I. M ĐUỞ Ầ
1.Lý do ch n đ tàiọ ề
Khi d y l p 12 ôn thi t t nghi p và đi h c tôi nh n ra m t đi u là đ l yạ ớ ố ệ ạ ọ ậ ộ ề ể ấ
đc đi m 8,9 k thi qu c gia chung c a ph n hình h c ph ng to đ (đcượ ể ỳ ố ủ ầ ọ ằ ạ ộ ặ
bi t ph n bài toán trong tam giác chi m khá nhi u trong ệ ầ ế ề các đ thi th và đề ử ề
thi chính th c ứ) thì HS trung bình và khá h u nh b không làm ho c có nhápầ ư ỏ ặ
cũng qua qua r i b . V i h c sinh gi i thì r t kiên trì tìm tòi ra l i gi i nh ngồ ỏ ớ ọ ỏ ấ ờ ả ư
ch r t ít các em có đc thành công v i vi c đt nhi u bi n mà th i gian bỉ ấ ượ ớ ệ ặ ề ế ờ ỏ
ra quá l n. B i vì đ làm đu c nh ng câu đó đòi h i h c sinh ph i khôngớ ở ể ợ ữ ỏ ọ ả
nh ng có ki n th c c b n c a hình h c THCS mà ki n th c còn ph i sâu vàữ ế ứ ơ ả ủ ọ ế ứ ả
r ng (có th ki n th c áp d ng không ch SGK mà còn n m tài li u thamộ ể ế ứ ụ ỉ ở ằ ở ệ
kh oả HS r t ít g p ho c l l m hoàn toàn; th ng HS chuyên ho c ch u khóấ ặ ặ ạ ẫ ườ ặ ị
đc sách tham kh o m i bi t)ọ ả ớ ế
V i m t bài toán hình h c ph ng to đ khó HS th ng th y lúng túng khiớ ộ ọ ẳ ạ ộ ườ ấ
không g n k t đu c nh ng y u t gi thi t đang cho. Cũng có th th yắ ế ợ ữ ế ố ả ế ể ấ
ph ng pháp to đ là ta đi s hoá nên có m t s bài toán HS đt nhi uươ ạ ộ ạ ố ộ ố ặ ề
bi n v n có th gi i đc. Th nh ng cũng có nh ng bài toán v n gi iế ẫ ể ả ượ ế ư ữ ẫ ả
quy t đc nh ng r t v t v v vi c tính toán, th m chí là đã ph i đtế ượ ư ấ ấ ả ề ệ ậ ả ặ
nhi u bi n r i mà không th l p đc các ph ng trình ho c l p đcề ế ồ ể ậ ượ ươ ặ ậ ượ
ph ng trình nh ng quá khó gi i. Và g n nh ph i có s g i ý c a giáoươ ư ả ầ ư ả ự ợ ủ
viên .
Yêu c u c a giáo d c hi n nay đòi h i ph i đi m i ph ng pháp d y h cầ ủ ụ ệ ỏ ả ổ ớ ươ ạ ọ
môn toán theo h ng phát huy tính tích c c, ch đng sáng t o c a h c sinh.ướ ự ủ ộ ạ ủ ọ
Vì v y ng i giáo viên ph i gây đc h ng thú h c t p. B i vì, bên c nhậ ườ ả ượ ứ ọ ậ ở ạ
nh ng h c sinh hi u đng, ham hi u bi t cái m i, thích t mình tìm tòi, khámữ ọ ế ộ ể ế ớ ự
phá, sáng t o thì l i có m t b ph n không nh h c sinh h c y u, l i suyạ ạ ộ ộ ậ ỏ ọ ọ ế ườ
nghĩ nên ng i giáo viên ph i tâm huy t, có năng l c th t s , đa d ng trongườ ả ế ự ậ ự ạ
ph ng pháp, bi t thi t k t ch c ti t d y thu hút đc HS. ng d ng côngươ ế ế ế ổ ứ ế ạ ượ Ứ ụ
ngh thông tin đem l i hi u qu l n trong giáo d c nói chung và môn toán nóiệ ạ ệ ả ớ ụ
riêng , đi u này còn rõ h n trong môn hình h c ( vì nó là môn h c khó v iề ơ ọ ọ ớ
HS). S tr c quan sinh đng giúp HS( h c sinh) ph n nào c i thi n đc khóự ự ộ ọ ầ ả ệ ượ
khăn đó. Nh ng vi c thi t k m t ti t giáo án đi n t m t r t nhi u th i gianư ệ ế ế ộ ế ệ ử ấ ấ ề ờ
và công s c . Bù l i công ngh thông tin gây h ng thú s đông HS k cứ ạ ệ ứ ố ể ả
nh ng em h c y u. S d ng nó cũng không nên l m d ng quá n u không k tữ ọ ế ử ụ ạ ụ ế ế
qu s không nh mong mu n. Nên ph n h c này tôi ch s d ng công nghả ẽ ư ố ầ ọ ỉ ử ụ ệ
thông tin cho vi c h th ng ki n th c. V i m t s giáo viên d y m t bài toánệ ệ ố ế ứ ớ ộ ố ạ ộ
khó d ng này thì ch g i ý m t hai tính ch t m i c n dùng có liên quan đnở ạ ỉ ợ ộ ấ ớ ầ ế
bài toán nên khi ti p nh n ki n th c m i đó HS ch có k t qu kh r i r cế ậ ế ứ ớ ỉ ế ả ả ờ ạ
nên s chóng quên và ch áp d ng ki u bài nh th . Do đó, tôi nghĩ ta cho HSẽ ỉ ụ ể ư ế
nhìn t ng quan các tính ch t m t cách h th ng tổ ấ ộ ệ ố hông qua công ngh thông tinệ
: v i hình nh có màu s c và hi u ng đem s l i hi u qu trong vi c ti pớ ả ắ ệ ứ ẽ ạ ệ ả ệ ế