56 NGUY N TH YÊN - M t s ô vân đ v ...
M T S V N Đ
V TfiNQ L
HÀ N I HI N NfiY
NGUYỄ N THỊ N
gư i V i t N am ta r t coi tr n g ch
hiế u. N ghĩa t là n g hĩa t n. S ra đi
c a m t con ngư i cũ n g qu a n tr ng
và th iên g liêng không kém gì s ra đ i c a
h . Vi c c h à n h tan g l kh ô n g ch có ý
nghĩa đ ì v i ngư i c h ế t m à nó còn là n hu
c u t t yế u c a n h n g ngư i đa n g sông,
n h m th a m ãn n i ni m th ư ơ n g tiế c c a h
đôi v i ngư i đã k h u t. H à N i là th đô c a
c nư c, là đ t đ a lin h n h â n ki t, nơ i h i t
các b c a nh tài t kh p m i m iên Tô quôc...
Vì v y, th iế t nghĩ, vi c ta ng l c a ngư di H à
N i cũn g n ê n có m t s c h u n hóa, ít n h t là
v m t hìn h th c, đ x ng đ á n g v i v th ế
c a m ình. T r i q u a th i gian và s tác đ ng
c a nhi u yế u t , vi c tan g l c a ngư i Hà
N i hi n n ay ít n hiê u đ ã có s biế n đ i v
hìn h th c. T uy n h iê n , v cơ b n, ta n g l c a
ngư i H à N i v n gi đư c n h n g n é t c
truy n . X u t p h á t t n h ng n ét riê n g tro ng
ta n g l c a ngư i H à N i, trê n cơ s tham
kh o ý kiế n c a các chu y ên gia, bư c đ u ,
chúng tôi xin đư a ra m t sô v ân đ cơ b n
liên quan đế n vi c b o t n và k ế th a các
nghi th c ta n g l tru y n th n g c a ngư i H à
N i ngày nay.
1. V n h n g n é t r iê n g t r o n g t a n g l
H à N i
N m trong vù n g văn hóa đ ng b n g B c
B nên phong t c t p q u n c a ngư i H à
N i nói chung và tan g l c a h nói riêng
m ang đ m d u n văn h ó a c a ngư i K inh
thu c k h u v c này. T uy n h iên , v i tư cách là
th đô c a đ t nư c n ê n ta n g l c a ngư i
Hà N i cũng m an g n h n g n é t riêng, có th ế
k h u b i t v i các đ a p hư ơ ng khác, c th n hư
sau:
1.1. Đ a d n g v h ìn h th c c h à n h
t a n g l : M t đ c đi m n i b t d n h n th y
trư c n h t là H à N i vôn là nơ i t p tru n g cư
trú c a n h iê u đôi tư ng th u c các th à n h
p h n khác n h a u tro n g xã h i. T ro n g dó, t n g
l p b ìn h dân chiế m s lư ng k h á đông, g m
có nông d â n k h u v c ngo i th à n h , th d ân
tro n g kh u v c n i th à n h . N goài ra còn có
thêm các t n g l p k h ác m ang đ c trư ng c a
th đô như : q u a n ch c n h à nư c, đ c bi t là
qu an ch c c p cao, l c lư ng q u ân đ i, các
thư ơ ng n h â n , d o a n h n h â n , n h â n sĩ, c án b
công n h â n viên, V.V.. V i m i đ i tư ng nói
trên l i thư ng có n h n g h ìn h th c c h à n h
ta n g l tư ơ ng ng đ p h ù h p v i th â n th ế
và s nghiêp c a t n g ngư i. Vì v y, có th
nói, tan g l H à N i k h á đa d n g vế hình
th c t ch c m à n i b t n h t là có nh ng
d ng nghi th c m ang tín h ch t qu c gia mà
các đ a phư ơ ng k hác k hông có. C hín h s
đa d n g vê hìn h th c c h à n h tan g l này đã
kéo th eo s đa d n g vê' các quy đ nh khác
tro n g tan g l như : tan g ph c, n h c ta n g , nơ i
chôn c t, V.V..
1.2. Đ a d n g v ê đ a d i ê m tô c h c
t a n g l : H à N i là ndi đ t ch t ngư i đông,
n h à c a, phô phư ng c h t ch i. Vì v y, d a
đi m t ch c tan g l c ũ n g là m t v n đê' d c
bi t q u a n tr ng. Bên c n h vi c t ch c ta n g
l t i gia đ ìn h th ì H à N i còn có n h ng d a
đi m công c ng n h ư b n h vi n, n h à tan g l ,
v.v. là n h n g nơ i c h u yên p h c v cho vi c t
ch c ta n g l . Trư c đây, H à N i có n h à ta n g
l P h ù n g H ư ng là nơ i ch yế u đ c h ành
ta n g l cho các gia đ ìn h giàu có ho c các gia
TCVHDG SÓ 1 /2 0 0 7 - NGHIÊN c u TRAO Đ l 57
đình theo đ o T h iê n C húa. T ng l p b ình
dân thư ng t ch c ta n g l t i n h à ho c
nh à thư ơ n g P h D oãn, b n h vi n B ch M ai,
V.V.. Hà N i xư a k ia, có n h n g đ ám tang,
do nh à sâu trong ngõ, k hông có ch k h iêng
qu an tà i n ê n ngư i ta p h i dùn g dây đ th
qu a n tà i xu ng đư ng. N gày nay, t i H à N i
đã x u t h i n th ê m n h i u n h à tan g l , giá c
v a ph i, ph c v đông đ o m i t n g l p
n h â n dân tron g xã h i. S x u t hi n các
d ch v ta n g l công c ng cũng là yế u tô' làm
th ay đ i m t s th t c ngh i l trong ta n g l
c tru y n . Ví d , vi c k h â m li m , vi c tô
ch c p h ú n g viế ng, ph c v k h ách ph ú n g
viế ng, v.v. có khi đư c giao tr n cho n h à
ta n g l th c h i n, c h ư a k m t sô vi c quan
tr n g nh ư gi xuâ't tan g đôi kh i cũng do n hà
ta n g l đ i u hà n h . C hính vì v y m à nh ìn
chung ta n g l H à N i ngày nay tư ơ ng đ i
đơ n gi n và g n n h v th t c.
1.3. Đ a d n g v ê th t c n g h i l : H à
N i là nơ i t p tru n g d â n cu' đế n t nh iêu đ a
phư ơ ng khác n h a u và h cũng có n h ng
ni m tin tôn giáo k h ác n h a u . C h ín h vì v y,
đây cũng có s p h â n b i t gi a các nhóm
ngư i trong cách th c hi n các nghi l tan g
ma. H à N i trư c đây, đ i đa sô' ngư i dân
làm đám ta n g theo hư ng d n c a sách Th
m a i g ia l , m t sô' có k ế t h p v i vi c t n g
kin h ni m P h t đ c u siêu cho lin h h n
ngư i chế t. V ong lin h ngư i ch ế t đư c đư a
vê th ò t n h à, d ù là đám ta n g có th ê c
h à n h ngoài nh à. T uy nh iên , vi c c h à n h
ta n g l c a n h n g ngư i th eo d o T hiên
C h ú a l i khác. Khi các gia đ ìn h này có ngư i
c h ế t, h m a n g q u a n t à i đ ế n n h à t h d làm
l c u k in h theo nghi th c n h à th , sau đó
m i đư a đi chôn c t. Đ c diêm n ày tuy
không ph biế n n h ú n g nó cũng góp ph n
làm n ên tín h đa d n g và ph c t p xung
qu a n h vi c c h à n h ta n g l c a ngư i Hà
N i.
2 . M t sô v n đ b o t n v à k ê t h a
c á c n g h i t h c t a n g l ế t r u y n t h ô n g H à
N i
T rong k h u ô n kh bài viế t này, ch ú n g tôi
chư a có đi u k i n đ c p đế n t ng v n đ c
th trong vi c c h à n h m t đ ám tan g H à
N i. Đ i u m à c h ú n g tôi m uôn đư a ra th o
lu n đây là n h n g v n đê cơ b n liên q u a n
đế n vi c b o t n và kê th a tru y n thông
ta n g l H à N i tron g bôi c nh xã h i hi n
đ i ngày nay. Bư c đ u, chú n g tôi xin đư a
ra m t sô' v n đ cơ b n sau:
2.1 . V ê s q u y ư c h ó a đ i v i n g h i
th c t a n g l
N h ìn chu ng, vi c ch u n hóa đô'i v i nghi
th c ta n g l là m t nh u c u c n th iế t trong
ph m vi c nư c. H à N i, v i tư cách là b
m t c a c nư c nê n vi c quy ư c h óa đôi v i
ngh i th c ta n g l l i càng p h i đư c đ c bi t
chú tr ng . Vi c n ày c n p h i do c p có th m
quy n ch u trá ch nh i m th c hi n, sau đó
biên so n th à n h v ă n b n ch ính th c đê ph
biế n r ng rã i tro n g xã h i. Đê làm cơ s cho
vi c quy ư c h óa vi c ta n g l , v i m c đích
cu i cùng là p h i đư c đông đ o q u n chúng
ch p n h n , theo cá n h â n tôi, chú n g ta nèn
chú ý đế n n h ng v n đ c h ín h sau đây:
1) Trư c h ế t, n ên có s p h â n lo i các
d n g nghi th c tan g l tư ơ n g ng vói các clô'i
tư ng c th . Sơ b có th p h â n th à n h các
d ng nghi th c sau:
- N ghi th c c p qu c gia đô'i vói các v
nguyên th , các v lãn h đ o cao c p c a n h à
nư c
- N g h i t h c đô'i v i c á c v lã n h đ o c ác
ngành, các c p tru n g ư ơ ng và H à N i
- N ghi th c đôi vói các n h â n v t nôi
tiế ng ho t đ ng tron g các lĩn h v c khoa h c,
kin h tế , v ăn h c ngh th u t, v.v...
- N ghi th c đ i v i l c lư ng q uân đ i,
công an, c u chiế n bin h , V.V..
58
- N ghi th c đ i v i cán b viên ch c nh à
nư c và dâ n thư ng.
S dĩ, chúng tôi đ t ra v n đ p h â n lo i
nói trê n là đ d a vào đó là m cơ s xây d ng
nh ng quy ư c c n th iế t cho vi c tô ch c
m t đám tang, trá n h s lú n g tú n g tron g
ph ân công trách n h i m và cũng là đ b o
đ m đúng ngư i, đú n g vi c tro ng t ch c
ta n g l .
2) X ây d ng h th ôn g các quy ư c tư ơ ng
ng v i t ng d n g nghi th c: Đ ây là vi c
làm qu an tr ng n h m qua đó ch u n hóa các
hình th c ta n g l , các quy ư c này càng c
th , càn g chi tiế t th ì càng d th c hi n. Các
v n đê c n chú ý k hi đ ư a th à n h quy ư c
trong m i h ìn h th c ta n g l là:
- T h à n h p h n ba n ta n g l , ngư i làm
trư ng ban ta n g l . Đ ây là m t vi c nh
n h u n g không k ém p h n q u a n tr ng, có tác
đ ng đ ế n quy mô c a m t đám tan g . M t lí
do cơ b n là, H à N i có k h á nh i u trư ng
h p ngư i quá c giũ nhiêu ch c v ho c
công tác các cơ q u an khác n h a u nên vi c
xác đ n h th à n h p h n tan g l theo quy ư c
cũng là m t vi c làm c n th iế t đ trá n h
nh n g lú n g tú n g không c n th iế t. Ngoài ra
còn có kh á nhi u trư n g h p"khác cũng c n
qu a n tâ m khi đư a vào quy ư c như : ngư i
quá cô' đ a n g công tác ho c đã ngh hư u;
ngư i quá c đ ã ngh hư u n h ư ng v n th a m
gia lã n h đ o trong các tô ch c chính tr ngh
nghi p ho c th a m gia công tác các cơ s
kinh tế tư n h â n ho c các công ti c p h n,
công ti trác h n h i m h u h n ; ngư i q u á cô'
là đ n g viên ho c k hông p h i là đ n g viên;
ngư i quá cô'là c u chiên b in h V.V..
- N h c tan g và ta n g ph c: Tư ơ ng ng
vói các d ng nghi th c, c n có s quy đ n h rõ
rà n g v vi c s d ng nh c tan g , ta n g ph c
và cách đ tang . C th n ên có n h n g b n
nh c ta n g chín h th c s d ng tron g t n g
d ng nghi th c (nghi th c n h à nư c, nghi
th c qu ân đ i, nghi th c cho ngư i b ình
thư ng,...). Đô'i v i vi c s d ng đ i kèn
tr ng (nế u có) cũng c n có quy đ n h c th
v sô' lư ng ngư i và thôn g n h t v cơ b n
các bư c th c h i n. Vê vi c m c ta n g ph c
ho c đ i k h ă n ta n g c ũ n g c n có s quy
ch u n l i. H i n nay, H à N i, ph biế n có
hai kiêu tan g p h c là tan g ph c m àu đen và
ta n g p h c m àu tr n g . T hư ng th ì đám tan g
các q u a n ch c c p cao, đ ám tan g c a các gia
đìn h th eo đ o T h iên C húa, đám ta n g gia
đình k h á gi , gia đình n h â n sĩ, V.V.. thư ng
m c tan g ph c m àu đen, còn l i, đa sô' m c
theo truy n th ôn g là v i xô tr n g . Vì v y, dê
thông n h t có l cũng nên đư a ra n h ng quy
đ n h c th cho p h ù h p vói t n g d ng nghi
th c v tan g p h c, v cách đ i k h ă n tang.
- Quy đ n h v p h ú n g viế ng: N ên có quy
đ n h v quy trìn h p h ú n g viế ng n h ư th t c
dân g hư ơ ng; cách th c cúng vái ngư i m t;
quy đ nh n g h i th c v i ngư i đế n p h ú ng
viế ng (các cơ qu a n , đ oàn th , nhóm , h i ho c
cá nhân ), quy đ n h nghi th c đ i v i ban
ta n g l (ho c gia ch ); quy đ n h c hà n h
nh c, giói th i u k h ách đ ế n p h ú n g viế ng; quy
đ nh v th i gian p h ú n g viế ng (m t cách
tư ơ ng đô'i) v i t n g d n g nghi th c; v.v...
N ế u có th , n ê n có n h n g hư ng d n c th ê
đô'i tư ng nào n ên viêng vòng hoa, đôi tư ng
nào nên viế ng trư ng. Đ c bi t là, c n có
hư ng d n c thê ho c t t n h t là chu n hóa
vi c đ ch trên vòng hoa, trê n các b c
trư ng cho ph ù h p v i t n g đô'i tư ng ngư i
m t (nam , n , già, tr , v.v.) và cũng là đ
p h ù h p v i n gu y n v ng, tâm tư c a ngư i
còn sông (con, c h áu , th ô n g gia, h hàng,
đ ng nghi p, b n bè, V.V.). Đ âv là nh ng
ti u tiế t n h ư ng c ũ n g c n chú ý đ trá n h
nh n g trư n g h p n h m l n ho c sai l ch ý
ngh ĩa câu ch do vi c hi u ch H án Vi t
chư a đư c th u dáo.
NGUY N TH YÊN - M t s ô v n đ v ...
TCVHDG s ó 1 /2 0 0 7 - NGHIÊN c u TRAO Đ i 59
- Quy đ nh v cách viế t điế u văn cho
t n g đô'i tư ng ngư i m t: T rong vi c này
c n b o đ m m c đ v a p h i và p h ù h p
đô'i v i t ng đ ì tư ng, trá n h th i ph ng
ho c sơ sài q u á m c. Vì v y, cũng nên đê ra
m t k h u n g cơ b n vê' n i d u n g viế t điế u văn
tư ơ ng ng v i t n g đ i tư n g c th .
- Quy đ nh v l tru y đi u, th i gian, đ a
đi m tru y đi u, cách th c đ c điế u văn,
ngư i đ c điế u văn.
- Quy đ n h tron g vi c đ ư a lin h c u ra xe
tan g ho c đòn khiêng: Vi c này cũng c n có
s hư ng d n vì tro n g đ i u k i n n h à th à n h
p h c h t ch i, vi c đư a linh c u lên, xu ng
c u th a n g ho c trong ngõ h p cũng c n ph i
có ngư i am h i u ch huy, hư ng d n cách
nâng qu a n tà i lên ho c đ t xu ng đ trá n h
nh ng trư ng h p va q u t ho c không đ ng
b trong vi c di chuyên lin h c u.
- Quy đ nh v vi c x u t ta n g , đư a tang:
H à N i do h n chê vê nh iêu phư ơ ng di n
nh ư phư ơ ng ti n giao th ô ng có h n , n g h ĩa
tran g ' xa th à n h phô' ho c do b n công vi c,
v.v. m à nhiêu ngư i ch đ ế n d l tru y đi u
và đ ư a tan g m t đo n mà k h ô ng đư a ra t n
hu y t đư c. Vì v y, gi x u t ta n g (thư ng là
sau l tru y đi u) đư c coi là gi p h ú t th iên g
liêng c a s ti n bi t. Đê trá n h s c p r p,
náo lo n làm n h hư ng đế n s lin h th iê n g
c a tan g l , cũng n ê n đ ra m t sô quy ư c
c th ê như : T h t các th à n h p h n th a m gia
đoàn ta n g l ; bô tr í v trí đoàn c phư n,
trư ng, vòng hoa, v.v. (đi trư c ho c đi sau
linh c u); th i gian và q u ã n g đư ng đư a
ta n g trư c khi xe ta n g ch ính th c kh i
hành; ai s là ngư i p h á t bi u l i c m ơ n
cuôi cùng (đ i di n gia đ ìn h ho c đ i di n
đoàn th ); n i du ng p h á t hi u c n n g n g n,
súc tích, đ ý (trán h trư ng h p nói dài dòng
gây m t th i gian ta n g l , làm loãng không
khí tan g l và n h t là trong nh n g trư ng
h p c thê còn gây ách t c giao th ôn g đư ng
phô) V.V..
- Q uy đ nh tron g vi c h huy t: Trong
vi c nà y c n đ u a ra m t sô' quy ư c chung
theo th t : quy ư c h q u an tài, ném đ t,
lâ'p đ t, đ t bia, th t c dâng hư ơ ng ti n
hi t l n cuôi. Đôi vói t ng đô'i tư ng ngư i
m t c th ê n h ư lã n h đ o qu c gia, t sĩ, v.v.
trên q u a n tà i có p h ù qu c kì th ì sau khi h
h u y t p h i nân g qu c kì lên đ th u l i m ang
vê nhà.
- Q uy d n h tro n g vi c đư a tin vê ta n g l
trên các phư ơ ng ti n thô n g tin đ i chúng:
Đ ây là vi c làm c n th iế t trong đi u ki n xã
h i n gày nay, n h m đ m b o các th ô n g tin
tru y n đi đư c chính xác và k p th i. Đô'i v i
nh n g ngư i h ìn h thư ng, vi c đư a tin ch
yế u n h m m c đích th ô n g báo (tin bu n) và
t l i c m ơ n c a gia đ ìn h đô'i v i nh n g
ngư i đã th a m d tan g l . T uy n h iê n , dô'i v i
các n h â n v t n i tiế n g tro n g xã h i th ì cũ ng
c n có n h ng quy ư c c th ê v vi c đư a tin
và các chư ơ ng trìn h gi i thi u vê th â n th ế và
s nghi p c a ngư i đó (c th ê là nên đư a
tin trê n phư ơ ng ti n tru y n thông nào,
chư ơ ng trìn h tru y n th ôn g nào là chính và
nên đ ư a n h ng th ô n g tin gì là chính, V.V.).
Vi c làm này r t q u a n tr ng vì thư ng thì
các đám ta n g c a n h n g n h â n v t nôi tiêng
H à N i (bao g m c lã n h đ o cao c p và
các n h â n sĩ, ngh sĩ, d o anh n h ân , v.v.) đ u ít
nhi u đư c th ô ng háo trên các phư ơ ng ti n
thông tin đ i chú ng và nó có tác đ ng không
nh t i q u ng đ i q u n chúng n h â n dân
tro n g c nư c.
2 .2 . V ê v i c b o t n v à k ê t h a c á c
p h o n g t c , n g h i l c t r u y n t r o n g t a n g
lê H à N i n g à y n a y
T rên đây là nh ng đ x u t ch yêu v
nghi th c ta n g l Hà N i th i hi n đ i. Vê
cơ b n th ì n h ng nghi th c này v an tuâ n
60 NGUY N TH YÊN - M t sô v n đ v .
th eo nế p tru y n th ng, tuy v hìn h th c ít
nh i u đ u đã có s th a y đ i. Ví d , đ ám ta n g
ngày trư c s d n g đ i kè n trông và đ ư a
ta n g b n g đòn k h iên g là chín h th ì n g ày nay
có th tha y b n g n h c ta n g ghi âm s n , đ ư a
ta n g b n g xe ô tô và đư c đ ư a tin r ng rã i
trên các phư ơ ng ti n th ô n g tin đ i chúng,
v.v... Tuy nhiên, bê n c nh n h ng nghi th c
cơ b n nói trê n còn có m t b p h n q u an
tr n g là n h ng th t c và n g hi l truy n
thông đã tr th à n h th ó i q u en và t p t c ăn
sâu trong tâ m th c c a ngư i dân . N gày
nay, trong đ i u k i n kho a h c kĩ th u t p h á t
tri n, tr ìn h đ h i u b iế t c a ngư i d â n đư c
nâ n g cao n h ư ng các th t c n g hi l này v n
còn t n t i n h ư m t thói q uen không d gì
th a y đ i, m c d ù có th ế nó k hông còn ăn
nh p v i cu c s ng và q u a n n i m hi n đ i.
Vì v y, trong k h i xây d ng n h ng quy ư c
vê' ta n g l nói c h u n g và tan g l c a H à N i
nói riêng, k hông th k h ô n g b à n đế n v n đ
b o t n và k ế th a các th t c nghi l
truy n th ông. M t s v n đê' đư a ra xem x ét
đây là:
1) N ên xây d n g quy ư c v ta n g l trê n
cơ s tôn tr ng ni m tin tín ngư ng c a
ngư i dân. Th cúng t tiê n là m t tín
ngư ng lâu đ i c a ngư i V i t N am nói
chung m à qua đó đã ít nh i u th h i n đư c
ni m tin c a ngư i d â n đ i v i s t n t i
m t th ế gi i vô h ìn h sau k h i con ngư i t giã
cõi đ i. V i ni m tin đó, t xa xư a, ngư i ta
đã xây d ng nên h à n g lo t th t c nghi l
b t đ u t khi ngư i chế t h p hôì cho đế n
khi h hu y t và sau khi chôn c t. Vi c làm
này có th h i u m t cách nôm n a là s m s a
và c h u n b cho cu c sông m i c a ngư i
chế t cõi âm , là vi c làm ch yế u đ tr n an
tin h th n cho nh n g ngư i còn sông: Ngư i
chế t có đư c yên n th ế gi i bên kia thì
ngư i sông m i đư c b ìn h an, đư c p h ù h
đ trì. C hính vì v y m à tâm lí chun g c a
ngư i dâ n là p h i làm h ế t s c chu đáo m i
th t c nghi l liên q u a n đế n cõi âm . Có
ng h ĩa là, bên c n h ng h i th c ta n g l c n
th iế t th ì các th t c n g h i l cũng k h ông kém
p h n q u a n tr ng. L àm t t các th t c nghi
l cũng là cách đ yên lòng ngư i sông,
trá n h đư c nh n g lo âu không c n thiế t. Nói
cách khác, nó cũng là li u p h áp tin h th n
cho nh n g ngư i còn sông kh i m à tro ng xã
h i ngày nay v n t n t i q u a n ni m hư hư
th c th c vê' m t th ê gi i ngoài cõi sông.
Th c tê cho th y, các đ á m ta n g H à N i tu y
có th ê đư c tô ch c th e o các ng h i th c và
quy mô l n n h khác n h a u n h ư ng vê đ i th
v n có ch un g n h n g th t c n g h i l như
nh a u . Có th nói, th t c n ghi l là b p h n
không th thiế u đư c tron g ta n g l c a
ngư i V i t N am nói chung, tro n g đó có ngư i
H à N i. C hín h vì v y m à đ â y nên đ t vi c
tôn tr ng t do tín ngư ng c a ngư i d ân
trê n cơ s gi i h n n h n g v n đê' có th
ch p n h n đư c tro n g xã h i hi n đ i. Có
th ê nêu ra m t s th t c ho c n ghi l liên
q u a n chính n h ư sau:
- T c xem gi n h p q uan, xem ngày gi
x u t tang: Có t c n à y vì ngư i ta cho r ng,
n h ng ngư i chế t vào gi đ c (ví d các gi
Ng , T , Tí, M ão) n ê n vong h n có th s b
giam vào tù ng c c a D iêm vư ơ ng, b đày i
kh s m à có th ê h i lây đế n nh ng ngư i
còn sông (trù n g tan g, h o n n n,...). Ó nhữ ng
trư ng h p kh ác, ngư i ta cũ n g c n xem gi
p h ù h p đê n h p ta n g , x u t tan g sao cho có
l i cho ngư i sông (như đ hư ng th nh , p h á t
đ t cho con cháu). C h ín h vì v y, vi c xem gi
n h p q u a n và ngày, gi x u t tan g , h huy t
là th t c q u a n tr n g và k h á ph biế n m i
đám tang . Vi c làm này không nên kh u y ên
khích n h ư n g cũng k h ô ng nên c m đoán vì s
c m đoán đôi k h i d n đế n s b t an trong tư
tư ng m à n h hư ng tr c tiế p đế n cu c sông
c a th â n n h â n n h n g ngư i đ ã m t. Tuy