Mô hình nào cho công ty mua bán n
xấu?
Thực tế, nhiều ngân hàng đã thành lập Công ty Qun lý n và khai thác tài sản
(AMC) t lâu, nhưng tình hình n xấu vẫn không suy giảm. Một s ngân hàng s
dụng AMC cho mục đích quản lý tài sản cầm cố. Một s s dụng để chuyển tạm
thời n xấu t bảng tổng kết tài sản của ngân hàng sang AMC, nhằm che giấu n
xấu. Một s khác s dụng AMC để thu phí quảntài sản, nhằm lách trần lãi suất
cho vay (khi có quy định v trần lãi suất cho vay và ngân hàng không được thu
thêm bất k các khoản phí tín dụng nào khác) hoặc để lách trần tăng trưởng tín
Kinh nghiệm của các quốc gia trong khu vực
Kinh nghiệm t các công ty quản lý n quốc gia trong khu vực cho thấy, để Công
ty Mua bán n quốc gia (sau đây gọi tắtAMC) hoạt động hiệu quả, cần phi
các điều kiện sau:
- S cương quyết của h thống chính tr và các quan quản lý. S ủng h của h
thống chính tr đối với Chính ph để giải quyết tình hình n xấu điểm khởi đầu
hết sức quan trọng cho s thành công của bất k AMC của quốc gia nào. AMC
nên hoạt động độc lập và không chịu ảnh hưởng của bt k nhóm lợi ích nào. Nếu
có s can thiệp của các nhóm li ích, AMC rất d rơi vào tình trạng mua n xấu
giá cao hơn nhiều giá th trường, nhm giúp nhóm lợi ích chuyển n xấu đi.
- Cam kết h tr v mặt tài chính của Chính phủ. Nếu AMC mua một khoản n
xấu ln t các ngân hàng, Công ty cần có kh năng huy động một khi lượng vốn
đủ lớn để mua các khoản n xấu đó. Chính ph các nước thường cấp vốn trực tiếp
t ngân sách cho AMC. Trường hp AMC phi phát hành trái phiếu trực tiếp,
Chính ph đứng ra bo lãnh trái phiếu này để tăng sức mạnh tài chính của AMC
và của ngân hàng nm gi trái phiếu. Trường hp AMC phát hành trái phiếu trực
tiếp cho các ngân hàng bán n để đổi lấy n xấu, bảo lãnh của Chính ph cho trái
phiếu s giúp đảm bảo trái phiếu được thanh toán vào cuối k (vì kh năng giải
quyết các khoản n xấu không cao thì AMC s khó có kh năng thanh toán gốc
trái phiếu).
- H thống luật pháp đầy đủ, đồng bộ. Để AMC có th thực hiện được mục tiêu
giải quyết n xấu, h thống luật pháp cần có một s điều kiện tiên quyết như
luật/quy định v doanh nghiệp, phá sản, hợp đồng kinh tế và bất động sản của
nhân. Thiếu các quy định này, AMC s gặp khó khăn như các ngân hàng khi thực
hiện thu hồi nợ. AMC thường được cấp thẩm quyền đặc biệt để thực thi hoạt động
của mình. Ví dụ, AMC có quyền tịch thu tài sản của con n không chịu hp tác,
mà không cần đến phán quyết của tòa án. Điều này s làm tăng kh năng thu hồi
ntăng giá tr n thu hồi được.
- Th trường vốn hoạt động hiệu quả. Một th trường vốn hoạt động hiệu qu s h
tr việc bán tài sản. Ngoài ra, việc cho phép NĐT nước ngoài mua tài sản t AMC
s đẩy nhanh tốc độ giải quyết n xấu, đặc biệt khi th trường vốn trong nước chưa
phát triển.
- Thẩm quyền của AMC rõ ràng. Thẩm quyền rõ ràng và một cấu t chức hợp
lý s làm tăng tính hiệu qu khi mua và giải quyết n xấu. Tùy theo thẩm quyền và
mục tiêu, AMC có th bán n xấu càng nhanh càng tốt hoặc tái cấu con nợ.
AMC cần phải có mục tiêu và quy trình rõ ràng cho hoạt động của mình như loại
tài sản s mua, phương pháp x lý nợ. Nhìn chung, AMC nên tập trung bán n xấu
hơn là tham gia sâu vào quá trình tái cấu con n, do s mất rất nhiều thời gian
và không có đủ nhân lực để làm việc này.
- Thi hạn hoạt động của AMC hợp lý. Một thời hạn hoạt động hợp lý của AMC
s giúp đẩy nhanh quá trình giải quyết n xấu, đồng thời đủ thi gian cho AMC
đạt được mục tiêu của mình. Thi gian hoạt động của AMC không th quá dài,
tránh trường hợp AMC gi n xấu trong thi gian dài do s phải bán lỗ. Thông
thường, các AMC có thời gian hoạt động t 5 - 12 năm.
- AMC có chế quản tr phù hợp. chế qun tr phù hợp của AMC hết sức
quan trọng để đảm bảo việc s dụng hiệu qu nguồn vốn củahội và việc giải
quyết n xấu nhanh chóng. Do tiền của Chính ph được đưa vào AMC, các cơ
quan quản lý nhà nước cần thường xuyên đánh giá hiệu qu hoạt động của AMC.
Thông thường, AMC s phải báo cáo cho Ngân hàng Trung ương hoặc B Tài
chính hoặc c hai. AMC cần phải có một h thống quản tr nội b hiệu quả, chịu
s giám sát chặt ch của quan quảnnhà ớc và kết qu hoạt động cần được
kiểm toán thường xuyên bi một công ty kiểm toán độc lập.
- Đảm bảo tính minh bạch. S minh bạch hóa cao s tăng tính k luật của th
trường. AMC cần công b báo cáo tài chính và kết qu kim toán hàng m ra th
trường. Các thông tin công b cn rõ ràng và d hiểu.
- Giá mua n xấu hợp lý. Giá mua n xấuảnh hưởng rất ln đến tốc độ bán tài
sản, kết qu hoạt động của ngân hàng bán n xấu, phân chia l và việc tái cấp vốn
cho ngân hàng. Có hai cách được áp dụng trong khu vực: mua n xấu theo giá tr
s sách hoặc theo giá th trường. Mua n xấu theo giá tr s sách cũngth coi là
một cách tái cấp vốn cho ngân hàng. Tuy nhiên, n nên được mua bán theo giá th
trường, đặc biệt cho các ngân hàng c phn. Lưu ý, cần cân nhắc giữa hai mục
tiêu: giải quyết n xu nhanh hoặc mua theo đúng giá tr th trường. Do đó, các
Chính ph thường tạo áp lực lên ngân hàng, cộng thêm các thỏa thuận chia s
lời/lỗ để đẩy nhanh tiến độ bán n xu cho AMC. Nếu ngân hàng không chịun
n xấu giá chào mua, AMC có th yêu cầu ngân hàng tính giá tr của khoản n
mức thấp n giá chào mua.
- Giải quyết n xấu nhanh. Sau khi mua n xấu, AMC phải tập trung giải quyết n
xấu này thông qua nhiều cách khác nhau, bao gồm bán n xấu ra th trường, tái cơ
cấu n và con n hoặc kết hợp c hai phương pháp. AMC nên đặt mục tiêu giải
quyết n xấu càng nhanh càng tốt. Nếu AMC kéo dài thời gian xnợ, do k
vọng kh năng thu hồi n tốt n trong tương lai, thì s l có th lớn hơn.
Tránh n xấu mới phát sinh
Nếu ch giải quyết n xấu đã trong h thống ngân hàng và n xấu mới tiếp tục
phát sinh, thì n xấu của toàn h thống s khó giảm. Để tránh n xấu mới phát
sinh, cần hoàn thiện cơ chế quản tr nội b của các ngân hàng. chế quản tr nội
b hiệu qubước chặn đầu tiên trong việc qun tr rủi ro hoạt động của ngân
hàng, đảm bảo ch có những ngườithẩm quyền và có trách nhiệm trong ngân
hàng mới được ra các quyết định và có s giám sát chặt ch để đảm bảo không
xung đột lợi ích, thông đồng vì li ích nhóm. Cho phép các ngân hàng nước ngoài
tham gia với c phần ln hoặc chi phối cũngmột giải pháp nâng tính hiệu qu
v chế quản tr nội b. Các ngân hàng nội s học hỏi được nhiều kinh nghim
quản tr của đối tác chiến lược nước ngoài. c ngân hàng trong nước cũngth
học tập kinh nghim luân chuyển cán bộ, nhằm hạn chế nguy cán b ngân hàng
b “mua chuộc” bởi khách hàng.
Đồng thời, minh bạch tình trạng n xấu. Hiện có nhiều ngân hàng chưa đánh giá
đúng giá tr thực của các khoản n xấu, do lo ngại b hạn chế m thêm chi nhánh,
tăng trưởng tín dụng… khi có t l n xấu cao. Việc đưa ra chuẩn mc đánh giá
n xấu một cách chính xác và tiệm cận với thông l quốc tế s giúp tăng tính minh
bạch của h thống.
Bên cạnh đó, đảm bảo tuân th quy định v tín dụng. Cách tiếp cận tín dụng hiện
nay vẫn ch yếu dựa trên tài sản thế chấp, thay vì dòng tiền tr nợ. Khi giá tr tài
sản thế chấp rớt nhanh hoặc tài sản được thế chấp cùng lúc cho nhiều ngân hàng
hoặc tài sản thế chấp đã được người vay n bán nhưng ngân hàng không biết
các nguyên nhân thường gặp cho các khoản n xấu. Do đó, việc đào tạo k năng
đánh giá và định giá rủi ro tín dụnghết sức cần thiết. NHNN cũng có th xem
xét đưa ra các hướng dẫn chi tiết v quản tr rủi ro ngân hàng, có chế giám sát
việc tuân th và xcác ngân hàng vi phạm.