Ngân hàng không dám mạnh tay đòi n
Khách hàng n tiền ngân hàng, khoản n ngày mt xấu nhưngnắm trong
tay tài sản đảm bảo lớn hơn s tiền cho vay nhưng ngân hàng vẫn không dám
mạnh tay đòi nợ. Đang có những vướng mắc mà không d dàng bán tài sn
để tr nợ.
Một trong các lý do để lãnh đạo ngành ngân hàng khá t tin khi xn xấu là tài
sản đảm bảo (TSĐB). Tuy nhiên, đi sâu vào việc xn trong thi buổi khó
khăn này mới thấy s cam go của công tác xTSĐB để thu n.
Bán không d
Lâu nay, mọi nời vẫn thường hình dung là đã đem tài sản đi thế chấp, cầm c để
đảm bảo khoản vay tại NH thì khi phát sinh n xấu NH s x lý bằng cách bán các
tài sản này để thu hồi n. Tuy nhiên, trên thực tế, để bán được TSĐB không phải
là một sớm một chiều.
"Một cuộc xn thường không th ngắn ngủi mà là một quá trình pháp
không lâu, nhưng cũng không nhanh và tiềm n rủi ro phát sinh lúc nào cũng
th có".
công cuộc xTSĐB bắt đầu t việc NH khởi kiện khách hàng ra tòa. Rồi sau đó
sch Tòa tuyên án, rồi còn kháng cáo, phúc thẩm... rồi thi hành án thì lúc đó
NH mớith thu được tiền về. Quá trình này nhanh thì cũng c tháng, mà lâu thì
có th đến vài năm.
Chính vì thế, các nhân viên tín dụng, x lý n thường có xu hướng là "thúc" khách
hàng của mình t thương ợng,m khách chuyển nhượng TSĐB để tr n cho
ngân hàng ch còn "ch được đến lúc thi hành án xong thì cũng oải rồi".
Nhiều ngân hàng hiện nay đã thành lập Công ty AMC trực thuộc để tiến hành x
lý n xấu. Tuy nhiên, tiến trình, quy trình nghiệp v để một món n xấu được
chuyển lên AMC cũng là c một quá trình.
Bản chất ngân hàng đã có các hành vi "giấu" n xấu. Tuy nhiên, trong một ngân
hàng, các chi nhánh cũng có th có những hành vi tương t vì n xấu s ảnh
hưởng đến uy tín, li nhuận của chi nhánh.
Chính vì thế, nhiu khi lãnh đạo chi nhánh s có các hành động "tr giúp" khách
hàng, t cho nhân viên đi đòi n trước và chần ch chuyển sang AMC. Điềuy
cũng góp phần làm cho quá trình xn b chậm lại. Tuy nhiên, theo giám đốc
chi nhánh của một ngân hàng thì vấn đề đạo đức cũng là một bài toán băn khoăn
của lãnh đạo chi nhánh: "X lý n ngay thì chẳng khác nào giết chết ngay lập tức
khách hàng của mình, còn để lại với tình hình này thì không ai dám d đoán
chiều hướng s tốt lên hay xấu đi".
Cũng theo ch Hoa, trong quá trình x lý n xấu thì để càng dài s phát sinh càng
nhiều rủi ro. Trong đó, nhiều rủi ro v mặt đạo đức,hội như việc khách hàng
vay vốn ngân hàng, rồi còn vay ngoài, khi các sức ép đồng loạt nên khiến người ta
quẫn trí t tử, hoặc đột qu qua đời thì các khâu phía sau còn rắc rối nữa.
Cam go mặt trận pháp lý
Các khách hàng vay vốn thường có tài sản đảm bảo. các ngân hàng cũng
thường ký các hợp đồng đảm bảo với khách hàng như hợp đồng thế chấp, cầm
cố... Vì vậy, khi ra toà, các khách hàng thường thua trắng trước ngân hàng và b x
TSĐB.
Tuy nhiên, con đường này không phải là "toàn hoa hồng" cho phía ngân hàng. Mới
đây, tại tỉnh Quảng Ngãi, toà án tỉnh này đã x thua một ngân hàng vì hợp đồng
đảm bảo không được son thảo đảm bảo tính pháp lý theo quy định của pháp lut.
"lực lượng pháp chế của nhiều ngân hàng, thậm chí ngân hàng rất ln cũng không
thực s mạnh. Các hp đồng, nhất loại hợp đồng cm cố, thế chấp được soạn
thảo nhưng yếu v mặt pháp luật, trong đó, quan trng nhất là việc phân định loại
hình đảm bảo (cm cố, thế chấp...)... nên rất d b các luật s giỏi bóc tách s
không hợp lý, hp pháp".
Còn theo lãnh đạo Phòng Pháp chế của một ngân hàng thì khi soạn thảo các mẫu
hợp đồng này h đều xin tham khảo ý kiến của nhiều nguồn nên tính pháp lý đảm
bảo. Tuy nhiên, ông này cũng thừa nhận là các hợp đồng hội s cung cấpmẫu,
còn các chi nhánh s tu từng trường hp để hoàn thiện các thông tin.
Trong đó, h nhấtth là các điều khoản liên quan đến TSĐBvấn đề này
tương đối rắc rối. "TSĐB càng này càng đa dng như bất động sản thì có th là bất
động sản đã hình thành, hoặc hình thành trong tương lai, rồi còn nhiều cái khác
như quyền tài sản, quyền đòi nợ.... nên khi soạn thảo văn bản, chuyên viên h tr
có th không cẩn trọng trong việc hành văn dẫn đến những rủi ro pháp lý có th
tiềm ẩn".
Một thi gian dài, các ngân hàng đua nhau thành lập, đua nhau m rộng h thống
hoạt động, trải rất dài. Quy mô kinh doanh, doanh s cho vay, cấp bảonh... đều
tăng trưởng nóng. Tuy nhiên, có vẻ, mải say kinh doanh nên các công tác thuộc b
phận không trực tiếp kinh doanh như công tác pháp chế. Và bây giờ, khi các s
việc tranh chấp với khách hàng xảy ra v mặt pháp luật thì b phận pháp chế lại
càng bộc l s yếu kém khi kh năng định hướng x lý v việc khá yếu.
Thời "bình", khi làm ăn thuận li suôn sẻ, các ngân hàng rất chú trọng phát triển
kinh doanh, thậm chí, các hành động "lách" cũng được bật đèn xanh để đảm bảo
lợi nhuận. Nhưng khi kinh tế khó khăn, bộc l ra nhiều vấn đề, nhiều ngân hàng
mới nhìn lại thì thấy quá nhiều vấn đề v pháp lý. Lúc này, h mới lục tục b sung
nguồn lực cho lực lượng này. Hy vọng, việc b sung này không quá muộn cho
công cuộc xn xấu.