Luận văn

Thực trạng và giải pháp của

việc quản lý và phát triển

nguồn lực của công ty

thương mại Du Lịch

Hạ Long

1

A. Phần mở đầu.

Trong tình hình kinh tế hiện nay, các doanh nghiệp đều muốn phát triển

mạnh mẻ và xâm nhập thị trường thế giới. Các doanh nghiệp mong muốn các

sản phẩm, các dịch vụ mà họ mang đến cho khách hàng, đều được khách hàng

tín nhiệm và tin tưởng ở các dịch vụ đó. Cho dù, các dịch vụ đó chưa đáp ứng

hết được đòi hỏi của khách hàng, nhưng đã mang lại phần nào cảm giác thoải

mái, sang trọng, lịch sự ở các dịch vụ mà họ mang đến. Đồng thời các doanh

nghiệp mong muốn tạo ra các sản phẩn và các hoạt động thương mại, đáp ứng

được phần nào nhu cầu trong nước và khi hội nhập nền kinh tế thế giới và khu

vực.

Công ty thương mại du lịch Hạ Long, không nằm ngoài mong muốn đó. Là

một doanh nghiệp hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực thương mại, du lịch và dịch

vụ. Các dịch vụ của công ty hàng năm đã đáp ứng tốt các đoàn khách khi sử

dụng các dịch vụ, khách sạn, cửa hàng của công ty. Đã có những bước đi đúng

đắn kịp thời trong nền kinh tế thị trường của nước ta hiện nay. Đưa công ty đứng

vững và phát triển trong thời gian qua. Công ty đã được các doanh nghiệp trong

tỉnh đánh giá là doanh nghiệp thương mại có doanh thu cao và vượt chỉ tiêu đề

ra.

B.PHẦN NỘI DUNG.

PhầnI- Quản lý và phát triển nguồn nhân lực trong doanh nghiệp thương

mại vị trí và yêu cầu quản lý lao động trong doanh nghiệp thương mại

(DNTM)

1-Vị trí và yêu cầu quản lý lao động trong doanh nghiệp thương mại

a - Vị trí nguồn nhân lực trong DNTM

Do sự phân công lao động trong sản xuất, một bộ phận lao động xã hội tách ra

khỏi quá trình sản xuất và chuyển sang hoạt động lưu thông hàng hoá đưa hàng

2

hoá từ nơi sản xuất đến nơi tiêu dùng. Đó là lao động trong ngành thương mại .

Vì vậy lao động trong ngành thương mại giữ vị trí quan trọng trong quá trình

tái sản xuất xã hội .

Lao động trong ngành thương mại là bộ phận lao động cần thiết phục vụ và

thúc đẩy nhanh quá trình tái sản xuất xã hội. Tổ chức lưu thông hàng hóa ngày

càng được chuyên môn hoá đã giúp cho lao động trong ngành sản xuất thoỏt

khỏi việc thực lưu thông hàng hoá và tập chung hơn vào sản xuất, năng xuất

tăng lên, hàng hoá được tiêu thụ nhanh, thị trường mở rộng thu hồi vốn nhanh.

Lao động thương mại và dịch vụ thương mại không chỉ đáp ứng nhu cầu mua

bán của người tiêu dùng, mà còn góp phần giải phóng lao động trong công việc

nội trợ, tăng thời gian nhàn rỗi cho nhân dân để tự nâng cao trình độ văn hoá,

khoa học ...

Khi nước ta chuyển từ nền kinh tế bao cấp sang nền kinhh tế hàng hoá nhiều

thành phần vận hành theo cơ chế thị trường. DNTM phát triển với tốc độ nhanh

chóng ở mọi miền. Và số lượng lao động trong dịch vụ thương mại ngày càng

tăng. Phục vụ cho sự phát triển nền kinh tế nước ta.

b- Yêu cầu quản lý lao đông trong DNTM:

Quản lý lao động trong DNTM là một công tác quan trọng của các nhà quản lý

doanh nghiệp và nó giữ vai trò chủ đạo đối với việc nâng cao hiệu quả kinh

doanh của doanh nghiệp.

Do đó quản lý doanh nghiệp phải đạt yêu cầu của kinh doanh thương mại.

-Doanh nghiệp phải tổ chức và phân công lao động phải hướng vào các

mục tiêu chiến lược phát triển của doanh nghiệp chú trọng tập chung vào tổ

chức khai thác nguồn hàng và đẩy mạnh bán ra, tăng thị phần của doanh nghiệp

trên thị trường, để doanh nghiệp đứng vững trên thị trường khi cạnh tranh .

-Doanh nghiệp xắp xếp hình thức tỏ chức lao động một cách khoa học,

nhằm sử dụng lao động có hiệu quả cao và hợp lý. Không ngừng tăng năng xuất

3

lao động, nâng cao phục vụ văn minh khách hàng.

-Song song với việc tổ chức và sử dụng doanh nghiệp phải quan tâm đào

tạo, bồi dưỡng, giáo dục người lao động. Tạo mọi điều kiện cho người lao động

có đều kiện phát triển toàn diện, phát huy hết năng lực sáng tạo phục vụ cho

doanh nghiệp .

-Bên cạnh đó phải có các biện pháp đông bộ về khen thưởng, kỹ luật. Tạo

mối quan hệ giữa doang nghiệp với lao động bằng các quy chế, hợp đồng .Xác

2- Nhu cầu và đặc điểm của việc quản lý và phát triển nguồn nhân

định rõ trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền hạn của doanh nghiệp và lao động.

lực trong doanh nghiệp thương mại (DNTM).

a - Nhu cầu của việc quản lý và phát triển nguồi nhân lực ngày

nay khi các DNTM tham gia vào quá trình sản xuất, kinh doanh. Thì người lao

động là nguồn nhân lực quan trọng như những tài sản khác của doanh nghiệp.

Như trang thiết bị, nhà xưởng máy móc .

Do đó nguồn nhân lực là nhu cầu không thể thiếu được của doanh nghiệp . Bởi

vì họ là lao động chính của doanh nghiệp để tạo ra giá trị thặng dư. Và các

doanh nghiệp hiểu rằng, nguồn nhân lực mà họ có được ngày hôm nay không

phải tự nhiên mà có, mà họ đã được như ngay hôm nay là do quá trình lao động

tích tụ lại. Vì vậy các doanh nghiệp rất chú trọng tới nguồn lao động này. Để có

thể đáp ứng được nhu cầu phát triển của doanh nghiệp về sau.

Do đó, doanh nghiệp cần có một số tiêu chuẩn về nguồn nhân lực trong

tương lai như sau:

Thứ nhất, phải đáp ứng đủ nhu cầu và số lượng lao động, để thực hiện

chiến lược kinh doanh và phát triển từng thời kỳ của doanh nghiệp.

Đây là nhu cầu rất cần thiết cho quá trình phát triển, bởi nó quyết định cơ cấu

và quy mô của chiến lược kinh doanh.

Thứ hai, đáp ứng được nhu cầu về chất lượng công việc, đảm bảo tiêu

4

chuẩn của tùng loại lao động.

Thứ ba là, đảm bảo nâng cao hiệu quả kinh doanh, năng xuất lao động.

b- Đặc điểm của việc quản lý, phát triển nguồn nhân lực trong

DNTM.

Lao động trong ngành thương mại, là một bộ phận cấu thành lao động trong

nền kinh tế quốc dân. Do đó nó có một số đặc điểm cơ bản sau.

-Quản lý hoạt động lao động trong DNTM sản xuất vừa thực hiện lưu thông.

-Quản lý nhân lực từ nơi sản xuất đến nơi tiêu dùng trong ngành thương mại

.

-Quản lý nhân lực mang tính chất xã hội rộng .

-Quản lý các hoạt động thương mại, kinh tế với các doanh nghiệp, với các

nước trên thế giới .

Các đặc điểm trên đã nói lên được phần nào đặc điểm của quản lý và phát

triển DNTM. Đồng thời đây là nền tảng cơ bản để các doanh nghiệp làm tiền đề

quản lý lao động một cách có hiệu quả nhất. Qua đó có định hướng xử dụng lao

5

động đúng việc, đúng người .

Phần II: Thực trạng và giải pháp của việc quản lý và phát triển nguồn lực

của công ty thương mại Du Lịch Hạ Long.

I -Thực trạng của việc quản lý và phát triển nguồn nhân lực của công

ty thương mại du lịch Hạ Long.

1- Khái quát về công ty thương mại du lịch Hạ Long.

a- Giới thiệu khái quát công ty thương mai Hạ Long .

Công ty thương mại du lịch Hạ Long là công ty hoạt động trong lĩnh vực

thương mại, du lịch và dịch vụ. Địa bàn mà công ty tổ chức kinh doanh thương

mại là, tỉnh Quảng Ninh và khu vực phía bắc. Đây là nơi có nhiều cảnh quan

đẹp, có vịnh Hạ Long là di sản thế giới. Là một công ty cổ phần do các cổ đông

đóng góp và xây dựng. Hiện nay công ty có cơ sở hạ tầng khang trang. Với một

khu liên hợp bao gồm khách sạn, nhà hàng, và đoàn xe chở khách thăm quan các

tua mà công ty tổ chức. Do đó, có thể đáp ứng nhu cầu khách thăm quan trong

thời gian tới .

b- Tình hình hoạt động kinh doanh thương mại của công ty hiện nay.

Chúng ta cũng hiểu được phần nào về công ty thương mại du lich Hạ Long.

Trong tình hình nền kinh tế nước ta hiện nay, kinh doanh trong lĩnh vực thương

mại chiếm thị phần nhỏ trong thu phập quốc dân. Với cơ sở hiện có của công ty

hiện nay. Qua đánh giá kiểm tra chúng ta sẽ thấy được tình hình hoạt động kinh

doanh của công ty. Có khách sạn với tiện nghi đạt tiêu chuẩn quốc tế. Hàng năm

khách sạn đón từ 40 đến 50 đoàn khách quốc tế tới nghỉ và đi du lịch theo các

tua, mà công ty đã có kế hoạch đưa khách đi thăm quan. Bên cạnh các đoàn

khách nước ngoài, công ty còn đón hàng trăm đoàn khách trong nước tới du lịch

tại hạ long. Các đoàn khách tới đây, đều được đội ngũ nhân viên tiếp đón tận

tình chu đáo. Đáp ứng được nhu cầu ẩm thực của du khách khi tới đây. Từ

6

những món ăn dân tộc của đất nước, tới các món ăn của nước ngoài.

Các tua du lịch của công ty đã được khách du lich đánh giá cao, là tua du lịch

có hoàn chỉnh chu đáo và có ý nghĩa. Đã mang lại cho khách du lịch một cảm

giác thoải mái, vui vẻ. Để lại cho khách những giây phút sảng khoái khi tới với

công ty, cũng như tới với vịng Hạ Long.

Qua các hoạt động trên, hàng năm công ty đã thu được nguồn doanh thu khá

cao. Trong đó doanh thu của các cửa hàng chiếm 30%, khách sạn 50 % còn lại là

các dịch vụ khác. Điều đó cho ta thấy công ty đang phát triển một cách vững

trắc trong cơ chế mở như hiện nay.

2- Những kết quả đạt được của công ty.

Những năm gần đây, doanh thu của công ty tăng hàng năm. Từ chỗ doanh thu

chỉ đạt 2 tỷ / năm 1997 tăng lên 12tỷ năm 2002. Đây là sự phấn đấu nỗ lực của

công ty mới có được như ngày hôm nay. Trong đó đóng góp của nhân viên công

ty là vô cùng to lớn. Nếu như không muốn nói là nguồn không thể thiếu, nếu

muốn phát triển và tồn tại .

Đời sống của nhân viên công ty ngày càng được nâng cao và cải thiện. Qua

đó đã tạo được lòng tin của cán bộ nhân viên, tin tưởng vào kế hoạch mà công ty

đề ra. Mong muốn công ty ngày càng phát triển nhanh hơn trong những năm tới

.

Đánh giá tình hình quản lý và phát triển nguồn nhân lực của công ty:

Công ty thương mại du lịch hạ long là một công ty cổ phần. Vì vậy các thành

viên trong ban quản trị, đã có những biện pháp quản lý đối với nguồn nhân lực

của mình (nhân viên công ty). Để có được kết quả trong kinh doanh thương mại

du lịch dịch vụ. Ban quản trị đã tổ chức thi tuyển nhân viên, ngay sau khi có

quyết định thành lập. Công ty đã có kế hoạch sử dụng, và họ đã được xắp xếp

công việc một cách có hiệu quả nhất trong kinh doanh. Những người có khả

năng ngoại ngữ giỏi thì đưa đón khách, phiên dịch, đối với khách nước ngoài

7

những người lái xe giỏi thì đưa khách đi thăm quan theo các tua ..v..v..

Bên cạnh đó, công ty đã chia nhỏ ra để quản lý và làm việc. công ty chia thành

từng tổ, mỗi tổ chịu trách nhiệm riêng. Các tổ luôn luôn giữ liên lạc vơi nhau

trong công việc, bằng hệ thống thông tin riêng của công ty. Để thông báo cho

nhau các hoạt động để phối hợp làm việc có hiệu quả cao .

Đồng thời có chế độ khen thưởng và kỷ luật đối với những công nhân làm việc

tốt, và có sai phạm. Qua đó để động viên công nhân làm việc có hiệu quả. Để

công ty có biện pháp sửa chữa, đưa công ty ngày càng hoàn thiện hơn. Các tổ

chức đoàn, đảng của công ty luôn là những chi bộ, chi đoàn vững mạnh của

thành phố. Công ty thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu ca nhạc, thể

thao và tham gia các hoạt động văn nghệ thể thao của thành phố. Nhằm tạo cho

nhân viên có những giây phút thư giản thoải mái, làm việc tốt hơn.

Với số công nhân viên hiện nay, thì công ty sẽ không phát triển nhanh và

vững trắc nếu không chú trọng tới phát triển nguồn nhân lực trong thời gian tới

cả về số lượng và chất lượng. Vì vậy phát triển nguồn nhân lực là nhiệm vụ quan

trọng của công ty. Hàng năm công ty tổ chức cho nhân viên đi học các lớp bồi

dưỡng nghiệp vụ, để nâng cao tay nghề. Qua đó tuyển chọn những người có đủ

khả năng thực hiện các yêu cầu mà công ty đề ra. Đây là nguồn bổ xung nhân

lực vô cùng quan trọng của công ty. Bởi vì họ sẽ là những người chủ của công ty

những năm sau. Vì vậy họ được ban quản trị quan tâm và trực tiếp tuyển dụng .

Tóm lại quản lý và phát triển nguồn nhân lực của công ty là rất đáng khen

ngợi, đã xắp xếp lao động có khoa học, sử dụng lao động có hiệu quả. Thiết lập

được mối quan hệ giữa công ty với nhân viên ngày một tốt hơn .

II - Một số giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý và phát triển nguồn

nhân lực của công ty thương mại du lịch Hạ Long.

1- Định hướng phát triển của công ty.

Là một doanh nghiệp kinh doanh thương mại du lịch. Do đó nguồn nhân lực

8

là rất quan trọng và cần thiết. Cần có đủ số lượng đảm bảo chất lượng, do yêu

cầu của công việc. Nên nguồn nhân lực của công ty có sự khác nhau về công

việc làm, thời gian làm việc .

Công ty đã có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng cụ thể từng năm . Để

có được đội ngũ lao động với số lượng lớn và chất lượng cao. Đáp ứng được kế

hoạch phát triển của công ty trong tương lai.

2- Một số giải pháp quản lý và phát triển nguồn nhân lực của công ty.

a- Tuyển dụng nguồn nhân lực

Tuyển chọn nguồn nhân lực đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển

kinh doanh và nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Do đó công ty

đã có một số định hướng khi tuyển chọn nguồn nhân lực .

- Khi tuyển chọn phải đảm bảo đúng số lượng, đúng chất lượng, đúng lúc.

- Khi nhận hồ sơ, cần phải xem xét sức khoẻ, tuổi tác, của lao động.

- Trực tiếp phỏng vấn người dự thi, để đánh giá sơ bộ kiến thức, độ nhanh nhạy

cách diễn đạt, ngoại hình và trình độ chính trị của họ .

- Tổ chức kiểm tra lý thuyết, trong đó chú trọng tới ngoại hình và văn hoá.

- Tổ chức kiểm tra thực hành đối với người dự tuyển .

- Cuối cùng ban quản trị kiểm tra kết quả và tuyển chọn từng người dự

b- Đào tạo nguồn nhân lực ở công ty.

Công ty có chương trình đào tạo riêng cho nhân viên của mình như sau:

- Đối với nhân viên mới tuyển dụng, được bố trí thời gian huấn luyện nghề

nghiệp, mà người đó sẽ làm. Để cho nhân viên thích ứng với môi trường làm

việc

- Công ty xem xét vào trình độ chuyên môn để có chiến lược đào tạo .

- Hiện nay, công ty cần có đội ngũ nhân viên có trình độ ngoại ngữ, và giao

tiếp giỏi. Nên đã lên kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ nhân viên còn yếu kém khả

9

năng này.

- Bên cạnh đó công ty có kế hoạch đào tạo đội ngũ lao động trong tương lai.

Để có nguồn bổ xung khi thiếu hụt, cũng như là đội ngũ kế cận sau này. Mong

muốn của công ty khi đào tạo phải có hiệu quả cao. Và có kế hoạch cụ thể để

cho nhân viên biết để xắp xếp công việc hợp lý.

c. Phát triển nguồn nhân lực.

Phát triển nguồn nhân lực là quá trình đạo tạo, quy hoạch và bồi dưỡng liên

tục. Cung cấp cho doanh nghiệp nguồn nhân lực có chất lượng.

Do đó, công ty rất chú trọng tới quy hoạch, đào tạo lao động, như đã nêu trên.

Đồng thời phát triển nhân sự theo trình tự, không gây trở ngại cho công việc.

d. Quản lý nguồn nhân lực .

Công ty có sự bố trí, xắp xếp công việc một cách cụ thể, phù hợp với chuyên

môn của từng người. Không bố trí những công việc không đúng chuyên môn của

nhân viên. Có định hướng cụ thể từng công việc của người lao động. Để họ thoải

mái khi làm việc, nhằm nâng cao năng xuất lao động.

Có khen thưởng từng tháng, từng quý cho nhân viên khi hoàn thành tốt công

việc. Song song với khen thưởng, có biện pháp kỹ luật đối với người vi phạm

quy chế của công ty.

Qua đó xây dụng tinh thần làm việc của người lao động tốt hơn và luôn luôn

10

sát cánh bên công ty. Đưa công ty ngày càng phát triển vững vàng hơn

C. Phần kết luận.

Hiện nay, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại, kinh doanh

thương mại, đã tăng lên về số lượng và chất lượng. Do đó đã đáp ứng được phần

nào nhu cầu của khách hàng. Các doanh nghiệp này đã đóng góp đáng kể vào

quá trình phát triển của đất nước. Trong đó nguồn nhân lực là lực lượng nòng

cốt để các doanh nghiệp có thể thực hiện được công việc kinh doanh có hiệu

quả. Và họ cũng là lao động chính của doanh nghiệp hiện nay. Và không thể

thay thế được. Công ty thương mại du lịch hạ long là một điển hình. Lực lượng

lao động ở đây đã thể hiện cho chúng ta thấy được vai trò và công việc mà họ

phải đảm nhận .

Tóm lại, quản lý và phát triển nguồn nhân lực là một vấn đề mà các doanh

nghiệp rất chú trọng và quan tâm hàng đầu. Vì nó quyết địng sự trưởng thành và

11

phát triển của doanh nghiệp.

Mục lục

Trang

A. Phần mở đầu :................................................................................................1

B. Phần nội dung: ..............................................................................................2

Phần I- quản lý và phát triển nguồn nhân lực trong DNTM ........................2

1- vị trí và yêu cầu quản lý lao đông trong DNTM .............................. …...2

2- nhu cầu và đặc điểm việc quản lý và phát triển nguôn nhân lực ............3

Phần II: Thực trạng và giải pháp của việc quản lý và phát triển nguồn lực của công ty thương mại Du Lịch Hạ Long…………………………………..5 I- Thực trạng của việc quản lý và phát triển nguồn nhân lực của công

ty thương mại du lịch Hạ Long .......................................................................5

1- khái quát về công ty thương mại du lịch hạ long ......................................5

2- thực trạng quản lý và phát triển nguồn nhân lực ở công ty...................6-7

II- một số giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý và phát triển nguồn

Nhân lực của công ty. ........................................................................................8

1- định hướng phát triển .................................................................................8

2- một số giải pháp quản lý và phát triển nguồn nhân lực của công ty .......9

12

C. Phần kết luận.............................................................................................10

TÀI LIỆU THAM KHẢO

 Giáo trình lý thuyết Thương Mại của đại học quản lý & kinh doanh

 Tạp chí thương mại số 4,10/2001.

 Thời báo kinh tế

 Thị thường và nghệ thuật kinh doanh

 Báo tạp chí thương mại

13

 Diễn đàn thương mại