Li nói đầu
Thi k nn kinh tế Vit Nam còn đang trong tình trng tp trung
bao cp, các ngành sn xut , kinh doanh hu hết đều phát trin kém. Người
ta gn như không quan tâm đến th trường, không coi trng đúng mc vai
trò ca th trường đối vi vic sn xut kinh doanh . Đây cũng là mt trong
nhng nguyên nhân chính dn đến s trì tr kéo dài ca nn kinh tế . Khái
nim v th trường cùng vi nhng nghiên cu v các lĩnh vc ca th
trường ch thc s xut hin Vit Nam khi nn kinh tế được chuyn đổi
t chế độ kế hoch hoá tp trung sang nn kinh tế th trường . Không được
Nhà nước bao cp cung - tiêu đầu vào, đầu ra, đứng trước s sng còn và
phi ch động quyết định hdsx kinh doanh , các doanh nghip mi nhn
thy vai trò hết sc quan trng ca th trường. Ch có th trường mi giúp
cho các doanh nghip , cp qun lý tr li được nhng câu hi : sn xut
cái gì, sn xut bao nhiêu, sn xut cho ai...?
Doanh nghip có tiêu th được sn phm ca mình sn xut ra hay
không, có phát trin được qui mô và danh tiến ca mình hay không đều ph
thuc vào th trường ca chính nó. Hin nay , yêu cu hi nhp ca nn kt
khu vc và thế gii là đòi hi tt yếu đối vi nn kinh tế ca Vit Nam.
Đứng trước môi trường cnh tranh ngày càng gay gt và rng ln, các
doanh nghip không ch , n lc đẻ tr vng trên th trường trong nước mà
còn không ngng khai thác và phát trin th trường nước ngoài, nâng cao
kh năng tiêu th sn phm
Vĩnh Phúc là mt tnh được thành lp không lâu, tnh được tách ra t
tnh Vĩnh Phú cũ năm 1997. Trong bi cnh th trường Vit Nam nói chung
và tnh Vĩnh Phúc nói riêng, nhiu vn đề bt cp , đặc bit là Vĩnh Phúc là
mt tnh mi m nên gp không ít khó khăn trong công tác qun lý và phát
trin th trường mt cách hiu qu. Mt khác Vĩnh Phúc là mt tnh có
nhiu tim năng kinh tếđiu kin thích hp nên vn đề th trường và nhu
cu là rt thiết yếu. Vì vy em xin mnh dn chn đề tài "Mt s gii pháp
phát trin th trường hàng hoá ca tnh Vĩnh Phúc đến năm 2010".
Vi thi gian thc tp ngn và trình độ bn thân còn có hn nên
trong bài báo cáo thc tp này không tránh khi nhng thiếu xót. Vy em
rt mong nhn được s góp ý nhn xét ca các thy, cô các cán b CNVC
trong S kế hoch - đầu tư Vĩnh Phúc để bài báo cáo ca em được đầy đủ
và hoàn thin hơn.
Qua đây em xin gi li cm ơn chân thành ti toàn th thy cô giáo
khoa Thương mi , đặc bit là thy giáo TS Trn Hoè đã trc tiếp , tn tình
hướng dn tôi làm báo cáo thc tp và tp th CBCNV S kế hoch - Đầu
tư Vĩnh Phúc đã giúp đỡ tôi hoàn thành báo cáo thc tp này.
Chương I : Đặc đim kinh tế - xã hi Vĩnh Phúc và yêu cu phát
trin th trường hàng hoá - dch v
I. Nghiên cu th trường và vai trò ca th trường vi s phát trin
hàng hoá - dch v
1.1. Khái nim th trường :
Ban đầu thut ng th trường "được hiu là nơi mà người mua và
người bán gp nhau để trao đổi hàng hoá. Theo định nghĩa này , th trường
được thu hp "cái ch". Các nhà kinh tế s dng thut ng th trường để
ch tp th người mua, người bán giao dch vi nhau v mt sn phm hay
mt lp sn phm c th như : th trường nhà đất, th trường rau qu, th
trường lao động.....
S phát trin ca sn xut làm cho quá trình lưu thông tr nên phc
tp. Các quan h mua - bán không còn ch đơn gin là "tin trao, cháo múc"
na mà đa dng và phong phú nhiu kiu hình khác nhau. Định nghĩa th
trường c đin ban đầu không còn bao quát hết được. Ni dung mi được
đưa vào phm trù th trường. Theo định nghĩa hin đại, th trường là quá
trình người mua, người bán tác động qua li để xác định giá c và sn
lượng hàng hoá mua bán. Như vy th trường là tng th các quan h v lưu
thông hàng hoá, lưu thông tin t và các giao dch mua bán hàng hoá dch
v.
Theo Mc Carthy th trường được hiu như sau : th trường là nhóm
khách hàng tim năng vi nhng nhu cu tương t (ging nhau) và nhng
người bán đưa ra các sn phm khác nhau vi cách thc khác nhau để tho
mãn nhu cu đó.
1.2 Nghiên cu th trường :
Thông qua khái nim th trường ta có th hiu nghiên cu th trường
là hot động ca con người din ra trong mi quan h vi th trường nhm
tìm hiu ; xác định các thông tin v th trường, t đó có th nm bt được
nhng cơ hi kinh doanh xut hin trên th trường. Nghiên cu th trường
có nhiu chc năng liên kết gia người tiêu dùng, khách hàng và công
chúng vi các nhà hot động th trường thông qua nhng thông tin, nhng
thông tin này có th s dng để nhn dng và xác định các vn đề cũng như
cơ hi Marketing; là cơ s cho s ci tiến và đánh giá các hot động
Marketing.
Người nghiên cu th trường là người tìm kiếm các thông tin ca
người mua cũng như nhu cu mong mun và các phn ng ca h để ci
tiến hoàn thin hàng hoá dch v nhm tho mãn ti đa người mua. Nghiên
cu th trường có th được định nghĩa như sau : Nghiên cu th trường là
vic nhn dng, la chn thu thp, phân tích và ph biến thông tin vi mc
đích h tr vic ra quyết định có liên quan đến s xác định và x lý nhng
vn đề và cơ hi Marketing.
Như vy v thc cht : nghiên cu th trường là quá trình đi tìm kiếm
thu thp nhng thông tin cn thiết, phc v cho vic ra quyết định v
Marketing ca các nhà qun tr.
2. Vai trò ca nghiên cu th trường vi vic phát trin th trường
hàng hoá dch v.
2.1 S cn thiết ca công tác nghiên cu th trường.
Trong nn kinh tế th trường các nhà sn xut kinh doanh phi tp
trung mi n lc ca mình vào kinh doanh nhm đáp ng nhu cu khách
hàng và tn ti trong s cnh tranh khc lit ca th trường. Luôn luôn xem
xét đánh giá th trường vi nhng biến động không ngng ca nó. S hiu
biết sâu sc v th trường s to điu kin cho các nhà sn xut kinh doanh
phn ng vi nhng biến động ca th trường mt cách nhanh nhy và có
hiu qu. Nghiên cu th trường là xut phát đim để hoch định chiến lược
kinh doanh ca doanh nghip, t đó tiến hành lp ra các chiến lược kinh
doanh và chính sách th trường.
Có th nói nghiên cu th trường là chìa khoá ca s thành công, nó
có vai trò vô cùng quan trng, đã có rt nhiu công ty, các hãng khác nhau
đã tr nên phát đạt và ni tiếng nh chú trng đến hot động nghiên cu th
trường.
2.2 V trí ca công tác nghiên cu th trường.
Để thy được v trí ca nghiên cu th trường ta có th bt đầu t
vic so sánh hai quan đim : Quan đim bán hàng và quan đim Marketing.
Quan đim tp trung vào bán hàng khng định rng : Người tiêu
dùng thường bo th và do đó có sc hay thái độ ngn ngi chn ch
trong vic mua sm hàng hoá. Vì vy, để thành công doanh nghip cn phi
tp trung mi ngun lc và s c gng vào vic thúc đẩy tiêu th và khuyến
mi.
Theo quan đim này thì yếu t quyết định s thành công ca doanh
nghip là tìm mi cách tăng khi lượng sn phm tiêu th đã được sn xut
ra. T đó yêu cu các nhà qun tr doanh nghip cn phi đầu tư nhiu hơn
cho khon tiêu th và khuyến mi.
Trong khi đó, quan đim Marketing khng định : chìa khoá để đạt
được nhng mc tiêu trong kinh doanh ca doanh nghip là doanh nghip
phi xác định đúng nhng nhu cu và mong mun ca th trường (khách
hàng) mc tiêu, t đó tìm mi cách bo đảm s tho mãn nhu cu và mong
mun đó bng nhng phương thc có ưu thế hơn so vi đối th cnh tranh.