intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nghiên cứu liên kết doanh nghiệp trong giáo dục đại học tại trường Đại học Kinh tế Nghệ An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu “Liên kết Doanh nghiệp trong giáo dục Đại học tại Trường Đại học Kinh tế Nghệ An” nhằm tìm kiếm các giải pháp hữu ích giúp hoạt động liên kết doanh nghiệp tại đơn vị thực sự phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nghiên cứu liên kết doanh nghiệp trong giáo dục đại học tại trường Đại học Kinh tế Nghệ An

  1. Tạp chí Khoa học, Tập 2, Số 3/2023 NGHIÊN CỨU LIÊN KẾT DOANH NGHIỆP TRONG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ NGHỆ AN Lê Phương 1,*, Võ Thị Thu Hương 1 1 Trường Đại học Kinh tế Nghệ An, *Email: lephuongvc@gmail.com Tóm tắt: Nghiên cứu sử dụng phương pháp định tính nhằm đánh giá thực trạng liên kết doanh nghiệp trong giáo dục đại học tại trường Đại học Kinh tế Nghệ An với dữ liệu là bao gồm: 50 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An, 30 cán bộ giảng viên và 70 sinh viên đang theo học tại trường. Kết quả cho thấy: Hoạt động này phổ biến với các đối tượng khảo sát, nhà trường tạo mọi điều kiện thuận lợi cho mọi đối tượng tham gia và các lĩnh vực liên kết tương đối hợp lý; Hình thức liên kết: Nhận sinh viên tham quan thực tế doanh nghiệp, nhận sinh viên thực tập, doanh nghiệp trao học bổng cho sinh viên, tham gia góp ý về chương trình đào tạo, nhà trường chuyển giao kiến thức qua chương trình đào tạo và tuyển chọn sinh viên tốt nghiệp được đánh giá cao. Song phần lớn doanh nghiệp vẫn chưa coi trọng hoạt động này; các hình thức liên kết khác đang được đánh giá ở mức trung bình hoặc dưới mức trung bình Từ khoá: Liên kết doanh nghiệp, Giáo dục đại học, Trường ĐH Kinh tế Nghệ An. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ hợp với nhu cầu của Doanh nghiệp. Dẫn đến tình trạng nghỉ việc, bỏ việc vì công việc Giáo dục đại học là tập trung đào tạo không phù hợp hoặc không thể đáp ứng được chuyên sâu theo chuyên ngành mà người học yêu cầu của công việc trong các Doanh hướng tới với mục đích phát triển trọng tâm nghiệp có xu hướng gia tăng trong những nền tảng giáo dục về nhân cách, phẩm chất, năm gần đây. Mặt khác, với thời kỳ công kiến thức cần phải có để áp dụng trong đúng nghệ, doanh nghiệp cần có sự đầu tư nghiên lĩnh vực cứu để tìm ra những giải pháp mang tính đổi Thời gian qua, giáo dục đại học ở Việt Nam mới sáng tạo nhằm thích ứng và phát triển đã có nhiều chuyển biến tích cực trong việc đào doanh nghiệp trong thời kỳ mới. tạo nguồn nhân lực cho đất nước tuy nhiên Liên kết doanh nghiệp – trường Đại học lượng sinh viên được đào tạo các chuyên ngành đã trở thành mô hình phổ biến ở rất nhiều phù hợp với nhu cầu, xu thế phát triển chung nước trên thế giới. Việc liên kết không chỉ là trong thực tế là chưa cao. Tỷ lệ sinh viên thất sự trao đổi nhân sự mà còn sự thay là sự chia nghiệp, đồng thời tỷ lệ doanh nghiệp phải mất sẻ tri thức, hợp tác nghiên cứu, chuyển giao 1-2 năm đào tạo lại ở mức cao. Chính những công nghệ,… Điều đó cho thấy việc liên kết khủng hoảng này của giáo dục đại học, đã kéo Nhà trường và Doanh nghiệp trong đào tạo theo tỷ lệ nhập học sau khi tốt nghiệp phổ thông giáo dục Đại học là một yêu cầu không thể của Việt Nam năm 2019 chỉ đạt 28,6%, thấp thiếu trong giáo dục Đại học. Các trường Đại hơn so với các quốc gia so sánh trong khu vực học và Doanh nghiệp cần thúc đẩy hoạt động và so với tỷ lệ nhập học bình quân 55,1% ở các liên kết, hợp tác và khai thác tốt, hiệu quả các quốc gia thu nhập trung bình cao (WB, 2022) giá trị mà mối liên kết này đưa lại. Doanh nghiệp cũng gặp nhiều khó khăn trong việc tuyển dụng các vị trí công việc phù 58
  2. Tạp chí Khoa học, Tập 2, Số 3/2023 Tại trường Đại học Kinh tế Nghệ An, việc trường năng động ngày nay, đồng thời đóng liên kết doanh nghiệp trong thời gian qua rất góp cho sự tăng trưởng kinh tế của quốc gia được quan tâm. Hiện nay, Trường Đại học và đáp ứng đòi hỏi của thị trường lao động. Kinh tế Nghệ An có ký kết hợp tác với hơn 2.2. Phương pháp nghiên cứu 60 doanh nghiệp, cam kết 100% sinh viên ra trường được giới thiệu việc làm, tạo dựng cơ 2.2.1. Cách tiếp cận nghiên cứu hội thực tập sinh và làm việc ở một số nước Tác giả tiếp cận nghiên cứu theo phương trên thế giới. Việc ký kết hợp tác giúp sức rất pháp định tính nhằm đánh giá thực trạng liên lớn trong vấn đề tham quan thực tiễn, truyền kết doanh nghiệp trong giáo dục đại học tại thông, cam kết giới thiệu việc làm, song trường Đại học Kinh tế Nghệ An. Từ đó, đề những ràng buộc trong đào tạo phù hợp với xuất một số giải pháp để nâng cao hiệu quả nhu cầu doanh nghiệp vẫn còn bỏ ngỏ (Phòng liên kết trong thời gian tới. CTSV, 2023) Nghiên cứu thu thập thông tin từ cả các Vì vậy, Nghiên cứu “Liên kết Doanh nguồn thứ cấp và sơ cấp. Thông tin thứ cấp nghiệp trong giáo dục Đại học tại Trường được thu thập từ các báo cáo tổng kết hoạt Đại học Kinh tế Nghệ An” nhằm tìm kiếm động liên kết hàng năm của trường Đại học các giải pháp hữu ích giúp hoạt động liên kết Kinh tế Nghệ An, các bài báo và các nghiên doanh nghiệp tại đơn vị thực sự phát triển cả cứu trong nước và quốc tế có liên quan đến chiều rộng lẫn chiều sâu vấn đề nghiên cứu. 2. NỘI DUNG Thông tin sơ cấp được thu thập thông qua 2.1. Cơ sở lý thuyết việc phỏng vấn 50 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An, 30 cán bộ giảng viên và 70 Theo Luật giáo dục (2019) đã nêu: “Cơ sở sinh viên trường Đại học Kinh tế Nghệ theo giáo dục đại học là cơ sở giáo dục thuộc hệ phương thức chọn mẫu ngẫu nhiên thuận tiện thống giáo dục quốc dân, thực hiện chức năng không lặp lại. Theo Hair & cs (2014), kích đào tạo các trình độ của giáo dục đại học, hoạt thước mẫu tối thiểu là 50, tốt hơn là từ 100 động khoa học và công nghệ, phục vụ cộng trở lên. Vậy kích thước mẫu trong nghiên cứu đồng gồm các hính thức: đại học, trường đại là 150 là khá phù hợp. học và cơ sở giáo dục đại học có tên gọi khác phù hợp với quy định của pháp luật.” 2.2.2. Phương pháp phân tích số liệu Trong luật doanh nghiệp (2020) cũng nêu - Phương pháp thống kê mô tả rõ: “Doanh nghiệp là tổ chức có tên riêng, có Thống kê mô tả được sử dụng để mô tả tài sản, có trụ sở giao dịch, được thành lập những đặc tính cơ bản của dữ liệu thu thập về hoặc đăng ký thành lập theo quy định của thực trang hoạt động liên kết doanh nghiệp pháp luật nhằm mục đích kinh doanh”. mà nghiên cứu khảo sát. Thống kê mô tả cung Theo Gibb A & Hannon P (2006), mối cấp những tóm tắt đơn giản về mẫu và các quan hệ liên kết, hợp tác giữa nhà trường và thước đo. Cùng với phân tích đồ họa đơn doanh nghiệp được hiểu như là những giao giản, chúng tạo ra nền tảng của mọi phân tích dịch giữa các trường đại học và doanh nghiệp định lượng về số liệu. Bước đầu tiên để mô tả vì lợi ích của cả hai bên. Đẩy mạnh việc hợp và tìm hiểu về đặc tính phân phối của một tác này và khai thác giá trị của nó có thể giúp bảng số liệu thô là lập bảng phân phối tần số nhà trường tháo gỡ những khó khăn về tài và tính toán các đặc trưng khác của mẫu. chính và giúp các doanh nghiệp đạt được - Phương pháp phân tích thang đo likert hoặc duy trì ưu thế cạnh tranh trong thị 59
  3. Tạp chí Khoa học, Tập 2, Số 3/2023 Bên cạnh việc thống kê mô tả, tác giả dùng các mức đánh giá. Với thang đo 5 mức độ có thang đo likert để phân tích các tiêu chí đánh thể cho biết các mức đánh giá như sau: 1,00 giá hiệu quả về các hình thức liên kết doanh – 1,80: Rất thấp; 1,81 - 2,60: Thấp; 2,61 – nghiệp tại trường Đại học Kinh tế Nghệ An. 3,40: Trung bình; 3,41 – 4,20: Cao; 4,21 – Theo Halton Housing Trust (2010), mỗi điểm 5,00: Rất cao. trong thang đo Likert tương ứng với một mức Kế thừa các nghiên cứu đi trước như: Souder, đánh giá cụ thể: 1 – Rất thấp, 2 – Thấp, 3 – W.E (1993), Fontana R & cs. (2006), Dooley, L. Trung bình, 4 – Cao và 5 – Rất cao. Giá trị & Kirk, D. (2007), Nguyễn Thị Thu Hằng đánh giá là giá trị trung bình của mẫu đối với (2010), các hình thức liên kết giáo dục đại học thang đo được tính theo giá trị khoảng cách được sử dụng để đánh giá như sau: (Maximum-minimum)/n = (5-1)/5=0.8 giữa Bảng 1: Diễn giải về các hình thức liên kết doanh nghiệp trong giáo dục đại học sử dụng trong nghiên cứu Lĩnh vực Hình thức liên kết liên kết Nhận sinh viên tham quan thực tế doanh nghiệp Nhận sinh viên thực tập Tham gia góp ý về chương trình đào tạo Tổ chức các hội thảo giới thiệu công nghệ mới Liên kết trong giáo Lãnh đạo doanh nghiệp thỉnh giảng hoặc giới thiệu về công nghệ mới dục, đào tạo Doanh nghiệp trao học bổng cho sinh viên Doanh nghiệp trao tặng máy móc thiết bị dạy và học Nhà trường chuyển giao kiến thức qua chương trình đào tạo Tuyển chọn sinh viên tốt nghiệp Trường đánh giá hoạt động SX cuả doanh nghiệp theo yêu cầu của doanh nghiệp Liên kết Trường thực hiện các dịch vụ tư vấn, tập huấn cho doanh nghiệp trong cung cấp dịch vụ Trường xuất bản các tài liệu hỗ trợ cho doanh nghiệp Tham gia hội đồng cố vấn, hội đồng khoa học Liên kết trong Cùng tham gia các dự án NCKH hoạt động Ký kết thuê nhà trường NCKH nghiên cứu Tài trợ/hỗ trợ nhà trường trong hoạt động NCKH 60
  4. Tạp chí Khoa học, Tập 2, Số 3/2023 2.3. Kết quả nghiên cứu 2.3.1. Quy mô liên kết doanh nghiệp Tại trường Đại học Kinh tế Nghệ An, hoạt động hợp tác, liên kết doanh nghiệp ngày càng được chú trọng. Quy mô doanh nghiệp ký kết hợp tác không ngừng tăng lên theo thời gian, cụ thể như sau: Bảng 2: Số lượng doanh nghiệp ký kết hợp tác với trường Đại học Kinh tế Nghệ An giai đoạn 2019- 2023 Năm Số lượng doanh nghiệp Tỷ trọng (%) 2019 9 14.52 2020 6 9.68 2021 5 8.02 2022 25 40.32 2023 17 27.42 Tổng 62 100 Nguồn: Trường Đại học kinh tế Nghệ An, (2023) Các doanh nghiệp luôn ký hợp tác, liên kết lâu dài với nhà trường. Tính đến nay, có 62 doanh nghiệp, trong đó số lượng doanh nghiệp ký kết với nhà trường tăng mạnh nhất trong giai đoạn 2022 - 2023 (chiếm 67,74%). Hoạt động liên kết doanh nghiệp luôn là hoạt động được coi là nhiệm vụ quan trọng, số lượng doanh nghiệp ký hợp tác luôn là chỉ tiêu nhiệm vụ của năm học khi xây dựng kế hoạch đầu năm của mỗi khoa, mỗi phòng ban, trung tâm trong nhà trường. 2.3.2. Kết quả thống kê mô tả mẫu Để đánh giá hoạt động liên kết doanh nghiệp tại trường Đại học Kinh tế Nghệ An, nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu khảo sát điều tra. Một số giá trị mô tả mẫu khảo sát như sau: 61
  5. Tạp chí Khoa học, Tập 2, Số 3/2023 Bảng 3: Một số giá trị mô tả mẫu khảo sát về hoạt động liên kết doanh nghiệp tại trường Đại học Kinh tế Nghệ An năm 2023 Cán bộ - Giảng Doanh nghiệp Sinh viên viên Chỉ tiêu Số lượng Tỷ lệ Số lượng Tỷ lệ Số lượng Tỷ lệ (mẫu) (%) (mẫu) (%) (mẫu) (%) 1. Mẫu khảo sát 50 33,33 30 20 70 46,67 2. Biết về hoạt động 50 100 30 100 70 100 LKDN 3. Đánh giá tầm quan trọng hoạt động LKDN - Rất cần thiết 7 14 12 40 20 28,57 - Cần thiết 14 28 18 60 45 64,29 - Không quá cần thiết 23 46 0 0 5 7,14 - Không cần thiết 6 12 0 0 0 0 4. Được mời tham gia 13 26 30 100 70 100 5. Tham gia 7 14 30 100 70 100 6. Các đối tượng tham gia được trường tạo 7 100 30 100 70 100 điều kiện 7. Các lĩnh vực liên kết 26 52 30 100 56 80 có phù hợp không? Qua bảng 3, ta thấy, cơ cấu mẫu khảo sát vấn và một số sinh viên vẫn cho rằng hoạt bao gồm 33,33% là các doanh nghiệp trên địa động liên kết này không quá cần thiết. bàn tỉnh Nghệ An, 20% là các cán bộ - giảng - Trong số doanh nghiệp được khảo sát có rất viên và 46,67% là các em sinh viên trường ít doanh nghiệp nhận được lời mời, dẫn tới có Đại học Kinh tế Nghệ An. Trong đó: rất ít doanh nghiệp tham gia hoạt động liên kết - 100% mẫu khảo sát cho biết đã tìm hiểu doanh nghiệp tại trường Đại học Kinh tế Nghệ hoặc biết về hoạt động ký kết hợp tác, liên kết an (chỉ có 7 doanh nghiệp đã nhận lời mời tham doanh nghiệp trong giáo dục tại các trường học. gia ký kết hợp tác với trường Đại học Kinh tế Nghệ An). Trong khi đó, 100% cán bộ - giảng - Có tới 14% doanh nghiệp, 40% cán bộ - viên và sinh viên đã từng nhận lời mời và tham giảng viên và 28,57% sinh viên cho rằng hoạt gia lễ ký kết hợp tác doanh nghiệp tại trường. Và động liên kết doanh nghiệp với trường đại 100% đối tượng tham gia lễ ký kết đều cho rằng học là rất cần thiết; 28% doanh nghiệp, 60% nhà trường luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để cán bộ - giảng viên và 64,29% sinh viên cho các đối tượng tham gia. rằng hoạt động liên kết này là cần thiết; trong khi đó đa số các doanh nghiệp được phỏng 62
  6. Tạp chí Khoa học, Tập 2, Số 3/2023 - Có 52% doanh nghiệp tham gia ký kết, thực sự coi trọng hoạt động này hoặc các 100% cán bộ - giảng viên và 80% sinh viên doanh nghiệp ở Nghệ An chủ yếu vừa và nhỏ cho rằng các lĩnh vực liên kết mà nhà trường không thực sự có nhu cầu tham gia. – doanh nghiệp ký kết hợp tác là phù hợp với 2.3.3. Đánh giá các hình thức liên kết xu thế phát triển Trong 50 doanh nghiệp được khảo sát, có Như vậy, có thê nhận thấy hoạt động liên 7 doanh nghiệp tham gia ký kết hợp tác với kết doanh nghiệp không còn là hoạt động xa Trường Đại học Kinh tế Nghệ An. Dựa trên lạ với các đối tượng khảo sát, phần lớn cho số lượng doanh nghiệp ký kết hợp tác, cán bộ rằng nhà trường tạo mọi điều kiện thuận lợi - giảng viên và sinh viên tham gia lễ ký kết cho mọi đối tượng tham gia và các lĩnh vực hợp tác, nghiên cứu tiến hành khảo sát đánh liên kết tương đối hợp lý. Song nhìn nhận của giá các hình thức liên kết, kết quả như sau: các doanh nghiệp phần lớn vẫn đang chưa Bảng 4: Điểm đánh giá các hình thức liên kết tại trường Đại học Kinh tế Nghệ An năm 2023 Lĩnh Điểm trung bình vực liên Hình thức liên kết DN CB-GV Sinh viên kết (n=7) (n=30) (n=70) Nhận sinh viên tham quan thực tế doanh nghiệp 3,86 4,17 4,36 Nhận sinh viên thực tập 4,29 4,33 4,24 Tham gia góp ý về chương trình đào tạo 3,57 4,33 4,13 Tổ chức các hội thảo giới thiệu công nghệ mới 2,57 2,83 3,27 Liên kết Lãnh đạo doanh nghiệp thỉnh giảng hoặc giới thiệu 2,57 2,83 3,56 trong về công nghệ mới GD-ĐT Doanh nghiệp trao học bổng cho sinh viên 4,57 4,73 4,63 Doanh nghiệp trao tặng máy móc thiết bị dạy và học 2,00 2,07 3,16 Nhà trường chuyển giao kiến thức qua chương 4,43 4,3 4,23 trình đào tạo Tuyển chọn sinh viên tốt nghiệp 4,14 4,37 4,23 Trường đánh giá hoạt động SX cuả doanh nghiệp 1,71 1,17 2,24 theo yêu cầu của doanh nghiệp Liên kết Trường thực hiện các dịch vụ tư vấn , tập huấn cho trong 3,14 3,17 3,16 doanh nghiệp CCDV Trường xuất bản các tài liệu hỗ trợ cho doanh nghiệp 3,14 3,17 2,20 Tham gia hội đồng cố vấn, hội đồng khoa học 2,86 4,40 3,21 Cùng tham gia các dự án NCKH 2,71 2,36 2,16 LK trong Ký kết thuê nhà trường NCKH 2,57 2,36 1,99 NCKH Tài trợ/hỗ trợ nhà trường trong hoạt động NCKH 2,43 2,60 2,07 63
  7. Tạp chí Khoa học, Tập 2, Số 3/2023 Qua bảng 4, cho thấy: song có thể nhận thấy thấy các hình thức liên kết trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ đang còn - Lĩnh vực giáo dục – đào tạo tại trường nhiều hạn chế và chưa phát triển. Đại học Kinh tế Nghệ An, các hình thức liên kết: Nhận sinh viên tham quan thực tế doanh - Tương tự lĩnh vực cung cấp dịch vụ, lĩnh nghiệp, Nhận sinh viên thực tập, Doanh nghiệp vực nghiên cứu khoa học các hình thức liên kết: trao học bổng cho sinh viên, Tham gia góp ý về Cùng tham gia các dự án NCKH; Ký kết thuê chương trình đào tạo, Nhà trường chuyển giao nhà trường NCKH; Tài trợ/hỗ trợ nhà trường kiến thức qua chương trình đào tạo và Tuyển trong hoạt động NCKH đều được đánh giá ở chọn sinh viên tốt nghiệp được đánh giá ở mức mức độ thấp. Gần như hoạt động nghiên cứu độ cao và rất cao. Trong đó, lĩnh vực trao học khoa học tại nhà trường chưa có sự hỗ trợ, hợp bổng cho sinh viên được đánh giá với điểm số tác từ các doanh nghiệp; phần lớn chỉ dừng lại cao nhất. Các hình thức liên kết khác được ở việc cung cấp một phần cơ sở dữ liệu cho sinh đánh giá chủ yếu ở mức thấp và trung bình. viên, cán bộ - giảng viên nghiên cứu. Điều này một phần các NCKH ở trường tính ứng dụng - Trong lĩnh vực liên kết cung cấp dịch vụ, chưa cao, việc chuyển giao công nghệ giữa nhà các hình thức Trường thực hiện các dịch vụ tư trường và doanh nghiệp chưa thực sự hiệu quả. vấn, tập huấn cho doanh nghiệp; Trường xuất bản các tài liệu hỗ trợ cho doanh nghiệp; Tham 2.3.4. Xu hướng trong tương lai gia hội đồng cố vấn, hội đồng khoa học chủ yếu Trong tương lai, để hoạt động liên kết được đánh giá ở mức trung bình; trong khi đó doanh nghiệp hiệu quả, ngoài việc đánh giá hình thức Trường đánh giá hoạt động SX cuả thực trạng, nghiên cứu cũng tìm hiểu về các doanh nghiệp theo yêu cầu của doanh nghiệp nguyên nhân ảnh hưởng đến quyết định tham được đánh giá ở mức độ rất thấp. Mặc dù đối gia liên kết doanh nghiệp, dự định của các đối tượng cán bộ - giảng viên nhà trường đánh giá tượng khảo sát và ý kiến để hoạt động liên kết rất cao sự tham gia trong hội đồng cố vấn, hội phát triển. Kết quả như sau: đồng khoa học của các doanh nghiệp hợp tác, Bảng 5: Nguyên nhân ảnh hưởng, dự định tham gia hoạt động liên kết doanh nghiệp với trường Đại học của các đối tượng khảo sát Mẫu khảo sát (n=150) Chỉ tiêu Số lượng Tỷ lệ (%) 1. Nguyên nhân ảnh hưởng đến quyết định tham gia LK DN - Thương hiệu nhà trường 150 100,00 - Mối quan hệ 123 82,00 - Đặc điểm doanh nghiệp 47 31,33 - Lợi ích mang lại 134 89,33 - Nhận thức về liên kết 126 84,00 - Khác 13 8,67 2. Dự định tham gia 121 80,67 64
  8. Tạp chí Khoa học, Tập 2, Số 3/2023 Dựa vào bảng 5, ta nhận thấy: viên, tham gia góp ý về chương trình đào tạo, nhà trường chuyển giao kiến thức qua chương - Có 100% đối tượng khảo sát cho rằng trình đào tạo và tuyển chọn sinh viên tốt nguyên nhân ảnh hưởng đến quyết định tham nghiệp. Còn các hình thức liên kết khác đang gia liên kết doanh nghiệp là thương hiệu của được đánh giá ở mức trung bình hoặc dưới mức nhà trường; Đồng thời có hơn 80% đối tượng trung bình nhất là các vấn đề liên quan đến khảo sát cho rằng ngoài thương hiệu nhà nghiên cứu khoa học, cung cấp dịch vụ, chuyển trường còn có các nguyên nhân liên quan đến: giao công nghệ cho nhau. mối quan hệ, lợi ích mang lại và nhận thức về liên kết; Chỉ có 31,33% đối tượng khảo sát Để hoạt động liên kết doanh nghiệp tại cho rằng do đặc điểm của doanh nghiệp và số trường trong thời gian tới đạt hiệu quả cao, ít cho rằng có sự tác động từ các nguyên nhân nghiên cứu đề xuất một số giải pháp sau: khác như: điều kiện thời gian, khả năng tài - Nhà trường tạo hành lang pháp lý, ban chính, sự yêu thích,… hành cơ chế, chính sách khuyến khích doanh - Có 80,67% đối tượng có dự định sẽ tiếp nghiệp tham gia hoạt động giáo dục nghề tục tham gia hoạt động liên kết doanh nghiệp nghiệp, tạo môi trường thuận lợi và hỗ trợ sự với trường học, con số tương đối lớn nhưng gắn kết bền vững. chủ yếu là cán bộ - giảng viên và sinh viên - Có bộ phận chuyên trách về hoạt động trường Đại học Kinh tế Nghệ An, còn số liên kết doanh nghiệp tham mưu cho lãnh đạo lượng doanh nghiệp đồng ý tham gia vẫn ở thiết lập và mở rộng quan hệ hợp tác với mức hạn chế. doanh nghiệp, ký kết các thỏa thuận hợp tác Bên cạnh đó, khi được hỏi “nhà trường với doanh nghiệp nhằm nâng cao chất lượng cần làm gì để hoạt động liên kết doanh nghiệp đào tạo nhà trường, hướng tới phục vụ và đáp được hiệu quả” thì chỉ 16 mẫu khảo sát trả lời ứng tốt nhu cầu nguồn nhân lực của xã hội, câu hỏi này. Câu trả lời chủ yếu liên quan đến phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức tư việc: tuyên truyền - tạo hứng khởi việc liên vấn, hội thảo, hội nghị trao đổi kinh nghiệm, kết doanh nghiệp đến sinh viên, gửi thư mời định hướng nghề nghiệp, tuyển dụng và các bao gồm những giới thiệu cụ thể về hoạt động hoạt động truyền thông nhằm kết nối học liên kết đến các doanh nghiệp, đưa doanh sinh, sinh viên với các doanh nghiệp và nhà nghiệp đến với sinh viên một cách gần gũi tuyển dụng, xây dựng cơ sở dữ liệu sinh viên hơn, đưa sinh viên đi thực tế nhiều hơn, tìm và giới thiệu sinh viên đến doanh nghiệp. hiểu nhu cầu thực tế của các doanh nghiệp – - Gắn kết với doanh nghiệp trong việc xây xây dựng chương trình đào tạo phù hợp,… dựng chương trình đào tạo, nâng cao năng lực 3. KIẾN NGHỊ VÀ KẾT LUẬN đào tạo; việc xây dựng chuẩn đầu ra cho người học cần có sự tham khảo nhu cầu thị Hoạt động liên kết doanh nghiệp trong trường và doanh nghiệp. Từ đó, xây dựng giáo dục đại học tại trường Đại học Kinh tế chương trình khung giảng dạy, biên soạn và Nghệ An trong thời gian qua đã thu nhiều kết cải tiến giáo trình giảng dạy phù hợp. quả tích cực: Phần lớn cán bộ - giảng viên - sinh viên biết đến và hiểu rõ tầm quan trọng - Chủ động mời các nhà quản lý, nhân lực của hoạt động này; Nhà trường đã tạo mọi giỏi từ doanh nghiệp tham gia hoạt động điều kiện thuận lợi cho mọi đối tượng khi thỉnh giảng, nhất là những học phần đào tạo tham gia; Một số hình thức liên kết được kỹ năng tác nghiệp trên máy móc, thiết bị đánh giá cao và rất cao như: Nhận sinh viên thực tế để quá trình nghiên cứu, giảng dạy tham quan thực tế doanh nghiệp, nhận sinh viên trên giảng đường sát với thực tiễn,… thực tập, doanh nghiệp trao học bổng cho sinh 65
  9. Tạp chí Khoa học, Tập 2, Số 3/2023 - Tăng cường hơn nữa sự hợp tác của khoa học, tham gia thực tập – thực tế - tuyển doanh nghiệp trong lĩnh vực nghiên cứu khoa dụng lao động,… học nhất là trong việc cùng tham gia trong Hoạt động liên kết doanh nghiệp là hoạt các dự án, cùng tham gia trong các hội đồng động vô cùng quan trọng trong môi trường đánh giá. Đồng thời, nhà trường cần nâng cao giáo dục Đai học. Việc gắn kết đem lại những năng lực của mình để hoạt động cung cấp dịch lợi ích thiết thực cho cả 3 đối tượng: Nhà vụ được chú trọng và hoạt động hiệu quả nhất trường, Doanh nghiệp và đặc biệt là sinh là thực hiện các dịch vụ tư vấn, tập huấn cho viên. Chú trọng đến các lĩnh vực liên kết doanh nghiệp; xuất bản các tài liệu hỗ trợ cho doanh nghiệp chính là đòn bẩy nâng cao chất doanh nghiệp; đánh giá hoạt động sản xuất kinh lượng đào tạo, tạo nguồn nhân lực chất lượng doanh của doanh nghiệp. cao, phục vụ tốt cho thời kỳ mới, thời kỳ cách - Tuyên truyền cho sinh viên có ý thức cao mạng 4.0 phát triển mạnh mẽ. Như vậy, trong hơn khi tham gia hoạt động liên kết kết doanh tương lai, Trường Đại học Kinh tế Nghệ An nghiệp nhất là trong lĩnh vực học tập kỹ năng cần chú trọng hơn nữa hoạt động này, góp nghề nghiệp, tư vấn hướng nghiệp, tập huấn phần đảm bảo những mục tiêu chiến lược của nhà trường được thực hiện thành công. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Dooley, L. & Kirk, D. (2007). University-industry collaboration - Grafting entrepreneurial paradign onto academic structures. European Journal of Innovation Management. 10(3). 316-332 2. Fontana R., Guina A., & Matt M., (2006). Factors affecting university–industry R&D projects: The importance of searching, screening and signalling, research policy, March 2006, Pages 309-323. 3. Gibb, A. A. & Hannon P. (2006). Towards the Entrepreneurial University. International Journal of Entrepreneurship Education, Vol. 4, pp. 73-110 4. Hair, J.F., Black, W.C., Babin, B.J. & Anderson, R.E (2014). Multivariate Data Analysis, Pearson, New Jersey, 2014. 5. Halton Housing Trust (2010). Từ điển Năng lực (Competency Dictionnary) 6. Nguyễn Thị Thu Hằng (2010). Mối quan hệ giữa doanh nghiệp với trường đại học và viện nghiên cứu: Một nghiên cứu tại Việt Nam. Luận án Tiến sỹ Quản trị Kinh doanh, Trường ĐH Bách Khoa- Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh 7. Souder, W.E, (1993). Getting together: a state-of-the art review of the challenges and rewards of consortia, International Journal of Technology Management 8(6-7):784-801 8. Trường Đại học Kinh tế Nghệ An (2023). Bảng tổng hợp doanh nghiệp ký kết hợp tác giai đoạn 2020 - 2023 9. Luật Giáo dục (2019). Luật số 43/2019/QH14, ngày 14 tháng 6 năm 2019 10. Luật Doanh nghiệp (2020). Luật số 59/2020/QH14, ngày 17 tháng 6 năm 2020 11. World Bank (2022). Giáo dục để tăng trưởng. Báo cáo điểm lại tháng 8/2022 66
  10. Tạp chí Khoa học, Tập 2, Số 3/2023 SUMMARY BUSINESS LINKS IN HIGHER EDUCATION AT NGHE AN UNIVERSITY OF ECONOMICS Vo Thi Thu Huong 1, Le Phuong 1,*, 1 Nghe An University of Economics, *Email: lephuongvc@gmail.com The study uses qualitative methods to evaluate the current status of business linkages in higher education at Nghe An University of Economics with data including: 50 businesses in Nghe An province, 30 officials lecturers and 70 students are studying at the school. The results show that: The activity is no longer strange to the survey subjects, the school creates favorable conditions for all participants and the associated fields are relatively reasonable; Form of association: Accepting students to visit businesses, accepting students for internships, businesses awarding scholarships to students, participating in giving comments on training programs, schools transferring knowledge through training programs Create and select highly regarded graduates. But most businesses still do not take this activity seriously; Other forms of association are being evaluated at an average or below average level. Keywords: Linking businesses, Higher education, Nghe An University of Economics. 67
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2