Marketing trong tài
chính tiêu dùng
Mang lại niềm tin chi khách hàng khi chọn lực sản phẫm là điều hoàn toàn
không dễ, nhất là trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng với đặc thù sản phẩm
trừu tượng và khá khô cứng. Đây cũng chính là bài toán khó cho các
doanh nghiệp và các nhà lãnh đạo hoạt động trong lĩnh vực tài chính.
Hiểu rõ nhu cầu của khách hàng
Muốn tạo dựng được lòng tin vào sản phẩm, việc đầu tiên là phải hiểu được
nhu cầu của khách hàng, biết học thật sự cần gì và tại sao lại cần điều đó. Để
làm được việc này đòi hỏi doanh nghiệp phải thật nhạy cảm với những thay
đổi của thị trường, phải biết lắng nghe và đón nhận những phản hồi từ khách
hàng để mang lại những sản phẩm phù hợp nhất. Khi tiếp cận thị trường Việt
Nam, Home Credit đã phải đầu tư tất nhiều để nghiên cứu thị trường nhằm
xác định nhu cầu về sản phẩm tín dụng của đa số người tiêu dùng Việt Nam.
Chủ động tiếp cận
Không như những sản phẩm tiêu dùng khác chỉ cần đẩy mạnh các chiến dịch
quảng cáo và lôi kéo khách hàng tìm đến mình, dịch vụ cho vay hỗ trợ mua
sắm phải chủ động tiếp cận khách hàng sau khi hiểu rõ nhu cầu của họ. Tiếp
cận một cách khéo léo qua nhiều kênh thông tin và hình thức liên kết không
chỉ giúp khách hàng có thêm thông tin về sản phẩm, dịch vụ mà còn tạo dựng
được niềm tin vào giao dịch nhằm định hướng cho họ có những quyết định tài
chính phù hợp. Điều này được chúng tôi áp dụng qua mạng lưới liên kết với
các cửa hàng, đại lý bán sản phẩm trên toàn quốc nhằm tiếp cận được khách
hàng ngay tại điểm bán.
Nhân viên Home Credit tại các cừa hàng liên kết với đối tác bán lẻ luôn chủ
động tiếp cận để giới thiệu các gói sản phẩm cho vay đến khách hàng, giúp họ
lựa chọn được những sản phẩm phù hợp với điều kiện tài chính của mình. Đội
ngũ nhân viên hỗ trợ đại lý được hỗ trợ từ kỹ năng giao tiếp đến kỹ năng tư
vấn, hỗ trợ khách hàng làm hợp đồng xin vay.
Việc chủ động tiếp cận khách hàng không chỉ dừng lại ở thời điểm trước khi
khách hàng sử dụng dịch vụ, mà còn được chúng tôi triển khai qua hệ thống
chăm sóc khách hàng, luôn sẵn sàng tiếp nhận và giải quyết một cách nhanh
chóng, giúp khách hàng yên tâm với sản phẩm, dịch vụ mà họ chọn.
Giá trị đích thực
Với thị trường mà tính cạnh tranh cao như tài chính tiêu dùng, từng yếu tố
nhỏ cũng góp phần tạo nên sự khác biệt cho dịch vụ. Ưu điểm thủ tục đơn
giản chỉ với nhân minh nhân dân, hộ khẩu và thời gian duyệt hồ sơ trong vòng
10 phút là những tính năng của Home Credit vượt qua các đối thủ cùng
ngành, giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường cho vay hỗ trợ mua sắm tại Việt
Nam.
Chương trình Khuyến mãi thiết thực
Một đặc điểm không thể thiếu của chiến lược tiếp thị là tổ chức các chương
trình khuyến mãi mang lại lợi ích bổ sung cho khách hàng. Chương trình
khuyến mãi với ý tưởng độc đáo được tung ra đúng thời điểm là những yếu tố
quyết định thành công của một chương trình. Điều này cũng góp phần làm
tăng sự tin tưởng của khách hàng vào sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Quan tâm đến các hoạt động hỗ trợ cộng đồng, nhiều công ty ưu tiên triển
khai nhiều chương trình khuyến mãi mang tính định hướng xã hội. Các
chương trình một mặt mang đến cho khách hàng những quà tặng hấp dẫn, mặt
khác kêu gọi sự quan tâm của cộng đồng nhằm cải thiện các vấn đề chung của
xã hội. Có thể kể đến một số chương trình khuyến mãi như: vay mua xe máy
nhận đón bảo hiểm an toàn hay vay hỗ trợ mua sắm nhận áo khoác mùa
Đông.
Hợp tác với các đối tác thân thiết cũng là chiến lược tổ chức chương trình
khuyến mãi của nhiều công ty. Riêng chúng tôi đã phối hợp với nhiều nhà sản
xuất như Samsung, LG, Nokia, HP tổ chức nhiều chương trình bán hàng đặc
biệt với quà tặng từ cả nhà sản xuất lẫn nhà cung cấp dịch vụ tín dụng, qua đó
cùng nhau xây dựng hình ảnh thương hiệu.