
BÁO CÁO K T QU Ế Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
I. L i gi i thi u ờ ớ ệ
Đi m i PPDH là m t tr ng tâm c a đi m i giáo d c. Lu t giáo d c (đi u 28)ổ ớ ộ ọ ủ ổ ớ ụ ậ ụ ề
yêu c u: ầ“Ph ng pháp giáo d c ph thông ph i phát huy tính tích c c, t giác,ươ ụ ổ ả ự ự
ch đng, sáng t o c a ủ ộ ạ ủ h c sinhọ; phù h p v i đc đi m c a t ng l p h c, mônợ ớ ặ ể ủ ừ ớ ọ
h c; b i d ng ph ng pháp t h c, rèn luy n kĩ năng v n d ng ki n th c vàoọ ồ ưỡ ươ ự ọ ệ ậ ụ ế ứ
th c ti n, tác đng đn tình c m, đem l i ni m vui, h ng thú h c t p cho ự ễ ộ ế ả ạ ề ứ ọ ậ h cọ
sinh”.
S xu t hi n n n kinh t toàn c u hóa và n n kinh t tri th c đang đa xãự ấ ệ ề ế ầ ề ế ứ ư
h i loài ng i t i m t k nguyên m i và nó cũng đòi h i m t h th ng giáo d c m iộ ườ ớ ộ ỉ ớ ỏ ộ ệ ố ụ ớ
và ph ng pháp giáo d c m i sao cho thích nghi v i môi tr ng xã h i thayươ ụ ớ ớ ườ ộ
đi.Vi t Nam không th đng ngoài xu th đó. Đi m i ph ng pháp d y h cổ ệ ể ứ ế ổ ớ ươ ạ ọ
(PPDH) là m t trong nh ng m c tiêu l n đc nghành giáo d c đào t o đt ra trongộ ữ ụ ớ ượ ụ ạ ặ
giai đo n hi n nay và là m c tiêu chính đã đc ngh quy t TW 2, khóa VIII ch raạ ệ ụ ượ ị ế ỉ
r t rõ và c th : ấ ụ ể
“Đi m i m nh m ph ng pháp giáo d c - đào t o, kh c ph c l i truy nổ ớ ạ ẽ ươ ụ ạ ắ ụ ố ề
th m t chi u, rèn luy n n p t duy sáng t o c a ng i h c. T ng b c áp d ngụ ộ ề ệ ế ư ạ ủ ườ ọ ừ ướ ụ
các ph ng pháp tiên ti n và ph ng ti n hi n đi vào quá trình d y h c, đm b oươ ế ươ ệ ệ ạ ạ ọ ả ả
đi u ki n và th i gian t h c, t nghiên c u cho h c sinh …” ề ệ ờ ự ọ ự ứ ọ
Giáo d c ph thông n c ta hi n nay đang th c hi n b c chuy n tụ ổ ướ ệ ự ệ ướ ể ừ
ch ng trình giáo d c ti p c n n i dung sang ch ng trình ti p c n năng l c ng iươ ụ ế ậ ộ ươ ế ậ ự ườ
h c, nghĩa là t ch quan tâm HS đc h c cái gì đn ch quan tâm HS v n d ngọ ừ ỗ ượ ọ ế ỗ ậ ụ
đc cái gì qua vi c h c.ượ ệ ọ
Vi c đi m i giáo d c trung h c d a trên nh ng đng l i quan đi m chệ ổ ớ ụ ọ ự ữ ườ ố ể ỉ
đo giáo d c c a nhà n c, đó là nh ng đnh h ng quan tr ng v chính sách vàạ ụ ủ ướ ữ ị ướ ọ ề
quan đi m trong vi c phát tri n và đi m i giáo d c trung h c. Vi c đi m iể ệ ể ổ ớ ụ ọ ệ ổ ớ
ph ng pháp d y h c, ki m tra đánh giá c n phù h p v i nh ng đnh h ng điươ ạ ọ ể ầ ợ ớ ữ ị ướ ổ
m i chung c a ch ng trình giáo d c trung h c. ớ ủ ươ ụ ọ
D y h c đnh h ng năng l c đòi h i vi c thay đi m c tiêu, n i dung,ạ ọ ị ướ ự ỏ ệ ổ ụ ộ
ph ng pháp d y h c và đánh giá, trong đó vi c thay đi quan ni m và cách xâyươ ạ ọ ệ ổ ệ
d ng các nhi m v h c t p, câu h i và bài t p có vai trò quan tr ng. Ch ng trìnhự ệ ụ ọ ậ ỏ ậ ọ ươ
d y h c đnh h ng năng l c đc xây d ng trên c s chu n năng l c c a mônạ ọ ị ướ ự ượ ự ơ ở ẩ ự ủ
h c.Năng l c ch y u hình thành thông qua ho t đng c a HS. H th ng bài t pọ ự ủ ế ạ ộ ủ ệ ố ậ
đnh h ng năng l c chính là công c đ HS luy n t p nh m hình thành năng l c vàị ướ ự ụ ể ệ ậ ằ ự
là công c đ GV và các cán b qu n lí giáo d c ki m tra đánh giá năng l c c a HSụ ể ộ ả ụ ể ự ủ
và bi t đc m c đ đt chu n c a quá trình d y h c. Bài t p là m t thành ph nế ượ ứ ộ ạ ẩ ủ ạ ọ ậ ộ ầ
1