1
S GIÁO D C VÀ DÀO T O THANH HÓA
TR NG THPT HO NG HÓA 4ƯỜ
SÁNG KI N KINH NGHI M
‘’T O VÀ S D NG NGÂN HÀNG HÌNH V
POWERPOINT V TÍNH CH T C A ĐNG VÀ ƯỜ
ĐI M TRONG TAM GIÁC NH M GI I QUY T M T
S BÀI TOÁN T A Đ PH NG KHÓ L Y ĐI M 8,
ĐI M 9 C A K THI THPT QU C GIA
Ng i th c hi n : Nguy n Th Tuyên.ườ
Ch c v : Giáo viên
SKKN thu c lĩnh v c môn : Toán
THANH HÓA NĂM 2016
M C L C
I.. M ĐU
1.Lý do ch n đ tài
2. M c đích nghiên c u c a đ tài
3. Đi t ng nghiên c u ượ
4. Ph ng pháp nghiên c u : ươ
II.N I DUNG
1.C s lý lu nơ
2.C s th c ti n ơ
3. Các b c đã ti n hành đ gi i quy t v n đ ướ ế ế
B c 1: C ng c các ki n th c c b n đng, đi m ướ ế ơ ườ
đc bi t trong tam giác
B c 2: Dùng ngân hàng trong đĩa CD-rom b sung ướ
nh ng ki n th c v đng, đi m đc bi t trong tam ế ườ
giác b ng hình nh power point
B c 3: ng d ng k t qu đ gi i quy t m t s bài ướ ế ế
toán t a đ ph ng khó
4. Hi u qu c a sáng ki n kinh nghi m ế
C. K T LU N
1 .K t qu nghiên c u ế
2 .Ki n ngh ,đ xu tế
1
1
2
2
2
2
2
2
3
3
3
4
8
8
8
9
2
3
4
I. M ĐU
1.Lý do ch n đ tài
Khi d y l p 12 ôn thi t t nghi p và đi h c tôi nh n ra m t đi u là đ l y
đc đi m 8,9 k thi qu c gia chung c a ph n hình h c ph ng to đ (đcượ
bi t ph n bài toán trong tam giác chi m khá nhi u trong ế các đ thi th và đ
thi chính th c ) thì HS trung bình và khá h u nh b không làm ho c có nháp ư
cũng qua qua r i b . V i h c sinh gi i thì r t kiên trì tìm tòi ra l i gi i nh ng ư
ch r t ít các em có đc thành công v i vi c đt nhi u bi n mà th i gian b ượ ế
ra quá l n. B i vì đ làm đu c nh ng câu đó đòi h i h c sinh ph i không
nh ng có ki n th c c b n c a hình h c THCS mà ki n th c còn ph i sâu và ế ơ ế
r ng (có th ki n th c áp d ng không ch SGK mà còn n m tài li u tham ế
kh o HS r t ít g p ho c l l m hoàn toàn; th ng HS chuyên ho c ch u khó ườ
đc sách tham kh o m i bi t) ế
V i m t bài toán hình h c ph ng to đ khó HS th ng th y lúng túng khi ườ
không g n k t đu c nh ng y u t gi thi t đang cho. Cũng có th th y ế ế ế
ph ng pháp to đ là ta đi s hoá nên có m t s bài toán HS đt nhi uươ
bi n v n có th gi i đc. Th nh ng cũng có nh ng bài toán v n gi iế ư ế ư
quy t đc nh ng r t v t v v vi c tính toán, th m chí là đã ph i đtế ượ ư
nhi u bi n r i mà không th l p đc các ph ng trình ho c l p đc ế ượ ươ ượ
ph ng trình nh ng quá khó gi i. Và g n nh ph i có s g i ý c a giáoươ ư ư
viên .
Yêu c u c a giáo d c hi n nay đòi h i ph i đi m i ph ng pháp d y h c ươ
môn toán theo h ng phát huy tính tích c c, ch đng sáng t o c a h c sinh.ướ
Vì v y ng i giáo viên ph i gây đc h ng thú h c t p. B i vì, bên c nh ườ ượ
nh ng h c sinh hi u đng, ham hi u bi t cái m i, thích t mình tìm tòi, khám ế ế
phá, sáng t o thì l i có m t b ph n không nh h c sinh h c y u, l i suy ế ườ
nghĩ nên ng i giáo viên ph i tâm huy t, có năng l c th t s , đa d ng trongườ ế
ph ng pháp, bi t thi t k t ch c ti t d y thu hút đc HS. ng d ng côngươ ế ế ế ế ượ
ngh thông tin đem l i hi u qu l n trong giáo d c nói chung và môn toán nói
riêng , đi u này còn rõ h n trong môn hình h c ( vì nó là môn h c khó v i ơ
HS). S tr c quan sinh đng giúp HS( h c sinh) ph n nào c i thi n đc khó ượ
khăn đó. Nh ng vi c thi t k m t ti t giáo án đi n t m t r t nhi u th i gianư ế ế ế
và công s c . Bù l i công ngh thông tin gây h ng thú s đông HS k c
nh ng em h c y u. S d ng nó cũng không nên l m d ng quá n u không k t ế ế ế
qu s không nh mong mu n. Nên ph n h c này tôi ch s d ng công ngh ư
thông tin cho vi c h th ng ki n th c. V i m t s giáo viên d y m t bài toán ế
khó d ng này thì ch g i ý m t hai tính ch t m i c n dùng có liên quan đn ế
bài toán nên khi ti p nh n ki n th c m i đó HS ch có k t qu kh r i r cế ế ế
nên s chóng quên và ch áp d ng ki u bài nh th . Do đó, tôi nghĩ ta cho HS ư ế
nhìn t ng quan các tính ch t m t cách h th ng t hông qua công ngh thông tin
: v i hình nh có màu s c và hi u ng đem s l i hi u qu trong vi c ti p ế
1