tp truyện được đánh giá hay
nht, đưc i m to Bắc, Trung, Nam viết i khen ngi trở tnh
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu Đại học Thái Nguyên http://www.lrc- t n u. edu .v n
4
đề tài cho một cuộc tranh lun v nghệ thut. Phái nghệ thuật vị nhân sinh của
Hải Triu đã viết nhiều i đanh thép để công kích phái nghệ thuật vị nghệ
thut của Hoài Thanh. Khi cuộc tranh lun đang trong độ gay cấn nhất thì Hải
Triu đọc được Kép Bền. Kép Bền trthành cứu nh đưa phái Nghệ
thut vị nhân sinh đến thắng lợi. Trong mt bài bút chiến Hải Triu viết:
Cái chủ trương Nghệ thuật vị nhân sinh của tôi ngày nay đã được biểu hiện
bằng những bức tranh linh hoạt dưới ngòi bút tài tình của văn Nguyễn
Công Hoan”[66, tr.64]
Sau khi tập truyện Kép Tư Bền ra đi, Thiếu n đã xếp Nguyễn Công
Hoan và Tam Lang ở cùng một phái "tchân hội" cho rng: " Cũng như
Tam Lang, tác giả của Kép Tư Bền ưa nói đến những bề trái của xã hội, ưa
phanh phui, bày t những cái hèn kém, xấu xa gian tà, độc ác của người đời"
và cuối cùng tác giả đánh giá về nghệ thuật xây dựng nhân vật của tác giả
(...) ". Cái đặc sắc của ông Hoan chỗ biết quan sát những i chung
quanh mình, biết kiếm ra những câu truyn tức cười, biết vẽ người bằng
nhng nét ngộ nghĩnh thần tình, viết vấn đáp bằng những ging hoạt t
biết kết cấu thành những tấn bi hài kịch (...) còn nói vcái tài vngười của
ông thì thật là tuyệt diệu, có lẽ không thua gì những Carcteres và Paraits ca
La Bruyere" [71, tr.441- 442].
Trn Hạc Đình khi nhn t về “Kép Bền”, qua nghệ thuật khắc hoạ
nh cách nhân vật có viết "Ông ưa t, ưa v cái xấu xa, hèn mạt đê tiện của
cả một hạng người xưa nay vẫn đeo cái mặt lạ giả dối. Hạng người này có
gặp đời, ta thường lầm cái bề ngoài phải kính trọng nể nang họ”
tác gikết lun “Nhà văn đây vô tình lại cái đau đớn, khổ slầm than
của hạng người ng đinh nghèo khổ cái giả trá xấu xa bất lương của bọn
quyền quý trưởng giả, nhà văn đã nhận thấy rằng: “cái xã hội hiện thời đầy