Ngh thu t đàm phán trong kinh
doanh
Đàm phán là m t ph n c a cu c s ng h ng ngày nh ng trong ư
kinh doanh nó l i có vai trò c c kỳ quan tr ng đ i v i thành công c a
b n. Đàm phán không khéo, công ty có th m t đi khách hàng.
Trong khi nh ng ng i đàm phán đôi khi l i coi ph ng pháp c a h ườ ươ
gi ng nh là “cu c ch i đàm phán”, thì nó th c s là m t t sai cho ư ơ
ti n trình mà trong đó s ti n đ t c c b ra là c c kỳ l n. Hãy ki m tra nh n th c cáế ượ
nhân và m r ng suy nghĩ m i th i đi m. D i đây là đôi đi u c n bi t v đàm ướ ế
phán.
Chu n b là chìa khóa
Hi u đ i tác mà b n đang đàm phán đ có th n m b t đ c đi m m nh c a b n và ượ
đi m y u c a h . N u đ i ph ng có kinh nghi m thì đi u đó có nghĩa là anh ta cũng ế ế ươ
có m t l ch s đ y nh ng thông tin h u ích. N u có th , hãy tìm cách ti p c n các m i ế ế
quan h kinh doanh tr c đó, ng i đã t ng đàm phán v i ng i này. Nhi u ng i ướ ườ ườ ườ
đàm phán luôn bi t h c h i t ng i khác và s d ng l i th c a mình.ế ườ ế
N u b n là ng i mua, hãy ch c ch n b n hi u k l ng v s n ph m và d ch vế ườ ưỡ
n m trong m c tiêu đàm phán. N u đ i ph ng c m th y b n có đi m y u trong ế ươ ế
nh ng chi ti t v n đ , b n có th là m c tiêu đ h t n công ho c khi n cho b n lo ế ế
l ng, b i r i. Tâm lý đóng vai trò c c kỳ quan tr ng trong kh năng đ khi n đ i ế
ph ng thi u s chu n b và đ bi t tr c đ c hành đ ng ti p theo c a h .ươ ế ế ướ ượ ế
H u h t nh ng ng i đàm phán có m c tiêu giá đ t s n tr c khi b t đ u. Nó đ c ế ườ ướ ượ
tính toán d a trên nh ng mong mu n th c s đ c cân nh c trong t t c các m t. ượ
Chúng có th bao g m gi i h n ngân sách, h ng d n t ng i qu n lý, nh n m nh ướ ườ
m c tiêu kinh doanh và vô s y u t bên ngoài khác. Trong su t th i gian đàm phán, ế
m c tiêu có th thay đ i d a trên nh ng thay đ i v c h i và nh ng hành đ ng b t ơ
ng khác c a đ i ph ng. Trong khi m c tiêu ban đ u c a b n nên th c t thì nó cũng ươ ế
không nên h n ch yêu c u và đòi h i c a b n. ế
Tr c khi b t đ u đàm phán, đ m b o r ng bên kia đ y đ quy n đ th c hi n cácướ
cam k t ràng bu c.ế
Có chi n l cế ượ
Có nh ng đi u c b n áp d ng cho ơ
m i cu c đàm phán. Yêu c u đ u
tiên th ng là quan tr ng nh t vàườ
tiêu chu n cho các đ xu t khác. B n
s ch ng bao gi có đ c đi u mà ượ
b n không đòi h i, vì th yêu c u ế
đ a ra đ u tiên c a b n ph i m như
m quy t li t. M c giá yêu c u khi nào cũng ph i có s dao đ ng. B n mu n có ế
đ c t t c nh ng đi u mình hi v ng thì hãy b t đ u m c giá th p h n mong đ i c aượ ơ
ng i bán. Đ ng lo l ng đ i ph ng khó ch u mi n là đ ngh c a b n không quáườ ươ
đáng, r i ti p t c đàm phán đ có đ c con s t t nh t. ế ượ
Đ i v i ng i mua, không nên ph i bày ngân sách ho c gi i h n khác trong v trí đàm ườ ơ
phán. Âm m u c a ng i bán hàng là tân trang l i các chi ti t k thu t s n ph m, vàư ườ ế
các thông s khác đ bán nh ng s n ph m kém ch t l ng h n nh m phù h p v i ượ ơ
ngân sách c a b n. Và b n thì l i c n nh ng s n ph m t t nh t v i kh năng chi ti n
ít h n k ho ch đ ra.ơ ế
Luôn luôn có cái gì đó đ cho đi mà không gây nh h ng đ n v trí đàm phán c a b n. ưở ế
Ch ng h n, n u b n đàm phán m t d án thì hãy cân nh c chúng bao g m 9 y u t ế ế
không quan tr ng đ i v i thành công c a d án. B n cũng nên g m nh ng thành ph n
ph có th c n ho c không c n khi k t thúc d án. N u ng i mua đ a ra nh ng chiêu ế ế ườ ư
bài đ gi m chi phí t ng th , b n không m t gì nh ng nó có th giúp nh ng ng i mua ư ườ
đ t đ c m c tiêu giá c a h . Vi c làm sao lãng này khi n đ i ph ng ch ch h ng. ượ ế ươ ướ
S d ng chi n l c này ph i đ c xem trong b i c nh và xem xét nh ng gì nhà th u ế ượ ượ
khác có th đang th c hi n. N u b n bi t r ng cách duy nh t đ giành đ c giá là ế ế ượ
cung c p m t chi phí c t y u thì khi đó chi n l c này không thích h p. ế ế ượ
B n nên quan sát hành đ ng c a c th , l i nói và ph n ng c a đ i tác đ i v i nh ng ơ
đi u b n nói. Chu n b t m d ng ho c h y đàm phán n u b n c m th y m i đi u ế
đang v t quá t m ki m soát c a mình ho c đ i ph ng d ng nh g n n m ch cượ ươ ườ ư
ph n th ng. Hãy ch ra s mi n c ng c a b n n u ti p t c d i nh ng đi u ki n ưỡ ế ế ướ
trên và làm cho đ i ph ng phân vân là không bi t b n có tr l i “cu c đ u” hay ươ ế
không.
T quan đi m h p đ ng, m t đ ngh s t b t t c nh ng yêu c u tr c đó. M t khi ướ
đ ngh đ c đ a ra, b n luôn hi v ng m t s ch p nh n ho c t ch i ho c là m t đ ượ ư
ngh khác đ giúp cho đàm phán kéo dài. N u yêu c u c a b n b t ch i và b n b đ a ế ư
ra m t đ ngh m i, thì đ ng b sa vào b y. Đó s t ng đ ng v i đàm phán c a b n ươ ươ
và b n không bao gi nên làm đi u này. Đ ngh cu i cùng là b n và luôn luôn nh n
m nh nó đ ép đ i ph ng ph i di chuy n v trí c a h tr c khi b n đ a ra l i đ ươ ướ ư
ngh khác.
Tìm đòn b y
Đ khai thác thêm nh ng đi m y u c a đ i ph ng, hãy t p trung vào vi c t i đa hóa ế ươ
l i th đi m m nh c a b n. N u b n ch là ngu n có giá tr cho m t s n ph m c th ế ế
thì b n có đòn b y r t l n thông qua h i đ ng qu n tr . N u đi u ki n kinh t đã t o ra ế ế
m t th tr ng mà s n ph m b n đang bán hàng có nhu c u l n và cung th p thì đi u ườ
đó cho b n s c m nh m c c giá. N u b n là ng i mua trong m t n n kinh t m ế ườ ế
đ m thì b n th ng có l i th c a ngu n cung c p quá nhi u và nhu c u th p h n. ườ ế ơ
Tình hình nhà hi n nay là m t ví d đi n hình c a nh ng gì s x y ra khi cung cao
h n c u và giá c th tr ng l i gi m đi đ t ng t.ơ ườ
Thi t l p m t n n t ng v ng m nh s m trong quá trình đàm phán b ng cách ch ngế
minh hi u bi t và chuyên môn c a b n trong v n đ đàm phán. Đi u này có th ép đ i ế
ph ng và đ t h vào vòng lu n qu n tr c khi h có c h i thi t l p uy tín riêng c aươ ướ ơ ế
mình.
Đ ngh
Nó ph i bao g m t t c các y u t c a s ế
th a thu n và thông th ng s bao g m ườ
c s cho m t h p đ ng mà nghi th c hóaơ
th a thu n đó. N u b n th c hi n m t ế
giao d ch mà không có t t c các chi ti t ế
c th , b n có th nh n th y sau đó r ng
s không có m t cu c h p thi n chí v i
đ i ph ng. Đi u c b n cho m t b n ươ ơ
h p đ ng nên bao g m: giá đ ngh (trong
m nh giá thích h p), báo cáo công vi c (c ơ
h i), s nh n d ng và s l ng hàng hóa ượ
ho c d ch v , l ch phân ph i, s khích l
hi u su t u đãi (n u có), chuy n phát ư ế
b o đ m (n u có), đi u kho n và đi u ế
ki n, và b t kỳ tài li u khác…
Đàm phán cho m t trong nh ng y u t khác - nh m t m c giá th p h n cho m t l ch ế ư ơ
trình tho i mái h n - là m t chi n thu t ph bi n. Nh ng m o đàm phán b n c n gi ơ ế ế
cho đ n khi c n đ k t thúc s th a thu n và có đ c giá b n mong mu n. Trong khiế ế ượ
t p trung chính c a b n th ng v giá c , thì b n nên luôn luôn gi t t c các thành ườ
ph n khác c a th a thu n này. Không đ c gây áp l c trong vi c ch p nh n b n h p ượ
đ ng khi miêu t nh “tiêu chu n trong ngành” ho c cái gì đó nh “chúng tôi luôn luôn ư ư
s d ng”.
Đ tránh gây hi u l m, các yêu c u nên đ c trình bày b ng b n vi t g m các y u t ượ ế ế
c a s th a thu n. Đó là ý t ng t t đ l u gi nh ng chú ý quan tr ng cho c hai ưở ư
bên.
Cách gi i quy t win – win ế
Thông qua cu c đàm phán, hãy c g ng nh n ra cái mà b n tin t ng đ có đ c k t ưở ượ ế
qu có th ch p nh n cho đ i tác. Nó có th m t s k t n i c a nh ng đi u khác ế
mà không quá m c v giá c . Ch ng h n, ngày phân ph i là đi u ki n quan tr ng nh t
đ i v i đ i tác, trong khi ch t l ng s n ph m quan tr ng đ i v i b n. ượ
Hi u đ c u tiên c a đ i tác quan tr ng nh hi u b n thân b n, vì th , hãy ch ra ượ ư ư ế
b n s làm gì n u b n đ a v c a đ i ph ng. Khi xây d ng yêu c u, hãy c g ng ế ươ
làm cho đ i ph ng hài lòng n u nh chúng không quá nh h ng nhi u đ n v trí c a ươ ế ư ưở ế
b n. Hãy s n sàng t b nh ng đi u nh đ đ i l y nh ng th l n.
K t thúc đàm phánế
Đàm phán thành công yêu c u th i gian, s sáng t o và kh năng đoán tr c đ c ướ ượ
b c đi c a đ i tác. Đàm phán cũng nh m t ván c trong đó m i bên c n ph i c nướ ư
tr ng trong t ng b c đi c a mình. Thông th ng, b c di chuy n c a b n c n ph i ướ ườ ướ
ch m h n và hi v ng nh ng đi u t ng t t đ i tác. ơ ươ
B n cũng c n ph i luôn luôn có chi n l c riêng đ s n sàng lo i b nh ng đi u ế ượ
kho n khác bi t không nh ý mu n. Và cũng không th tránh kh i khi đ i ph ng k t ư ươ ế
thúc th a thu n song d ng nh không th d n đ n m t con s cu i cùng. Nh ng t t ườ ư ế ư
c nh ng cu c giao d ch đ u d n đ n k t qu cu i cùng là cái b t tay thân thi n. ế ế