G/v: Ph¹m ThÞ Hång Phîng Trêng THCS Hång Thuû
1
Luyện kỹ năng nói tiếng Anh cho học sinh lớp 7
G/v: Ph¹m ThÞ Hång Phîng Trêng THCS Hång Thuû
2
A. MỞ ĐẦU
I. DO CHN ĐỀ TÀI
Đất ớc ta đang bước vào giai đoạn ng nghiệp hoá, hiện đại hoá, hội
nhập với cộng đồng quốc tế, đặc biệt hơn khi nước ta đã chính thc là thành
viên ca tổ chức WTO. Nhân tố quyết định thắng lợi củang cuộc công nghiệp
hoá, hiện đại hoá là ngun lực người Việt Nam được phát triển về số ợng và
chất lượng trên sở mt bằng dân trí được ng cao. Vì vậy nền giáo dục và
đào tạo của ớc ta cũng đã thay đi từ mục tiêu giáo dục và đào tạo đến
phương pháp dạy và học nhằm đóng góp hiệu qu vào quá trình chuẩn bị
ngun lực cho đất nước. Đáp ứng mục tiêu giáo dục mới, chương trình sách giáo
khoa phthộng đã sthay đổi tích cực: tập trung đi mới phương pháp dạy
học, thực hiện dạy và hc dựa vào hoạt động tích cực của học sinh i sự t
chc hướng dẫn đúng mực, linh họat của giáo viên nhằm phát triển duy
độc lập sáng tạo giúp hình thành phương pháp, nhu cầu tự học, hứng thú học tập,
tạo niềm tin, niềm vui trong học tập cho học sinh.
Ngày nay tiếng Anh chiếm giữ vị trí quan trọng nhất trong các mối quan hệ
đối ngoại trên thế giới. Tiếng Anh giúp chúng ta nghiên cu, giao tiếp với nước
ngoài nhiều lĩnh vực. thế người học phải thành thạo các kỹ năng ngôn ngữ
nghe, nói, đọc và viết. Một thực tế không thể phủ nhận khi học ngoại ngữ nói
chung tiếng Anh i riêng học sinh thnghe hiểu tốt nhưng điều này
không nghĩa là các thnói tốt. Tai thính” không ơng quan với nói tốt.
Mục đích của sử dụng ngôn ngữ là giao tiếp các ý tưởng giữa người với người.
Như vậy, nói dường như kỹ năng quan trọng và khó phát triển nhất. Trong nhiều
tiết học tiếng Anh học sinh có rất ít hội để thực hành ngôn ngữ, giáo viên tập
trung dy danh mục các đơn vị ngữ pháp - tvựng. Nhiều học sinh nhớ hàng
trăm đơn vị từ vựng và hàng chục quy tắc ngữ pháp nhưng vẫn không thnói
được. Điều y giải thích một phần tại sao sau khi tốt nghiệp số ợng học sinh
th giao tiếp đưc bằng tiếng Anh mc độ căn bản chiếm một tỉ lệ rất
khiêm tốn. Thực hiện chương trình tiếng Anh cấp Trung học sở được biên
soạn theo quan điểm giao tiếp, coi việc hình thành và phát triển các kỹ năng giao
G/v: Ph¹m ThÞ Hång Phîng Trêng THCS Hång Thuû
3
tiếp: Nghe - Nói - Đọc - Viết là mục tiêu cuối cùng của quá trình giảng dạy,
việc dy và họcn tiếng Anh ở trường phổ thông nhằm mục đích giúp cho học
sinh có khnăng sử dụng tiếng Anh như một cụng cụ giao tiếp mức đ cơ bản
tương đối thành thạo dưới các hình thức Nghe- Nói - Đọc - Viết, tiến đến việc
hình thành năng lực sử dụng tiếng Anh dễ dàng, hiệu quả trong giao tiếp
thông thường. Tyêu cầu bộ môn và thực tế giảng dạy bản thân tôi đã lập kế
hoch Luyện kỹ năng i tiếng Anh cho hc sinh lớp 7làm nền tảng cho hc
sinh lớp 8,9 những năm sau. Đó là lý do tôi viết đề tài này.
II. MC ĐÍCH, NHIỆM V, ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU CỦA Đ
I
1. Mc đích viết đề tài:
giáo viên giảng dy bmôn tiếng Anh trường THCS, bản thân i không
ngừng nghiên cu, tích cực, chủ đng đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm
nâng cao chất lượng dạy và học. Tôi viết đề tài y nhằm chia sẻ kinh nghiệm
nhcủa mình với các đồng nghiệp về c hình thức luyện kng i cho hc
sinh lớp 7 để góp phần nâng cao kiến thức hiểu biết và chất lượng bộn tiếng
Anh trong nhà trường.
2. Nhiệm vụ của đề tài:
- Tìm hiểu thực trạng dạy học kỹ năng nói.
- Xây dựng sở luận dạy học môn tiếng Anh về c hình thức luyện kỹ
năng nói tiếng Anh cho học sinh lớp 7.
- Đánh giá kết quả thực nghiệm và rút ra bài học sư phạm bổ ích.
3. Đối tượng nghiên cứu:
Do xut phát từ thực tế dạy và học tiếng Anh của thầy và trò trường tôi
nên đtài này i chnghiên cu giới hạn lớp 7C, 7E theo chương trình sách
tiếng Anh 7.
B.NI DUNG
I. CƠ SỞ KHOA HỌC
Đổi mới phương pp dạy họcớng đến việc coi trọng người học, coi học
sinh chthể hoạt đng, khuyến khích các hoạt động học tập tích cực, chủ
G/v: Ph¹m ThÞ Hång Phîng Trêng THCS Hång Thuû
4
động, sáng tạo trong qtrình dạy học. i cách khác, đổi mới phương pháp
dạy học là qúa trình chuyển từ phương pháp thầy thuyết trình, phân tích ngôn
ng- t nghe và ghi chép thành phương pháp mi: thầy người tổ chức, giúp
đỡ hoạt đng học tập của học sinh, học sinh là người chủ động tham gia vào q
trình hoạt động học tập. Phương pháp dạy học mới sẽ phát huy tốt nhất vai trò
chthể, chủ động, tích cực của học sinh trong việc rèn luyện kĩ năng ngôn ngữ
những mục đích thực tiển và sáng tạo. Điều này đã được khẳng định trong
Nghquyết TW 2 khóa VIII: “Đổi mới phương pháp giáo dục đào to, khắc
phục lối truyền đạt một chiều, rèn luyn thành nếp duy sáng tạo của người
học, từng bước áp dụng các phương pháp tiên tiến phương tiện dạy học hiện
đại vào qtrình dạy học, đảm bảo điều kiện và thời gian thọc, tnghiên cứu
cho học sinh”.
Trong q trình ging dy, việc vận dụng các phương pháp dạy học nhằm
hướng dẫn hc sinh lĩnh hội kiến thức một ch nhanh nhất, vận dụng tốt nhất
kiến thức đó là c một vấn đề lớn đi với các bộ môn n a i chung b
n Tiếng Anh nói riêng. Ngành giáo dục huyện Lệ Thủy đã, đang stích
cực hướng tới sự hoàn thin về đổi mới phương pp dạy học. Đối với việc phát
triển kỹ năng i, lấy ngôn bản hay chủ đề làm đơn vị dạy i và lấy trước khi
nói ( Pre-speaking), trong khi nói ( While-speaking) sau khi i ( Post-
speaking) làm quy trình chuẩn đ rèn luyện những nội dung và ngữ liệu cần thiết
để học sinh có thể nói được một chủ đề nào đó sau một tiết họci. Ngoài ra, đ
học sinh thêm cơ hội giao tiếp bằng tiếng Anh ở mức độ n bn và dần hình
thành năng lực sử dụng ngôn ngữ thì giáo viên phải đcho học sinh luyện i
trong các tiết dạy các kỹ năng khác, trong các tiết học kiến thức ngôn ngữ hoặc
đơn giản hơn chỉ là những c làm nóng bầu không klớp học ( Warm up),
lúc kiểm tra miệng hoặc chỉ lúc thầy trò đối đáp bình thường trong lớp học. Tất
cnhững điều này rất quan trọng nhằm mục đích nâng cao chất lượng, hiệu quả
của quá trình dạy học.
II. CƠ SỞ THỰC TIỂN
1. Tình hình thực tế học sinh:
G/v: Ph¹m ThÞ Hång Phîng Trêng THCS Hång Thuû
5
Trong những m qua, theo chương trình ch giáo khoa mới, phương
pháp mi trong dạy và hc, đặc biệt hơn là khi bài giảng của giáo viên soạn trên
phn mềm trình chiếu PowerPoint sinh động, hấp dẫn, nhiều hc sinh được rất
yêu thích môn học, năng động hơn trong mi hoạt động. Tuy nhiên đi tượng
học sinh yếu vẫn còn nhiều. Trong khi học nói Tiếng Anh các em gặp rất nhiều
trngại: các em phải đối diện với giáo viên do đó thấy khó diễn đạt bằng ngôn
ngữ, các em sợ mắc lỗi, sợ bị thầy chê, xu hổ khi phải nói trước các bạn
trong lp nhất là khi các em n thiếu nhiều yếu tố đcó thể i được một cách
hữu hiệu và ttin. Bên cnh được giáo viên yêu cầu nói về một chủ đề nào đó
các em thường không có ý diễn đạt, mặc dù ở một số thời điểm học sinh đã được
chuẩn bị một s ý nhưng khi được yêu cầu nói các em ờng như bị quên hết.
Chính vậy, khi nói một điều gì đó bằng tiếng Anh c em thường cảm thấy
mình buộc phải nói và do đó không có giao tiếp thực thụ. Một trở ngại nữa là s
hc sinh trong lớp khá đông ( trên 40 em) nhưng thường chỉ một học sinh
được yêu cầu nói mt lần trong nhóm lớn. Điều này nghĩa là học sinh sẽ
rất ít thời gian cơ hội đi. Ngoài ra, khi học sinh có hai pơng tiện nn
nglà tiếng Anh và tiếng Việt đ sử dụng thì xu hướng tự nhiên các em ss
dụng phương tiện tốt và ddàng hơn tiếng Việt. Đây là hạn chế không dễ
khắc phục đặc biệt các trường ng thôn ng sâu ng xa. Điều này
khiến cho giáo viên đứng lớp suy nghĩ tìm ra nhng mô thức ơng tác hiệu quả
hơn.
2. Cơ sở vật chất trang thiết bị dạy học:
Với yêu cầu đổi mới giáo dục, sở vật chất của nhà trường được đầu
ngày ng tăng trưởng. Song do sự thiếu đồng nhất trong nhiều m liền
trước n sở vật chất trang thiết bị dạy học còn thiếu như: chưa đủ bộ
tranh cho chương trình tiếng Anh 7 ; chưa có phòng học mang tính đặc trưng
riêng của bmôn nên giáo viên chưa thể sắp xếp bàn ghế theo đường hướng
người học làm trung m, kích thích sơng tác hay giao tiếp của học sinh như
thảo luận, trò chơi ngôn ngữ, phỏng vấn, hỏi - đáp c hoạt động tự làm việc
của các cá thể học sinh và giáo viên khó c định vị trí của các pơng tiện giảng