1
MỤC LỤC
A. MỞ ĐẦU........................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................ 1
2. Mục đích nghiên cứu ...................................................................................... 3
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .................................................................... 3
3.1. Đối tượng nghiên cứu: ............................................................................. 3
3.2. Phm vi nghiên cứu: ................................................................................ 3
4. Giả thuyết khoa học ........................................................................................ 3
5. Nhim vụ nghiên cứu ...................................................................................... 3
6. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................. 3
6.1. Phương pháp nghiên cứu lí thuyết............................................................ 3
6.2. Phương pháp điều tra ............................................................................... 4
6.3. Phương pháp thực nghiệm sư phm ......................................................... 4
6.4. Phương pháp thống kê toán học ............................................................... 4
7. Đóng góp của đề tài ........................................................................................ 4
B. NỘI DUNG ....................................................................................................... 5
1. Cơ sở lí lun của việc vận dụng B-learning vào dạy học theo hướng phát triển
năng lực tự học của học sinh .............................................................................. 5
1.1. Năng lực tự học ....................................................................................... 5
1.1.1. Khái nim tự học .............................................................................. 5
1.1.2. Vai trò của tự học.............................................................................. 6
1.1.3. Năng lực tự học và những biểu hin của năng lực tự học .................. 6
1.1.4. Các hình thức tự học ......................................................................... 8
1.1.5. Chu trình tự học ca học sinh .......................................................... 10
1.2. Các biện pháp hình thành năng lực tự học cho học sinh ......................... 11
1.3. Học kết hợp (Blended Learning - BL) ................................................... 13
1.3.1. Khái nim học kết hợp .................................................................... 13
1.3.2. Các phương án dạy học kết hợp ...................................................... 14
1.3.3. Đặc điểm của dạy học kết hợp - BL ................................................ 15
1.4. Sử dụng mạng xã hội trong việc bồi dưỡng năng lực tự học cho học sinh
..................................................................................................................... 15
1.4.1. Tổng quan về các mng xã hi hin nay .......................................... 15
1.4.2. Ứng dụng của Facebook trong việc bồi ng năng lực tự học cho
học sinh .................................................................................................... 16
1.5. Xây dựng các bước tổ chức dạy học theo mô hình B-Learning với sự hỗ
trợ của mng xã hội theo ng phát triển năng lực tự học của học sinh ...... 20
1.5.1. Hoạt động chun bị tổ chức dạy học theo mô hình B-Learning ....... 20
1.5.2.c bước tổ chức dạy học theo mô hình B-Learning với shỗ trợ của
mng xã hội theo hướng phát triển năng lực tự học ca học sinh .............. 23
1.6. Xây dựng Rubric đánh giá năng lực tự học của học sinh theo mô hình B-
Learning. ...................................................................................................... 24
1.7. Thực trạng về việc sử dụng mng xã hội và việc tự học của học sinh ở
trường THPT ................................................................................................ 27
1.7.1. Mc đích điu tra ............................................................................ 27
2
1.7.2. Đối tượng điều tra ........................................................................... 27
1.7.3. Kết quả điu tra ............................................................................... 27
2. Thiết kế tiến trình dạy học chươngdòng điện trong các môi trường” - vật lí
11 THPT theo mô hình B -learning theo hướng phát triển năng lực tự học ca
học sinh. ........................................................................................................... 31
2.1. Sơ lược về chươngDòng điện trong các môi trường” Vật lý 11 ........... 31
2.2. Mục tiêu cần hướng tới phát triển năng lực tự học ................................. 32
2.2.1. Về kiến thức.................................................................................... 32
2.2.2. Về kĩ năng ...................................................................................... 33
2.2.3. Nội dung kiến thức ......................................................................... 33
2.3. Ứng dụng mng xã hội hỗ trợ mô hình B-learning trong dạy học chương
Dòng điện trong các môi trường” ................................................................ 34
2.3.1. Sắp xếp li kế hoạch học tập của môn học và tài nguyên học tập theo
mc độ nhận thức ca học sinh. ................................................................ 34
2.3.2. Xây dựng, tìm kiếm nguồn thông tin cung cấp cho HS ................... 39
2.3.3. Thiết kế dạy học cho các hoạt động tự học nhà nhằm chuẩn bcho
buổi học ở trên và cho gihọc ở trên lớp. ................................................. 39
3. Kết quả thực hiện đề tài ................................................................................ 60
3.1. Mục đích thực nghiệp sư phạm .............................................................. 60
3.2. Nhiệm vụ thực nghiệp sư phạm ............................................................. 60
3.3. Nội dung thực nghiệp sư phạm .............................................................. 60
3.4. Kết quthực hiện thực nghiệp sư phạm ................................................. 60
C. KẾT LUẬN ..................................................................................................... 63
1. Nhng kết quả đã đạt được ........................................................................... 63
2. Một số đề xuất kiến nghị .............................................................................. 64
3. Hướng phát triển của đề tài ........................................................................... 64
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 65
3
BẢNG GHI CHÚ VIẾT TẮT
STT Từ viết tắt Từ gốc
1 BL B-learning
2 CNTT Công nghệ thông tin
3 ĐC Đối chứng
4 GV Giáo viên
5 HS Học sinh
6 HTTCDH Hình thức tổ chức dạy học
7 KN Kỹ năng
8 KNTH Kỹ năng tự học
9 KTĐG Kiểm tra đánh giá
10 MXH Mạng xã hội
11 MVT Máy vi tính
12 NH Người học
13 NLTH Năng lực tự học
14 PP Phương pháp
15 PPDH Phương pháp dạy học
16 QTDH Quá trình dạy học
17 SGK Sách giáo khoa
18 THPT Trung học phổ tng
19 TN Thí nghiệm
20 TNg Thực nghiệm
21 TNSP Thực nghiệm sư phạm
22 TTNL Thành tố năng lực
1
A. MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Phương pháp dạy học truyền thng từ xưa đến nay đã trở thành phương pháp
dạy học chính yếu, vẫn luôn slựa chọn tối ưu nhất trong nhà trường nước ta.
Theo phương pháp này, toàn bộ quá trình học tập sự tiếp xúc trực tiếp giữa giáo
viên (GV) học sinh (HS). Người GV đóng vai trò trung m trong quá trình dạy
học: Thầy giảng - trò nghe” đây cũng nguyên nhân m cho HS trở nên thụ
động, m tích cực trong việc lĩnh hội kiến thức. Bên cnh đó, phương pháp này
còn bộc lộ nhiều mặt hạn chế: thời lượng mỗi tiết học hạn, mất nhiều thời gian
chấm bài, kiến thức HS nhn được chỉ hn chế trong SGK... Đặc biệt, nó không th
hin được khả năng gii quyết vn đề ng tạo, kỹ ng hợp tác- những k năng
mà người học (NH) cn phải đạt được để phù hợp với xu thế phát triển của khoa
học công nghệ, sự phát triển năng động của thế giới hin nay. [5]
Trong Nghị quyết 29 NĐ/TW ngày 4/1/2013 ca Hội nghị Trung ương 8
khóa XI về đổi mới n bản, toàn diện giáo dục đào tạo khẳng định: Tiếp tục
đổi mi mạnh mẽ phương pháp dạy học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích
cực, chủ động, ng tạo và vận dụng kiến thức, năng ca NH; khắc phục lối
truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc. Tập trung dạy cách học, cách nghĩ,
khuyến khích tự học, tạo sở để NH tự cập nhật và đổi mới tri thức, năng, phát
triển năng lực”. Trong Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2011- 2020 ban
hành m quyết định 711/QĐ - TTg ngày 13/06/2012 của Thủ tướng Chính ph
cũng đã chỉ rõ: Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá kết quả học
tập, rèn luyện theo hướng phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, ng tạo
năng lực tự học (NLTH) của NH”. Những n bản chỉ đạo trên cho thấy việc hình
thành bồi dưỡng NLTH cho HS là một nhiệm vụ kng thể thiếu ca qtrình
dạy học (QTDH) .[1],[2]
m 2018, Bộ Giáo dục Đào tạo ban hành Thông s 32/2018/TT-
BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 m theo thông tư là Chương trình giáo
dục phổ thông tổng thể. Trong đó quan điểm được chú trọng dạy học theo
hướng phát triển năng lực của HS, với NLTH, tự lực một trong những ng lực
cốt lõi cần phải hình thành phát triển. Tuy nhiên, txưa đến nay GV vẫn quen
li mòn đến lớp truyền tải kiến thức, sau đó giao ng việc về nhà cho HS. HS
lớp nghe giảng, vnhà làm các nhiệm vụ được giao thật sự chưa thấy hứng t
trong các ng việc về nhà đó. Vậy m sao để phát triển NLTH của HS? Phải
mt hình dạy học cthể trong đó phải hướng dẫn các bước xây dựng một tiến
trình dạy học giúp HS phát trin NLTH, đâu là các nội dung tự học, đâu là các nội
dung cần GV giảng gii. [4]
Tự học hiểu theo đúng bản chất tmình động não, suy nghĩ, sử dụng các
năng lực trí tuệ (quan t, so nh, phân tích, tổng hợp…) khi cả cơ bắp (sử
dụng các phương tiện) cùng các phm chất, cả động cơ, tình cảm, cả nhân sinh
2
quan, thế giới quan, kng ngại khó, ngại khổ, kn trì, nhn nại, lòng say mê… để
chiếm lĩnh một lĩnh vực khoa học nào đó, biến lĩnh vực đó thành sở hữu của mình.
Tự học một xu thế tất yếu, bởi quá trình giáo dục thực chất là quá trình
biến NH tkhách thể giáo dục thành chủ thể giáo dc (tgiáo dục). Tự học giúp
nâng cao kết quả học tập của HS và chất lượng giáo dục của nhà trường, là biu
hin cụ thể của việc đổi mi phương pháp dạy học ở các trường phổ thông.
NLTH được xem một mục tiêu bản của qtrình dạy học. Rèn luyện
NLTH phương cách tốt nhất để tạo ra động lực cho HS trong qtrình học tập,
mt trong những phẩm chất quan trọng của mỗi nhân tính ch cực, sự chủ
động ng tạo trong mi hoàn cảnh. NLTH n giúp cho mọi người thể chủ
động học tập suốt đời, học tập để khng định năng lực phẩm chất và để cống hiến.
Sự phát triển nhanh chóng của Internet đã làm phát sinh hình thức tổ chức
dạy học (HTTCDH) mới dạy học trực tuyến. Đây HTTCDH ứng dụng các
công nghệ mới, đặc biệt là ng nghệ thông tin (CNTT) thường được biết đến với
tên gọi E-learning. Với nhiều ưu đim nổi bật, E- learning được xem phương
pháp hữu hiệu cho nhu cầu “học mọi nơi, học mi lúc, học linh hoạt, học một cách
mhọc suốt đời” của mọi người trở thành xu hướng tất yếu trong giáo dục
và đào tạo hiện nay, tạo ra những thay đổi lớn trong hoạt động dạy và học.
Tuy nhiên, môi trường học tập trực tuyến còn gặp phải nhiều trở ngại cần
phải sự hỗ trợ của môi trường học tập truyền thng tđó hình thức tổ chức dạy
học Blended learning (B-Learning) ra đời. hình B-Learning sự kết hợp giữa
môi trường học tập truyền thống môi trường học tập trực tuyến đang ngày ng
bùng nổ với sự hỗ trợ mạnh mẽ của công nghệ thông tin và truyền thông đang ngày
càng phát trin. Những gii pháp học truyền thống kết hợp vi mạng Internet dưới
các hình thức như Website, Blog, Facebook đang dần hình thành phát triển,
th thấy được những kết quả hết sức khả quan. Đặc biệt trong thời gian dịch
Covid-19 đang y ra rất nghiêm trọng tviệc vận dụng hình B-Learning vào
dạy học là rất cần thiết mang li hiệu qu cao, đồng thời sẽ phát triển được
NLTH của HS.
Chương Dòng đin trong các môi trường” Vật 11 nhiều ni dung
kiến thức liên quan đến những phần HS đã học, nhiu ứng dụng thực tế trong cuộc
sống, nhiều tnghiệm hấp dẫn nên dễ gây được hứng thú, phát huy được tính tự
chủ, ng tạo của HS trong quá trình học tập. vậy thể vn dụng dạy học
chương Dòng điện trong các môi trường” – Vật 11 để phát triển NLTH của HS.
những do trên, tôi tiến hành nghiên cứu chọn đề i: Vận dụng B-
Learning tchức dạy học chương Dòng đin trong các môi trường”- Vật
11 theo hướng phát triển NLTH ca HS.