1. M ĐUỞ Ầ
1.1. Lí do ch n đ tàiọ ề
Cùng v i vi c ra đi và ph bi n c a Internet, ngày nay vi c thu th pớ ệ ờ ổ ế ủ ệ ậ
và x lý thông tin trên m ng là m t k năng c n thi t trong nghiên c u và h cử ạ ộ ỹ ầ ế ứ ọ
t p cũng nh trong lao đng ngh nghi p. Vi c v n d ng công ngh thông tinậ ư ộ ề ệ ệ ậ ụ ệ
vào d y và h c là xu th c a xã h i ngày nay.ạ ọ ế ủ ộ
L a tu i h c sinh r t nh y bén v i công ngh thông tin, r t d dàngứ ổ ọ ấ ạ ớ ệ ấ ễ
ti p c n, khai thác, s d ng thông tin trên m ng vào m c đích, h c t p, gi iế ậ ử ụ ạ ụ ọ ậ ả
trí, giao l u, k t b n, chia s c m xúc ...ư ế ạ ẻ ả
V i đi u ki n kinh t - xã h i ngày càng phát tri n, h u h t các b cớ ề ệ ế ộ ể ầ ế ậ
cha m đu trang b cho con em mình m t chi c smartphone, máy tính b ng,ẹ ề ị ộ ế ả
laptop, máy tính đ bàn có ch c năng truy c p m ng đ ph c v cho vi c liênể ứ ậ ạ ể ụ ụ ệ
l c, khai thác tài li u, tìm hi u thông tin trên m ng. T i các nhà tr ng THPTạ ệ ể ạ ạ ườ
đu trang b đy đ h th ng m ng không dây, xây d ng th vi n đi n t ,ề ị ầ ủ ệ ố ạ ự ư ệ ệ ử
n i m ng cho các phòng th c hành, phòng h c b môn, phòng internet ...ố ạ ự ọ ộ
nh m giúp cho giáo viên, h c sinh đc ti p c n v i công ngh thông tin,ằ ọ ượ ế ậ ớ ệ
khai thác các ngu n tài li u ng d ng vào công tác d y - h c nh m nâng caoồ ệ ứ ụ ạ ọ ằ
ch t l ng giáo d c toàn di n.ấ ượ ụ ệ
Tuy nhiên, do tâm lí l a tu i và kh năng nh n th c c a tu i m i l n,ứ ổ ả ậ ứ ủ ổ ớ ớ
vi c h c sinh truy c p thông tin m t cách t do trên m ng internet trong d yệ ọ ậ ộ ự ạ ạ
h c có nh ng nh c đi m ch y u là: vi c tìm ki m th ng kéo dài vì l ngọ ữ ượ ể ủ ế ệ ế ườ ượ
thông tin trên m ng l n không bi t l a ch n ngu n thông tin, d b ch chạ ớ ế ự ọ ồ ễ ị ệ
h ng kh i b n thân đ tài, nhi u tài li u đc tìm ra v i n i dung chuyênướ ỏ ả ề ề ệ ượ ớ ộ
môn không chính xác, có th d n đn “nhi u thông tin”, h c sinh m t nhi uể ẫ ế ễ ọ ấ ề
th i gian cho vi c đánh giá và x lý nh ng thông tin trong h c t p, vi c ti pờ ệ ử ữ ọ ậ ệ ế
thu ki n th c qua truy c p thông tin trên m ng có th ch mang tính th đngế ứ ậ ạ ể ỉ ụ ộ
mà thi u s đánh giá, phê phán c a ng i h c ...ế ự ủ ườ ọ
Trong quá trình d y và h c t i Tr ng THPT Tri u S n 4, b n thân tôiạ ọ ạ ườ ệ ơ ả
nh n th y ch c n có ph ng pháp đúng đn và khoa h c, h c sinh c a chúngậ ấ ỉ ầ ươ ắ ọ ọ ủ
ta s không ch đc h c trên l p mà còn có th t ti p thu đc r t nhi uẽ ỉ ượ ọ ớ ể ự ế ượ ấ ề
ki n th c trong quá trình t h c nhà theo đnh h ng c a giáo viên, tránhế ứ ự ọ ở ị ướ ủ
vi c ti p thu ki n th c lan man, thi u hi u qu , m t th i gian tìm ki m.ệ ế ế ứ ế ệ ả ấ ờ ế
Không nh ng th h c sinh còn c m th y ch đng trong vi c h c, có h ngữ ế ọ ả ấ ủ ộ ệ ọ ứ
thú h n v i các gi h c trên l p, giáo viên có th xây d ng đc ý th c tơ ớ ờ ọ ớ ể ự ượ ứ ự
h c, kh năng làm vi c nhóm cho h c sinh trong quá trình ôn thi THPT Qu cọ ả ệ ọ ố
gia, đáp ng đc yêu c u đi m i c a s nghi p giáo d c trong giai đo nứ ượ ầ ổ ớ ủ ự ệ ụ ạ
hi n nay. Do v y, tôi đã l a ch n đ tài ệ ậ ự ọ ề “Nâng cao ý th c t h c, kh năngự ự ọ ả
làm vi c nhóm cho h c sinh trong quá trình ôn thi THPT Qu c gia mônệ ọ ố
Toán b ng ph ng pháp WebQuest”ằ ươ làm đ tài sáng ki n kinh nghi m choề ế ệ
mình trong năm h c 2015 – 2016.ọ
3