
37
NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP
BÁN LẺ VIỆT NAM TRONG XU THẾ HỘI NHẬP QUỐC TẾ
ThS. GVC. Lê Văn Quý
1. Thị trường bán lẻ trong bối cảnh hội nhập quốc tế
Theo cam kết gia nhập WTO, kể từ ngày 11/1/2015, Việt Nam mở cửa
hoàn toàn đối với lĩnh vực bán lẻ, các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài sẽ được
phép thành lập doanh nghiệp 100% vốn tại Việt Nam, chưa kể 10.000 loại hàng
hóa từ tổ chức AEC của các nước ASEAN sẽ được loại bỏ hoàn toàn thuế quan.
Trong khi các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài khá thành công, chiếm thị phần
lớn,thì sự tương ứng là thị trường bán lẻ trong nước phải đối diện với nhiều đối
thủ cạnh trạnh tầm cở như: BJC (Thái Lan) sẽ xây dựng 100 cửa hàng và đạt 300
cửa hàng trong tương lai, các doanh nghiệp khác đang tham gia như: TCI (phân
phối độc quyền Red Bull, Nestle and Bear…) cũng đã triển khai 1.000 đại lý
cung cấp hàng cho 5.000 cửa hàng bán lẻ tại Việt Nam; LotteMart (Hàn Quốc)
đang sở hữu 12 công ty hoạt động trong lĩnh vực bánh kẹo, thức ăn nhanh với
hàng trăm cửa hàng, trung tâm thương mại; Công ty Aeon Credit Service (Nhật
Bản) cung cấp dịch vụ bán hàng trả góp, trung tâm mua sắm…Một số dự án
khác đang được triển khai như Tập đoàn WCT-Malaysia có dự án “đại siêu thị”
(Shopping mall) Platinum Plaza đầu tư với tổng vốn 600 triệu USD; E-Mart -
Tập đoàn bán lẻ lớn của Hàn Quốc - cũng đã vào Việt Nam với vốn đầu tư ban
đầu 80 triệu USD và có kế hoạch mở chuỗi 52 siêu thị đến năm 2020. Mới đây
nhất, tập đoàn bán lẻ lớn thứ hai của Pháp là Auchan có ý định tham gia vào Việt
Nam với kế hoạch đầu tư 500 triệu USD trong 10 năm…Cũng theo Bộ Công
thương, tính đến cuối năm 2013 cả nước có khoảng 700 siêu thị, trong đó các tập
đoàn nước ngoài chiếm 40% và 125 trung tâm thương mại, trong đó các tập đoàn
nước ngoài chiếm 25%. Dù là “người đi sau” và phát triển mạnh trong mấy năm
gần đây, song các tập đoàn nước ngoài đã chiếm tỷ lệ tương ứng là 40% và 25%.
Như vậy vấn đề đặt ra là: doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam có còn cơ hội chiếm
lĩnh thị trường bán lẻ trong nước sau năm 2015 không? Và những giải pháp nào
góp phần cho bước phát triển vững chắc trong cuộc cạnh tranh này?
2. Đánh giá bước đầu về doanh nghiệp trong nước tham gia thị
trường bán lẻ
Việt Nam đã dần mở cửa thị trường bán lẻ kể từ ngày 1/1/2009, theo
thông tin nghiên cứu của tổ chức tư vấn AT-Kearney (Mỹ) công bố thì thị trường
bán lẻ Việt Nam hấp dẫn, được xếp hạng thứ 3/30 nước đang trên thế giới. Điều
đó có nghĩa thị trường bán lẻ Việt Nam đã và sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư nước
ngoài vào Việt Nam, cuộc đua cạnh tranh tăng lên, sẽ phát triển theo xu thế hội