TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN GIÁO DỤC SỐ 01(45), THÁNG 3 2025
11
NÂNG CAO Ý THC CHÍNH TR CHO SINH VIÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM, ĐẠI HC HU HIN NAY
RAISING POLITICAL AWARENESS AMONG STUDENTS
AT UNIVERSITY OF EDUCATION, HUE UNIVERSITY
LÊ VĂN THUẬT, levanthuat@dhsphue.edu.vn
Trường Đại học Sư phạm, Đại hc Huế
THÔNG TIN
TÓM TT
Ngày nhn: 04/01/2025
Ngày nhn li: 20/02/2025
Duyệt đăng: 18/03/2025
Mã s: TCKH-S01T03-2025-B02
ISSN: 2354 - 0788
Nâng cao ý thc chính tr cho sinh viên Vit Nam nói chung và cho
sinh viên tng Đi hc Sư phm, Đi hc Huế nói riêng là mt trong
nhng nhim v quan trng, tng xuyên nhm vun đúc lý tưởng
cách mng, cng c nim tin ca sinh viên đi vi s nh đo ca
Đng, đápng yêu cu s nghip xây dng bo v T quc, góp
phn đưa đt nưc ta bưc vào k nguyên mi. Mt khác, trong bi
cnh Huế đã chính thc tr thành thành ph trc thuc Trung ương
thì vn đ phân tích, đánh giá đúng thc trng ý thc chính tr ca sinh
viên cũng như hot đng go dc ý thc chính tr cho sinh viên tng
Đi hc phm, Đi hc Huế càng tr nên cp thiết, t đó đ ra c
gii pháp giáo dc toàn din, hiu qu.
T khóa:
Nâng cao, Ý thc chính tr, sinh
viên, Trường Đại học phạm
Huế.
Keywords:
Political awareness, student
engagement, Hue University of
Education.
ABSTRACT
Increasing political awareness among Vietnamese students in general,
and students at University of Education, Hue University in particular, is a
fundamental and continuous task. This effort aims to cultivate
revolutionary ideals, strengthen students trust in the leadership of the
Communist Party, and meet the demands of national development and
defense, thereby contributing to the country's progress in the modern era.
Furthermore, with Hue officially designated as a centrally governed city,
the need to analyze and accurately assess students' political awareness, as
well as the effectiveness of political education activities at University of
Education, Hue University, has become increasingly urgent. Based on
these assessments, comprehensive and effective educational strategies
can be developed to enhance students political consciousness.
1. Đặt vấn đề
Trong quá trình lãnh đạo đất nước, Đảng ta
luôn quan tâm nhn mnh việc “Tăng cường
giáo dc thế h tr v tưởng cách mạng, đạo
đức, li sống văn hóa, nâng cao lòng yêu c,
t hào dân tộc, nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão,
khát vọng vươn lên; nêu cao tinh thn trách
nhiệm đối với đất nước, vi hi” ng Cng
sn Việt Nam, 2021). Để thc hin mục tiêu đó,
th xem giáo dục ý thức chính trị cho sinh
viên các trường đại hc nói chung tng
Đại học Sư phạm, Đại hc Huế nói riêng, là yêu
cầu khách quan khi tình hình trong nước và quốc
tế trong thời gian gần đây đang nhng chuyn
biến nhanh chóng, phc tạp, đặc bit quá trình
phát trin kinh tế th trường trong bi cnh toàn
cu hóa, vi s tác động mnh m ca cuc cách
mng công nghip 4.0. Trường Đại học
phạm, Đại hc Huế là ni trưng b dày lch
s vi gn 70 năm nh thành và phát trin, cùng
song hành vi s nghip xây dng và bo v T
quc, các thế h thầy và trò nhà trường đã ng hái
tham gia c phong trào đấu tranh chng k thù ca
n tc. Cùng vi thế h tr và sinh vn c c,
sinh viên ca trường Đại học phạm, Đại hc
Huế s là lcng nòng ct trong s nghip đy
mnh công nghip h - hiện đại hoá đấtc;
những người thy, ngưi cô trong ơng lai để đi
gieo nhng con ch trên khp mi min ca đất
c, góp phn đưa đất ớc bưc vào k nguyên
mi. Là mt trong nhng sở đào tạo go vn
ng đu ca c c, trong nhng năm qua, nhà
trường đã luôn quan tâm đến công tác giáo dc
chính trị, tư tưởng cho sinh viên và ý thức chính
trị của sinh viên nhìn chung được nâng lên. Bên
cnh nhng mt tích cc, nhng kết qu đạt
được, ng tác giáo dc chính trị, tưởng cho
sinh viên cũng như ý thức chính trị ca sinh viên
LÊ VĂN THUẬT
12
Trường Đại họcphạm, Đại hc Huế hin nay
vn còn nhng hn chế nhất định cần được
quan tâm nâng cao hơn na trong tình hình
mi, nht trong bi cnh Huế đã trở thành
thành ph trc thuộc Trung ương. Trong bối
cảnh đó, với đánh giá của Đại hi Đại biu toàn
quc Hi Sinh viên Vit Nam ln th X, nhiệm
kỳ 2018 - 2023, của Hội sinh viên Việt Nam
“Một số ít sinh viên còn thờ ơ về chính trị, sống
thiếu tưởng, lệch lạc về quan điểm sống, dễ bị
ảnh hưởng của những trào lưu không phù hợp
với thuần phong mỹ tục, không lành mạnh, mắc
các tệ nạn hội, vi phạm pháp luật. Không ít
sinh viên thiếu ý chí phấn đấu, kng tích cực hc
tập, thiếu k ng thc nh hội, không đáp ứng
được yêu cầu của th trường lao động sau khi ra
trường” (Hi Sinh viên Vit Nam, 2023).
vy, cn nghiên cu, m các vấn đề
lun và s cn thiết ca vic giáo dc ý thức
chính trị cho sinh viên các trường đại hc nói
chung sinh viên trường Đại hc phạm, Đại
hc Huế i riêng trong giai đoạn hin nay, nht
khi Huế đã trở thành thành ph trc thuc
Trung ương, t đó đề ra các gii pháp nâng cao
hiu qu giáo dc ý thức chính trị cho sinh viên
nhà trường trong giai đoạn hin nay.
2. Ý thc chính tr ý thc chính tr ca sinh
viên trường Đại học Sư phạm, Đại hc Huế
2.1. Ý thc chính tr
Trên sở khái quát nhng đặc trưng cơ
bn ca ý thc chính tr trong quan nim
ca các n kinh đin ch nghĩa Mác - Lênin,
th hiu: ý thc chính tr là mt b phn ca
ý thc xã hi trong xã hi giai cp; h
thống quan điểm, lý lun, tư tưng, thái độ ca
mt giai cp, tng lp hi v địa v lch s,
nhim v chính tr, chiến ợc, ch lưc ca
giai cp, tng lp xã hi đó trong tiến trình
phát trin ca lch s nhân loi nói chung,
trong s phát trin ca tng quc gia dân tc
i rng. Ý thc chính tr đưc chia thành: ý
thc chính tr thông thưng, ý thc chính tr
lun; ý thc chính tr cộng đng, ý thc cnh
tr cá nhân.
Ý thức chính trị thông thường phản ánh
sinh động, trực tiếp đời sống chính trị của con
người, của các giai cấp, tầng lớp hội chi
phối đời sống chính trị của họ. Ý thức chính tr
thông thường là những biểu hiện của m lý,
tình cảm, ước ; nảy sinh trong qtrình sản
xuất vật chất, hoạt động chính trị - xã hội
hoạt động thực nghim khoa học. Ý thức chính
trị thông thường chưa được hệ thống hóa, chưa
đúc kết thành khái niệm, phạm trù, quy luật
chính trị, nó chưa tạo thành một hệ thống tri
thức chính trchặt chẽ. Ph.Ăngghen đã khẳng
định:Squan sát dựa vào kinh nghiệm, t
không bao gi thể chứng minh được đầy đủ
tính tất yếu (C.Mác Ph.Ăngghen, 2004,
toàn tập, t.20). Nhưng điều đó không nghĩa
tri thức chính trị thông thường ít giá trị, trái
lại, nội dung phong phú, bao hàm nhiều
mặt đời sống chính trị.
Ý thức chính trị luận phản ánh đời sống
chính trị một cách khái quát và sâu sắc, nó chính
là hệ thống tri thức chính trị được khái quát hóa
từ những kinh nghiệm thực tiễn, phản ánh mối
liên hệ bản chất, tất nhiên mang tính quy luật của
các hoạt động chính trị - hội, vai tchỉ
đạo, dự báo, định hướng cho những hoạt động
chính trị của giai cấp, tầng lớp và xã hội. Chính
vì vậy, ý thức chính trị lý luận làm cho các hoạt
động chính trị của các giai cấp, tầng lớp trong
hội trở lên chủ động, tự giác, phong phú hơn,
tránh được tình trạng mẫm, tự phát trong quá
trình hoạt động chính trị - xã hội.
Ý thức chính trị thông thường ý thức
chính trị luận hai mức độ nhận thức khác
nhau nhưng chúng quan hệ biện chứng với
nhau đều phản ánh hiện thực đời sống chính
trị. Ý thức chính trị thông thường biểu hiện với
dạng tâm lý, tình cảm giai cấp; sở, tư liệu
cho ý thức chính trị luận khái quát hóa, hệ
thống hóa thành những học thuyết, ởng.
Ngược lại, ý thức chính trị lun định hướng,
củng cố cho sự phát triển tâm lý, tình cảm các
giai cấp, tầng lớp trong hội. mối quan h
đó mà trong thực tiễn hoạt động giáo dục ý thức
chính trị cho mỗi nhân, mỗi cộng đồng cần
giáo dục cả ý thức chính trị thông thường cả
ý thức chính trị lý luận.
Ý thức chính trị cộng đồng ý thức chính
trị nảy sinh từ nhu cầu, lợi ích chính trị của cả
cộng đồng hội hoặc của nhóm hội, một giai
cấp, một tầng lớp nào đó trong hội. Đó
chuẩn mực giá trị chung về nhu cầu, lợi ích chính
trị được cả cộng đồng chấp nhận động
lực thúc đẩy các hoạt động chính trị tự giác của
cả cộng đồng.
Ý thức chính trị nhân nhận thức, tình
cảm, thái độ của từng nhân về những vấn đề
hiện thực của đời sống chính trị. vậy, ý thức
chính trị nhân rất đa dạng, phong phú mang
đậm tính chủ quan. Một vấn đề hiện thực của đời
sống chính trị có thể được nhìn nhận dưới những
lăng kính khác nhau, có thái độ khác nhau và từ
đó thể những hành động khác nhau. Cho
nên, trong thực tiễn giáo dục ý thức chính trị cho
mỗi nhân, cần khuyến khích tính tích cực,
sáng tạo họ đồng thời phải sự định hướng
để tránh những nhận thức không đúng dẫn đến
những hậu quả tiêu cực.
TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN GIÁO DỤC SỐ 01(45), THÁNG 3 2025
13
2.2. Thc trng ý thc chính tr ca sinh viên
trường Đại học Sư phạm, Đại hc Huế
Sinh viên nói chung và sinh viên của trường
Đại học phạm, Đại học Huế nói riêng
người đang học tập và nghiên cứu khoa học tại
sở giáo dục đại học, theo học chương trình
đào tạo cao đẳng, chương trình đào tạo đại học.
Sinh viên là một tầng lớp hội xuất thân từ các
giai cấp, tầng lớp khác nhau, đa số họ giai
đoạn thứ hai của tuổi thanh niên từ 18 đến 25
tuổi, đây giai đoạn đang trưởng thành về thể
chất tinh thần, nhu cầu tình cảm trí, v
khả năng năng lực duy hướng tới sự phát
triển về nhân cách. Lứa tuổi này những nét
m điển nh, đây thế mạnh của họ so với c
tui kc như: họ t ý thc cao, có tình cảm ngh
nghiệp,ng lực trí tuệ phát triển, thíchm
i, km phá, khao khát đi tìm i mới, nhu cầu
khát vọng thành đạt, dám đối mt với ththách,
nhiều ước mơ và thích tri nghiệm.
Về ưu điểm
Là sinh viên sư phạm, nên các bn luôn
nn tảng tư tưởng vng vàng, hiu biết v chính
tr, pháp lut và đường li của Đảng, Nhà nước.
Điều đó được th hin trong vic hc tp tiếp thu
tri thc vn dng sáng to lý lun ch nghĩa
Mác - Lênin, tư tưởng H Chí Minh, bởi đây
h tưởng đã được Đảng ta khẳng định “lấy ch
nghĩa Mác - Lênin, tưởng H Chí Minh làm
nn tảng tư tưởng, kim ch nam cho hành động”
ng Cng sn Vit Nam, 2011). Trong thi
gian qua công tác giáo dc ý thc chính tr cho
sinh viên tờng Đi học phạm, Đại hc Huế
luôn được Đảng u Ban Giám hiu nhà
trưng quan tâm. Nh đó, sinh viên nhà trường
luôn nim tin chp hành tt ch trương,
đường li của Đảng, chính ch, pháp lut ca
Nhà nước. Thông qua các hoạt động đoàn thể,
tiếp cn nhng vấn đề chính tr hi, t đó
hình thành kh năng tranh luận trao đổi ng,
đấu tranh bo v một quan điểm chính tr nht
định. Mt khác, ý thc chính tr ca sinh viên li
được th hin thông qua vic bày t tình cm,
nhn thc, nim tin, ý chí chính tr, s định
hướng hoạt động ca bn thân; quan tâm đến ch
trương, đường li của Đảng, chính sách, pháp
lut của Nhà nước và tích cc tham gia các hot
động hi; quan tâm gi gìn phát huy c
giá tr văn hóa truyn thng dân tc; là sinh viên
phạm - những người s tr thành nhà giáo,
các bn ý thức được vai trò ca mình trong vic
truyn ti nhng giá tr tốt đẹp đến thế h sau.
Trong những năm qua, quán triệt chủ
trương, quan điểm của Đảng ta về “Tăng cường
giáo dục thế hệ trẻ về lý tưởng cách mạng, đạo
đức, lối sống văn hóa, nâng cao lòng yêu nước,
tự hào dân tộc, nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão,
khát vọng vươn lên; nêu cao tinh thần trách
nhiệm đối với đất nước, với hội(Đảng Cộng
sản Việt Nam, 2021). Những năm qua, Đng u,
Ban Giám hiu, các phòng, ban chức năng, khoa
Giáo dc Chính tr, cũng như đội ngũ cán bộ,
ging viên tờng Đại học phạm, Đại hc
Huế luôn quan tâm đặc biệt đi vi công tác giáo
dc chính tr tưởng cho sinh viên. vy, ý
thc chính tr của sinh viên nhìn chung được
nâng lên. Sinh viên của nhà trường ch cc
trong hc tp lý lun chính tr, bồi dưỡng
ởng đạo đức cách mng. Nhiu sinh viên
của nhà trường đã nhận thc sâu sc trách nhim
ca mình đối vi T quc, ra sc hc tp, rèn
luyện để tr thành người thầy người cô mnh v
chuyên môn, vng v bản lĩnh trong tương lai;
tích cực hưởng ng, tham gia các phong trào
Đoàn - Hội, hưởng ng, tham gia các hoạt động
“Đền ơn đáp nghĩa, uống nước nh nguồn”,
“Góp đá xây Trường Sa”, “Một nghìn c T
quc tặng Trường Sa”, “Sinh viên tình nguyện”,
“Hiến máu nhân đạo”, “Ủng h đồng bào b nh
hưởng bi thiên tai và dch bệnh”...
V hn chế
Bên cnh nhng kết qu đạt được, ý thc
chính tr của sinh viên cũng như công tác giáo
dc chính trị, tưởng cho sinh viên hin nay
của Nhà trường vn còn nhng hn chế nht
định. Do nhiu nguyên nhân khác nhau như:
din biến phc tp ca tình hình thế gii trong
nước, những tác đng ca mt trái kinh tế th
trưng, hn chế v nhn thc cũng như đặc điểm
tâm lý la tui, nên mt b phn sinh viên có
nhng biu hin suy thoái v tư tưởng chính tr,
đạo đức, li sng. Mt s sinh viên ngi hc lý
lun chính tr, nhìn nhận, đánh gsai lch các
vấn đề chính trhội, ít quan tâm đến tình hình
chính tr trong c quc tế, thiếu tích cc ng
ng, tham gia c phong trào, hot động chính tr xã
hi. Không ít nhng sinh vn do nh ng li
sng thc dngn có xu ng sng hưng th,
sng vô cm, tư ởng “vng ngoi”, không biết
trân trng các g tr truyn thng dân tc.
mt khía cnh nào đó vẫn còn mt s sinh
viên ca nhà trường n hn chế v ý thc chính
tr như: chưa ch động tìm hiu các vn đề chính
tr - hi; chưa khả ng phân tích, kiểm
chng thông tin, d b ảnh ng bi nhng lung
quan điểm trái chiu, sai lch; n th ơ, chưa quan
m đến các s kin kinh tế, chính tr của đt nưc
và địa phương; mơ hồ v bn cht, âm mưu, thủ
đon ca k thù; thiếu bn lĩnh chính trị; chưa xác
định đưc ng hi ch nga; xa rời các g
tr đo đức tốt đẹp ca n tc. nhiu nguyên
nhân dẫn đến thc trng trên, trong đó ng c
giáo dc ý thc chính tr cho sinh vn chưa đưc
quan tâm đúng mức, ni dung giáo dc chưa thiết
LÊ VĂN THUẬT
14
thc; hình thc giáo dục ca phong p; phương
pháp go dc chưa lôi cuốn phát huy đưc nh
ch cc ca sinh viên. Nhm tìm hiu thái độ ca
sinh viên tng Đại học phạm, Đại hc Huế
khi hc các n lun chính tr, c gi đã thông
qua phiếu điu tra xã hi hc vi 500 sinh viên.
Bng 1: Thái độ ca sinh viên tờng Đại học Sư phm,
Đại hc Huế khi hc các môn lý lun chính tr
Thái độ
Số phiếu
Tỷ lệ %
1. Rất nghiêm túc
210
42
2. Nghiêm c
125
25
3. Bình thường
105
21
4. Không nghiêm túc
70
14
(Ngun: tác gi t điu tra)
Kết qu đã cho thy nhng nhn thc khác nhau
ca h v vn đ này vn còn nhiu s khác bit, khi t l sinh vn có thái đ kng nghiêm túc khi tham
gia hc các môn Lý lun chính tr vn còn cao.
Bng 2: Quan điểm ca sinh vn tờng Đại học Sư phm Đi hc Huế
v tm quan trng ca go dc ý thc chính tr cho sinh viên.
Đánh giá về giáo dục ý thức
chính trị cho sinh viên
Số phiếu
Tỷ lệ %
1. Rất quan trọng
278
55.6
2. Quan trọng
135
27
3. Không quan trọng
87
17.4
(Ngun: tác gi t điu tra)
Qua bng trên cho ta thy, s chênh lch
ln trong nhn thc ca sinh viên v tm quan
trng ca công tác giáo dc ý thc chính tr cho
sinh viên. 55.6% sinh viên được hỏi đều cho
rng giáo dc ý thc chính tr cho sinh viên rt
quan trng, có 27% sinh viên cho rng vic giáo
dc ý thc chính tr cho sinh viên quan trng,
17.4% sinh viên cho rng kng quan trng.
3. S cn thiết ca vic giáo dc ý thc chính
tr cho sinh viên trường Đại học phạm, Đại
hc Huế hin nay
Qua thc trạng nêu trên đt ra yêu cu bc
thiết trong công tác giáo dc ý thc chính tr cho
sinh viên tờng Đi học phạm, Đại hc Huế
hin nay.
Th nht, go dc ý thc chính tr góp phn
phát trin nhân cách toàn din cho sinh vn ngành
phm, nhng thầy giáo trong tương lai.
Theo H Chí Minh, đức và tài là hai mặt cơ bản
ca nhân ch, nhng ni dung không th thiếu
trong giáo dục con người toàn diện. Người ch
rõ: “Trong việc giáo dc hc tp, phi chú
trọng đ các mặt: đạo đức cách mng, giác ng
xã hi ch nghĩa, văn hóa, kỹ thuật, lao động
sn xut” (H Chí Minh, 2011, Toàn tp, tp 12).
“Trên nền tng giáo dc chính tr và lãnh đạo tư
ng tt, phi phấn đấu nâng cao chất lượng
văn hóa chuyên môn nhằm thiết thc gii
quyết các vấn đề do cách mạng nước ta và trong
mt thời gian không xa, đạt những đỉnh cao ca
khoa hc k thut” (H Chí Minh, 2011, Toàn
tp, tp 15). vy, tờng Đại học phạm,
Đại hc Huế cn quán triệt quan điểm giáo dc
toàn din, kết hp cht ch gia trang b kiến
thc chuyên môn, k năng phạm với tăng
ng giáo dc ý thc chính trị, đặc bit là giáo
dục tưởng chính trị, đạo đức cách mng cho
sinh viên.
Th hai, giáo dc ý thc chính tr góp phn
xây dựng đội ngũ giáo viên trong tương lai
lập trường tưởng, bản lĩnh chính trị vng vàng
trưc mi s tác động tiêu cc t bên ngoài.
Tình hình thế giới trong nước hiện nay đang
có nhng din biến phc tp. Quá trình toàn cu
hóa, cuc cách mng công nghiệp 4.0 đã đang
nhng ảnh hưởng, tác động mnh m mọi đến
quc gia, dân tc và trên tt c các lĩnh vực ca
đời sng xã hi. Trong quá trình phát trin kinh
tế th trưng hi nhp quc tế, bên cnh
nhng thun li, tích cc, xut hin nhng khó
TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN GIÁO DỤC SỐ 01(45), THÁNG 3 2025
15
khăn, tiêu cực, nht nạn tham nhũng, s suy
thoái v tư tưởng chính trị, đạo đức, li sng ca
mt b phn không nh cán bộ, đảng viên đã tác
động trc tiếp đến tưởng ca mt b phn sinh
viên. Sinh viên ca tờng Đại học phạm, Đại
hc Huế những người s trc tiếp tham gia
vào quá trình giáo dc thế h trẻ, do đó cần
nhn thức đúng đắn v chính trị, tưởng để
tránh nhng sai lch trong ging dy. Khi bn
lĩnh chính trị vững vàng, sinh viên sư phạm biết
cách ng x đúng đắn, gi vững đạo đức ngh
nghip và truyn cm hng cho thế h tr. Trên
cơ sở đó, họ có th định hướng tư tưởng, truyn
đạt nhng giá tr tích cực đến hc sinh trong
tương lai, giúp học sinh hình thành nhn thức, tư
duy thái độ đúng đn vi c vấn đề hi,
giúp các em cái nhìn đúng đn v trách nhim
công dân lòng yêu nước. Hơn hết, h s tr
thành nhng nhà giáo trách nhim, tn tâm
vi s nghip trồng người, góp phn phát trin
ngun nhân lc chất lượng cao cho đất nước.
Th ba, giáo dc ý thc chính tr s góp
phn khơi dậy tăng ng lòng yêu nước,
giúp sinh viên hiểu đúng bo v quan điểm
chính tr, tránh b tác động bi thông tin sai lch
Tinh thần yêu nước, t hào dân tc mt
động lc to lớn thúc đẩy mnh m hành động
của con người Vit Nam trong quá trình xây
dng một đất nước giàu mnh, dân ch, công
bằng, văn minh bảo v vng chc T quc
Vit Nam hi ch nghĩa. Vic giáo dc ý thc
chính tr cho sinh viên s giúp các em có lòng t
hào dân tc, ý thc bo v ch quyn quc gia,
tích cực đóng góp cho sự phát trin của đất nước.
Đồng thi s giúp sinh viên hiểu hơn về lch
sử, văn hóa dân tộc, t đó thái đ đúng đắn
trong các vấn đề liên quan đến đất nước. Mt
khác, trong bi cnh mng hi phát trin
mnh m, nhiu lung thông tin sai lch th
ảnh hưởng đến nhn thc ca sinh viên. Vic
tăng cường giáo dc ý thc chính tr s giúp sinh
viên kh năng phân tích, đánh gchn lc
thông tin chính xác, tránh b lôi kéo bởi các
ng lch lạc, qua đó có niềm tin tuyệt đối vào
chế độ, vào s lãnh đạo đúng đắn của Đảng.
4. Phương pháp nghiên cứu
Bài báo ch yếu s dụng các phương pháp
luận như: quan điểm ca ch nghĩa Mác - Lênin
v ý thc chính trị; là tư tưởng H Chí Minh và
quan điểm của Đảng và Nhà nước ta v ý thc
chính tr; ngoài ra, còn những quan điểm, định
hướng ca tờng Đại học phạm, Đại hc Huế
hin nay.
Ngoài ra tác gi cũng sử dụng các phương
pháp c th như: phương pháp gic kết hp vi
lch s ch yếu; phương pháp điu tra xã hi hc,
phương pháp pn tích, tổng hp, phương pháp
thng kê, so sánh, phng vn, điều tra... qua đó có
đầy đ thông tin để đánh g thực trng công c
giáo dc ý thc chính tr cho sinh viên tng
Đại học Sư phạm, Đại hc Huế hin nay.
5. Mt s gii pháp nhằm nâng cao hiệu qu
giáo dục ý thức chính trị của sinh viên trường
Đại học Sư phạm, Đại hc Huế hin nay
Nhằm nâng cao hiệu quả công tác giáo dục
ý thức chính trị cho sinh viên trường Đại học
phạm, Đại hc Huế hin nay, cần thực hiện đồng
bộ một số giải pháp sau:
Mt là, tiếp tc nâng cao nhn thc và phát
huy hơn nữa vai trò của Đảng y, Ban Giám
hiu trong công tác giáo dc ý thc chính tr cho
sinh viên
Để phát huy vai trò của Đảng y, Ban Giám
hiu tờng Đại học phạm, Đại hc Huế
trong việc nâng cao trình độ nhn thc, tri thc
chính tr, cng c nim tin, bồi dưỡng lý ng
cách mng cho sinh viên cn thc hin nhng
ni dung sau: Th nht, nâng cao nhn thc v
vai trò và tm quan trng ca công tác giáo dc
ý thc chính tr cho sinh viên trong mc tiêu giáo
dc toàn diện, đảm bo chuẩn đầu ra, xây dng
ngun nhân lc có chất lượng cao đáp ứng được
nhu cu ca hi. Th hai, phi quán trit sâu
sc các Ngh quyết của Đảng v giáo dục
ng chính trị, đạo đc cách mng, li sng cho
thanh niên nói chung sinh viên nói riêng, nht
giáo dục tưởng, phong cách, đạo đức H
Chí Minh; Quyết định ca Chính ph v tăng
ng giáo dục tưởng cách mạng, đạo đức, li
sống khơi dậy khát vng cng hiến cho thanh
niên trong giai đoạn hin nay. Đặc bit là trong
giai đon trin khai thc hin Đề án ca B trưng
B Giáo dc và Đào tạo: “Tăng ng qun ,
giáo dc chính tr tư tưởng đối vi hc sinh, sinh
viên trêni trưng mạng đến năm 2025” (được
phê duyt theo Quyết định s 3296/QĐ-BGDĐT
ngày 30 tháng 8 năm 2018). Đảng u, Ban Giám
hiệu Nhà trường cần tăng cường s lãnh đạo, ch
đạo sâu sát công tác giáo dc chính trị, tư tưởng
cho sinh viên. Th ba, Đảng y, Ban Giám hiu
cùng các phòng ban chức ng trong Nhà trường
cn phi hp cht ch vi nhau và phi hp vi
các các khoa trong hoạt động qun lý, giáo dc
sinh viên. Phòng Đào to và Công tác sinh viên
cn làm tt công tác tuyên truyn ch trương,
đường li, chính sách, pháp lut của Đảng, Nhà
nước cho sinh viên; xây dựng chương trình, kế
hoch t chc tt Tun sinh hot chính tr đầu
năm nhằm giáo dc ý thc chính tr cho sinh
viên. Khoa Giáo dc Chính tr vi chức năng
ging dy các môn lun chính tr cn quán
triệt đội ngũ giảng viên trong thc hiện chương
trình khi lên lp. Cn đầu s vt cht đầy
đủ, hin đại, thun li cho vic đổi mi phương