
Nắm trong tay quyền chủ
động khi là người bán hàng -
Chủ động tạo ảnh hưởng tới
tâm lý khách hàng

Không chỉ đơn giản là ky nang ban hang
Với thời buổi thật giả lẫn lộn, nhiều khi bỏ tiền ra mua hàng đắt tiền nhưng sự thực
sản phẩm mình nhận được không đáng với số tiền bỏ ra. Với lối suy nghĩ đó cùng
với việc thắt chặt hầu bao của mình người tiêu dùng luôn có xu hướng mua sản
phẩm “ngon + bổ + rẻ”, vì vậy, để trở thành một người bán hàng tài ba ngoài việc
nắm các ky nang ban hang cơ bản của một nhân viên bán hàng bình thường bạn
còn phải khéo léo ứng xử và làm cho các ky nang ban hang kia trở nên độc đáo
theo cách của riêng mình.
“Giá này mắc quá.”
“Bên kia bán cái này chỉ có…”
Đó là những câu phải nghe hàng ngày của một nhân viên bán hàng. Và đề chiến
thắng trong cuộc chơi này, người bán hàng phải nắm vững một thứ gọi là nghệ
thuật đàm phán, nghệ thuật thương lượng. Sau đây là 5 chiến thuật thương lượng
giúp bạn nâng cao khả năng chiến thắng trong bất kì cuộc thương lượng nào, nhất
là thương lượng giá cả.
1. Hãy lưỡng lự một chút:
Đây không phải là cách thức gì mới nhưng lại vô cùng hiệu quả. Mục đích của kỹ
thuật này là khiến đối phương cảm thấy đề xuất của họ không đáng giá, và có thể

sẵn sàng hạ thấp yêu cầu xuống để được bạn chấp nhận. Kỹ thuật này đòi hỏi bạn
phải cảm giác được đối phương đang cần bạn hơn, chỉ như vậy anh ta mới chịu lùi
một bước để đạt được mục đích khi thấy bạn chần chừ lưỡng lự.
2. Hãy nhân ra rằng người ta có khuynh hướng hay nói thách:
Ví dụ một khách hàng trả giá một chiếc áo 100.000đ. Điều đó không có nghĩa là cô
ta chỉ chấp nhận mua áo khi bạn chấp nhận đúng mức giá đó. Có thể trong đầu cô
ta đang suy nghĩ:”Cái áo này chắc 150.000đ, mà thôi cứ trả xuống 100.000đ xem
sao, nếu không chịu thì nhích lên một tí”. Do đó bạn hãy đề ra sẵn mức giá sàn cho
từng sản phẩm mình bán, lần tới nếu gặp người khách nào trả giá, bạn chỉ nên chấp
nhận khi bán được trên giá sàn đó, và tất nhiên bạn vẫn phải nỗ lực thương lượng
để đạt được mục tiêu cao hơn, vì đối phương có thể thách giá thì bạn cũng vậy.
Bạn có thể bán một cái quần giá 200.000đ vẫn có lời, nhưng tại sao lại không thử
đàm phán để có được mức giá 250.000đ?

3. Sẵn sàng từ bỏ:
Hãy luôn trong tâm thế sẵn sàng rời cuộc chơi khi đối phương đi quá giới hạn. Sự
chần chừ có thể khiến bạn ra quyết định sai lầm trong nhiều cuộc đàm phán. Hãy
bình tĩnh vạch ra một hệ thống quy chuẩn trước khi bước vào đàm phán và bám sát
theo kế hoạch đã đề ra như vậy, bạn sẽ không bị cảm xúc chi phối quá nhiều.
Hầu hết chúng ta đều phải giao tiếp, đàm phán, mua bán hàng ngày trong cuộc
sống thường nhật, vì vậy nếu muốn nâng cao ky nang ban hang, cách đơn giản và
hiệu quản nhất chính là luyện tập thường xuyên ngay tại môi trường sống của bản
thân bạn

Chủ động tạo ảnh hưởng tới tâm lý khách hàng
Trong bài viết này bạn sẽ dễ dàng tìm kiếm được những thông tin hữu ích về ky
nang ban hang thông qua hành vi gây ảnh hưởng tâm lý lên khách hàng của mình.
“Hãy thôi bàn luận về các sản phẩm và dịch vụ của công ty bạn. Người ta không
màng đến sản phẩm hay dịch vụ đâu. Họ chỉ quan tâm đến chính họ thôi”.
David Meerman Scott
Khái niệm tổng thể về marketing và bán hàng chính là những món đồ chơi gây tác
động tích cực đến tâm lý khách hàng với mong muốn sẽ bán được nhiều hàng
hơn. Việc gây tác động đến tâm lý khách hàng và bán hàng nhanh sẽ cần bắt đầu

