
G/v: Ph¹m ThÞ Hång Phîng Trêng THCS Hång Thuû
Trong những năm qua, theo chương trình và sách giáo khoa mới, phương
pháp mới trong dạy và học, đặc biệt hơn là khi bài giảng của giáo viên soạn trên
phần mềm trình chiếu PowerPoint sinh động, hấp dẫn, nhiều học sinh được rất
yêu thích môn học, năng động hơn trong mọi hoạt động. Tuy nhiên đối tượng
học sinh yếu vẫn còn nhiều. Trong khi học nói Tiếng Anh các em gặp rất nhiều
trở ngại: các em phải đối diện với giáo viên do đó thấy khó diễn đạt bằng ngôn
ngữ, các em sợ mắc lỗi, sợ bị thầy cô chê, xấu hổ khi phải nói trước các bạn
trong lớp nhất là khi các em còn thiếu nhiều yếu tố để có thể nói được một cách
hữu hiệu và tự tin. Bên cạnh được giáo viên yêu cầu nói về một chủ đề nào đó
các em thường không có ý diễn đạt, mặc dù ở một số thời điểm học sinh đã được
chuẩn bị một số ý nhưng khi được yêu cầu nói các em dường như bị quên hết.
Chính vì vậy, khi nói một điều gì đó bằng tiếng Anh các em thường cảm thấy
mình buộc phải nói và do đó không có giao tiếp thực thụ. Một trở ngại nữa là số
học sinh trong lớp khá đông ( trên 40 em) nhưng thường chỉ có một học sinh
được yêu cầu nói một lần trong nhóm lớn. Điều này có nghĩa là học sinh sẽ có
rất ít thời gian và cơ hội để nói. Ngoài ra, khi học sinh có hai phương tiện ngôn
ngữ là tiếng Anh và tiếng Việt để sử dụng thì xu hướng tự nhiên là các em sẽ sử
dụng phương tiện tốt và dể dàng hơn là tiếng Việt. Đây là hạn chế không dễ
khắc phục đặc biệt là các trường ở nông thôn và vùng sâu vùng xa. Điều này
khiến cho giáo viên đứng lớp suy nghĩ tìm ra những mô thức tương tác hiệu quả
hơn.
2. Cơ sở vật chất trang thiết bị dạy học:
Với yêu cầu đổi mới giáo dục, cơ sở vật chất của nhà trường được đầu tư
và ngày càng tăng trưởng. Song do sự thiếu đồng nhất trong nhiều năm liền
trước nên cơ sở vật chất trang thiết bị dạy học còn thiếu như: chưa có đủ bộ
tranh cho chương trình tiếng Anh 7 ; chưa có phòng học mang tính đặc trưng
riêng của bộ môn nên giáo viên chưa thể sắp xếp bàn ghế theo đường hướng
người học làm trung tâm, kích thích sự tương tác hay giao tiếp của học sinh như
thảo luận, trò chơi ngôn ngữ, phỏng vấn, hỏi - đáp và các hoạt động tự làm việc
của các cá thể học sinh và giáo viên khó cố định vị trí của các phương tiện giảng