
1
SỞGIÁODỤCVÀĐÀOTẠONGHỆAN
TRƯỜNGTHPTHUỲNHTHÚCKHÁNG
SÁNGKIẾNKINHNGHIỆM
TỔCHỨCDẠYHỌCDỰÁNPHẦNTỪTRƯỜNGVÀCẢMỨNG
ĐIỆNTỪVẬTLÍ11GÓPPHẦNPHÁTTRIỂNNĂNGLỰCGIẢI
QUYẾTVẤNĐỀVÀSÁNGTẠOCHOHỌCSINHTHPT
Thựchiện:ĐinhVănTuấn
VõHồngSơn
Tổ:Tựnhiên
NghệAn,tháng12/2020

2
DANHMỤCCÁCTHUẬTNGỮVIẾTTẮT
TT Thuậtngữ Viếttắt
1 Họcsinh HS
2 Giáoviên GV
3 Trunghọcphổthông THPT
4 Phươngphápdạyhọc PPDH
5 Nănglực NL
6 Giảiquyếtvấnđề GQVĐ
7 Sángtạo ST
8 Kĩnăng KN
9 Tựchủtựhọc TCTH
10 Giaotiếphợptác GTHT
11 Nănglựcthànhtố NLTT

3
PHẦNI:ĐẶTVẤNĐỀ
Cuộcsốngđangbiếnđộngvàđổithaytừngngay,đoihỏinhàtrườngphải
đàotạoranhữngconngườiconanglựcgiaiquyetvấnđe(NLGQVĐ)vàsáng
tạo (ST) trong học tập cung như trong thực tiễn cuộc sống. Phát triển NL
GQVĐvàSTtrởthànhyêucầucấpbáchcủatấtcảcácquốcgia,cáctổchức
giáodụcvàcácdoanhnghiệp.
Trongđổimớigiáodục,ởhầukhắpcácnướctrenthegiới,ngườitarất
quantamđenphattriểnNLGQVĐvàSTchohọcsinhthôngquacácmônhọc,
thểhiệnđặcbiệtronettrongquanđiểmtrınhbaykienthứcvàphươngpháp
(PP)dạyhọcthongquachươngtrınh,sachgiaokhoa.
ỞViệtnam,nghịquyếtsố29,HộinghịTrungương8KhoáXIvềđổimới
căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đã nêu rõ các quan điểm, mục tiêu,
nhiệmvụvàgiảipháp,trongđócónhấnmạnh:Tiếptụcđổimớimạnhmẽvà
đồng bộcác yếu tố cơbản củagiáo dục, đàotạo theo hướng coitrọng phát
triểnphẩmchất,nănglựccủangườihọc.
Ởtrườngphổthông,cóthểxemhọcVậtlílàhọcvậndụngsángtạokiến
thức,kĩnăng(KN),nănglực(NL)củangườihọcđểgiảithíchcáchiệntượng
thựctiễnliênquanđếnthếgiớiquanthôngquađópháttriểnýtưởngnghiên
cứukhoahọcchohọcsinh(HS).DạyVậtlílàtổchứccáchoạtđộngnhằmhình
thànhkiếnthức,kĩnăngtừđóhìnhthànhvàpháttriểncácphẩmchấtvànăng
lực(NL)chohọcsinh.HơnnữaVậtlílàmônkhoahọcthựcnghiệm,mangtính
đặcthùriêngcủakhoahọcVậtlínênchứađựngnhiềutiềmnăngđểpháttriển
NLGQVĐvàST.
ThựchiệnchỉđạocủaBộGiáodụcvàĐàotạo,trongthờigianqua,hoạt
động dạy học Vật lí ở các trường phổ thông đã có nhiều đổi mới, đáp ứng
phầnnàocácmụctiêu,nhiệmvụđãđềra.Tuynhiên,đểthựcsựhìnhthànhvà
pháttriểnnănglựcchoHSthìvẫncòngặprấtnhiềukhókhăn.
TrongchươngtrìnhVậtlíTHPT,phầnTừtrườngvàCảmưngtừcóvịtrí
rấtquantrọng.Kiếnthứcvàkĩnăngphầnnàycóvaitròquantrọngtrongcuộc
sốngcũngnhưtrongkĩthuật.NhữngkiếnthứccủaphầnTừtrườngvàCảm
ứngtừlàchìakhóađểchếtạocácđộngcơđiện,cácmáyđiệnnhưmáybiến
áp,máyphátđiện,…làcácmáyquantrọngkhôngthểthiếuđượctrongcuộc
sốngngàynay.Vìvậy,họcsinhkhôngnhữngphảinẵmvữngcáckiếnthứcTừ
trườngvàCảmứngtừmàcònphảibiếtvậndụngcáckiếnthứcđóvàocuộc
sống.

4
Quaphântíchcấutrúc,nộidungphầnTừtrườngvàCảmứngtừkếthợp
vớithựctiễndạyhọccủabảnthân,tôithấycóthểpháttriểnNLGQVĐvàST
choHStrongquátrìnhdạyhọcphầnnày.
Xuấtpháttừnhữnglídotrên,chúngtôichọnđềtàinghiêncứu“Tổ chức
dạy học dự án phần Từ trường và Cảm ứng điện từ Vật lí lớp 11 góp phần
phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh THPT”
nhằmtiếpcậnviệcthựchiệnmụctiêucủachươngtrìnhgiáodụcphổthông
mớithựchiệntừsaunăm2021.
Nhữngđiểmmớitrongđềtàicủachúngtôilà:
1. Làm rõ một số vấn đề về lí luận dạy học phát triển phẩm chất, năng lực
ngườihọc,líluậnvềdạyhọcdựán.
2.ChuẩnbịđượccácđiềukiệncầnthiếtđểdạyhọcphầnTừtrườngvàCảm
ứngđiệntừtheohướngpháttriểnphẩmchấtvànănglựcngườihọc.
3.ThiếtkếđượchaidựándạyhọcgópphầnpháttriểnNLGQVĐvàSTcho
họcsinhtrongquátrìnhdạyhọcphầnTừtrườngvàCảmứngđiệntừ.
5.Thiếtkếđượckiểmtrađánhgiátheohướngđánhgiáphẩmchấtnănglực
ngườihọc.
6.Thựcnghiệmsưphạmvậndụngđềtàivàothựctiễndạyhọc

5
PHẦNII:NỘIDUNG
1.CƠSỞLÍLUẬNCỦAĐỀTÀI
1.1.Địnhnghĩanănglực
Hiệnnay,cónhiềuquanđiểmkhácnhauvềnănglực.
Theodựthảochươngtrìnhgiáodụcphổthôngtổngthể,côngbốtháng4
năm2017,Nănglựclàthuộctínhcánhânđượchìnhthành,pháttriểnnhờtố
chấtsẵncóvàquátrìnhhọctập,rènluyện,chophépconngườihuyđộngtổng
hợpcáckiếnthức,kỹnăngvàcácthuộctínhcánhânkhácnhưhứngthú,niềm
tin, ý chí,... thực hiện thành công một loại hoạt động nhất định, đạt kết quả
mongmuốntrongnhữngđiềukiệncụthể.
1.2.Cácnănglựccốtlõicầnhìnhthànhvàpháttriểnchohọcsinh
Chươngtrìnhgiáodụcphổthôngdựkiếnthựchiệntừsaunăm2018hình
thànhvàpháttriểnchohọcsinhnhữngnănglựccốtlõisau:
Nhữngnănglựcchunggồm:nănglựctựchủvàtựhọc,nănglựcgiao
tiếpvàhợptác,nănglựcgiảiquyếtvấnđềvàsángtạo.
Nhữngnănglựcchuyênmônđượchìnhthành,pháttriểnchủyếuthông
quamộtsốmônhọcnhấtđịnhgồm:nănglựcngônngữ,nănglựctínhtoán,
năng lực tìm hiểutự nhiên và xãhội, năng lực công nghệ, nănglực tin học,
nănglựcthẩmmỹ,nănglựcthểchất.
1.3.Cácnănglựcthànhtố(NLTT)củaNLGQVĐvàST
Theodựthảochươngtrìnhgiáodụcphổthôngtổngthể,côngbốtháng4
năm2017,cácnănglựcthànhtố(NLTT)củaNLGQVĐvàSTgồm:
-Năng lực nhận ra ý tưởng mới
- Năng lực phát hiện và làm rõ vấn đề
- Năng lực hình thành và triển khai ý tưởng mới
- Năng lực đề xuất, lựa chọn giải pháp
- Năng lực thực hiện và đánh giá giải pháp giải quyết vấn đề
- Năng lực tư duy độc lập
1.4.Pháttriểnnănglựcgiảiquyếtvấnđềvàsángtạo
NănglựcGQVĐvàSTđượccấuthànhtừ6NLTT,vìvậysựpháttriểncủa
NLGQVĐvàSTtạochínhlàquátrìnhhìnhthànhvàpháttriểncácNLTTcủa