S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O THANH HÓA
TR NG THPT TRI U S N 4ƯỜ Ơ
SÁNG KI N KINH NGHI M
NÂNG CAO Ý TH C T H C,
KH NĂNG LÀM VI C NHÓM CHO H C SINH
TRONG QUÁ TRÌNH ÔN THI THPT QU C GIA MÔN
TOÁN
B NG PH NG PHÁP WEBQUEST ƯƠ
Ng i th c hi n: T Ng c Thanhườ
Ch c v : Phó hi u tr ng ưở
SKKN thu c lĩnh v c (môn): Toán
THANH HÓA NĂM 2016
M C L C
N i dungTrang
1. M ĐU 1
1.1. Lí do ch n đ tài 1
1.2. M c đích nghiên c u 1
1.3. Đi t ng nghiên c u ượ 2
1.4. Ph ng pháp nghiên c uươ 2
2. N I DUNG SÁNG KI N KINH NGHI M 3
2.1. C s lí lu n c a sáng ki n kinh nghi mơ ế 3
2.1.1. Quan đi m ch đo v vi c đi m i ph ng pháp d y h c ươ 3
2.1.2. Ph ng pháp WebQuestươ 3
2.1.3. C s th c ti nơ 3
2.2. Th c tr ng c a v n đ tr c khi áp d ng Sáng ki n kinh ướ ế
nghi m
4
2.3. Gi i pháp th c hi n đ tài 5
2.3.1. Xây d ng trang web cá nhân trên th viên tr c tuy n ư ế
violet.vn
5
2.3.2. Ti n trình th c hi n WebQuest trong d y h c toánế 6
2.3.3. Áp d ng ph ng pháp WebQuest vào ch đ d y h c c ươ
th7
2.4. Hi u qu c a sáng ki n kinh nghi m ế 9
2.4.1. Hi u qu c a sáng ki n kinh nghi m đi v i h c sinh ế 9
2.4.2. Hi u qu c a sáng ki n kinh nghi m đi v i b n thân và ế
giáo viên khác
11
2.4.3. Hi u qu c a sáng ki n kinh nghi m đi v i nhà tr ng ế ườ 11
3. K T LU N VÀ KI N NGH 12
3.1. K t lu nế 12
3.2. Ki n nghế 12
PH L C 13
1. M ĐU
1.1. Lí do ch n đ tài
Cùng v i vi c ra đi và ph bi n c a Internet, ngày nay vi c thu th p ế
và x lý thông tin trên m ng là m t k năng c n thi t trong nghiên c u và h c ế
t p cũng nh trong lao đng ngh nghi p. Vi c v n d ng công ngh thông tin ư
vào d y và h c là xu th c a xã h i ngày nay. ế
L a tu i h c sinh r t nh y bén v i công ngh thông tin, r t d dàng
ti p c n, khai thác, s d ng thông tin trên m ng vào m c đích, h c t p, gi iế
trí, giao l u, k t b n, chia s c m xúc ...ư ế
V i đi u ki n kinh t - xã h i ngày càng phát tri n, h u h t các b c ế ế
cha m đu trang b cho con em mình m t chi c smartphone, máy tính b ng, ế
laptop, máy tính đ bàn có ch c năng truy c p m ng đ ph c v cho vi c liên
l c, khai thác tài li u, tìm hi u thông tin trên m ng. T i các nhà tr ng THPT ườ
đu trang b đy đ h th ng m ng không dây, xây d ng th vi n đi n t , ư
n i m ng cho các phòng th c hành, phòng h c b môn, phòng internet ...
nh m giúp cho giáo viên, h c sinh đc ti p c n v i công ngh thông tin, ượ ế
khai thác các ngu n tài li u ng d ng vào công tác d y - h c nh m nâng cao
ch t l ng giáo d c toàn di n. ượ
Tuy nhiên, do tâm lí l a tu i và kh năng nh n th c c a tu i m i l n,
vi c h c sinh truy c p thông tin m t cách t do trên m ng internet trong d y
h c có nh ng nh c đi m ch y u là: vi c tìm ki m th ng kéo dài vì l ng ượ ế ế ườ ượ
thông tin trên m ng l n không bi t l a ch n ngu n thông tin, d b ch ch ế
h ng kh i b n thân đ tài, nhi u tài li u đc tìm ra v i n i dung chuyênướ ượ
môn không chính xác, có th d n đn “nhi u thông tin”, h c sinh m t nhi u ế
th i gian cho vi c đánh giá và x lý nh ng thông tin trong h c t p, vi c ti p ế
thu ki n th c qua truy c p thông tin trên m ng có th ch mang tính th đngế
mà thi u s đánh giá, phê phán c a ng i h c ...ế ườ
Trong quá trình d y và h c t i Tr ng THPT Tri u S n 4, b n thân tôi ườ ơ
nh n th y ch c n có ph ng pháp đúng đn và khoa h c, h c sinh c a chúng ươ
ta s không ch đc h c trên l p mà còn có th t ti p thu đc r t nhi u ượ ế ượ
ki n th c trong quá trình t h c nhà theo đnh h ng c a giáo viên, tránhế ư
vi c ti p thu ki n th c lan man, thi u hi u qu , m t th i gian tìm ki m. ế ế ế ế
Không nh ng th h c sinh còn c m th y ch đng trong vi c h c, có h ng ế
thú h n v i các gi h c trên l p, giáo viên có th xây d ng đc ý th c tơ ượ
h c, kh năng làm vi c nhóm cho h c sinh trong quá trình ôn thi THPT Qu c
gia, đáp ng đc yêu c u đi m i c a s nghi p giáo d c trong giai đo n ượ
hi n nay. Do v y, tôi đã l a ch n đ tài “Nâng cao ý th c t h c, kh năng
làm vi c nhóm cho h c sinh trong quá trình ôn thi THPT Qu c gia môn
Toán b ng ph ng pháp WebQuest” ươ làm đ tài sáng ki n kinh nghi m cho ế
mình trong năm h c 2015 – 2016.
3
1.2. M c đích nghiên c u
S d ng ph ng pháp WebQuest xây d ng m t trang web mi n phí ươ
đc Công ty C ph n Tin h c B ch Kim, Th vi n tr c tuy n ViOLET choượ ư ế
phép s d ng trên trang m ng violet.vn. M c đích c a vi c khai thác ph ng ươ
pháp WebQuest là giúp cho h c sinh chuy n t vi c tìm ki m thông tin trên ế
m ng (v n không đc ki m duy t) ượ chuy n sang khai thác thông tin trên
m ng b ng các trang k t n i ế (đã đc giáo viên ki m duy t)ượ , theo ch đ và
theo đnh h ng, theo s phân công nhi m v c a giáo viên trong quá trình ướ
d y h c.
Th c hi n yêu c u và h ng d n c a giáo viên, h c sinh truy c p vào ướ
trang web, t h c, t nghiên c u, làm vi c nhóm, đc tham gia bình lu n, ượ
đánh giá k t qu theo s đnh h ng và ki m soát c a giáo viên, đc t ngế ướ ượ
k t, đánh giá trong th i gian nh t đnh c a m i ch đ d y h c. Gi i phápế
này kh c ph c đc tình tr ng h c sinh lang thang tìm ki m tài li u trên ượ ế
m ng gây m t th i gian, không có s đnh h ng, không có s qu n lí, đánh ướ
giá c a giáo viên trong quá trình t h c.
1.3. Đi t ng nghiên c u ượ
- Ph ng pháp WebQuest trong d y h c.ươ
- Các ch đ d y h c n m trong ch ng trình thi THPT Qu c gia môn ươ
Toán.
- T ch c đi ch ng và th c nghi m s ph m t i l p 12C2 Tr ng ư ườ
THPT Tri u S n 4. ơ (Th c nghi m m t ch đ và đi ch ng m t ch đ khác
cùng t i m t l p)
1.4. Ph ng pháp nghiên c uươ
- Đi u tra th c t : th c tr ng v các ph ng ti n khai thác tài li u trên ế ươ
m ng, th c tr ng vi c khai thác tìm tài li u trên m ng, vi c t h c c a h c
sinh.
- Thu th p, khai thác các ngu n thông tin trên m ng: Ph ng pháp ươ
WebQuest, các tài li u trên th vi n tr c tuy n ... ư ế
- Th ng kê, x lí s li u đ đánh giá m c đ t h c c a h c sinh.
4
2. N I DUNG C A SÁNG KI N KINH NGHI M
2.1. C s lí lu n c a sáng ki n kinh nghi mơ ế
2.1.1. Quan đi m ch đo v vi c đi m i ph ng pháp d y h c ươ
Ngh quy t Trung ng 2, khoá VIII đã kh ng đnh: " ế ươ Ph i đi m i
ph ng pháp giáo d c đào t o, kh c ph c l i truy n th m t chi u, rènươ
luy n thành n p t duy sáng t o c a h c sinh. T ng b c áp d ng các ế ư ướ
ph ng pháp tiên ti n và ph ng ti n hi n đi vào quá trình d y h c, đmươ ế ươ
b o đi u ki n và th i gian t h c, t nghiên c u cho h c sinh...".
T i Đi u 5, ch ng I, Lu t Giáo d c đã ghi: " ươ Ph ng pháp giáo d cươ
ph i phát huy tính tích c c, t giác, ch đng, t duy sáng t o c a h c sinh; ư
b i d ng năng l c t h c, kh năng th c hành, lòng say mê và ý chí v n ưỡ ươ
lên”.
2.1.2. Ph ng pháp WebQuestươ
Ph ng pháp WebQuest là ho t đng t ch c d y h c theo h ngươ ướ
“D y h c d a trên nhi m v /d án”, trong đó các thông tin t ng tác v i ươ
ng i h c đn t Internet. WebQuest đc th hi n d i d ng m t trangườ ế ượ ướ
web.
WebQuest đc thi t k theo h ng ượ ế ế ướ giúp ng i h c dùng thông tinườ
h n là tìm ki m thông tinơ ế , do đó ti t ki m th i gian cho ng i h c. H n n a,ế ườ ơ
WebQuest t o đi u ki n đ ng i h c làm vi c theo nhóm và thúc đy phát ư
tri n t duy b c cao c a ng i h c ư ườ (phân tích, t ng h p, đánh giá) theo phân
lo i Bloom.
Ta có th hi u Ph ng pháp WebQuest nh sau: Khi th c hi n m t ch ươ ư
đ d y h c, giáo viên so n đ c ng c a ch đ trên trang web cá nhân, cung ươ
c p các ngu n tài li u trên m ng b ng các trang liên k t mà giáo viên đã ki m ế
đnh tr c, phân công nhi m v theo cá nhân ho c theo nhóm, th c hi n ướ
nhi m v h c sinh s truy c p vào trang web, khai thác thông tin t các trang
liên k t sau đó s p x p, l p c u trúc theo các tiêu chí mà giáo viên yêu c u.ế ế
Sau khi h t th i gian quy đnh giáo viên yêu c u các cá nhân ho c các nhómế
báo cáo k t qu , giáo viên d a vào các ph n h i c a h c sinh đ đi u ch nhế
ph ng pháp d y h c cho phù h p ...ươ
5