ISSN: 2354 -1091 Journal of Science Tay Bac University (JTBU) https://sj.utb.edu.vn
77
TĂNG CƢỜNG GIÁO DC Ý THC CHÍNH TR
CHO THANH NIÊN TRONG TRƢỜNG HC
Vũ Thị Đức
Trường Đại hc Tây Bc
THÔNG TIN BÀI BÁO
TÓM TẮT
Ngày nhn bài: 26/6/2024
Ngày nhận đăng: 17/7/2024
Email: vuthiduc@utb.edu.vn
T khoá: Giáo dc; Thanh niên;
Trường hc; Ý thc chính tr
Bài báo này nhm gii thiu quan nim v giáo dc ý thc chính
tr cho thanh niên; đưa ra đưc thc trng đ xut mt s gii
pháp tăng cường giáo dc ý thc chính tr cho thanh niên trong
trường hc. Tác gi đã sử dụng phương pháp luận ca ch nghĩa
duy vt bin chng duy vt lch s; phân tích tng hp
thuyết để làm ni bt vấn đề nghiên cu. Kết qu đã trình bày
đưc quan nim v giáo dc ý thc chính tr cho thanh niên; phân
tích được thc trng ý thc chính tr ca thanh niên trong giai
đon hin nay. T đó đề xut được 4 gii pháp chung 8 gii
pháp c th để tăng cường giáo dc ý thc chính tr cho thanh
niên trong trường học. Trong trưng hc cần luôn đổi mi, sáng
tạo đồng thi áp dng nhiu giải pháp khác nhau để tăng
ng giáo dc ý thc chính tr cho thanh niên.
1. Đặt vấn đề
Thanh niên vai trò quan trng trong quá
trình xây dng phát triển đất nước, giáo dc
ý thc chính tr (YTCT) cho thanh niên mt
nhim v quan trng của Đảng, Nhà nước
toàn hi [1,2]. Xut phát t thc tin xây
dựng đất nước theo con đường hi ch
nghĩa, việc giáo dc YTCT cho thanh niên
trong trường học được xem nhim v chính
tr quan trng, mang tính cp thiết để xây dng
thế h tr sống ởng, đạo đức cách
mng; cung cp ngun nhân lc chất lượng
cao, vừa “hồng” vừa “chuyên” cho thời k công
nghip hóa, hiện đại hóa đất nước; góp phn
đấu tranh chng lại âm mưu của các thế lc thù
địch, bo v vng chc nn tảng tưởng ca
Đảng và Nhà nước [1-3].
Hiện nay, đã có một s nghiên cu v YTCT
của thanh niên, sinh viên như nghiên cu ca
Hu Ái (2010) [4], Phạm Đình Khuê (2016)
[5], Phm Th Phương Anh (2017) [6], Trn Viết
Quang (2020) [7], Lèo Th Thơ (2024) [8]
mt s trường đại hc. Nhng nghiên cu trên
ch yếu đề cp đến thc trng YTCT ca sinh
viên. Tuy nhiên, s nghiên cu v ch đề này
còn ít, trong đó gần như chưa bài báo nào đề
cp toàn din t quan điểm, thc trạng đến gii
pháp tăng cường giáo dc YTCT cho thanh
niên nói chung thanh niên trong trường hc
nói riêng. Đó chính là khoảng trng cần được
tiếp tc nghiên cu, b sung. thế, bài viết
này được tiến hành để cung cp thêm nhng
thông tin, gii pháp góc nhìn mi v tăng
ng giáo dc YTCT cho thanh niên trong
trưng hc.
2. Phƣơng pháp nghiên cứu
Nghiên cu dựa trên sở nguyên tc
phương pháp luận ca ch nghĩa duy vật bin
chng ch nghĩa duy vật lch sử. Trong đó
ch yếu s dụng phương pháp phân tích
phương pháp tổng hp thuyết làm ni bt
vấn đề nghiên cu.
3. Kết qu và bàn lun
3.1. Quan nim v giáo dc ý thc chính tr
cho thanh niên
Ý thc, theo quan điểm ca ch nghĩa Mác -
Lênin, là s phn ánh hin thc khách quan vào
b não con người, hình nh ch quan ca thế
gii khách quan [9].
YTCT mt hình thái ca ý thc hi,
xut hin cùng vi s ra đời ca giai cp và nhà
nước; phn ánh các quan h kinh tế, chính
tr, hi gia các giai cp, các dân tc, quc
gia thái đ ca các giai cấp đối vi quyn
lc của nhà nước. Đặc trưng ca YTCT th
hin trc tiếp tp trung nht li ích ca giai
cp. YTCT ca mỗi nhân chính thái đ,
niềm tin, tưởng, ý chí, bn lĩnh chính trị;
Vũ Thị Đức (2024) - (36): 77 - 85
ISSN: 2354 -1091 Journal of Science Tay Bac University (JTBU) https://sj.utb.edu.vn
78
s nhn thc ca nhân v nhng vấn đề liên
quan đến đi sng chính tr hi. Các yếu t
ca YTCT ảnh hưởng quy đnh ln nhau.
vai trò định hướng cho hành động ca con
người trong những điều kin hoàn cnh c
th [7,9,10].
Thanh niên: Mác gi thanh niên là ci ngun
ca s sng dân tc [11]. Thế k XX, Lênin đã
coi thanh niên “ngun sinh lc chiến đấu ca
cách mạng”. Ông khẳng định: “Nhiệm v thc
s sáng to ra hi cng sn ch nghĩa chính
của thanh niên”. Theo Lênin, tương lai của
ch nghĩa cộng sn thuc v thanh niên, thanh
niên người xây dng ch nghĩa cộng sn
[11]. tưởng H Chí Minh v thanh niên
công tác thanh niên h thng nhn thức
duy, quan đim lun v nhìn nhận, đánh giá
vai trò, v trí ca thanh niên qua các thi k
cách mạng; đường li, ni dung bồi dưỡng,
giáo dục, đào tạo thanh niên thành lớp người kế
tc s nghip cách mng của Đảng dân tc;
nhim v công tác thanh niên của Đảng, Nhà
nước, đặc bit của Đoàn Thanh niên, đội d
b tin cy của Đảng [2,3]. Ch tch H Chí
Minh đã khẳng định, thanh niên lớp người kế
tc s nghip cách mng ca cha anh, lc
ng cách mng hùng hu, b phn quan
trng ca dân tộc [12]. Đảng ta luôn xác định v
trí, vai trò quan trng ca thanh niên trong xây
dng bo v đất nước. Ngh quyết 25 BCH
TW Đảng khóa X đã khẳng đnh: “Thanh niên
rường ct của c nhà, ch nhân tương lai
của đất nước, lực lượng xung kích trong xây
dng bo v T quc, mt trong nhng
nhân t quyết định s thành bi s nghip công
nghip hóa, hiện đại hóa đất nước, hi nhp
quc tế xây dng Ch nghĩa hội”1. Lut
Thanh niên năm 2020 cũng đã nêu rõ: “Thanh
niên công dân Vit Nam t đủ 16 tuổi đến 30
tuổi” (điều 1). Thanh niên lực lượng hi
to ln, xung kích, sáng tạo, đi đầu trong công
cuộc đổi mi, xây dng bo v T quc Vit
Nam hi ch nghĩa; vai trò quan trọng
trong s nghip công nghip hóa, hiện đại hóa
1 Ngh quyết s 25-NQ/TW, ngày 25/7/2008, Hi ngh
ln th by Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X)
V tăng cường s lãnh đạo ca Đảng đối vi công tác
thanh niên thi k đẩy mnh công nghip hoá, hiện đại
hoá.
đất nước, hi nhp quc tế xây dng ch
nghĩa xã hội (điều 4)2.
YTCT ca thanh niên không th tách ri
YTCT chung ca hi, ca giai cp, dân tc.
Thanh niên mt b phận đặc thù ca hi,
đặc điểm v tâm lý, nhn thức, môi trường
hc tp, sinh hoạt, do đó, YTCT của thanh niên
có nhng biu hin riêng [7,8,12].
Qua nghiên cu lun thc tin th
hiu: YTCT ca thanh niên tng hòa nhn
thức, thái độ, tình cm, nim tin, ý chí quyết
tâm của thanh niên; được th hin bng hành
động ca h trong quá trình sng, hc tp;
nhằm ngăn ngừa, đấu tranh làm tht bi các
hoạt động xâm hại để gi gìn li ích lãnh th,
chính tr, kinh tế, văn hóa, hi ca dân tc
trên sở đường li của Đảng, pháp lut ca
Nhà nước lut pháp quc tế; góp phn thc
hin thng li s nghip xây dng và bo v T
quc [6,8].
Giáo dc YTCT cho thanh niên: Cui thế k
XIX, trong khi phong trào đu tranh ca giai
cp sản lên cao, Mác Ănghen đã khẳng
định thanh niên vai trò quan trng trong s
nghip cách mng thế công tác giáo dc
thanh niên phải được thc hiện thường xuyên,
liên tc trường lp c trong thc tế lao
động [11]. Cuối m 1920, trong bối cnh
chiến tranh khc liệt, Đảng Bôn--vich Nga
cn s tiếp sc ca thế h thanh niên, do đó
vic giáo dc rèn luyn thanh niên tr thành
mi quan tâm ln của Đảng. Thế k XX, Lênin
đã nhận thc sâu sc rằng Đảng phải lãnh đạo
Đoàn Thanh niên cộng sn tr thành đội xung
kích t chc giáo dc cng sn cho thanh niên,
tại Đại hi III toàn Nga của Đoàn Thanh niên
cng sản Nga (năm 1920), Lênin đã đến d
đọc bài diễn văn lịch sử: “Nhiệm v của Đoàn
Thanh niên”. Bài diễn văn này tính chất
cương lĩnh của Đảng trong vic giáo dc ch
nghĩa cộng sản cho thanh niên [11]. Để giáo
dc hc ch nghĩa cộng sn, Lênin yêu cu:
Đối vi những người cng sn “phải t chc và
đoàn kết toàn th thế h thanh niên, phi làm
gương mẫu v giáo dc k luật. như vậy
mi th hoàn thành công cuc xây dng
hi cng sn ch nghĩa”. Đối với nhà trường
2 Quốc Hội Việt Nam, Luật số: 57/2020/QH14, Luật
Thanh niên, điều 1,4, Hà Nội, 2020.
ISSN: 2354 -1091 Journal of Science Tay Bac University (JTBU) https://sj.utb.edu.vn
79
không được đóng khung việc rèn luyn, giáo
dc hc tập trong nhà trưng, tách ri cuc
sng sôi ni: “Nhà trường ca chúng ta phi
làm cho thanh niên, trong khi hc tp, tr
thành những người tham gia cuộc đấu tranh
gii phóng những người b bóc lột…”. Đảng
cng sn cần quan tâm, chăm sóc, giáo dục, đào
to thanh niên thông qua s nghiệp đấu tranh
cách mng s nghiệp lãnh đạo các phong
trào thc tin của Đảng [11]. Ch tch H Chí
Minh đã dành s quan tâm đặc biệt đến công
tác thanh niên. Người nhn mạnh, để thc hin
ni dung mục đích của công tác thanh niên
cn phi giáo dc t chc thành lực lượng
chính tr hùng hậu xung quanh Đảng. Phi kiên
trì xây dng mt t chc thanh niên cng sn
làm nòng cốt, cánh tay đắc lực đội hu b
tin cy của Đảng [2,3,13]. Người đã sáng lập,
rèn luyện Đoàn Thanh niên Cộng sn H Chí
Minh, lãnh đạo Nhà ớc đề ra các chính sách
phù hp vi thanh niên trong tng thi k cách
mạng, đặc bit trong giáo dục đào tạo.
Theo Người, giáo dc thanh niên quá trình
tác động đồng b t các cp ủy Đảng, chính
quyền đến gia đình, đoàn thể toàn hi.
Người nhn mạnh: “Vì lợi ích mười năm thì
phi trng cây, lợi ích trăm năm thì phải
trồng người” [13,14]. Trong Di chúc trước lúc
đi xa, Chủ tch H Chí Minh đã căn dặn: “Đoàn
viên và Thanh niên ta nói chung là tt, mi vic
đều hăng i xung phong, không ngi khó
khăn, chí tiến thủ. Đảng cn phải chăm lo
giáo dục đạo đức cách mng cho họ, đào tạo h
thành những người tha kế xây dng xã hi ch
nghĩa vừa “hồng” vừa “chuyên”. Bồi dưỡng thế
h cách mạng cho đời sau mt vic rt quan
trng rt cn thiết” [12,14]. Đảng ta luôn kế
tha, vn dng mt cách sáng to lun ca
ch nghĩa Mác - Lênin, tưởng H Chí Minh
v công tác thanh niên, coi giáo dc thanh niên
là mt nhim v quan trng của toàn đng, toàn
dân. Ngh quyết 25-NQ/TW đã khẳng định:
“Thanh niên được đặt trung tâm trong chiến
c bồi dưỡng, phát huy nhân t ngun lc
con người. Chăm lo, phát triển thanh niên va
là mc tiêu, vừa là động lực đảm bo cho s n
định và phát trin bn vng của đất nước”.
Giáo dc YTCT cho thanh niên trong trưng
hc chính quá trình giáo dc, trang b cho h
kiến thức bản v những nguyên lý cơ bản
ca ch nghĩa Mác-Lênin, ng H Chí
Minh, đường li, ch trương, chính sách của
Đảng Cng sn Vit Nam. T đó xây dựng
s khoa hc giúp thanh niên nhn thc nim
tin vng chắc vào con đường đi lên CNXH
Ch nghĩa Cộng sn. Giáo dc YTCT s giúp
thanh niên hình thành nâng cao được phm
cht chính tr đạo đức cách mng ca mình
biết vn dng nhng hiu biết đó vào thc
tin cách mng [1,3,7-9].
Ch nghĩa Mác - Lênin: h thng quan
điểm hc thuyết khoa hc ca Mác,
Ăngghen, Lênin được hình thành phát trin
trên sở kế tha nhng giá tr tưởng nhân
loi tng kết thc tin thời đại; thế gii
quan, phương pháp luận ph biến ca nhn thc
khoa hc thc tin cách mng; khoa hc
v s nghip gii phóng giai cp sn, gii
phóng nhân dân lao động khi áp bc bóc lt
và tiến ti giải phóng con người [15].
Tư tưởng H Chí Minhmt h thng quan
điểm toàn din sâu sc v nhng vn đề
bn ca cách mng Vit Nam, kết qu ca s
vn dng phát trin sáng to ch nghĩa Mác
- Lênin vào điều kin c th của nước ta, kế
tha phát trin các giá tr truyn thng tt
đẹp ca dân tc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân
loi; tài sn tinh thn cùng to ln quý
giá của Đảng dân tộc ta, mãi mãi soi đưng
cho s nghip cách mng ca nhân dân ta giành
thng li [16].
Ni dung giáo dc YTCT cho thanh niên:
bao gm vấn đề bản ca Ch nghĩa Mác-
Lênin, tưởng H Chí Minh, ch trương,
đường li, chính sách của Đảng Nhà
nước[1,3,17].
Hình thc giáo dc YTCT cho thanh niên
trong trường hc: được thc hin qua hai hình
thc chính giáo dc chính khóa (thông qua
các môn học như giáo dc công dân, triết hc
Mác - Lênin, tưởng H Chí Minh, Lch s
đảng…) giáo dục ngoi khóa thông qua các
bui ngoại khóa chuyên đề, tọa đàm, cuộc thi…
3.2. Thc trng ý thc chính tr và giáo dc
ý thc chính tr cho thanh niên trong
trường hc
3.2.1. Thc trng ý thc chính tr ca thanh
niên hin nay
Thanh niên Vit Nam (t 16 - 30 tui)
khong 22,609 triệu người chiếm khong
23,2% dân s c nước3. Đây độ tui sung sc
3 Số liệu thống kê về dân số, lao động, việc làm, học tập
của thanh niên năm 2015 - 2020 của Tổng cục Thống kê.
ISSN: 2354 -1091 Journal of Science Tay Bac University (JTBU) https://sj.utb.edu.vn
80
nht v th cht trí tu, vi s năng động,
sáng to, ham hc hi, thích ng tt vi s phát
trin ca hi. YTCT của thanh niên đóng vai
trò quan trng, quyết định đến hành vi, li
sng, tinh thn trách nhim ca thanh niên
đối vi bản thân, gia đình hội. Biu hin
bằng hành động ca h trong quá trình sng,
hc tp nhằm ngăn ngừa, đấu tranh làm tht bi
các hoạt động xâm hại để gi gìn li ích lãnh
th, chính tr, kinh tế, văn hóa, hội ca dân
tc, góp phn thc hin thng li s nghip xây
dng và bo v T quc [1,5,8].
Qua phân tích tng hp mt s văn bản
của Đảng, Nhà nước các t chức đoàn th
cùng mt s nghiên cứu trên đối tượng thanh
niên, sinh viên [1,4-8,17] cho thy, thc trng
YTCT ca thanh niên hiện nay được biu hin
hai khía cnh chính:
Một là: Đại đa số thanh niên Vit Nam hin
nay YTCT tt. H những người tr năng
động, trí tuệ, đạo đc, sống tưởng
hoài bão, đóng góp tích cc cho công cuc
xây dng phát triển đất nước, đáp ứng được
vi nhu cu công nghip hóa, hin đại hóa
hi nhp quc tế trong tình hình mi [1,4-8].
Ngh quyết 25 NQ/TW đã khẳng định: Mt
trong nhng thành tu ca công cuộc đổi mi
đất nước đã xây dựng được thế h thanh niên
thi k mới có đạo đức, nhân cách, tri thc, sc
khỏe, duy năng động hành động sáng to;
yêu nước, ý thc xây dng bo v đất
nước, đa số thanh niên luôn tin tưởng vào s
lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.
Nghiên cu ca Hu Ái (2010) trên sinh
viên Đại học Đà Nẵng cũng góp phần ch ra
rằng: Đại b phận sinh viên đã thành đạt trên
nhiều lĩnh vực, đạt nhiu thành tích trong hc
tp, nghiên cu khoa hc khẳng định năng
lc, bản lĩnh của mình. Đa số quan tâm nhiu
đến chính tr, hi của đất nước, thái độ
lc quan v đất nước, sống tưởng, gi
được truyn thng dân tc li sng lành
mnh, ch động hòa nhp quc tế [4].
Nghiên cu ca Phm Th Phương Anh
(2017) trên 886 sinh viên của 5 trường đại hc
i hc Quc Gia Nội, Đại hc Quc Gia
thành ph H Chí Minh, Đại học Bình Dương,
Đại hc Cần Thơ, Đại hc Huế) cho thy, đa số
sinh viên lập trường tưởng chính tr vng
vàng, lòng tin mnh m vào tưởng cao
đẹp ca ch nghĩa hội, ch nghĩa cộng sn
s lãnh đạo của Đảng. Sinh viên đã nhn
thức được s đúng đắn của đường lối đổi mi
đất nước, thấy hơn trách nhiệm ca mình
trong hc tp rèn luyện đạo đức, phm cht,
tư tưởng chính tr [6].
Nghiên cu ca Lèo Th Thơ (2024) v thc
trng YTCT của sinh viên Trường Đại hc Tây
Bc, dựa trên đánh giá 05 điểm của Thang đo
Likert (James T. Croasmun & Lee Ostrom,
2011), cho thấy, điểm trung bình v hiu biết
các vấn đề chính tr ca sinh viên 4,00; thái
độ của đối vi các vn đề chính tr 4,61;
nim tin của đối vi vấn đề chính tr 4,56
th hiện hành vi đối vi các vấn đề chính tr
4,59 [8].
Nhng nghiên cu k trên đã góp phần
khẳng định YTCT của đại b phn sinh viên,
thanh niên hin nay là tt.
Nguyên nhân ca nhng thành qu trên
do trong những năm qua, Đảng Nhà nước
cùng c h thng chính tr luôn quan tâm chăm
lo, giáo dc, rèn luyn thế h trẻ, đặc bit
thanh niên. Trong các trường học đã luôn quan
tâm giáo dc YTCT cho thanh niên bng nhiu
hình thc khác nhau. Bản thân đi b phn
thanh niên nhn thc v trí, vai trò trách
nhim ca mình nên luôn ý thc hc tp
rèn luyn, nâng cao phm cht, bản lĩnh chính
tr [4-7].
Hai là: mt b phn thanh niên hin nay
YCCT chưa tốt, sng thiếu lý ng, hoài bão;
ít quan tâm đến chính tr đất nước, li sng
buông th, thc dng, d b lm dng, lôi kéo
vào các t nn xã hi.
Ch th s 42-CT/TW đã chỉ rõ: “Một b
phn gii tr gim sút nim tin, thiếu ý thc
chp hành pháp lut, sng thc dng, thiếu
ng, xa ri truyn thống văn hóa tốt đẹp ca
dân tc. Mt s ít thanh niên b các thế lc thù
địch lôi kéo, kích động chng phá s nghip
cách mng của Đảng dân tc ta. Tình trng
ti phm t nn hi trong gii tr din
biến phc tp4. Phát biu ca Tổng thư
4 Chỉ thị số 42-CT/TW, ngày 24-3-2015, của Ban Bí
thư, “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công
tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn
hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2030”
ISSN: 2354 -1091 Journal of Science Tay Bac University (JTBU) https://sj.utb.edu.vn
81
Nguyn Phú Trng tại Đại hội Đoàn toàn quốc
ln th XII5, đã nêu rõ: vẫn còn mt b phn
thanh niên gim sút nim tin, thiếu ý thc chp
hành pháp lut, sng thc dng, thiếu tưởng;
có biu hin xa ri truyn thống văn hoá tốt đẹp
ca dân tc, sa vào ch nghĩa cá nhân. Dù chỉ
mt b phn nhỏ, nhưng những biu hiện đó rất
cần được quan tâm để khc phc, nếu không,
s nguyên nhân gc r dẫn đến "t din
biến", "t chuyn hoá" vi rt nhiu h lu cho
thế h tương lai.
Văn kiện Đại hi X, nhim k 2018 - 2023,
ca Hi Sinh viên Việt Nam đánh giá: “Mt s
ít sinh viên còn th ơ về chính tr, sng thiếu
ng, lch lc v quan điểm sng, d b nh
hưởng ca những trào lưu không phù hợp vi
thun phong m tc, không lành mnh, mc các
t nn hi, vi phm pháp lut. Không ít sinh
viên thiếu ý chí phấn đấu, không tích cc hc
tp, thiếu k năng thực hành hội, không đáp
ứng đưc yêu cu ca th trường lao động sau
khi ra trường”6.
Nghiên cu ca Hữu Ái (2010) cũng ch
ra rng: mt b phn sinh viên nhn thc
chính tr còn kém, ít quan tâm đến tình hình ca
đất nước, ng quan vi thi cuc, không chu
phấn đấu rèn luyn, lập trường tưởng chính
tr không vng vàng, m nht v tưởng, s
buông th, thc dng, chạy theo đng tin. Mt
b phn thanh niên, sinh viên hin nay rt d b
lôi vào con đường c bạc, rượu chè. Li sng
nhân, xa rời đạo đức truyn thng tốt đẹp
ca dân tc, sai lch v li sng có chiều hướng
phát trin, tình trng vt cht hóa các hành vi
ng x, sùng ngoại, đua đòi ăn chơi, sống
hưởng th [4].
Nghiên cu ca Phm Th Phương Anh
(2017) cũng chỉ ra: mt b phn sinh viên t ra
băn khoăn, hoài nghi vào sự lãnh đo của Đảng.
Vi 354/886 phiếu (khong 40% sinh viên) tr
lời tin tưởng vào s lãnh đạo của Đảng
5 Toàn văn phát biểu ca Tổng Bí thư tại Đại hội Đoàn
toàn quc ln th XII, Báo điện t Chính ph, ngày 15-
12-2022.
6 Hi Sinh viên Vit Nam: Văn kiện Đại hội đại biu ln
th X, nhim k 2018 - 2023, Hà Ni, 2018, tr. 23
nhưng còn băn khoăn. Sự tác động này ràng
là không thun chiu vi tư tưởng chính tr sinh
viên công tác chính tr tưởng trong các
trưng học, đòi hỏi h thng chính tr ca nhà
trưng phi quan tâm gii quyết [6].
Phân tích nguyên nhân chính ca tình trng
trên trên: th nht do nhng ảnh hưởng tiêu
cc ca mt trái nn kinh tế th trưng, các vn
đề chính tr, an ninh bt n trên thế gii s
chng phá ca các thế lực thù địch đã tác động
không nh đến thanh niên [1,6,7]. Th hai là do
s hn chế v trình độ nhn thức.Trình độ hc
vn ca mt b phn thanh niên, nht vùng
dân tc thiu s còn thp nên d b lôi kéo vào
các t nn xã hi và d b các thế lc phản động
li dụng, kích động [1,6,7,17]. Th ba s
phân tng hội, phân hóa giàu nghèo đã nh
hưởng không nh đến tình hình chính trị,
ng ca thanh niên. Tình trạng khó khăn về
kinh tế rt d tạo sự th ơ với các s kin
chính tr, ngi tham gia hoạt động phong trào vì
s mt thi gian [4,6]. Th tư do giáo dc
YTCT trong nhà trường còn chưa được quan
tâm đúng mức chưa đạt được hiu qu toàn
din [4-7,17].
3.2.2. Thc trng giáo dc ý thc chính tr
cho thanh niên trong trường hc
Trong những m qua, nhiu ngh quyết, ch
thị, thông tư, quyết định Đảng, Nhà nước, B
giáo dục Đào tạo đã ban hành về việc tăng
ng giáo dc chính trị, tưởng cho thanh
niên.
Ch th s 42-CT/TW (2015)7 ca Ban
thư, chỉ rõ: Giáo dục tưởng cách mạng, đạo
đức, li sống văn hoá cho thế h tr là nhim v
chiến lược, lâu dài, quan trọng, đòi hỏi phi
s quan tâm, đầu tư thích đáng. Đầu tư cho giáo
dục, trong đó giáo dục tưởng cách mng,
đạo đức, li sống văn hoá cho thế h tr đầu
cho tương lai của đất nước. Đây nhiệm v
của toàn Đảng, ca các cấp, các ngành, đoàn
thể, gia đình và toàn xã hội...
Ngh quyết Đại hi XII (2016)8 của Đảng
ch rõ: “Làm tốt công tác giáo dc chính trị,
ng, truyn thống, tưởng, đạo đức li
sng, tạo điều kin hc tập, lao động, gii trí,
phát trin th lc, trí tu cho thế h tr …hình
thành mt lớp thanh niên ưu trên mọi lĩnh
vc, kế tc trung thành xut sc s nghip
cách mng của Đảng, ca dân tc”.
7 Chỉ thị số 42-CT/TW, ngày 24-3-2015, của Ban Bí thư
8 Nghị quyết Đại hội XII (2016) của Đảng.