S  GIÁO D C VÀ ĐÀO T O NAM Đ NH

ƯỜ

Ụ NG THPT GIAO TH Y

TR

BÁO CÁO SÁNG KI NẾ

Ổ Ứ Ạ

Ủ Ề

Ế "NÂNG CAO NĂNG L C TI NG ANH CHUYÊN NGÀNH  CHO H C SINH L P 11 THÔNG QUA T  CH C D Y SONG NG  Ữ CH  Đ  KHÚC X  ÁNH SÁNG ­ V T LÝ 11 NÂNG CAO"

: ả Nguy n Th  Thu H ng

ư ạ

C  nhân s  ph m

ơ

Tr

ủ ng THPT Giao Th y

Tác gi ộ Trình đ  chuyên môn:  ứ ụ Giáo viên Ch c v :  ườ N i công tác:

THÔNG TIN CHUNG V  BÁO CÁO

1. Tên báo cáo:

ự ế ọ ớ "Nâng cao năng l c ti ng Anh chuyên ngành cho h c sinh l p 11 thông qua

ữ ủ ề ạ ạ ậ ổ ứ t ch c  d y song ng  ch  đ  Khúc x  ánh sáng _ V t lí 11 nâng cao"

ế

2. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n:

ươ ớ Trong ch ậ ng trình v t lý l p 11

ế

3. Th i gian áp d ng sáng ki n:

4. Tác giả

ừ ế T  ngày 2 – 2 – 2015 đ n ngày 14 – 04 – 2015.

ằ ọ ị ễ H  và tên: Nguy n Th  Thu H ng

Năm sinh: 1983

ườ ủ ị ơ N i th ng trú: Xã Bình Hòa, Giao Th y, Nam Đ nh

ư ạ ậ ộ ử Trình đ  chuyên môn: C  nhân s  ph m V t lý

ứ ụ Ch c v  công tác: Giáo viên

ệ ơ ườ N i làm vi c: Tr ủ ng THPT Giao Th y

ễ ằ ị ỉ ị ườ ủ Đ a ch : Nguy n Th  Thu H ng – Tr ng THPT Giao Th y,

ủ ệ ỉ ị huy n Giao Th y, t nh Nam Đ nh

ệ ạ Đi n tho i: 0943904103

ỷ ệ ế ạ T  l đóng góp t o ra sáng ki n : 100%

ơ ị ế ụ 5. Đ n v  áp d ng sáng ki n:

ị ườ ơ Tên đ n v : Tr ủ ng THPT Giao Th y

ị ấ ủ ồ ị ỉ ị Đ a ch : Th  tr n Ngô Đ ng – Giao Th y – Nam Đ nh

ệ ạ Đi n tho i: 03503895126

2

BÁO CÁO SÁNG KI NẾ

I. ĐI U KI N HOÀN C NH T O RA SÁNG KI N

ủ ướ ế ị ủ ố Ngày 30/9/2008, Th  t ng Chính ph  đã ra quy t đ nh s  1400/QĐ­TT

ệ ề ệ ố ụ ạ ạ ọ ố ữ phê duy t đ  án “D y và h c ngo i ng  trong h  th ng giáo d c qu c dân giai

[1]  Ngày 24/6/2010, Th  t ể

ọ ắ ạ ề ủ ướ đo n 2008 – 2020” (g i t t là đ  án 1400). ng Chính

ố ế ủ ệ ệ ề ị ph   đã  ra  quy t   đ nh  s   959/QĐ­TT   p

ườ ọ ắ ạ ọ ổ ng trung h c ph  thông chuyên giai đo n 2010 – 2020” (g i t

ệ ạ ế ậ ằ ạ

ườ ế ế ằ ạ ố   hê  duy t   đ   án  “Phát   tri n   h   th ng ề t là đ  án tr 959).[2]  Vi c d y môn V t lý b ng ti ng Anh nói riêng và d y các môn khoa h c ọ   ệ ử  ằ ự nhiên b ng ti ng Anh nói chung n m trong k  ho ch tăng c ng vi c s t

ệ ố ụ ề ế ằ ố ụ   ụ d ng ti ng Anh trong h  th ng giáo d c qu c dân. Các đ  án nói trên nh m m c

ự ự ở ụ ọ ậ ư ế ệ ộ tiêu đ a ti ng Anh th c s  tr  thành m t công c  h c t p và làm vi c.

ự ế ọ ộ Nâng cao năng l c ti ng Anh chuyên ngành cho h c sinh là m t trong

ụ ụ ủ ệ ậ ọ ộ ộ ổ nhi m v  quan tr ng c a giáo d c ph  thông trong công cu c h i nh p ngày

ế ế ở ố ọ ự nay. B i  vì n u có năng l c ti ng Anh chuyên ngành t

ể ể ọ ổ ở ấ ữ ể ế   t h c sinh có th  ti p ự    c p h c ph  thông và đ  phát tri n năng l c ệ ậ c n nh ng tài li u chuyên ngành

ụ ọ ộ ươ ể ả cho h c sinh thì đây là m t trong công c , ph

ư ứ ọ ể ự ọ nh  h ng thú cho h c sinh trong quá trình t ng tiên đ  tăng kh  năng, cũng   ượ   c h c khi các em có th  tìm đ

ề ệ ượ ế ằ nhi u tài li u  chuyên ngành đ ề   c trình bày b ng ti ng Anh. Đây cũng là n n

ể ọ ứ ở ấ ẳ ặ ạ ọ móng  đ  h c sinh nghiên c u sau này c p Cao Đ ng ho c Đ i H c.

ắ ầ ừ ụ ạ ọ ở ị B t đ u t năm h c 2013 – 2014, S  Giáo d c và Đào t o Nam Đ nh đã

ọ ự ể ệ ạ ế ằ ọ tri n khai vi c d y các môn khoa h c t nhiên b ng ti ng Anh cho h c sinh

ế ạ ườ ạ trong các tr ng THPT. Trong quá trình tham gia vào d y ti

ế ệ ằ ặ t d y các môn khoa   ả ọ ự h c t ồ  nhiên b ng ti ng Anh tôi và các đ ng nghi p g p không ít khó khăn c

ự ủ ọ ữ ủ ả ự ạ ề v  năng l c ngo i ng   c a b n thân giáo viên, năng l c c a h c sinh cũng nh ư

ớ ự ỗ ợ ủ ữ ệ ả ầ ạ tìm tài li u tham kh o. V i s  h  tr  c a các th y cô ngo i ng , qua quá trình

ề ạ ữ ể ề ớ ồ ệ   tìm hi u  sách báo và các đ  tài v  d y song ng  tôi  cùng v i các đ ng nghi p

ổ ượ ờ ạ ế ậ ằ ọ ọ đã t ứ  ch c đ c các gi d y V t lý b ng ti ng Anh cho các em h c, h c sinh

ạ ệ ủ ộ ứ ự ể ế

ự ế ừ ệ ứ ậ   bên c nh vi c tham gia tích c c, ch  đ ng, h ng thú đ  khám phá ki n th c v t ị lý mà còn giúp các em nâng cao năng l c ti ng anh chuyên ngành t vi c trang b

ừ ớ ư ả ờ ọ ế ế ằ t m i, cũng nh  kh  năng nghe nói trong gi h c b ng ti ng Anh đ n kh ả

ừ ọ ế ệ ậ ậ ằ ị năng t đ c và d ch các tài li u và bài t p V t lý b ng ti ng Anh.

ữ ề ọ Vì nh ng lý do trên, tôi ch n đ  tài

3

ự ế ọ ớ "Nâng cao năng l c ti ng Anh chuyên ngành cho h c sinh l p 11 thông qua

ữ ủ ề ạ ạ ậ ổ ứ t ch c  d y song ng  ch  đ  Khúc x  ánh sáng _ V t lí 11 nâng cao"

Ả Ả II. MÔ T  GI I PHÁP

ướ

ế

II. 1. Mô t

ả ả  gi

i pháp tr

c khi t o ra sáng ki n

ố ớ ớ ặ ữ ầ ộ Đây là m t trong nh ng yêu c u m i đ t ra đ i v i các môn khoa h c t ọ ự

ướ ổ ứ ạ ế ằ ậ ọ ọ nhiên.  Tr c khi t ằ  ch c d y h c b ng V t lý b ng ti ng Anh thì h c sinh nói

ệ ọ ữ ế ậ ằ ạ ấ ạ ộ

ư ượ ế ậ ư ầ ờ ắ   ế đ n vi c h c ti ng V t lý b ng m t ngo i ng  khác các em r t ng i và lo l ng ệ   . Đa ph n có đ a ra cho các em các tài li u c ti p c n bao gi vì các em ch a đ

ả ư ế ể ằ ầ ả

ữ ế ế ậ ả ả tham kh o b ng ti ng Anh  thì các em cũng g n nh  không có kh  năng hi u vì   ở ớ    l p thi u các thu t ng  chuyên ngành….. B n thân tôi đã ti n hành kh o sát

ư ế ế ả ấ ọ ộ ớ ề ọ h c mà các em ch a ti n hành h c m t phi u kh o sát v i các v n đ

ứ ộ ứ ủ ọ ớ ờ ạ ế ậ 1. M c đ  h ng thú c a h c sinh v i gi ằ  d y V t lý b ng ti ng Anh

MĐ1: Hoàn toàn không thích         MĐ2. Không thích

ườ ấ MĐ 3: Bình th ng               MĐ4: Thích    MĐ 5:  R t thích

ự ự ủ ế ậ ằ ọ 2. S  t tin c a các em khi h c V t lý b ng ti ng Anh

ắ ắ ượ MĐ1: Ch c ch n không tham gia đ c.

ể MĐ2: Có th  tham gia.

ự MĐ3: T  tin tham gia.

ệ ế ấ ả ầ ậ ằ 3. T n su t tham kh o các tài li u V t lý b ng ti ng Anh

ư ầ ả ỉ ườ MĐ1: Ch a l n nào          MĐ2: Th nh tho ng       MĐ3. Th ng xuyên

ể ả ộ 4. Kh o sát qua m t bài ki m tra

ệ ậ ắ 1. Bài t p tr c nghi m

ể ậ ọ 2. Bài t p đ c hi u.

ủ ọ ạ ườ Bên c nh khó khăn c a h c sinh thì ng ự   i giáo viên khi tham gia xây d ng

ờ ạ ữ ế ậ ằ ừ gi ặ  d y V t lý b ng ti ng Anh g p không ít nh ng khó khăn t ệ    tìm tài li u

ữ ệ ậ ờ ư ệ chuyên ngành, các thu t ng  chuyên ngành vì hi n gi ộ  ch a có m t tài li u nào

ượ ứ ươ ế ạ ằ ọ đ c coi là chính th c cho ch ng trình d y các môn khoa h c b ng ti ng Anh,

ườ ườ ệ ế do đó ng i giáo viên th ị ng d ch ng ượ ừ c t ế  sách ti ng Vi t ra ti ng Anh đôi khi

ủ ữ ư ậ

ộ ộ ừ ể ổ ứ ế ậ ằ ấ   ề nghĩa c a nó không còn nh  cũ. Còn v  thu t ng  chuyên ngành giáo viên r t ế   ọ  ch c cho h c sinh ti p đi n V t lý b ng ti ng Anh và t khó tìm ra m t b  t

ớ ậ c n v i nó.

4

ể ổ ứ ộ ệ ế ớ Song song v i quá trình trên chính là vi c làm th  nào đ  t ch c m t gi ờ

ậ ủ ộ ể ọ ự ế ằ

ệ ậ ủ ộ ư ứ ự ế ắ ạ ắ ọ ọ h c V t lý b ng ti ng Anh mà đ  h c sinh ch  đ ng tích c c tham gia vào quá   ạ   trình d y h c , ch  đ ng n m b t ki n th c cũng nh  luy n t p năng l c ngo i

ữ ủ ng  c a mình.

ủ ữ ạ ộ ố ọ ọ Cu i cùng , m t trong nh ng khâu quan tr ng c a quá trình d y h c chính

ứ ủ ủ ể ố ườ ế là c ng c  và ki m tra ki n th c. Khó khăn c a ng i giáo viên chính là xây

ượ ự ủ ọ ộ ệ ố ể ậ ợ ớ ự d ng đ c m t h  th ng các bài t p phù h p v i năng l c c a h c sinh đ  giúp

ủ ư ố ượ ự ủ ờ ạ ồ ọ h c sinh c ng c  cũng nh  đánh giá đ

ế ụ ế ạ ọ ộ ự ể ứ h ng thú cho h c sinh và t o đ ng l c đ  các em ti p t c mang ki n th c đ c năng l c c a mình. Đ ng th i t o ra   ứ ượ   c

ư ộ ố ọ ậ ị ể ụ trang b  đ  áp d ng trong h c t p cũng nh  cu c s ng.

ế

II. 2. Mô t

ả ả  gi

i pháp sau khi có sáng ki n

ụ ữ ể ắ ự Và đ  kh c ph c nh ng khó khăn nêu trên nh m

ớ ổ ứ ọ Anh chuyên Ngành cho h c sinh l p 11 thông qua t ế   ằ "Nâng cao năng l c ti ng ữ

ủ ề ạ ậ ạ  ch c   d y song ng ế tôi đã ti n hành ch  đ  Khúc x  ánh sáng _ V t lí 11 nâng cao"

ự ừ ớ ầ ủ  m i chuyên ngành c a ph n quang hình

ổ ứ II.2.1. Xây d ng m t h  th ng các t và t ộ ệ ố ọ  ch c cho h c sinh h c t ọ ừ ớ  m i

ủ ầ ổ ứ ạ ọ Đây là khâu đ u tiên c a quá trình t ọ    ch c d y h c các môn khoa h c

ằ ự ừ ớ ế ằ ả ở t nhiên b ng ti ng Anh. Vì các t m i này còn n m r i rác

ế ự ậ ắ ầ ọ các sách khác   ạ   nhau thi u s  t p trung do đó giáo viên và h c sinh khi b t đ u quá trình d y

ườ ứ ữ ề ấ ấ ờ ọ h c th ệ   ng r t m t nhi u th i gian và công s c. Trong khi đó nh ng tài li u

ế ậ ọ ế V t lý thì thi u các phiên âm do đó các em h c sinh có bi t thì phát âm cũng

ậ ẽ ạ ư ề ẩ ả ả ậ   ế ấ ch a chu n. Cũng vì v y s  h n ch  r t nhi u kh  năng tham gia th o lu n

ữ ế ặ ừ ớ ằ b ng ti ng Anh khi g p nh ng t m i chuyên ngành này.

ậ ướ ổ ủ ề ề ứ Chính vì v y tr c khi t ọ  ch c cho các em h c ch  đ  v  “Khúc x ạ

ư ầ ừ ớ ớ ể ủ ề ạ ánh sáng” tôi đã s u t m các t m i liên quan t i đ  ch  đ  khúc x  ánh sáng

ế ầ ạ ắ ừ và ph n quang hình nói chung. Bên c nh tìm nghĩa, s p x p các t

ự ả ầ ố ừ ớ ộ n i dung, tôi xây d ng c  ph n phiên âm, môt s  các t liên quan t ừ    theo t ng ệ   i hi n

ượ ề ệ ượ ả ị ề ế ằ t ng thì tôi đã tìm hi u các c  đ nh nghĩa v  hi n t ng đó b ng ti ng Anh

ể ấ ự ạ ủ ừ ệ ượ ớ ể đ  các em có th  th y s  linh ho t c a các t , các hi n t ữ ng v i nh ng cách

ễ ạ ầ ượ ướ ộ ầ di n đ t khác nhau . Ph n này đ c tôi phát cho các em tr c  m t tu n tr

ủ ề ể ề ủ ự ề ầ ắ ọ khi   b t   đ u   h c   v   ch   đ   đó   đ   v   nhà   các   em   tranh   th   t ướ   c ể     tìm   hi u

ướ ệ ầ ớ ả ắ ầ tr c.V i vi c có ph n gi i thích nghĩa Anh – Anh các em cũng b t đ u có s

ự  5

ệ ượ ị ọ ậ ẩ ướ ề hình dung v  các hi n t ng v t lý mà các em chu n b  h c. Tr ắ   c khi b t

ế ạ ủ ề ộ ế ủ ầ ổ ọ ể ố ầ đ u ti t d y đ u tiên c a ch  đ  tôi dành m t ti t vào cu i bu i h c đ  các

ổ ứ ừ ớ ư ỉ ử ủ ừ em t ể  ch c ki m tra t m i cũng nh  ch nh s a phát âm c a các t . Tuy nhiên

ớ ượ ạ ớ ộ ố ừ ư ụ ậ sau giai đo n này các em m i nh  đ c m t s  t ầ    và ch a v n d ng thu n

ụ ắ ư ượ ệ ậ ề th c l m vì các em ch a đ c luy n t p nhi u.

ế ạ ữ ể ể ắ ơ Sau đó vào các ti

ớ ở ỗ ệ ừ ầ ớ ừ ớ t d y song ng  đ  các em có th  kh c sâu h n nghĩa   ừ ớ    m i m i bài các t khóa m i i thi u t ủ c a các t m i này trong ph n gi

ớ ơ ệ ể ễ ấ ả ẽ s  xu t hi n kèm theo hình  nh đ  các em d  nh  h n.

ữ ế ạ ườ ế ả Ngoài ra ngay c  trong nh ng ti t d y bình th ứ   ng khi có ki n th c

ữ ừ ớ ủ ổ ẽ ứ ế liên quan đ n nh ng t m i này tôi s  tranh th  t ắ   ọ  ch c cho h c sinh nh c

ạ ử ụ ể ạ ệ ề ườ ệ l i. Đ  t o đi u ki n cho các em s  d ng th ng xuyên tránh vi c các em

ử ụ ạ quên khi không s  d ng l i.

English Vietnamese

ɔ /' ptiks/ Quang h c ọ

Optics               (The scientific study of sight and the  behaviour of light,   or   the   properties   of transmission anddeflection of  other  forms of radiation.)

'metrik Geometrical optics Quang hình h cọ

ʤ ə / i ɔ ' ptiks/ ə ɔ /'fizik l ' ptiks/ /lait rei/ Quang lí h cọ Tia sáng

Physical optics Light ray (A ray of light) Incidence ray Reflected ray Refracted ray Light beam iớ Tia t Tia khúc xạ ạ Tia ph n xả Chùm tia sáng

ə ə ʤə nt Convergent beam Chùm tia h i tộ ụ

ə ʤə nt Divergent beam ə /'insid ns rei/ /ri'flekt rei/ /ri'frækt rei/ / lait bi:m/ /k n'v : bi:m / /dai'v : bi:m /

Parallel beam /'pær lel ə bi:m/

ɔ ʤ /' d ikt/ Chùm tia phân  kì Chùm tia song  song V tậ

Object (A material thing that can  be seen and touched)

6

Virtual object V t  oậ ả

ậ ậ Objective Real object ektiv/ ikt/ V t kính ậ V t th t

Draw ray diagram ẽ ả V   nh ə ə /'v :tju l  ɔ ʤ ikt/ ' b ɔ ʤ / b'd ə ɔ ʤ l  b /ri ɔ /dr : rei  ə 'dai græm/

/'imi /ʤ nhẢ

/

Image (An optical appearance or counterpart p roduced by light from an  object reflected in a mirror  orrefracted through a lens.) Virtual image Real image ə ʤ ə /'v :tju  'imi ə ʤ  / l 'imi /ri

c /in'v :td ə 'imiʤ/ Inverted image

Erect image /i'rekt 'imi /ʤ Ả ả nh  o ậ Ả nh th t ượ Ả nh ng chi u ề ớ ậ (v i v t) Ả ề   nh cùng chi u ớ ậ (v i v t)

ế Index of refraction Chi ấ t su t

Absolute index of refraction ə v ri'frækt/

ấ ỉ t su t t ə tiv 'indeks Relative index of  refraction

Normal Angle /'indeks  v ə ri'frækt/  /'æbs lu:t 'indeks  ə /'rel ə v ri'frækt/ ɔ ə /'n :m l/ /'æ gl/ɳ

t ế ɳ ɳ Refracting angle /ri'frækti 'æ gl /

ɳ

Critical angle Angle of refraction  Deviation

ự Minimum deviation

ạ Angle of reflection ấ ế Chi t su t  ệ ố tuy t đ i ế Chi đ iố Pháp tuy nế Góc Góc chi quang ớ ạ i h n Góc gi Góc khúc xạ Góc l chệ ệ Góc l ch c c  ti uể Góc ph n xả

Angle of incidence Góc t iớ

ə ə /'kritik l 'æ gl/ ɳ ə /'æ gl  v ri'frækt/ /di:vi'ei n/ʃ /'minim m ə ʃ di:vi'ei n / ɳ ə /'æ gl  v ri'flekt / ɳ ə /'æ gl  v  'insid ns /ə ə /

ạ 'pær nt saiz/ /ri'flek n/ʃ Góc trông Ph n xả

Apparent size Reflection The throwing back by a body  or surface of light, heat, or sound

7

without absorbing it. the reflection of light Refraction (The fact or phenomenon of light, radio  waves, etc. being deflected in  passing obliquely through  the interface between one medium and  another or through  a medium of varying density.

/ri'fræk n/ʃ Khúc xạ

ạ ộ ɑ ʃə ʃ Partial reflection / 'p : l ri'flek n/

ả Ph n x  m t  ph nầ ả /'toutl in't :nlə

ạ Ph n x  toàn ph nầ ri'flek n/ʃ

Total internal reflection The complete reflection of a light  ray reaching an interface with a  less dense medium when theangle of  incidence exceeds the critical angle.

ə Optical instrument Quang cụ

ɔ ɔ

Optical system Convex Concave Mirror Spherical mirror Convex mirror Concave mirror Plane mirror Prism

Prism of total internal reflection ʃ :nl ri'flek n /

Lens

Double convex lens

Double concave lens

ộ ə ə ʤ ɳ i Converging lens

ɔ ồ i ­ Convexo ­ concave lens ɔ /' ptik l  'instrum ntə ɔ ə /' ptik l 'sistim/ ɔ /'k n'veks/ ɔ /'k n'keiv/ /'mir /ə ə ə /'sferik l 'mir  / ə /'k n'veks 'mir / ə /'k n'keiv 'mir / /plein' mir  /ə /prism/ /prism 'toutl  ə in't /lenz / ɔ ʌ /'d bl 'k n'veks  lenz/ ɔ ʌ /'d bl 'k n'keiv  lenz /  /k n'v : lenz / ɔ /'k n'veks­'k n'ke iv lenz /

Thin lens θ / in lenz /

ɔ Quang hệ L iồ Lõm  G ngươ ầ ươ G ng c u ồ ươ G ng l i ươ G ng lõm ẳ ươ G ng ph ng Lăng kính Lăng kính ph nả   ầ ạ x  toàn ph n ấ  Th u kính  ấ  Th u kính hai  ặ ồ m t l i ấ Th u kính hai  m t lõmặ ấ Th u kính h i  tụ ấ Th u kính l lõm ấ Th u kính  m ngỏ ấ Th u kính Plano ­ concave lens 'k n'keiv lenz /

8

ɔ Plano ­ convex lens 'k n'veks lenz/

lenz/

ə ʒ ɳ dai'v :d i ə /'neg tiv lenz/ /θ ə ɳ /'fouk l le ə /'fouk l plein/ ẳ ph ng ­ lõm ấ Th u kính  ồ ẳ ph ng ­ l i ấ Th u kính phân kì Tiêu cự Tiêu di nệ

ə ɔ /'fouk l p int/ Tiêu đi mể Diverging lens (Negative lens) Focal length Focal plane Focal point  (focus)

ə ể ả Second focal point Tiêu đi m  nh

Principal focal point Tiêu đi m ể chính

ụ Secondary focal point ể Tiêu đi m ph

First focal point ậ ể Tiêu đi m v t ʌ  /'d bl 'fouk l  p int/ɔ ə ə /'prins p l  ə ɔ 'fouk l p int / ə ə /'sek nd ri  ə ɔ 'fouk l p int/ ə ə /f :st 'fouk l  p int/ɔ

Reversibility ə ə /ri,v :s 'biliti/

ươ ng Stigmatism ə / 'stigm tizm/

Principal axis Tính thu n ậ ngh chị Tính t đi mể ụ Tr c chính

ụ Secondary axis Tr c phụ

Lens power Diopter Optical center Optical axis Radius

Radius of curvature ə ə /'prins p l 'æksis/ ə ə /'sek nd ri  'æksis/ /lenz 'pau / /ə ɔ ə   / /dai' pt ə ə ɔ /' ptik l 'sent / ə ɔ /' ptik l 'æksis/ /'reidj s/ə ə ə /'reidj s  v  ə ə ʃə / 'k :v t

Radius of aperture ə ə /'reidj s  v  ə ə 'æp tju /

Eye Pupil Near point Far point /ai/ /'pju:pl/ ə ɔ /ni  p int/ ɑ ɔ /f : p int/ Đ  tộ ụ Điôp Quang tâm Quang tr cụ Bán kính  Bán kính đ  ộ cong  Bán kính đ  ộ mở (Bán kính kh u ẩ đ )ộ M tắ iươ Con ng ể ự ậ Đi m c c c n ễ ự ể Đi m c c vi n

9

ʃ ế Accommodation ề Đi u ti t

ộ ộ Angular magnification Đ  b i giác

, ə ộ Linear magnification ạ Đ  phóng đ i

Distance of most distinct ả Kho ng nhìn rõ nh tấ

ə ị Near ­ sighted (myopia) C n thậ

ậ ậ ủ ể Presbyopia Far­ singted Crystalline lens ị T t lão th ị ễ T t vi n th Th y tinh th

lain lenz/  ɳ Magnifying glass Kính lúp :s/ɑ

ể Microscope Kính hi n vi

Astronomical telescope Kính thiên văn

ə /

Ocular Medium Experiment Fiber optic Boundary Speed ə ɔ ə ,k m 'dei n/ / ə ɳ   /'æ gjul ,mægnifi'kei n/ʃ /'lini mægnifi'kei n/ʃ ə ə /'dist ns  v  moust dis'ti kt/ɳ /ni  sait/  ( /myopia/) /prezbi'oupj ɑ ɳ /f : si d/ ə /'krist /'mægnifaii gl ə /'maikr skoup/ ə ɔ /æstr 'n mik  'teliskoup/ ɔ /' kjul /'mi:dj m/ə /iks'periment/ ə ɔ /'faib  ' ptik/ /'baund ri/ə /spi:d/ ị Th  kính ngườ Môi tr Thí nghi mệ ợ ọ S i quang h c ặ M t phân cách T c đố ộ

ộ ố ẫ ướ ẫ ọ ườ II.2.2. H ng d n h c sinh m t s  m u câu th ọ ng dùng trong quá trình h c

ế ạ ậ ằ ấ ọ ớ ế Quá  trình d y h c V t lý b ng ti ng anh, n u m i cung c p các t ừ

ư ớ ọ ế ử ụ ể ể ế m i cho h c sinh các em cũng ch a bi t cách s  d ng đ  có th  giao ti p và

ả ụ ằ ế ệ ổ trao đ i và gi ế i quy t các nhi m v  b ng ti ng Anh. Do đó, trong quá trình

ậ ườ ữ ế ằ ấ ọ h c v t lý b ng ti ng Anh ngoài nh ng câu v n đáp thông th

ể ủ ộ ể ọ ọ ơ ữ   ủ ng c a gi a ọ   giáo viên và h c sinh.  Đ  h c sinh có th  ch  đ ng h n trong quá trình h c,

ộ ố ẫ ự ấ ườ ọ tôi xây d ng và cung c p cho h c sinh m t s  m u câu thông th ng dùng

ủ ề ậ ạ ọ trong quá trình h c v t lý nói chung và trong ch  đ  Khúc x  ánh sáng nói

ụ ể ụ ọ ệ ườ ả ự ư ả ậ riêng. C  th  là hai nhi m v  h c sinh th ng ph i t th o lu n và đ a ra ý

ế ả ả ộ ế ị ứ ụ ủ ậ ki n là mô t ệ  thí nghi m và mô t m t thi t b   ng d ng c a V t lý.

ả ộ ả ờ ỏ <1> Mô t ệ  m t thí nghi m nên tr  l i các câu h i sau

(The description an experiment should answer these question)

+ What is it?

10

+ What do you need?

+ How are the parts connected?

+ What will you do?

Example:   The   description   the   experiment   an   experiment   to   study

refraction phenomenon.

To study the path of light at the boundary between two media.  We need

a bracket , a light, a glass block and ruler graduated circle.  Attach the light,

the ruler graduated circle and a glass block on the bracket.   I'll expose the

light ray pass from air to the glass block and observe the path of light at

boundary.

ả ộ ế ị ỏ <2> Mô t m t thi t b  nên theo các câu h i sau:

The description an equiptment should answer these questions:

+ What is it called?

+ What is it used for?

+ What does it consist of?

+ How are the parts connected?

+ How does it work?

Example:  The description an opical fiber

They are optical fibers. An optical fiber consists of 3 layers:  the first layer  has  absolute index of refaction n1, the second layer  has  absolute index of  refaction   n2  absolute   index   of   refaction   n2  is   smaller   absolute   index   of  refaction   n1.  The   outer   layer  is   used  to   protect   fiber.   The   light   rays   total  internal reflected many times

ấ ượ ấ ọ ổ C u trúc này cũng đ ậ   c cung c p cho h c sinh vào bu i các em ôn t p

ừ ớ ể ớ ấ ể ờ ọ t m i đ  các em có th  làm quen v i c u trúc. Trong các gi h c tôi đã t

ứ ể ả ậ ọ ế ế ề ị ệ ậ ch c cho h c sinh th o lu n đ  thi t k  các thí nghi m v  đ nh lu t khúc x ổ  ạ

ẽ ạ ầ ả ậ ả và ph n x  toàn ph n. Sau khi các em th o lu n xong các em s  lên trình bày

ươ ệ ượ ả ứ ư ụ ủ ệ ph ng án thí nghi m, cũng nh  trình bày c   ng d ng c a hi n t ng khúc

ư ệ ượ ả ạ ầ ạ x  cũng nh  hi n t ng ph n x  toàn ph n mà các em.

ự ấ ấ ươ ố ự ử ụ D a trên c u trúc đã cung c p các em t ng đ i t tin s  d ng các t ừ   ,

ọ ể ề ậ ế ấ ấ ằ các c u trúc đã h c đ  trình bày v n đ  V t lý b ng ti ng anh.

ả ọ

ử ụ ạ ứ ữ ệ ệ ề ệ ả ọ

ế ể  II. 2.3.  S  d ng tài li u tham kh o đ  gây h ng thú cho h c sinh trong quá   ằ   trình h c và t o đi u ki n các em tham kh o nh ng tài li u chuyên ngành b ng ti ng Anh.

11

ể ượ ủ ọ ủ ộ ự Đ  phát huy đ c tính tích c c ch  đ ng c a h c sinh trong quá trình

ỏ ườ ả ặ ọ ấ ố ọ h c đòi h i ng

ạ ư ạ ườ ậ ậ ằ ọ ể k  là trong d y h c V t lý thông th ề ấ   i giáo viên ph i đ t h c sinh trong tình hu ng có v n đ  b t ế   ng cũng nh  d y V t lý b ng ti ng

ạ ể ạ ụ ề ạ ấ ố

ế ệ ể ằ ọ   Anh. Bên c nh m c tiêu t o tình hu ng có v n đ ,  đ  t o thói quen cho h c ạ   sinh tìm hi u các tài li u b ng ti ng Anh chuyên ngành trong quá trình d y

ớ ề ệ ượ ữ ữ ệ ồ ọ h c tôi l ng ghép gi i thi u nh ng Video, nh ng bài báo v  hi n t ậ   ng V t

ư ầ ế ằ ượ ể ừ ứ ọ lý b ng ti ng Anh mà tôi s u t m đ c đ  v a gây h ng thú cho h c sinh,

ệ ậ ừ ạ ự ế ệ ọ cũng v a  t o và luy n t p năng l c  đ c, nghe tài li u ti ng Anh chuyên

ngành.

ữ ữ ớ ượ ể ử ụ V i nh ng Video và nh ng bài báo tìm đ c tôi có th  s  d ng c ả

ọ ụ ể ặ ấ ề ầ ạ ư trong ph n đ t v n đ  cũng nh  trong quá trình d y h c c  th

Ạ ạ Trong quá trình d y bài " KHÚC X  ÁNH SÁNG" tôi đã s ử

ư ầ ọ ớ ố ụ d ng các Video 1, 2. V i Video s  1 là ph n đ a h c sinh vào tình

ố ấ ệ ượ ạ ọ ề hu ng có v n đ , sau khi hi n t

ề ứ ụ ủ ầ ọ ng khúc x  tôi cho h c sinh xem   ệ   ể video 2 sau đó yêu c u h c sinh k  trình bày v   ng d ng c a hi n

ượ t ạ ng khúc x .

Ầ Ạ ạ Ả Trong quá trình d y bài " PH N X  TOÀN PH N" tôi xây

ả ướ ả ặ ấ ế ấ ề ớ ầ ự d ng  bài gi ng theo h ng gi i quy t v n đ  v i ph n đ t v n đ ề

ứ ụ ầ ằ ằ b ng Video 3 và ph n nêu  ng d ng b ng Video 4.

ệ ư ầ ớ ượ ầ ỉ V i vi c s u t m đ c các Video cũng đã góp ph n tôi hoàn ch nh

ươ ạ ủ ơ ở ạ ả ạ ỹ ch ng trình d y trên c  s  tham kh o sách d y c a M  và Úc. Bên c nh đó

ệ ư ề ứ ụ ừ ế ậ ằ ớ v i vi c đ a video v   ng d ng V t lý b ng ti ng Anh vào v a có th  gi ể ả   i

ế ượ ứ ữ ế ề ấ quy t đ ế c nh ng v n đ  liên quan đ n ki n th c chuyên ngành các em đã có

ữ ế ế ệ ằ ả ờ ớ ọ ằ th i gian c  sát v i nh ng tài li u b ng hình  nh, ti ng b ng ti ng Anh. T ừ

ữ ứ ệ ả đó không nh ng gây h ng thú cho các em mà còn rèn luy n kh  năng nghe, nói

ủ ế ả ỗ ợ ằ b ng ti ng Anh c a các em khi các em có hình  nh h  tr .

ụ ề ệ ộ ệ   Ngoài ra khi giao nhi m v  v  nhà cho các em thì m t trong nhi m

ả ỗ ượ ượ ệ ấ ộ ụ v  là m i nhóm ph i tìm đ ị c, d ch đ ằ   ạ c ít nh t m t đo n tài li u b ng

ề ệ ượ ế ừ ọ Ti ng Anh v  hi n t ng các em v a h c.

ổ ứ ủ ữ ệ ằ ậ ắ ố ọ II. 2.4.  T  ch c c ng c  cho h c sinh b ng nh ng bài t p tr c nghi m và t ự

ế ằ ậ lu n b ng ti ng Anh.

12

ủ ữ ạ ạ ộ ọ ọ ọ M t trong nh ng khâu quan tr ng c a quá trình d y h c d y h c là

ư ể ố ế ứ ủ c ng c  ki n th c cũng nh  ki m tra đánh giá.

ự ộ ờ ạ ố ắ Trong quá trình xây d ng m t gi ự    d y tôi c  g ng đi tìm và xây d ng

ộ ệ ố ậ ừ ắ ệ ệ ế ắ m t h  th ng các bài t p t tr c nghi m khách quan đ n tr c nghi m t ự ậ    lu n

ứ ừ ọ ơ ở ụ ế ậ ọ ể đ  giúp h c sinh v n d ng các ki n th c v a h c. Và đây là c  s  đánh giá

ả ọ ậ ủ ọ ế k t qu  h c t p c a h c sinh.

ậ ủ ệ ố ố ồ H  th ng bài t p c ng c  g m:

ậ ụ ắ ậ ọ ượ ữ ậ ệ II. 2.4.1. Bài t p tr c nghi m: (H c sinh v n d ng đ

ờ ậ ề ồ ể ị ụ ượ ế ậ ngành đ  d ch đ  đ ng th i v n d ng đ c các thu t ng  chuyên   ể ả   i ứ c các ki n th c v t lý đ  gi

ế ậ ) quy t các bài t p

The refractive index of  glass is 1.5. Which of  the following

Question 1. statements is/are correct?

5.1

Speed  Speed

of  of

light  in  light  in

glass air

(cid:0) (1)

(2)  For a ray of light passing from air to glass, the angle of incidence is

greater than the angle of refraction.

(3) The critical angle of glass is 41.8o.

A.             C. (1) only (1) and (2) only B. D. (2) only (2) and (3) only

Question 2. A beam of light traveling in air has an angle of incidence of  40.0º when it enters a medium which has an index of refraction of 1.53. What  is the angle of refraction of the beam inside the medium?        A. 60.0         B. 24.8            C. 65.2    D. 30.0

Question 3. The   diagram   shows   a   beam   of   light  passing through a block of transparent plastic. There is  a spherical air bubble trapped in the block as shown.  Which of the rays, A, B, C or D correctly shows the  direction of the light beam in the bubble?

A.  Ray A B.  Ray B

C.  Ray C D.  Ray D

Question 4. The figure shows the refraction of a ray  of light by a rectangular glass block of refractive index  1.5. What is the angle of emergence (angle  a  in the  figure)?           A. 20o

B. 25o                     C. 30o                     D. 60o

13

Question 5. A ray of light enters a transparent rectangular block and travels  along the path as shown in the figure. What is angle (cid:0) ? B. 33o 15o A.

C. 57o D. 59o

Question 6. A long chain of length l is hung from the centre of a circular  disc of diameter d floating on water as shown. If the critical angle for water is  c, what is the shortest value of l in order that the whole chain can be seen by  an observer above the water surface?

A. C. (d /2) sin c  (d /2) tan c B. D. (d /2) cos c d /(2 tan c)

Question 7. Absolute index of medium A is 2, and medium B is 1,6. Find  the critical angle of the rays coming from the medium A to B

A. igh = 370          B. igh = 570   C. igh = 530        D. igh = 750

The absolute index of water is 4/3, benzene is 1.5 and flin glass  Question 8. is   1.8.   The   total   reflection   only   happens   when   the   light   passes   from:              A. Water in to flin glass.         B. The vacuum in to flin glass.        C. Benzene in to water.           D. Benzene in to flin Glass

Question 9.  The figure shows a light ray passing  from a liquid to air. What is the critical angle of  the liquid?

A.   35.4o         C.   41.8o B. D. 40.7o   45o

Question 10. Pairing each content in the left column with the corresponding  content in the right column:

A) both phenomena obey the law  of light reflection.

B) there can be no total reflection  when reversing transmission light

C) conditions for total reflection.

1. When a refracted ray travels  close to the boundary between two  environments, we can conclude 2. Total reflection and normal  reflection similar in the following  characteristics: 3. If there is total reflection when  light passes from one environment  to environment 2, it can be  concluded 4. Light passing from one D) the angle of incidence’s value ia

14

considered as equal as the critical  angle.

environment to a photorefractive  environment and the angle of  incidience is greater than the  critical angle

E) always happens without  extraction conditions.

1­ D; 2 – A; 3 – B; 4 ­ C

ậ ự ậ ậ ụ ọ ượ ữ ậ II. 2.4.1. Bài t p t lu n: (H c sinh v n d ng đ c các thu t ng  chuyên

ề ế ờ ả ằ ể ị ngành đ   d ch đ , vi t  và trình bày l ế i b ng ti ng anh) i gi

Question 11. Refractive indexe of water is 4/3.  Find the angle or refraction  for each of the following graphics. If angle of incident is 400

1. A light ray passes from air into water

2. A light ray passes from air into water

Suggested answer

=

i r

sin sin

n 2 n 1

0

i

n 1

=

=

s in r

.sin n

1.sin 40 (4 / 3)

0

=

r

28,8

1. Solution

Angle of refration is 28,80

=

i r

sin sin

n 2 n 1

0

i

n 1

=

=

s in r

.sin n

(4 / 3).sin 40 1

=

r

0 40.3

2. Solution

Angle of refration is 40.30

Question 12. The figure shows a small coin C placed at  the centre of the bottom of a can. The coin cannot be seen  by the eye. After pouring in some liquid until the can is  full, the coin can just be seen. (You may regard the coin  as a point.)

1. Explain why the eye cannot see the coin if the can is empty.

15

2. Draw a ray diagram to show why the coin can be seen after the liquid

is poured in the can.

a. Mark on your diagram the apparent position of the coin using the

letter C'.

b. Calculate angle ABD.   c. Calculate angle CBD

6. Hence, or otherwise, find the refractive index of the liquid.

Suggested answer

1.  Light travels in straight lines. Light from C to the eye  is blocked by the cup. Hence the coin cannot be seen.

2. a.

b.

(cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) tan 1 3. a. Angle ABD = = 45o (cid:0) (cid:0)

0

(cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) tan 1 b. Angle CBD = = 26.6o (cid:0) (cid:0)

58.1

0

45 6.26

(cid:0) c. Refractive index = 10 10 5 10 sin sin

Question 13. The  figure on the answer sheet  shows a section of an optical fibre made of  perspex. A light ray is incident at an angle θ  as shown.  1. Calculate the critical angle of perspex. (Refractive index of perspex = 1.6)

2. On your answer sheet, draw a ray diagram in each of the following cases to

show the path of ray if

o,

θ a. = 60

16

o.

θ b. = 30

Calculate the angles that the ray makes with the normal at the point where

the ray is turned.

θ 3. Find the greatest value of  for the ray to be trapped inside the optical fibre.

4. Name one application of optical fibre.

Suggested answer

1. sin c = 1/n

sin c = 1/(1.6)

c = 38.7o   If (cid:0) 2. a) = 60o, angle of incidence = 30o < 38.7o,

refraction occurs.

sin 30o / sin r = 1/1.6

r = 53.1o

b) If (cid:0) = 30o, angle of incidence = 60o > critical angle,

so total internal reflection occurs for total internal reflection

3.   For trapped inside the optical fibre, the light ray in Perspex should be  incident at critical angle. So

(cid:0) + c = 90o

(cid:0) = 90o­ 38.7o = 51.3o

4. Endoscope / telecommunication

17

Question 14. Two light rays, 1 and 2, are incident normally onto a semi­ circular glass block of radius 10 cm and refractive index 1.50 as shown in the  figure. O is the center of the semi­circular glass.

1. Calculate the critical angle of glass.

2. On the answer sheet, show the paths of light rays 1 and 2 until they

emerge from the block at the curved surface.

3. Light ray 2 is displaced gradually towards the

left,   i.e.   towards   the   edge.   It   is   found   that   at   a

certain position, the emergent ray (ray passed out of

the block)  suddenly disappears. Explain why this

happens and calculate the distance of the light ray

from O when such a change occurs.

Suggested answer

1. sinc = 1/n = 1/1.50 = 0.667 c = 41.8o

2. 1A for ray 1. 1A for ray 2

3. As the light ray moves to the left, when the angle of incidence at the glass  air boundary is greater than critical angle, total internal reflection occurs.  The emergent ray (or refracted ray) no longer exists.  This occurs when

sin 41.8o = OP / 10 OP = 8.94 cm

Ạ III. HI U QU  DO SÁNG KI N MANG L I

ổ ủ ề ứ ế ạ ọ Sau khi t ế   ạ  ch c d y h c ch  đ  " Khúc x  ánh sáng" tôi ti n hành phi u

ả ể ế ế ể ả ạ ớ ề   kh o sát   và ki m tra l p tôi đã ti n hành d y, thông kê k t qu  đ  có đi u

ờ ỉ ị ch nh k p th i.

ế ả ượ ể ế ạ ớ Phi u kh o sát đ c ti n hành tri n khai t ứ ọ i hai l p có s c h c ngang nhau

ộ ế ạ ứ ữ ạ ớ ớ trong đó có l p 11B2 là l p không d y chính th c m t ti t d y song ng  mà các

ừ ớ ỉ ượ ẽ ấ ạ ộ t m i chuyên ngành ch  đ c cung c p m t cách xen k  vào quá trình d y, còn

ạ ớ ế ớ ổ ứ ạ ế ằ ậ ọ t i l p 11B8 là l p mà tôi đã ti n hành t ch c d y h c V t lý b ng ti ng Anh

ả ư ế ấ ữ ớ v i nh ng gi ả i pháp nh  trên thì th y k t qu :

18

ứ ộ ứ ủ ớ ọ ớ ờ ạ ậ ề M c đ  h ng thú c a h c sinh v i gi d y V t lý ỏ V i câu h i 1 v  "

ứ ộ ứ ủ ọ ớ ờ ạ ậ ế ằ b ng ti ng Anh" so sánh m c đ  h ng thú c a h c sinh v i gi d y V t lý

ạ ớ ổ ứ ữ ạ ọ ế ằ b ng ti ng Anh t i l p 11B8 sau khi đã t ch c d y h c song ng  là cao

h n.ơ

ộ ứ ủ ứ ọ ớ ờ ạ ằ ậ Hình 1: So sánh m c đ  h ng thú c a h c sinh v i gi ế    d y v t lý b ng ti ng

Anh

ệ ọ ể ấ ừ ế ề ả ạ ọ T  k t qu  trên có th  th y h c sinh không h  ng i vi c h c các môn

ọ ự ế ế ằ ằ ậ khoa h c t nhiên b ng ti ng Anh nói chung và môn V t lý b ng ti ng anh

ạ ứ ọ ọ nói riêng, quan tr ng là t o h ng thú cho h c sinh.

ỏ ớ ủ ế ậ ằ ọ ự ự S  t tin c a các em khi h c V t lý b ng ti ng Anh. V i câu h i 2:

ế ả ỏ ạ ả ế ớ ớ Phi u h i đã kh o sát t i c  2 l p, riêng l p 11B8 ti n hành h i tr

ạ ượ ệ ố ấ ừ ớ ỏ ướ   c ữ khi d y và sau khi đ c cung c p h  th ng các t ậ  m i và thu t ng  chuyên

ngành.

19

ự ự ủ ọ ớ ờ ạ ậ ế Hình 2: So sánh s  t tin c a h c sinh v i gi ằ  d y v t lý b ng ti ng Anh

ể ấ ừ ế ế ả ọ ượ ủ T  k t qu  này có th  th y n u h c sinh đ

ữ ể ậ ờ ạ thu t ng   chuyên ngành thì các em có th  tham gia vào gi ị ầ c trang b  đ y đ  các   ự ộ  d y m t cách t

tin

ứ ớ ệ ằ ậ ả ấ ầ ế   "T n su t tham kh o các tài li u V t lý b ng ti ng ỏ V i câu h i th  3:

ế ả ả ớ ớ ướ Anh" thì k t qu  kh o sát tai l p 11B2 và l p 11B8 tr c thì 91% các em

ả ờ ả ỏ ạ ớ ư ầ ế tr  l i là ch a l n nào. Còn k t qu  h i t i l p 11B8

ủ ớ ế ệ ấ ả ầ ằ ậ Hình 3: T n su t tham kh o tài li u V t lý b ng ti ng Anh c a l p 11B8

ư ậ ệ ổ ứ ế ạ ậ ằ ọ Nh  v y vi c t ầ    ch c d y h c môn V t lý b ng ti ng Anh đã góp ph n

ẩ ự ự ọ ự ể ế ệ ằ thúc đ y s  t h c và t

ủ ọ    tìm hi u tài li u chuyên ngành b ng ti ng Anh c a h c ệ ủ ự ề ể ề ấ ặ sinh. Đi u này giúp ích r t nhi u cho s  phát tri n c a các em đ c bi t trong

ờ ạ ớ ự ế ớ ủ ư ệ ọ ể th i đ i hi n nay v i s  phát tri n nh  vũ bão c a khoa h c th  gi i, đúng theo

ụ ệ ể ọ ự m c tiêu phát tri n năng l c toàn di n cho h c sinh.

20

ế ạ ạ ọ ể   Ngoài ra, trong quá trình d y h c  và sau khi d y tôi cũng đã ti n hành ki m

ủ ớ ủ ộ ự ắ ả ọ

ề ế ủ ự ư ứ ế ắ   ề ự tra đánh giá h c sinh c a l p 11B8 v  s  tích c c, ch  đ ng kh  năng n m b t ấ   ki n th c chuyên ngành cũng nh  năng l c v  ti ng Anh c a các em, thì th y

ủ ộ ự ờ ọ ự các em tham gia tích c c ch  đ ng vào gi ề  h c, năng l c  v  chuyên môn cũng

ự ế ủ ư ệ nh  năng l c ti ng Anh chuyên ngành c a các em đã tăng lên rõ r t.

ớ ệ ố ừ ớ ậ ở Ngoài ra v i h  th ng các t m i, file video và bài t p

ệ ạ ầ ồ ọ ủ ề cũng là ngu n tài li u giúp các th y cô trong quá trình d y h c ch  đ  Khúc x ọ  trên hi v ng đây   ạ

ánh sáng.

ố ắ ộ ượ ệ ấ ặ ả ớ ớ ề M c dù đã c  g ng r t nhi u v i vi c tham kh o m t l ng l n các tài

ế ệ ằ ậ ầ li u V t lý b ng ti ng Anh, tuy nhiên trong ph n trình bày báo cáo trên không

ượ ế ủ ữ ế ầ ấ tranh đ ự c nh ng thi u sót, tôi r t mong s  góp ý ki n c a các quý th y cô.

ả ơ Tôi xin chân thành c m  n !

IV. CAM K T KHÔNG SAO CHÉP HO C VI PH M B N QUY N

ế ả ả ạ ề ­ Tôi xin cam k t b n trình bày trên không vi ph m b n quy n

Giao Th y, tháng 05 năm 2015 Ơ Ơ Ị Ế

ả ế ủ Tác gi sáng ki n Ụ C  QUAN Đ N V  ÁP D NG SÁNG KI N (xác nh n)ậ

.......................................................................

........................................................................

ễ ằ ị Nguy n Th  Thu H ng ........................................................................

(Ký tên và đóng d u)ấ

ủ ả ậ

TÀI LI U THAM KH O ậ (2005), Gi

i toán V t lý 11 – t p 2, NXB

Ệ 1. Bùi Quang Hân (Ch  biên),

Giáo d c.ụ

2. McGraw­Hill Ryerson , (2013), PHYSICS 11

21

3. Physics coursebook , (2012), David Sang 4. http://www.infoplease.com/encyclopedia/science/refraction­the­nature­

refraction.html

5. https://www.youtube.com/watch?v=o5t6evogJbg 6. https://www.youtube.com/watch?v=kc2o73FyN3I 7. http://www.oxfordlearnersdictionaries.com/

Ụ Ụ PH  L C:

(file đính kèm)

1. Các video đ

ượ ử ụ ủ ề c s  d ng trong ch  đ

ụ ề ổ ứ ạ ữ ọ  ch c d y h c song ng 2. Ví d  v  t

ệ ử ả ầ + Giáo án đi n t ạ  bài " Ph n x  toàn ph n"

M C L C

Ề 2       THÔNG TIN CHUNG V  BÁO CÁO ..................................................................

22

BÁO CÁO SÁNG KI NẾ  3       .........................................................................................

Ề Ệ Ả Ạ Ế 3       I. ĐI U KI N HOÀN C NH T O RA SÁNG KI N  .......................................

Ả Ả  4       II. MÔ T  GI I PHÁP ..........................................................................................

ướ ế ạ

ế II. 1.Mô t     II. 2.Mô t

ả ả  gi ả ả  gi Ả Ệ 4     c khi t o ra sáng ki n .............................................   i pháp tr                                                            i pháp sau khi có sáng ki n  5     .......................................................   Ạ Ế  18                                                          ..................................................       III. HI U QU  DO SÁNG KI N MANG L I

Ạ Ả Ặ Ế Ề IV. CAM K T KHÔNG SAO CHÉP HO C VI PH M B N QUY N 21                   .........

Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O 21                                                                                              ....................................................................................

23