BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
I. L i gi i thi u
Đi m i PPDH là m t tr ng tâm c a đi m i giáo d c. Lu t giáo d c (đi u 28)
yêu c u: “Ph ng pháp giáo d c ph thông ph i phát huy tính tích c c, t giác,ươ
ch đng, sáng t o c a h c sinh; phù h p v i đc đi m c a t ng l p h c, môn
h c; b i d ng ph ng pháp t h c, rèn luy n kĩ năng v n d ng ki n th c vào ưỡ ươ ế
th c ti n, tác đng đn tình c m, đem l i ni m vui, h ng thú h c t p cho ế h c
sinh”.
S xu t hi n n n kinh t toàn c u hóa và n n kinh t tri th c đang đa xã ế ế ư
h i loài ng i t i m t k nguyên m i và nó cũng đòi h i m t h th ng giáo d c m i ườ
và ph ng pháp giáo d c m i sao cho thích nghi v i môi tr ng xã h i thayươ ườ
đi.Vi t Nam không th đng ngoài xu th đó. Đi m i ph ng pháp d y h c ế ươ
(PPDH) là m t trong nh ng m c tiêu l n đc nghành giáo d c đào t o đt ra trong ượ
giai đo n hi n nay và là m c tiêu chính đã đc ngh quy t TW 2, khóa VIII ch ra ượ ế
r t rõ và c th :
Đi m i m nh m ph ng pháp giáo d c - đào t o, kh c ph c l i truy n ươ
th m t chi u, rèn luy n n p t duy sáng t o c a ng i h c. T ng b c áp d ng ế ư ườ ướ
các ph ng pháp tiên ti n và ph ng ti n hi n đi vào quá trình d y h c, đm b oươ ế ươ
đi u ki n và th i gian t h c, t nghiên c u cho h c sinh …”
Giáo d c ph thông n c ta hi n nay đang th c hi n b c chuy n t ướ ướ
ch ng trình giáo d c ti p c n n i dung sang ch ng trình ti p c n năng l c ng iươ ế ươ ế ườ
h c, nghĩa là t ch quan tâm HS đc h c cái gì đn ch quan tâm HS v n d ng ượ ế
đc cái gì qua vi c h c.ượ
Vi c đi m i giáo d c trung h c d a trên nh ng đng l i quan đi m ch ườ
đo giáo d c c a nhà n c, đó là nh ng đnh h ng quan tr ng v chính sách và ướ ướ
quan đi m trong vi c phát tri n và đi m i giáo d c trung h c. Vi c đi m i
ph ng pháp d y h c, ki m tra đánh giá c n phù h p v i nh ng đnh h ng điươ ướ
m i chung c a ch ng trình giáo d c trung h c. ươ
D y h c đnh h ng năng l c đòi h i vi c thay đi m c tiêu, n i dung, ướ
ph ng pháp d y h c và đánh giá, trong đó vi c thay đi quan ni m và cách xâyươ
d ng các nhi m v h c t p, câu h i và bài t p có vai trò quan tr ng. Ch ng trình ươ
d y h c đnh h ng năng l c đc xây d ng trên c s chu n năng l c c a môn ướ ượ ơ
h c.Năng l c ch y u hình thành thông qua ho t đng c a HS. H th ng bài t p ế
đnh h ng năng l c chính là công c đ HS luy n t p nh m hình thành năng l c và ướ
là công c đ GV và các cán b qu n lí giáo d c ki m tra đánh giá năng l c c a HS
và bi t đc m c đ đt chu n c a quá trình d y h c. Bài t p là m t thành ph nế ượ
1
quan tr ng trong môi tr ng h c t p mà ng i GV c n th c hi n.Vì v y, trong quá ườ ườ
trình d y h c, ng i GV c n bi t xây d ng các bài t p đnh h ng năng l c. ườ ế ướ
Xu t phát t nh ng lí do trên mà tôi ch n đ tài: Xây d ng m t s bài t p thí
nghi m V t lí đ t ch c ho t đng d y h c ph n quang hình - V t lí l p 11”
II. Tên sáng ki n:ế
Xây d ng m t s bài t p thí nghi m V t lí đ t ch c ho t đng d y
h c ph n quang hình - V t lí l p 11”
III. Tác gi sáng ki n: ế
- H và tên: Lê Th Th anh Bình
- Đa ch tác gi sáng ki n: Giáo viên tr ng THPT Nguy n Thái H c ế ườ
- S đi n tho i:0986623809 . Email: thanhbinh2108@gmail.com
IV. Ch đu t : ư Không
V. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ế D y h c môn v t lí 11
VI. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng th :ế ượ
Ngày 28 tháng 2 năm 2019
VII. Mô t b n ch t c a sáng ki n: ế
A. N i dung sáng ki n ế
1. C S LÍ LU N C A THÍ NGHI M V T LÍ TRONG D Y H C V T LÍƠ
1.1. KHÁI NI M V THÍ NGHI M
1.1.1. Khái ni m thí nghi m
Theo lý thuy t thông tin, thí nghi m đc coi là m t h thông tin. Theo quanế ượ
đi m này thí nghi m bao g m m t thi t b thí nghi m (TBTN) tác đng qua l i ch t ế
ch v i b ph n th hai c a h - Đó là hi n th c khách quan (HTKQ) t c là đi
t ng c a thí nghi m.ượ
2
Tr c h t h nh n m t m nh l nh đi u khi n t ngoài vào (input) d iướ ế ướ
d ng m t thông tin I i chuy n đn TBTN. Nh n l nh này, TBTN tác đng m t thông ế
tin mà nó mã hoá Im vào hi n th c khách quan (HTKQ). Nh tác đng này HTKQ
cung c p tr l i cho thi t b m t thông tin đo l ng I ế ườ d. Thông tin này l p t c đu c
t bào giãi mã thành m t thông tin m i đ chuy n nó ra ngoài h đó là Iế o (output).
Nhà th c nghi m thu l y thông tin cu i cùng c a thí nghi m là I o.
N u xét thí nghi m là m t quá trình thì h còn bao g m c nhà th c nghi mế
thí nghi m n a. Nh v y thí nghi m g m hai b ph n: ư
a. Nhà th c nghi m thí nghi m gi vai trò b ph n đi u khi n thí nghi m.
b. B ph n b đi u khi n thí nghi m, t c là TBTN và HTKQ và theo lý
thuy t thông tin - quá trình thí nghi m là m t h đi u khi n.ế
Nh v y thí nghi m là ph ng pháp nghiên c u đi t ng và hi n t ngư ươ ượ ượ
trong nh ng đi u ki n nhân t o đ tìm hi u sâu h n nh ng m i nhân qu trong các ơ
đi t ng và hi n t ng. ượ ượ
u th c a thí nghi m là nó cho phép tìm hi u b n ch t c a các hi n t ng,Ư ế ượ
tìm hi u qui lu t c a chúng cùng nh ng m i liên h nhân qu .
1.1.2. Vai trò c a thí nghi m
Thí nghi m là mô hình đi di n cho hi n th c khách quan, nó là c s , đi m ơ
xu t phát cho quá trình h c t p - nh n th c c a h c sinh. T đây xu t phát quá trình
nh n th c c m tính c a trò, đ r i sau đó di n ra s tr u t ng hoá và s ti n lên ượ ế
t tr u t ng đn c th trong t duy. ượ ế ư
Thí nghi m là c u n i gi a lý thuy t và th c ti n. Vì v y nó là ph ng ti n ế ươ
duy nh t giúp hình thành h c sinh nh ng k năng, k x o th c hành và t duy k ư
thu t.
Thí nghi m giúp h c sinh đi sâu vào tìm hi u b n ch t c a các hi n t ng ượ
v t lí, thí nghi m còn là hình th c đ h c sinh v n d ng ki n th c vào đi s ng ế
hàng ngày, làm ch ki n th c, gây đc ni m tin sâu s c cho b n thân, k t qu thu ế ượ ế
đc càng làm tăng lòng say mê, h ng thú h c t p.ượ
Th c hi n thí nghi m v t lí s đa vi c h c t p c a ư h c sinh ti n g n đnế ế
cách nghiên c u c a các nhà khoa h c, giúp h c sinh h ng thú trong công vi c.
3
Thí nghi m do giáo viên bi u di n ph i m u m c v thao tác đ qua đó h c
sinh h c t p, b t ch c, đ r i sau đó khi ướ h c sinh làm thí nghi m, h c sinh s h c
đc cách th c làm thí nghi m và t đó rèn k năng, k x o th c hành thí nghi m.ượ
Thí nghi m có th đc s d ng đ t ch c ho t đng nh n th c c a ượ h c
sinh v i các m c đ tích c c, t l c và sáng t o khác nhau: thông báo, tái hi n (b t
ch c), tìm tòi b ph n, nghiên c u.ướ
Tóm l i: Thí nghi m đc s d ng đ h c bài m i, đ c ng c hoàn thi n ượ
ki n th c, đ ki m tra, đánh giá ki n th c. Thí nghi m có th do ế ế giáo viên bi u
di n hay do h c sinh t ti n hành. Thí nghi m có th ti n trình trên l p, trong phòng ế ế
thí nghi m, ngoài tr i hay t i nhà.
1.2.BÀI T P THÍ NGHI M TRONG D Y H C V T LÍ
1.2.1. Khái ni m bài t p thí nghi m
Bài t p thí nghi m v c b n là ph i làm thí nghi m đ đo đc m t đi l ng ơ ượ
ho c kh o sát m t quá trình v t lí.
Bài t p thí nghi m là lo i bài t p đòi h i c lí thuy t và th c nghi m, c trí óc ế
và tay chân…đ th c hi n nhi m v đt ra.
1.2.2. Phân lo i bài t p thí nghi m
Có nhi u cách đ phân lo i bài t p thí nghi m. Tuy nhiên n u d a vào tính ế
ch t c a bài t p thì g m có hai lo i là bài t p thí nghi m đnh tính và bài t p thí
nghi m đnh l ng ượ
a) Bài t p thí nghi m đnh tính
Bài t p thí nghi m đnh tính là lo i bài t p thí nghi m khi gi i, HS không c n
th c hi n các phép tính toán ph c t p mà ch c n th c hi n các suy lu n, đa ra các ư
l p lu n, không c n thao tác đo đc l y s li u. Đ gi i bài t p lo i này, HS c n th c
hi n nh ng phép suy lu n logic d a trên nh ng khái ni m, quy lu t, đnh lu t và các
quan sát thu đc trong phòng thí nghi m, vì v y bài t p thí nghi m đnh tính làượ
ph ng ti n t t đ phát tri n t duy c a HS. Vi c gi i bài t p lo i này giúp HS hi uươ ư
rõ b n ch t hi n t ng, quy lu t v t lí. Bài t p thí nghi m đnh tính có th chia làm hai ượ
lo i.
- Bài t p thí nghi m quan sát và gi i thích hi n t ng ượ
Câu h i c a d ng bài t p này th ng là “Cái gì x y ra n u …?” và “… T i ườ ế
sao l i x y ra nh v y?”. V i câu h i th nh t, HS c n th c hi n thí nghi m, quan ư
sát và mô t hi n t ng. ượ
- Bài t p thi t k ph ng án thí nghi m đ gi i quy t yêu c u đnh tính c a ế ế ươ ế
đ bài
4
Đây là nh ng bài t p yêu c u HS đ xu t ph ng án thí nghi m theo yêu c u ươ
c a đ bài theo các m c đ khác nhau. V i bài t p lo i này, HS c n tr l i đc ượ
câu h i “C n ki m nghi m k t lu n nào?”, “C n s d ng nh ng d ng c thí ế
nghi m nào?”, “B trí các d ng c ra sao?”, “Ti n hành thí nghi m nh th nào?”, ế ư ế
“Thu đc nh ng k t qu đnh tính và đnh l ng nh th nào?”… ượ ế ượ ư ế
b) Bài t p thí nghi m đnh l ng ượ
Bài t p thí nghi m đnh l ng là lo i bài t p thí nghi m mà khi gi i đòi h i ượ
HS ph i ti n hành thí nghi m, thu th p và x lí s li u đ tr l i câu h i mà đ bài ế
đt ra. Các câu h i có th là đo đc m t đi l ng v t lí ho c tìm quy lu t v m i ượ
liên h gi a các đi l ng v t lí. Bài t p đnh l ng có th đc xây d ng v i các ượ ượ ượ
m c đ khác nhau.
1.2.3. Vai trò c a bài t p thí nghi m
Bài t p thí nghi m có nhi u tác d ng t t c v ba m t giáo d ng, giáo d c ưỡ
và giáo d c kĩ thu t t ng h p, đc bi t chúng làm sáng t m i quan h gi a lí
thuy t và th c ti n. Có th k đn các vai trò n i b t c a bài t p thí nghi m nhế ế ư
sau:
a) Ôn t p, c ng c và m r ng ki n th c ế
Đ gi i đc m t bài t p thí nghi m đòi h i HS c n ph i v n d ng đc ượ ượ
nh ng ki n th c đã h c m t cách linh ho t. Qua đó mà nh ng ki n th c này đc ế ế ượ
kh c sâu, và có th v n d ng đc vào th c ti n. Ngoài ra, trong quá trình làm thí ượ
nghi m đ gi i bài t p s phát sinh nh ng tình hu ng không đúng nh ki n th c lí ư ế
thuy t đã đc h c(tr ng h p lí t ng). Do đó mà HS có th th y đc ph m viế ượ ườ ưở ượ
áp d ng c a ki n th c, ho c phát tri n ti p ki n th c theo h ng m i. ế ế ế ướ
b) Phát tri n t duy, trí t ng t ng, kh năng sáng t o th c ti n; phát huy h ng ư ưở ượ
thú h c t p và ph ng pháp t duy khoa h c ươ ư
Trong quá trình gi i bài t p thí nghi m, HS c n v n d ng các ki n th c lí ế
thuy t, ti n hành suy lu n logicđ thu đc h qu có th ki m tra đc b ng th cế ế ượ ượ
nghi m. Quá trình này s giúp cho HS phát tri n t duy, tăng h ng thú trong h c ư
t p.
c) Phát tri n năng l c c a HS
Thông qua vi c gi i bài t p v t lí nói chung và bài t p thí nghi m nói riêng,
góp ph n phát tri n các kĩ năng nh phân tích, so sánh, t ng h p, khái quát hóa; kĩ ư
năng l p k ho ch gi i quy t m t v n đ. Bài t p thí nghi m còn là lo i bài t p ế ế
yêu c u tính t l c cao c a HS trong quá trình gi i. Chính vì th mà các năng l c ế
c a HS đc bi t là năng l c th c nghi m đc phát tri n trong quá trình gi i quy t ượ ế
m t bài t p thí nghi m.
5