Ch đề 12: LÝ LUN VĂN HC
Đề 1 : Đối vi tôi, văn chương không phi là mt cách đem đến cho người đọc s thoát
ly trong s quên, trái li văn chương là mt th khí gii thanh cao và đắc lc mà chúng
ta có, để va t cáo va thay đổi mt thế gii gi di và tàn ác, va làm cho lòng người
thêm trong sch và phong phú hơn”.
Gii thích và bình lun ý kiến trên ca Thch Lam (1910 – 1942)
* BÀI LÀM
Thch Lam là mt hin tượng khá l trong văn hc Vit Nam giai đon 1930-1945:
có chân trong mt nhóm văn hc lãng mn, nhóm T Lc văn đoàn, Thch Lam li có
nhng truyn ngn đầy tinh thn hin thc.
Ông có mt phong cách riêng, mt ch trương riêng v sáng tác. Ông nói :
Đối vi tôi, văn chương không phi là mt cách đem đến cho người đọc s thoát ly
trong s quên, trái li văn chương là mt th khí gii thanh cao và đắc lc mà chúng ta có,
để va t cáo va thay đổi mt thế gii gi di và tàn ác, va làm cho lòng người thêm
trong sch và phong phú hơn”.
Ta có th rút ra trong quan nim ca Thch Lam v mc đích ca văn hc, văn
chương, nhng ý kiến chính xác và b ích.
Trước hết, Thch Lam t chi th văn chương đem đến cho ngui đọc “s thoát li
trong s quên”.
Thế nào là văn chương đem đến “s thoát ly trong s quên”? có nhiu th văn
chương: có th văn chương ly văn chương làm mc đích, tôn cái đẹp làm cu cánh; đọc
văn chương như vào chn đền thiêng, đứng trên cuc đời, ngoài cuc đời, đọc để siêu
thoát, để quên mi ni lm than cc nhc đời. Có th văn chương tô v cuc sng thành
chn bng lai, coi cuc đời như mt nơi ch toàn lc thú để ngui ta ch sng “vui v tr
trung”. Có th văn chương đưa người ta vào o mng, lên tiên cnh, vào nhng cuc vui bt
tn, tìm nơi đó nim an i, chn c đảo để tránh mi thương đau. Nhng th văn chương
y nhiu khi có sc mê hoc l lùng, như th thuc an thn cc mnh có th làm cho người
đọc tm quên cuc đời để mà thoát ly nó, ln tránh nó. Đương thi Thch Lam, gia lúc
trên văn đàn Vit Nam đầy ry th văn chương như thế; t chi th văn chương đem đến
“s thoát ly trong s nghip”, qu là mt điu rt độc đáo và tiến b. Là mt trong nhng
nhân vt ch cht ca T Lc văn đoàn, em rut ca Nht Linh và Hoàng Đạo, bn thân
thiết ca Khái Hưng, mnh dn phát biu s t chi y, Thch Lam t ra là mt nhà văn đầy
bn lĩnh. Rõ ràng quan nim văn chương ca Thch Lam rt gn gũi vi quan nim ca các
nhà văn hin thc giai đọan 1930-1945 như Nam Cao, Vũ Trng Phng.
Quan đim ca Thch Lam v văn chương là mt quan đim “nhp cuc”. Đánh giá
cao tác dng ca văn chương đối vi đời sng, Thch Lam ch trương văn chương là “mt
th khí gii thanh cao và đắc lc”. Khi coi văn chương là “mt th khí gii”, Thch Lam rt
gn gũi vi nhng nhà văn thơ đã tng là nhng chiến sĩ đấu tranh cho độc lp, t do trong
lch s như Nguyn Đình Chiu cách đó gn mt trăm năm:
Ch bao nhiêu đạo thuyn không khm
Đâm my thng gian bút chng tà.
hay như H Chí Minh mà có l ông chưa h được đọc:
Nay trong thơ nên có thép…
Thch Lam t ra rt tinh tế và hiu rõ đặc trưng ca văn hc khi gi văn chương là
“th khí gii thanh cao”. Văn hc là mt th vũ khí đặc bit, th vũ khí tinh thn, ly sc
mnh tinh thn làm chính, được to nên bi mt th cht liu thanh cao là ngh thut, là cái
đẹp chân chính ca ngh thut, ca hình tượng và ngôn ng ngh thut. Mc du thế, văn
chương vn là mt “th khí gii đắc lc” trong công cuc đấu tranh và ci to xã hi.
Nm được đặc trưng ca văn hc và hiu rõ kh năng ca nó có th làm được nhng
gì trong cuc sng, Thch Lam đã xác định rõ mc đích viết văn ca mình là “va t cáo
va thay đổi mt thế gii gi di và tàn ác, va làm cho lòng người trong sch và phong
phú hơn”. Quan nim ca Thch Lam hơn năm chc năm trước sao mà ging vi quan nim
ca chúng ta ngày nay l lùng. Thch Lam đã không ngi ngn khi vch rõ hai nét bn cht
ca cái xã hi mà ông đang sng: gi di và tàn ác. Đó là hai sn phm đồng thi cũng là
hai ch da để tn ti ca xã hi y. Nhng nhà văn hin thc ch nghĩa như Vũ Trng
Phng, Nguyn Công Hoan, Ngô Tt T, Nam Cao… vi tài ngh xut sc ca mình, chng
đã hết sc c gng để làm ni bt nhng bc tranh xã hi vi hai bn cht đó là gì? Vi
Thch Lam, văn chương không ch t cáo mà còn làm thay đổi xã hi đó.
Nhưng vi văn chương ca mình, Thch Lam có th làmđể thay đổi cái “thế gii
gi di và tàn ác” y? Có l tác động thay đổi nm ngay trong s t cáo, t cáo để xóa b
cái gi di và tàn ác, để thay thế s tàn ác và gi di bng cái thin, cái chân, cái mĩ, nhng
lý tưởng mà bt k mt nn ngh thut chân chính nào cũng tôn th. Mt khác, Thch Lam
còn mun thay đổi xã hi bng mt cách na, đó là “làm cho lòng người thêm trong sch và
phong phú hơn”. Thch Lam qu đã rt tin tưởng kh năng diu k ca văn chương, sc
tác động mãnh lit ca văn chương vào tâm hn con người, nó có th đem đến cho con
người nhng khát vng cao c, nhng tình cm tt đẹp, làm cho đời sng con người tr nên
giàu có hơn.
Thch Lam không phi là mt nhà lý lun. Ông là mt nhà văn. Thch Lam nói
không phi để khuyên bo ai, ông nói để khng định con đường ca mình, cho mình. Ông
nói để làm theo. Qu nhiên, s tác phm không nhiu nhưng đầy đủ giá tr ngh thut mà
Thch Lam để li t cuc đời cm bút ngn ngi ca mình, đã là s minh chng cho li ông
nói.
Tht ra, sc t cáo, nht là t cáo cái ác, trong các truyn ngn ca Thch Lam
không ln. Nhưng qu tình, mi truyn ngn ca Thch Lam đều có sc “làm cho lòng
người thêm trong sch và phong phú hơn”. “Dưới bóng hoàng lanđem đến trong ta tình
yêu đậm đà đối vi quê hương, đối vi nhng v đẹp trong sch ca cuc sng, ca tình
người. “Mt cơn gin”, “Đói”, “Gió lnh đầu mùa”…. Giúp ta t mình biết độ lượng hơn,
trc n hơn, v tha hơn. “Hà ni băm sáu ph phường ”giúp ta sng phong phú vi s cm
nhn ra v đẹp trong nhng điu hết sc nh bé trên đất nước mình, du ch là hương
thong nh ca ht cm vàng hay mùi thơm gt ca bát nước mm có v cà cung… “Nhà
m”, “Hai đứa tr làm dâng lên trong ta ni phn ut, xót xa v nhng cuc đời nghèo
kh, ti tăm… Là mt nhà văn thuc mt nhóm văn hc lãng mn, Thch Lam li viết
nhng tác phm gn vi Ngô Tt T, Nam Cao, Nguyên Hng .. hơn là vi các nhà văn
lãng mn.
Có thi, do mt vài định kiến thiếu căn c, văn hc ta chưa đánh giá đúng mc
Thch Lam, tác phm ca Thch Lam. Nếu đánh giá nhà văn là phi qua tác động ca tác
phm đối vi người đọc, và c nhng gì mà h nói v cuc sng và văn hc, ta có th khng
định: Thch Lam là mt trong nhng nhà văn xut sc ca văn hc Vit Nam giai đọan
1930-1945. Thch Lam không nhng có đóng góp to ln v mt ngh thut mà còn có tác
động sâu sc đối vi xã hi, đối vi vic xây dng con người.
* * *